โรคอัลไซเมอร์ คืออะไร ทำอย่างไรไม่ให้เป็น!


[ 12 ก.ค. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทันโลกทันธรรม

ตอน โรคอัลไซเมอร์ 
" />
 
" /> " />

" /> " />
" /> " />
Brain
 
" /> " />
" /> " />
โรคอัลไซเมอร์คืออะไร?
" />
" />
" /> " />...
เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง เกิดจากอะไร และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เรามาทำความรู้จักกับโรคอัลไซเมอร์ และ โรคสมองเสื่อม  กันนะคะ... " /> 
 
" /> " />
สมองเสื่อม คือ ภาวะที่การทำงานของสมองลดลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายประการ คือ
-          อายุที่มากขึ้น (ชราภาพ)
-          ความเครียด
-          โรคทางจิตประสาท
-          สารเคมีในสมองทำงานผิดปกติ เป็นต้น
 
โรคอัลไซเมอร์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อม เมื่อเกิดอาการของโรคสมองเสื่อมแล้วส่วนใหญ่จะมีชีวิตได้ไม่เกิน 10 ปี โดยเฉลี่ยประมาณ 8 ปี ผู้ป่วยก็จะเสียชีวิต
 
โรคอัลไซเมอร์พบได้ในคนสูงวัยเท่านั้นหรือ?...
แล้วสาเหตุเกิดจากอะไรนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีการตรวจพบโปรตีนบางอย่างในสมองซึ่งเกิดจากของเสียจากการทำลายของสมอง เรียกว่า Tau Protein ซึ่งโปรตีนเหล่านี้ไปขัดขวางการทำงานของสมอง แล้วเมื่อสะสมมากเข้าทำให้เซลล์สมองตายลง เป็นสาเหตุของความเสื่อมของสมอง จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าอาการสมองเสื่อมนั้นเกิดจากอะไรแน่ แต่ก็พบความเชื่อมโยงมากมายทีเดียว เมื่อเราศึกษาความเชื่อมโยงต่างๆ นั้นมาไล่ดู ก็จะพบทางแก้เป็นข้อๆ ไป
แต่ก่อนจะถึงวิธีป้องกัน เรามาเรียนรู้ถึงอาการของโรคอัลไซเมอร์กันก่อน ว่าคนที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์นั้นมีอาการอย่างไร
ซึ่งแบ่งออกเป็นระยะๆ
 

ในระยะที่ 1

 
จะมีอาการเป็นเสมือนความจำเสื่อมธรรมดา คือ ความจำระยะสั้น เช่นเมื่อเช้านี้ทานข้าวกับอะไรก็นึกไม่ออก หรือเพื่อนที่ไม่เจอกันมา 20 ปี ก็ยังพอจำได้ คือความจำระยะยาวยังคงอยู่ เพียงแต่ความจำสั้นๆ นั้นเสียไป ซึ่งในระยะนี้ ส่วนใหญ่ทุกคนยอมรับได้ ไม่ได้ส่งผลกระทบมากมายนัก
การดูแลในระที่ 1 คือ ผู้ใกล้ชิดจะต้องกระตุ้นเตือนเขาบ่อยๆ เพื่อเป็นการฝึกสมอง ชวนคุยเรื่องดีๆ ฟังเพลง
 

ในระยะที่ 2

 
ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการสับสน ซึ่งจะตั้งคำถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ ซึ่งบางทีก็อาจมีพฤติกรรมประหลาดๆ เช่นอาการก้าวร้าว หรือพฤติกรรมที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บางทีก็นอนไม่หลับและก้าวร้าวรุนแรง ทั้งๆที่ตลอดชีวิตไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน
การดูแลในระยะที่ 2 คือ ในระยะนี้ผู้ดูแลก็อาจจะเริ่มมีปัญหาในการดูแลขึ้นบ้างเล็กน้อย ซึ่งจะต้องแก้ไขด้วยวิธีการเข้าไปจัดกิจกรรมให้ลงตัว มีตารางเวลา กิจกรรม จะต้องมีการพูดคุยและการฝึกสมอง สร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญคืออย่าไปเถียงผู้ป่วยเด็ดขาดให้เข้าใจว่า ความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้  ไม่ได้เกิดมาจากความคิดของผู้ป่วย แต่มันเกิดจากอาการของโรค เพราะฉะนั้นเราอย่าเสียเวลาไปเถียงซึ่งไม่เกิดประโยชน์ แต่ให้ใช้วิธีหาทางเบี่ยงเบนประเด็นไปคุยเรื่องอื่นที่ทำให้สบายใจดีกว่า แล้วผู้ป่วยจะลืมเรื่องที่พูดไปเอง หรือให้ชวนคุยเรื่องการเข้าวัด ปฏิบัติธรรมให้ใจสบายจะดีกว่า
 

ในระยะที่ 3

   ผู้ป่วยจะมีอาการสับสน ไม่สนใจตัวเอง เช่น ใส่เสื้อผ้า และ ใส่รองเท้าสลับข้าง และมีพฤติกรรมอยากออกนอกบ้าน อยากไปโน่นไปนี่ ซึ่งบางทีกลางค่ำกลางคืนเราหลับอยู่เขาขับรถออกไป ซึ่งตรงนี้เป็นเหตุการณ์ที่อันตราย และมีพฤติกรรมประหลาดๆ ด้วย มีหูแว่ว หวาดระแวงคิดว่าจะมีคนมาทำร้าย จะคิดว่าลูกมาขโมยเงินบ้าง การดูแลในระยะนี้ให้ใช้ยาช่วย มิฉะนั้นจะอยู่ร่วมกันลำบาก
 

ระยะสุดท้าย

ผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย อุจจาระปัสสาวะเรี่ยราด ไม่เคี้ยวอาหาร จำเป็นต้องให้อาหารเหลว  ถ้าเป็นมากขึ้น สมองก็จะทำงานน้อยลงเรื่อย และอาจเสียชีวิตได้
 
 

ถ้าเป็นโรคอัลไซเมอร์ แล้ว... รักษาอย่างไร?

 
" />
โรคอัลไซเมอร์
" />
 
ความรัก และ ความเข้าใจ คือ สิ่งที่ผู้ป่วยต้องการมากที่สุด

" />
 
 
ไม่ว่าจะเป็นอยู่ในระยะอาการไหน  ผู้ป่วยก็ต้องการ “คนดูแลที่เข้าใจ” และดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ผู้ป่วยมีการบริหารสมอง ฝึกการใช้สมอง ไปเรียนคอมพิวเตอร์ หรือเรียนดนตรี (ถ้ายังพอไหว) ไปพบปะเจอะเจอบุคคลต่างๆ  นี่ก็คือการบริหารสมองอีกแบบหนึ่ง  ส่วนเรื่องของยาให้ดูไปตามระยะของโรค
 
ระยะ 1-2 เราอาจใช้ยาบางอย่างในการช่วย ”ชะลอโรค” ได้
 
ระยะ 3-4 มีแต่ยาที่ช่วย ”คุมอาการ” เท่านั้นเอง จะได้ไม่ทำให้เราลำบากในการดูแลอาการต่างๆ ที่ผู้ป่วยมี  เช่นอาการหูแว่ว ประสาทหลอน กระวนกระวาย วิตกกังวล นอนไม่หลับ ส่วนวิธีการรักษาโดยยาแผนปัจจุบัน นั้นคือ การประคับประคองอาการของโรค ซึ่งปัจจุบันนี้ก็คิดวิธีซ่อมเซลล์สมอง เข้าไปกระตุ้นเซลล์ให้เซลล์ซ่อมตัวเอง
 
ผู้ดูแล... ควรดูแลตามอาการ และในเรื่องของตารางเวลา สุขอนามัย
 
 

ไม่อยากเป็นโรคอัลไซเมอร์ จะป้องกันอย่างไร?

 
อันดับแรก เราต้องทราบสาเหตุก่อนว่าโรคนี้เกิดจากอะไรได้บ้าง เช่นภาวะจากความเครียด อนุมูลอิสระ ภาวะของเสียในสมองฯลฯ และจะหลีกเลี่ยงอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ต้องเรียนรู้การป้องกันโรคนี้ เช่น ศึกษาวิธีการทำให้คลื่นสมองสามารถอยู่ในภาวะที่ซ่อมตัวเองได้ เช่นการ นั่งสมาธิ ก็จะช่วยได้ทางหนึ่ง
 
 

“โรคอัลไซเมอร์” เกิดจากวิบากกรรมอะไรบ้าง

 
" />
" />
" />
" />
 
โรคอัลไซเมอร์ นั้นเกิดจากวิบากกรรมอะไร นั้น จะมีสาเหตุเด่นๆ อยู่ประมาณ 4 อย่างคือ
 

ประการที่ 1 คือ กรรมมุสาวาทะ คือ การพูดปด นั้นเอง เนื่องจากเมื่อเราพูดปดนั้น ภาพที่ไม่จริงจะเกิดขึ้นในใจ เมื่อพูดบ่อยๆ เข้า คนพูดเองจะเกิดความสับสน และจำเรื่องที่พูดไม่ได้ เช่นความจริงมีอยู่หนึ่งเดียวและภาพจะปั๊มอยู่ในใจ ต้องพูดเรื่องจริงเสมอภาพจะหนักแน่น คนที่พูดปดทั้งในชาตินี้และอดีตชาติจะมีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ได้มากกว่าคนที่พูดจริง

 
" />
ดื่มสุรา
" />
วิบากกรรมจากการดื่มสุราเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ให้สมองเสื่อม
" />
 
 
ประการที่ 2 คือ วิบากกรรมจากการ “ดื่มสุรา” ปกติคนที่ดื่มเหล้า เมื่อดื่มแล้วมึนๆ ความจำก็ชักจะเบลอๆ ยิ่งเมื่อเมาแล้ววิบากกรรมจากสุรา  น้ำเมา ยาเสพติดทุกชนิด จะทำให้สติเราบั่นทอนลงไป แล้วผลในอนาคต ไม่ใช่แค่เพียงวิบากกรรมทางสรีระทางสมองเท่านั้น แต่ยังส่งผลข้ามภพข้ามชาติด้วย
 

ประการที่ 3 คือ กรรม “ปาณาติบาต” การไปเบียดเบียนชีวิตคนอื่น

 
" />
กรรมจากการดูถูกคนอื่น
" />
การดูถูกผู้อื่นว่าต่ำต้อยกว่าตนนั้นก็เป็นอีกวิบากกรรมหนึ่งที่ส่งผลให้ "สมองเสื่อม"
" />
 
 
" />

ประการที่ 4 คือ กรรม “การไปดูถูกคนอื่น”  ใครที่สมองดีๆ หน่อยแล้วไปดูถูกคนอื่นว่า “โง่” กว่าเรานั้น จะส่งผลให้เป็นวิบากกรรมดังกล่าว

 
 

กรรมอะไรที่ทำให้เราต้องมาดูแลผู้ป่วยประเภทนี้?

 
 
ผู้ดูแลเองหรือผู้ที่มีญาติเป็นอย่างนี้ก็เนื่องจากวิบากกรรม “สนับสนุน” ให้ผู้ป่วยทำกรรมทั้ง 4 นั่นเอง ดังนั้นเมื่อต้องดูแลกันแล้วก็ขอให้ทำหน้าที่ของเราให้สมบูรณ์ ทำให้ดีที่สุด ทำอย่างอดทน  แล้วอย่าก่อวิบากกรรมใหม่อีก      
 
 
" /> " />
อธิษฐานดีๆ ทำทาน ศีล ภาวนา ให้ครบ แล้วตัดให้ "จบ" ในชาตินี้
" />
" /> " />
 
 
" />
โรคอัลไซเมอร์แก้ได้ด้วยการนั่งสมาธิ 
" />
 
การนั่งสมาธิเพื่อสร้าง "ปัญญา" เป็นทางออกของปัญหาทั้งปวง
" />
 
 
" />
...ทุกอย่างไม่มีเหตุบังเอิญ ล้วนมีที่มาที่ไปทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น อย่าถามเลยว่า “ทำไมต้องเป็นเรา”...
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ทันโลกทันธรรม
 
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับอัลไซเมอร์ ?
" />
" /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " />
" /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " /> " />
" /> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Planking หยุดนิ่งโลกทั้งใบ!Planking หยุดนิ่งโลกทั้งใบ!

วันสื่อสารแห่งชาติ 2554 ประวัติความเป็นมาและความสำคัญวันสื่อสารแห่งชาติ 2554 ประวัติความเป็นมาและความสำคัญ

พญานาค ศัตรูของพญานาคพญานาค ศัตรูของพญานาค



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ