ปัญหาของผม คือ “ทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา”


[ 10 พ.ค. 2548 ] - [ 18277 ] LINE it!

Case Study
ปัญหาของผม คือ “ทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา”
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    พ่อของผม เป็นคนดีตั้งแต่หนุ่มๆ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ชอบเล่นลอตเตอรี่ แม้จะเล่นไม่มาก แต่ท่านก็โชคดีเพราะถูกรางวัลที่1_ตอนที่ท่านอายุเพียง 26ปี จึงทำให้ท่านตั้งตัวสร้างฐานะได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
    แม่ของผม เคยเปรยๆว่าตอนเด็กแม่ลำบาก กว่าจะได้เรียนหนังสือก็ยาก เพราะที่บ้านไม่ค่อยสนับสนุน แม่จึงอยากให้ลูกๆทุกคนเรียนหนังสืออย่างสูงสุด แม่เลี้ยงลูกทุกคนได้อย่างดีเยี่ยม แม้แม่ไม่เคยได้ตำแหน่งแม่ดีเด่นของชาติ แต่แม่ก็ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นของจักรวาล โดยมีผมเป็นผู้ให้ตลอดมา แม่เป็นคนมีสุขภาพจิตดีมาก อีคิวสูง (EQ = Emotion Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์) ท่านจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างดีโดยไม่ใช้อารมณ์
 
    แม่เป็นคนดีมาก ทุกวันจะตื่นมาใส่บาตร เตรียมอาหารให้ลูก ทำงานบ้าน  แม่จะรักษาศีลห้า ไปวัดทุกอาทิตย์ต้นเดือนและงานบุญใหญ่ และปัจจุบันดูดาวธรรมทุกวัน
 
    พี่สาวของผม เป็นคนดี ฉลาด รักครอบครัว เพียงแต่ไม่ชอบอ่านหนังสือ จึงเรียนได้ระดับปานกลาง แต่ก็สามารถจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยชั้นดีจากต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในไทย
 
    ผม เป็นลูกคนสุดท้อง ผิวพรรณ หน้าตาค่อนข้างดี เกิดมาครอบครัวก็ถือว่าค่อนข้างพร้อมทั้งเรื่องปัจจัยและการเลี้ยงดู ผมเรียนดีตั้งแต่เด็ก มักจะสอบได้ที่1_ของระดับชั้นในช่วงประถมและพอมัธยมก็ได้อยู่ห้อง King_เสมอ ผมเรียนจบปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมเมื่ออายุ 20ปี และก็สามารถสอบชิงทุนรัฐบาลไปเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศได้
 
    ช่วงเรียนปริญญาตรี นอกจากการเรียนแล้ว ผมยังชอบทำกิจกรรมมาก จะเข้าแข่งขันประกวดในเวทีต่างๆ ที่การแข่งขันใช้ความสามารถ ทักษะต่างๆ หรือใช้บุคลิก รูปร่างหน้าตา ใช้เสียงร้องเพลง ฯลฯ ผมได้รับถ้วยรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณตลอด มากมายหลายรายการ ตั้งแต่ประกวดร้องเพลง แข่งโต้วาที แข่งตอบปัญหาวิชาการ ฯลฯ ซึ่งบางรายการก็เป็นที่สนใจของสื่อมวลชน ทำให้ผมได้ปรากฏตัวตามสื่อต่างๆ ทั้งนิตยสาร โทรทัศน์ อย่างเช่น ได้รับรางวัลรอง Mister_University และ Mister_Talent_จากการประกวดของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จัดโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง3 พอจบงานประกวดนั้น ก็ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารสำหรับผู้หญิงมีชื่อ ให้เป็น 1ใน50 หนุ่มโสดในฝัน และโชว์ตัวในรายการ TV ต่างๆ
 
    คนรอบข้าง มักคิดว่าผมเก่ง แต่พูดตรงๆ ผมกลับมีความรู้สึกว่า มันเป็นความสามารถของผมแค่ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะจังหวะและโอกาสที่เอื้ออำนวย ตลอดจนได้รับการสนับสนุนที่ดีจากคนรอบข้างมากกว่า นอกจากนี้ผมยังเข้าใจเรื่องโลกธรรมแปด เมื่อผมประสบความสำเร็จแต่ละครั้ง ก็จะมีคนมาฮือฮาแสดงความสนอกสนใจยินดีด้วยอยู่พักหนึ่งแล้วก็หายไป พอทำอะไรสำเร็จใหม่ คนก็ค่อยมาฮือฮาใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด ชื่อเสียงและการสรรเสริญที่ผมได้รับ ถึงจุดหนึ่งก็ต้องมีวันเสื่อม ผมจึงไม่ได้ติดใจอะไรมาก
 
    ในด้านสังคม ผมโชคดีได้อยู่ในสังคมดีตลอดมา ส่วนใหญ่มีฐานะและการศึกษาดี เช่น ตอนที่ได้ทุนไปต่างประเทศ ก็ได้เรียนมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา เพื่อนๆของผมจึงเป็นผู้มีฐานะ มีชื่อเสียงในสังคมแทบทั้งสิ้น เรียนจบกลับมารับราชการ เขาก็ให้ผมอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายหลักในการพัฒนาประเทศ กลายเป็นหน่วยงานราชการที่มีโอกาสสร้างผลงานได้มาก
 
    ในทางธรรม ผมมาวัดพระธรรมกายเมื่ออายุ 17ปี เพราะสนใจเรื่องต่างๆบนโลก เช่น อาณาจักร Atlantis เรื่องสมาธิ โลกและจักรวาล ผมเคยทราบว่า สมาธิสามารถยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ผมจึงอยากฝึกบ้าง มาวัดครั้งแรกก็รู้สึกนั่งสมาธิได้ดี รู้สึกถูกดูด ตั้งแต่นั้นก็เหมือนมีอะไรบางอย่างทำให้ผมมาวัดได้จนถึงทุกวันนี้
 
คำถาม
 
1.บุพกรรมอะไร ทำให้พ่อของผมถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1 ตั้งแต่ในวัยหนุ่มครับ
 
2.ในวัยเด็กประมาณ 10ขวบ ผมเคยพลาดเตะต่อยกับพ่อ เวลาที่พ่อมาแกล้งมาแหย่มาหยอกผม ผมจะมีวิบากกรรมหรือไม่และจะแก้ไขอย่างไรครับ
 
3.ทำไม วัยเด็กของแม่มีชีวิตที่ลำบาก บุญอะไรทำให้แม่ของผมมี EQ_สูง ผมกับแม่สนิทกันมาก เพราะสร้างกรรมใดมาร่วมกัน และผมจะทำอย่างไรทำให้ท่านได้ไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษครับ
 
4.ทำไม พี่สาวมักโชคดีทั้งที่เรียนหนังสือปานกลาง แต่ก็ได้เป็นอาจารย์ พี่สาวชอบเถียงพ่อแม่ จะมีวิบากกรรมอย่างไร ต้องแก้ไขอย่างไร และผมต้องทำอย่างไรให้พี่สาวเข้าวัดได้ครับ
 
5.คุณปู่ของผมทำการเกษตร เลี้ยงวัว ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เป็นโรคชราตาย คุณย่าเป็นไข้ตาย คุณตาดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ ตับแข็งตาย คุณยายไม่ได้ป่วยเป็นอะไรแค่หลับไปเฉยๆแล้วไม่ฟื้นเท่านั้นเอง ตอนนี้คุณปู่ ย่า ตา ยาย ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญหรือไม่ มีข้อความใดฝากถึงผมหรือลูกหลานบ้างครับ
 
6.ด้วยบุญใดทำให้ผมเกิดมาค่อนข้างพร้อม ทั้งเรื่องเงินทอง การเลี้ยงดู รูปร่างหน้าตา รวมถึงมีความสามารถในด้านต่างๆที่สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆได้ ตลอดจนได้อยู่แต่ในสังคมที่ดูดี เพื่อนๆมีชื่อเสียง มีฐานะ บางครั้งผมฟัง Case study เกี่ยวกับยาเสพติด หรือทรงเจ้าเข้าผี ผมรู้สึกว่าอย่างนี้ก็มีในโลกด้วยหรือ ทำไมรู้สึกผมห่างไกลกับสิ่งเหล่านี้มาก และยังไม่เห็นลู่ทางที่จะไปเกี่ยวข้องกับสิ่งไม่ดีเหล่านี้ได้เลยครับ
 
7.ทำไมดารา-นักร้องบางคนมีชื่อเสียงช่วงสั้น บางคนมียาวนาน อาชีพเหล่านี้จะมีวิบากกรรมบ้างหรือไม่ครับ สำหรับตัวผมที่ออกทีวี มีชื่อในนิตยสารมีจะวิบากกรรมไม่ดีอะไรหรือไม่ครับ
 
8.ทำไม ไม่ว่าผมอยากจะทำอะไร ก็จะมีคนมาสนับสนุน ทำให้มีจังหวะและโอกาส ประสบผลสำเร็จอย่างง่ายๆโดยที่ไม่มีอุปสรรคอะไร จนผมรู้สึกสงสัยในตัวเองว่าทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา หรือผมอายุน้อย จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะเจออุปสรรค ใช่หรือไม่ ทำอย่างไรผมจะรักษาความโชคดีเหล่านี้ได้ไปข้ามภพข้ามชาติครับ
 
9.ทำไม ผมถึงมีความสามารถและชอบด้านดนตรี การร้องเพลงเป็นพิเศษ รวมถึงชอบดูการแสดงดนตรีด้วย ผมเคยเป็นคนธรรพ์มาก่อนหรือไม่ครับ
 
10.หน้าที่การงานของผมทำให้ได้บินไปต่างประเทศบ่อยๆ ผมจะสามารถช่วยคุณครูไม่ใหญ่ เผยแผ่วิชชาธรรมกายได้อย่างไรและโดยยึดหลักใดครับ
 
11.ผมอยากติดตามหมู่คณะไปวงบุญพิเศษครับ แต่เกือบทุกครั้งจะชอบอธิษฐาน ขอให้มีวิมานตากอากาศที่ดาวดึงส์ด้วย เผื่อจะได้มาพักผ่อน เป็นเพราะอะไรหรือครับ แล้วเป็นไปได้หรือไม่ครับ ต้องทำบุญอย่างไรครับ
 
12.ผมและครอบครัวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร ผมเคยพลัดพรากจากหมู่คณะบ้างหรือไม่ ถ้าเคยเป็นเพราะอะไรครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.พ่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1_ตั้งแต่วัยหนุ่ม เพราะอดีตชาติหนึ่งในกัปที่ผ่านมา พ่อได้เกิดในครอบครัวฐานะไม่ค่อยดีนัก ต้องทำไร่เลี้ยงชีพ วันหนึ่งในวัยหนุ่มพ่อได้เห็นพระกลับมาจากบิณฑบาต ได้เข้าไปถามว่า “ท่านบิณฑบาตได้อะไรมาไหม” ท่านบอกว่า “ไม่ได้”
 
  • จึงเกิดศรัทธาได้นำเอาอาหารที่ห่อเตรียมไว้เพื่อกินในเวลากลางวันใส่ลงไปในบาตร
  • และได้อธิษฐานว่าขอให้ได้มีสมบัติเกิดขึ้นโดยง่าย กอปรกับชาตินั้นได้ทำบุญถูกเนื้อนาบุญ ด้วยจิตศรัทธาที่เต็มเปี่ยมโดยไม่กังวลว่าจะมีอะไรกินในยามเหนื่อย อีกทั้งมีนิสัยชอบงานอดิเรกเสี่ยงโชคพนัน นิสัยนี้จึงติดมา เมื่อบุญตามมาส่งผลก็ถูกรางวัลที่1 ในวัยหนุ่มดังกล่าว
 
2.ในวัยเด็กตอนลูกอายุ 10ขวบ ได้เตะต่อยโต้ตอบ ตอนพ่อหยอกเล่น ไม่ได้เป็นบาปกรรมอะไร เพราะลูกไม่ได้เจตนา พ่อก็ไม่ถือสา แต่เพื่อความสบายใจลูกควรไปกราบเท้าขอขมาท่าน
 
 
3.วัยเด็กแม่มีชีวิตลำบาก เพราะทานบารมีในอดีตหย่อน แม่มี EQ_สูง เพราะในอดีตแม่เคยฝึกสมาธิมา บุญจากการเจริญภาวนาตามมาส่งผล
  • ลูกสนิทกับแม่มาก เพราะเคยเกิดเป็นแม่ลูกกันมาหลายชาติ
  • ลูกอยากให้ท่านไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ลูกต้องแนะนำให้ท่านเข้าใจเป้าหมายมโนปณิธานของหมู่คณะ แล้วแนะนำให้ท่านสั่งสมบุญทุกบุญกับหมู่คณะ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ บ่อยๆ ก็จะไปได้
 
4.พี่สาวมักโชคดี เรียนหนังสือดีปานกลางแต่ได้เป็นอาจารย์ เพราะพี่สาวเป็นคนมีปัญญาบารมีดีมาแต่เดิม แต่ขยันน้อยหน่อยจึงเรียนได้ปานกลาง แล้วก็ชอบเป็นอาจารย์
 
  • พี่สาวชอบเถียงพ่อแม่แบบดื้อๆ สไตล์อาจารย์ที่ไม่ชอบให้ใครสอน เพราะเจ้าปัญญา ถ้าไม่แก้ไข จะทำให้มีวิบากกรรมดื้อ เสียงไม่เพราะ ฟันและปากไม่สวย จะมีลูกหลานดื้อไม่เชื่อฟัง เหมือนดังที่ตัวทำเอาไว้
  • จะแก้ไขต้องให้พี่สาวอย่าดื้อ ให้รู้จักรับฟัง เคารพอ่อนน้อมต่อบิดามารดา ลูกต้องค่อยๆแนะนำพี่สาวอย่างใจเย็นๆ อย่าเถียงกัน เพราะพี่สาวก็เป็นคนมีเหตุผลอยู่แล้ว พอจะชักชวนมาวัดได้
 
5.ปู่กับย่าตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ชั้นดี มีวิมานหลังเดียวกัน เพราะทำบุญร่วมกัน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้าน ท่านอยากได้บุญเพื่อไปให้สูงกว่านี้ จึงอยากให้ลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ท่าน
 
  • ตาตายแล้วไปอยู่ยมโลกของมหานรกขุม5 เพราะกรรมดื่มสุรา กำลังโดนกรอกน้ำทองแดงร้อน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา
  • ยายตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ชั้นกลาง ในหมู่บ้านภุมมเทวา คนละแห่งกับปู่-ย่า ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้ท่านมีสภาพดีขึ้น ท่านอยากได้บุญเพิ่มขึ้น
 
6.ลูกมีบุญทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา มาค่อนข้างดี จึงทำให้มีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติค่อนข้างดี อีกทั้งเป็นคนชอบคบบัณฑิต ไม่ชอบคบคนพาล จึงห่างไกลจากสิ่งไม่ดี เช่น ห่างไกลจากยาเสพติดและเจ้าทรง เป็นต้น
 
 
7.ดารา-นักร้องบางคนมีชื่อเสียงช่วงสั้น เพราะทำทานเพียงช่วงระยะเวลาช่วงสั้น คือ นานๆทำทีไม่ตลอดต่อเนื่อง ดารา นักร้องบางคนมีชื่อเสียงยาวนาน เพราะทำทานมามากกว่าและตลอดต่อเนื่อง
 
  • ถ้าดาราและนักร้องเหล่านี้ไม่ได้ไปแสดงโป๊ เปลือย หรือยั่วยุกามารมณ์ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นต้นแบบในทางไม่ดีก็จะเป็นบาปต่อดารา นักร้อง และคนเลียนแบบ โดยจะมีชีวิตที่เดือนร้อนคล้ายที่ตนแสดง เป็นต้นแบบ
  • สำหรับตัวลูกที่ออก TV_และนิตยสาร ถ้าเป็นต้นแบบในทางที่ดีจะเป็นบุญ แต่ถ้าเป็นต้นแบบในทางไม่ดีจึงจะเป็นบาป
 
8.ในอดีตลูกมีบุญสงเคราะห์ญาติตามมาส่งผล กอปรกับปัจจุบันเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มง่าย พูดจาสุภาพ หน้าตาน่าเอ็นดู ใครๆเห็นก็เลยชอบ อยากช่วยเหลือ
 
  • แต่อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต เพราะตอนนี้ลูกยังอายุน้อยอยู่ ลูกต้องหมั่นทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ทั้งทำเองและชวนคนอื่นด้วย ให้สม่ำเสมอตลอดชีวิต บุญนี้จะส่งผลให้ภพหน้ามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไปกว่านี้อีก
 
9.ลูกไม่ได้เป็นคนธรรพ์มาก่อน แต่พุทธันดรที่ผ่านมาลูกเป็นกุลบุตรไฮโซ ได้มาศึกษาปฏิบัติธรรมสร้างบารมีกับหมู่คณะเป็นกลุ่ม แต่ว่าเพื่อนบางคนบวช แต่ลูกชอบเป็นกองเสบียง
 
  • แต่ที่ชอบเล่น ชอบดูดนตรี หรือการแสดง ก็เป็นงานอดิเรกทั้งชาติในอดีตและปัจจุบัน จึงไม่ได้มาบวชกับเขา
 
10.ลูกต้องบินไปต่างประเทศบ่อยๆ ก็เป็นโอกาสในการขยายวิชชาธรรมกาย โดยลูกต้องยึดหลัก คือ นั่งสมาธิแล้วนำวิธีการฝึกสมาธินี้ไปแนะนำเขาต่อ
 
 
11.ลูกเป็นคนขี้เล่นที่อยากไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ แต่อยากมีวิมานที่ดาวดึงส์ แต่มันเป็นไปไม่ได้ ให้ลืมไปเสียเถิดแล้วตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญไปดุสิตบุรี
 
 
12.ลูกส่วนใหญ่ก็สร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอด แบบกองเสบียง แต่เคยพลัดพรากกันบ้าง เพราะมัวเพลิดเพลินทางโลกจึงย่อหย่อนในการสร้างบารมี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม