ชาวบ้านตื่น พญานาค โชว์ก่อนวันเข้าพรรษา


[ 11 ก.ค. 2554 ] - [ 18613 ] LINE it!

ข่าวพญานาคบึงโขงหลง
ชาวบ้านตื่น พญานาค โชว์ก่อนวันเข้าพรรษา
 
เรื่องของพญานาคในแม่น้ําโขง ?
 
     พญานาค ยังคงเป็นปริศนาคาใจ เป็นความลึกลับของริมฝั่งโขง โดยเฉพาะในช่วงเข้าพรรษาถึงวันออกพรรษาที่จะมีการกล่าวขานในเรื่องของ พญานาคมากเป็นพิเศษ โดยล่าสุดชาวบ้าน จ. บึงกาฬนับพัน แห่รอดูพญานาคในบึงโขง มีความเชื่อว่าเป็น"ปู่อือลือ" ซึ่งเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ประจำบึง
 

 
ชาวบ้านแห่ดูปรากฏการพญานาคโชว์ตัว (ภาพจากเดลินิวส์)

     สิ่งที่ชาวบ้านกล่าวขานกันว่าเป็นพญานาคนี้ได้ออกมาปรากฏตัวในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 15.18 น. พบห่างจากฝั่งน้ำไปประมาณ 200 เมตร ประชาชนละแวกนั้นต่างร้องฮือฮา เมื่อเห็นสิ่งมีชีวิตคล้ายงูขนาดใหญ่กำลังว่ายน้ำบิดตัวเป็นเกลียว เริ่มต้นว่ายจากทางทิศใต้ไปทางทิศเหนือ ความยาวประมาณ 8-10 เมตร หรือประมาณเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 ซม. มีสีดำ ว่ายน้ำอยู่ประมาณ 2 นาทีก็ดำน้ำหายไป

     ซึ่งสิ่งมีชีวิตที่เชื่อว่าเป็นพญานาคนี้ได้ปรากฏขึ้นมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เป็นครั้งที่ 4 แล้ว นับว่าเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ของชาวบ้านบึงกาฬเป็นอย่างมาก

     แม้แต่พ.ต.อ.ชยรพ สายจันยนต์ ผกก.สภ.บึงโขงหลง ก็ได้มีการกล่าวว่า ท่านพึ่งย้ายมารับตำแหน่งที่นี่ตั้งแต่เดือน ก.พ.54 บ่อยครั้งขณะที่หลับจะฝันเห็น “ปู่อือลือ”  ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อาศัยอยู่ในบึงโขงหลง มาแจ้งให้สร้างศาล ให้ตั้งกองทุน เมื่อตื่นขึ้นมาคิดจะพูดให้ใครฟังก็กลัวหาว่าบ้าเพราะเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ยังไม่คุ้นเคยกับใคร  แต่ปู่อือลือบอกหากไม่เชื่อจะแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้คนดู  

     โดยจะมาปรากฏร่างเป็นพญานาคมาว่ายน้ำให้เห็นในบึงโขงหลง และบอกเวลามาด้วย  ครั้งแรกตนก็จะบอกเพียงตำรวจลูกน้องและคนรู้จักไปดูก็เห็นจริง ๆ ครั้งที่ 2-3 มีคนทราบข่าวก็มาดูกันมากขึ้น และวันออกพรรษาปีนี้ปู่อือลือท่านบอกว่าจะให้ชมทั้งบั้งไฟพญานาคเหมือนในน้ำโขงที่มีลูกไฟสีแดงพุ่งขึ้นมาจากบึงโขงหลงอีกด้วย

     สำหรับ นาค หรือ พญานาค ที่จริงแล้วก็เป็นกายทิพย์ชนิดหนึ่ง จัดเข้าในเดรัจฉาน ภูมิ เป็นสัตว์ที่เป็นทิพย์ เป็นราชาแห่งงู ประดุจราชาแห่งมนุษย์ ในสุทธกสูตร กล่าวถึงพญานาคว่ามีกำเนิด 4 อย่างคือ
1.เกิดในฟองไข่ เรียกว่า อัณฑชะ
2.เกิดในครรภ์ เรียกว่า ชลาพุชะ
3.เกิดในสิ่งที่ไม่สะอาดหมักหมม ในเหงื่อ ไคลเรียกว่า สังเสทชะ
4.เกิดแล้วโตทันที เรียกว่า โอปปาติกะ (สุทธกสูตร มก.๒๗/๕๕๖)

    ในทานูปการสูตร ได้กล่าวถึงเหตุแห่งการเกิดเป็นนาคเอาไว้ว่า เป็น เพราะมนุษย์บางคนได้ฟังมาว่า พญานาคมีอายุยืน มีวรรณะงาม มีความ สุขมาก พวกเขาจึงตั้งความปรารถนาว่า เมื่อตายไปแล้ว ขอให้ได้ไปเกิดเป็น พญานาค ในกำเนิดทั้ง 4 ตามที่ตัวเองต้องการ และยังได้ให้ทานวัตถุ 10 อย่าง มีข้าว น้ำ ผ้า ยานพาหนะ ดอกไม้ ของหอม เครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่พัก ประทีป และได้อธิษฐานจิตไปเกิดเป็นพญานาค เมื่อตายไปก็ได้เกิดเป็น พญานาคสมความปรารถนา (ทานูปการสูตร มก.๒๗/๕๖๔)

     ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีตำนานเรื่องพญานาคแพร่หลาย ชาวบ้านเชื่อกันว่าพญานาคอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง หรือเมืองบาดาล ซึ่งจริงๆ แล้วจะอยู่เป็นภพซ้อนภพกับภพของมนุษย์ ต่างมีความพยายามหาข้อมูลมายืนยันความเชื่อเช่นว่า มีคนเคยพบรอยพญานาคในวันออกพรรษาโดยจะมีลักษณะคล้ายรอยของงูขนาดใหญ่ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวสนใจไปเฝ้าชม “บั้งไฟพญานาค” ในช่วงเทศกาลออกพรรษาเป็นประจำทุกปี บริเวณจังหวัดที่ติดแม่น้ำโขง

    ในพุทธประวัติก็มีเรื่องเกี่ยวกับพญานาค สมัยสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรมแล้ว ได้เสด็จไปตามเมืองต่าง ๆ เพื่อแสดงธรรมเทศนา มีครั้งหนึ่งได้เสด็จออกจากร่มไม้อธุปปาลนิโครธไปยังร่มไม้จิก ทรงนั่งเสวยวิมุตติสุขอยู่ 7 วัน ระหว่างนั้นมีฝนตกพรำ ๆ และลมหนาวโชยพัดมาตลอด มีพญานาคชื่อ มุจลินท์ ศรัทธาแรงกล้า ม้วนลำตัวขด 7 รอบเป็นอาสน และแผ่พังพานเป็น 7 เศียร ปกป้องพระผู้มีพระภาคเจ้าจากพายุฝนและลมมิให้ถูกพระวรกาย ความเชื่อดังกล่าวนี้เองเป็นต้นกำเนิดของพระพุทธรูปปางนาคปรก เนื่องจากมีความเชื่อว่า พญานาค คือผู้คุ้มครองปกป้องพระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ เป็นต้น
 
     อย่างไรก็ตามในอดีตมีพระสายวิปัสสนากรรมฐานหลายรูป ที่เคยกล่าวไว้เกี่ยวกับคุณวิเศษ และความอัศจรรย์ของพญานาค และมีการสร้างรูปเคารพตามวัดต่าง ๆ มากมาย ทั้งบันไดนาค รูปปั้นพญานาค และมีการสร้างวัตถุมงคลที่เป็นพญานาคไว้มากมายด้วย เช่น หลวงปู่คำพันธ์ วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม อดีตพระเกจิชื่อดังฉายา “เทพเจ้าแม่น้ำโขง” ก็เคยสร้างวัตถุมงคล นาคเกี้ยวและเหรียญรุ่นอุดมความสุขปี 2540 ด้านข้างองค์หลวงปู่ก็เป็นรูปพญานาคคู่ ได้รับความนิยมกันมากในปัจจุบัน หรือแม้แต่โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาของเราก็มีเรื่องราวกรณีศึกษากฎแห่งกรรม (Case study) เกี่ยวกับพญานาคไว้หลายเรื่องด้วยกัน 
 

รับชมคลิปวิดีโอพญานาค ตอนที่ 1 พญานาค ทั้ง 4 ตระกูล
ชมวิดีโอพญานาค ตอนที่ 1 พญานาค ทั้ง 4 ตระกูล   Download ธรรมะพญานาค ตอนที่ 1 พญานาค ทั้ง 4 ตระกูล
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พญานาค
พญานาค พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรื่องราวพญานาคไว้หลายแห่ง ซึ่งพญานาคก็มีกำเนิดหลากหลาย มีอานุภาพ และในทรรศนะของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา พญานาคเกี่ยวข้องกับบั้งไฟพญานาคอย่างไร
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับพญานาค
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

พญานาค รวมรูปพญานาคในแม่น้ำโขง บั้งไฟพญานาค เมืองพญานาคพญานาค รวมรูปพญานาคในแม่น้ำโขง บั้งไฟพญานาค เมืองพญานาค

สุดล้ำ รถบินได้ อังกฤษเตรียมใช้งานจริงอีก 5 ปีสุดล้ำ รถบินได้ อังกฤษเตรียมใช้งานจริงอีก 5 ปี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์