กรรมใดทำให้พี่ชายต้องมาเสียทีเพื่อน จนถูกดำเนินคดีถูกฟ้องล้มละลายยืดเยื้อมาถึงปัจจุบันนี้


[ 20 พ.ค. 2554 ] - [ 18256 ] LINE it!

เมื่อถูกคนนินทา/ภัยผู้ค้ำประกัน
 
คำถามจากทางบ้าน:
        ปัจจุบันลูกสาวคนที่สองอายุ ๑๓ ปีแล้ว คราวใดที่เธอถูกเพื่อนนินทา เธอจะทนไม่ได้อย่างมาก แม้จะไม่แสดงออกที่โรงเรียน แต่จะกลับมาระบายและบ่นกับลูกที่บ้านเป็นประจำ ทำไมเขาจึงเป็นเช่นนี้ และจะแก้ไขได้อย่างไรคะ
 
        พี่ชายเป็นคนใจดี รักพ่อแม่และน้องๆ ตั้งใจทำงานหาเงินช่วยแม่ส่งให้น้องๆ เรียน เป็นคนขี้สงสารเห็นใจคน รักเพื่อน แม้เพื่อนคนไหนที่ไม่มีใครคบ พี่ชายก็จะคบด้วย เป็นคนที่ประหยัดกับตัวเอง แต่ชอบช่วยเหลือคนอื่น เพราะอุปนิสัยนี้จึงทำให้พี่ชายถูกเพื่อนขอให้ช่วยค้ำประกันให้ เสร็จแล้วเขาก็หนีไป พี่ชายเลยต้องมารับผิดชอบแทน ถูกฟ้องร้องถึงขั้นล้มละลาย คดียังค้างอยู่จนปัจจุบันนี้
 
        เพราะวิบากกรรมใดทำให้พี่ชายต้องมาเสียทีเพื่อน จนถูกดำเนินคดีถูกฟ้องล้มละลายยืดเยื้อมาถึงปัจจุบันนี้คะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        ลูกสาวคนที่สองมักจะทนการถูกนินทาไม่ได้ ต้องมาระบายให้ตัวลูกฟังเป็นประจำ เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์อย่างหนึ่ง กับติดนิสัยทนไม่ได้มาข้ามชาติด้วย
 
เหตุที่ทำให้ลูกสาวคนที่สองมักจะทนการถูกนินทาไม่ได้
เหตุที่ทำให้ลูกสาวคนที่สองมักจะทนการถูกนินทาไม่ได้
 
        จะแก้ไข ก็ให้รู้จักปล่อยวาง แล้วหมั่นนั่งสมาธิแผ่เมตตาและให้อภัย เพราะคนยังมีกิเลสก็ต้องตกอยู่ในโลกธรรม ๘ ประการ ซึ่งเป็นธรรมประจำโลกหรือเป็นของคู่โลกนี้ เช่น เดี๋ยวมีลาภ เดี๋ยวเสื่อมลาภ เดี๋ยวมียศ เดี๋ยวเสื่อมยศ เดี๋ยวมีคนสรรเสริญ เดี๋ยวมีคนนินทา เดี๋ยวมีสุข เดี๋ยวมีทุกข์ เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเราก็ทำมาอย่างนี้ ช่วงไหนที่เราสร้างมหาทานบารมี เราก็มีลาภ ช่วงไหนหยุดทำก็เสื่อมลาภ เพราะไม่มีบุญรองรับสมบัติ ยศก็เช่นเดียวกัน
 
        ดังนั้น อย่าไปเสียเวลาที่จะแก้ไขคนอื่นเลย แก้ไขตนเองดีกว่า มนุษย์นี่เสียเวลามากไปกับการที่จะไปแก้ไขข้อผิดพลาดของเพื่อนมนุษย์ แต่กับตัวเองไม่ค่อยจะแก้ไข ทั้งๆ ที่หากแก้ไขตัวเราเองได้แล้วจะเป็นสุขใจ แต่มนุษย์ไม่ค่อยจะชอบแก้ไขตนเอง ชอบแก้ตัวมากกว่า
 
เหตุที่ทำให้พี่ชายต้องมาเสียทีเพื่อนจนถูกดำเนินคดีฟ้องล้มละลาย
เหตุที่ทำให้พี่ชายต้องมาเสียทีเพื่อนจนถูกดำเนินคดีฟ้องล้มละลาย
 
        พี่ชายเป็นคนดีแสนดี แต่ต้องมาเสียทีเพื่อนจนถูกดำเนินคดีฟ้องล้มละลายยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน เพราะกรรมในอดีตก็ได้เคยไปขอยืมเงินเขาแล้วไม่คืน โดยให้เพื่อนไปกู้เงินแทนตัวจากผู้อื่น แล้วตัวเองก็ไม่ยอมใช้คืน จนกระทั่งเพื่อนต้องไปรับผิดชอบแทน มาส่งผล ไม่สมกับกรรมดีในปัจจุบัน แต่สมกับกรรมดังกล่าวในอดีตที่ได้ทำ มาส่งผล
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรรมอะไรที่ทำให้คุณแม่คลอดลูกก่อนกำหนดและบุพกรรมใดที่ทำให้ลูกแท้งถึง ๕ ครั้งกรรมอะไรที่ทำให้คุณแม่คลอดลูกก่อนกำหนดและบุพกรรมใดที่ทำให้ลูกแท้งถึง ๕ ครั้ง

บุพกรรมใดทำให้ลูกมีฟัน ๒ ซี่ ตั้งแต่แรกเกิดบุพกรรมใดทำให้ลูกมีฟัน ๒ ซี่ ตั้งแต่แรกเกิด

ชาวพุทธที่ดีควรจะปฏิบัติอย่างไรต่อซากเจดียสถาน และโบสถ์วิหารตามโบราณสถานต่างๆชาวพุทธที่ดีควรจะปฏิบัติอย่างไรต่อซากเจดียสถาน และโบสถ์วิหารตามโบราณสถานต่างๆ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา