การทำบุญด้วยการสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิตจะได้บุญอย่างไร


[ 17 มิ.ย. 2554 ] - [ 18291 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
 
คำถาม: กรุณาอธิบายอานิสงส์ของการทำบุญสร้างโบสถ์ และฝังลูกนิมิตด้วยค่ะ?
 
คำตอบ: การสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิต เป็นกิจกรรมคนละอย่างกัน ลูกนิมิตคือลูกหินที่ทำเป็นลูกกลม โตประมาณเท่าบาตร ฝังลงในดิน สำหรับเป็นเครื่องหมายบอกเขตโบสถ์ เอาละถือว่าเป็นเรื่องเดียวกัน
 
ในฐานะที่โบสถ์มีความสำคัญ และจำเป็นสำหรับ 2 งานใหญ่ของสงฆ์ คือ
 
        1. เป็นที่ทำสังฆกรรมหรือพิธีของสงฆ์ พูดย่อๆ นะ โบสถ์เป็นเหมือนจำลองเอาอายตนนิพพานมาไว้บนพื้นมนุษย์ เพื่อให้พระสงฆ์ได้ทำสังฆกรรมกัน ด้วยความรู้สึกเหมือนอยู่เฉพาะพระพักตร์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้นพระภิกษุทุกรูปต่างต้องชำระศีลของตนให้บริสุทธิ์ก่อนเข้าโบสถ์ เพื่อทำสังฆกรรม เพราะฉะนั้นผู้สร้างโบสถ์จึงได้รับบุญงบแรกนี้ นับเป็นบุญใหญ่ทีเดียว
 
อานิสงส์ของการทำบุญสร้างโบสถ์
อานิสงส์ของการทำบุญสร้างโบสถ์
 
        2. โบสถ์ใช้เป็นที่สำหรับบวชพระ ในพระวินัย กำหนดว่าพระต้องบวชในโบสถ์ บวชนอกโบสถ์ไม่ได้ เพราะฉะนั้นโบสถ์จึงเหมือนกับเป็นที่ยกระดับจิตใจของคน คือยกระดับจากคนธรรมดาให้เป็นพระ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระรัตนตรัย ผู้สร้างโบสถ์ถวายไว้ในพระศาสนา จึงได้บุญนี้อีกงบหนึ่ง
 
        บุญ 2 งบนี้มีอานิสงส์ว่าเกิดไปกี่ภพกี่ชาติจะมีบุญติดตัวไปว่าจะทำความดีเมื่อไหร่ หรือจะกลั่นกาย วาจา ใจ ให้ใสหมดกิเลสเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ง่ายกว่าคนอื่น
 
อานิสงส์ของการฝังลูกนิมิต
อานิสงส์ของการฝังลูกนิมิต
 
        ลูกนิมิตเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโบสถ์ สร้างโบสถ์แล้ว ก็ต้องฝังลูกนิมิตแสดงอาณาเขต และอาณาเขตของโบสถ์ก็เป็นเงื่อนไขความสมบูรณ์ ในการทำสังฆกรรมหลายอย่างตามพระวินัย เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องแจงอานิสงส์ต่างหากหรอกนะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไรคนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไร

ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่

การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา