เหตุใดน้องสาวคนเล็กของลูกจึงรู้สึกผูกพันกับตัวลูกมาก


[ 27 มิ.ย. 2554 ] - [ 18256 ] LINE it!

พี่สาวสุด love/แม่ไม่รัก
 
คำถามจากทางบ้าน:
        น้องสาวคนเล็กของลูกรู้สึกผูกพันกับลูกมาก จนบางครั้งเธอรู้สึกหวงลูกและชอบพูดเสมอว่า อยากเกิดมาเจอกันอีก อดีตชาติเราเคยเป็นอะไรกันมาคะ
 
        น้องสาวของลูกมีบุพกรรมใดที่ทำให้คุณแม่ชอบว่าให้เธอเสียใจมากกว่าลูกคนอื่นๆคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา น้องสาวคนเล็กได้เกิดเป็นลูกสาวของลูก และด้วยความผูกพันที่ต่างมีให้กันตั้งแต่ภพชาตินั้น ทำให้ชาติปัจจุบันน้องสาวของลูกจึงรักและมีความผูกพันในตัวลูกเป็นอย่างมาก ส่วนเหตุที่ทำให้น้องสาวไม่ได้เกิดมาเป็นลูกสาวของลูกเหมือนชาติที่ผ่านมา เป็นเพราะในชาติที่ผ่านมานั้น แม้เธอจะทำบุญร่วมกับลูกอยู่เสมอ แต่ในการสั่งสมบุญของเธอนั้นกลับไม่เข้มข้นเท่ากับที่ตัวลูกได้ทำทำนองเดียวกันกับที่ใครๆ หลายคนชอบคิดว่า เวลาที่พ่อแม่ของเราทำบุญก็เหมือนกับเราได้ทำบุญด้วย หรือบางทีลูกทำบุญแม่ก็บอกเงินของเอ็งก็เหมือนกับเงินของแม่ เอ็งทำแม่ก็ได้ ซึ่งความเป็นจริงมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะงบบุญของแต่ละคนล้วนเป็นสมบัติเฉพาะตัว ใครทำใครก็ได้ ใครไม่ทำก็ไม่ได้
 
น้องสาวคนเล็กของลูกรู้สึกผูกพันกับลูกมากเพราะเคยเกิดเป็นแม่ลูกกันมาก่อน
น้องสาวคนเล็กของลูกรู้สึกผูกพันกับลูกมากเพราะเคยเกิดเป็นแม่ลูกกันมาก่อน
 
        ดังนั้นจึงเป็นผลทำให้ผลบุญของเธอและของลูกไม่เสมอกัน นอกจากนั้นยังมีเศษกรรมจากกรรมตระหนี่ ที่เธอเคยทำมาหลายๆ ชาติมาตัดรอนอีกด้วย เมื่อสองเหตุนี้มารวมกันจึงทำให้เธอได้มาเกิดเป็นเพียงน้องสาวของลูกในชาตินี้ แทนที่จะได้เกิดมาเป็นลูกของลูกเหมือนดังในชาติที่ผ่านมา ดังนั้น ถ้าครอบครัวไหน อยากจะเกิดมาร่วมสร้างบารมีด้วยกันอีกในภพชาติต่อๆ ไปครอบครัวนั้นต้องสั่งสมบุญกันทั้งทีม แบบ ว่าอย่างไรว่าตามกันทั้งครอบครัว เช่น พ่อว่าไง...ลูกก็ว่างั้น แม่ว่าไง...ลูกก็ว่างั้น หรือพี่ว่าไง...น้องก็ว่างั้น เป็นต้น นี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องศึกษานะ
 
        วิบากกรรมที่ทำให้น้องสาวคนเล็กถูกคุณแม่ต่อว่าให้เสียใจบ่อยๆ เป็นเพราะในชาติที่ผ่านมา น้องสาวของลูกมีวจีกรรมที่เคยพูดหรือตักเตือนคนอื่น โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรงหรือถ้อยคำอันไม่เป็นที่รัก จนทำให้ผู้ถูกเตือนเสียใจก่อนเข้าใจ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เธอก็ทำไปด้วยความปรารถนาดีนอกจากกรรมในชาติที่ผ่านมาแล้ว ยังมีการกระทำในชาติปัจจุบันที่บางครั้งตัวเธอเองก็ทำให้คุณแม่เป็นห่วงเป็นกังวล ด้วยเหตุทั้งสองทั้งในอดีตและปัจจุบันมารวมกัน ทำให้เวลาคุณแม่ท่านเตือนน้องสาวของลูกคนนี้ท่านจึงเตือนด้วยความรักห่วงใย ด้วยถ้อยคำรุนแรง จนทำให้เจ้าตัวเสียใจอยู่บ่อยๆ
 
เหตุที่ทำให้น้องสาวคนเล็กถูกคุณแม่ต่อว่าให้เสียใจบ่อยๆ
เหตุที่ทำให้น้องสาวคนเล็กถูกคุณแม่ต่อว่าให้เสียใจบ่อยๆ
 
        จากจุดนี้เราจะพบว่า การพูดหรือตักเตือนผู้อื่น ทั้งๆ ที่เราปรารถนาดีต่อเขาคนนั้นแบบไม่ถูกจังหวะ เวลา และอารมณ์ คนฟังรวมถึงใช้คำพูดที่รุนแรง และไม่เป็นวาจาสุภาษิต ก็อาจจะเป็นวิบากกรรมติดตัวเราไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๒๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หลานสาวประกอบเหตุมาอย่างไรจึงเปลี่ยนจากนับถือศาสนาพุทธไปศรัทธาความเชื่ออื่นหลานสาวประกอบเหตุมาอย่างไรจึงเปลี่ยนจากนับถือศาสนาพุทธไปศรัทธาความเชื่ออื่น

พี่สาวของลูกมีอัธยาศัยข้ามชาติมาอย่างไรจึงไม่สนใจดูแลคุณพ่อคุณแม่เลยพี่สาวของลูกมีอัธยาศัยข้ามชาติมาอย่างไรจึงไม่สนใจดูแลคุณพ่อคุณแม่เลย

พี่ชายต้องทุบองค์พระดินเหนียวที่ปั้นไว้ทิ้งไปจะมีวิบากกรรมหรือไม่พี่ชายต้องทุบองค์พระดินเหนียวที่ปั้นไว้ทิ้งไปจะมีวิบากกรรมหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา