เรื่องผีๆ ผีบ้านผีเรือน ผีถ้วยแก้ว


[ 1 ส.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

ตายแล้วไปไหน
ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
 
ผีบ้านผีเรือน ตี่จู๋เอี๊ยะ และ ศาลพระภูมิ
 
ผีบ้านผีเรือน
 
ผีบ้านผีเรือนก็เป็นภุมมเทวาชั้นล่าง ประเภทหนึ่ง
 
     มีคำถามจากนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เรื่องศาลพระภูมิว่า ตี่จู๋เอี๊ย และผีถ้วยแก้วว่ามีจริงหรือไม่
 
     ศาลตี่จู๋เอี๊ยะ และศาลพระภูมิ บางคนก็ตั้งตามประเพณี บางคนก็ตั้งตามความเชื่อว่ามีผีบ้าน ผีเรือนบางคนเชื่อตามประเพณีว่ามี บางคนก็ว่าไม่มี ส่วนที่มีก็จะเป็นภุมมเทวา หรือ พวกผีบ้าน ผีเรือน ส่วนใหญ่เป็นบรรพบุรุษหรือญาติของครอบครัวนั้น ที่ยังไม่ไปเกิด วนเวียนอยู่ในบ้าน เพราะฉะนั้นบางศาลที่ตั้งไว้ก็ไม่มีพวกนี้อยู่ บางศาลก็ตั้งไปตามธรรมเนียมไม่ตั้งเดี๋ยวโดนตำหนิ บางศาลก็ตั้งเผื่อเหนียว เพราะไม่มั่นใจว่ามีหรือไม่
 
     ผีบ้าน ผีเรือนก็เป็นภุมมเทวาประเภทหนึ่ง แต่ว่าชั้นล่าง ท่านไม่ได้อยู่ที่ตี่จู๋เอี๊ยะและศาลพระภูมิ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นเพียงแค่เชื่อมถึงท่านเท่านั้น เพราะภพภูมิเขาอยู่ซ้อนกับมนุษย์ บางทีเขาก็นั่งหรือนอนอยู่กับเรา ถ้ามีบุญขึ้นมากอีกหน่อยหนึ่งก็จะมีห้องเป็นส่วนตัวของเขา อยู่ในมุมหนึ่งของบ้าน ถ้าบ้านพัง หรือรื้อบ้านก็ต้องย้ายเพราะหมดบุญ หรือบางทีก็อยู่ตรงนั้น
 
ผีบ้านผีเรือนไม่ได้อยู่ที่ศาลพระภูมิ
 
จะตั้งศาลพระภูมิหรือไม่ตั้งก็ไม่แตกต่างกัน เพราะผีบ้านผีเรือนไม่ได้อยู่ที่ศาลพระภูมิ
 
     ดังนั้นจะตั้งศาลพระภูมิหรือไม่ตั้งก็ไม่แตกต่างกัน เพราะผีบ้าน ผีเรือนไม่ได้อยู่ที่ศาลพระภูมิ หรือที่ตี่จู๋เอี๊ยะ แต่อยู่ในวิมานของตน ครูไม่ใหญ่เห็นว่าไม่ควรตั้ง เพราะจะได้มีที่โล่งๆ และไม่เป็นที่หวาดกลัวของลูกหลานว่า เห็นนั่น เห็นนี่ หรือเป็นเครื่องกังวลว่าจะปฏิบัติถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็กลัวจะมีโทษ เป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ใจได้ เพราะฉะนั้นที่จะติดต่อกับผีบ้าน ผีเรือนที่เป็นบรรพบุรุษ ก็ให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ซึ่งก็จะเป็นที่พึงพอใจของท่านเหล่านั้น
 
      ส่วนท่านที่ตั้งไปแล้วก็อัญเชิญออกไป โดยการใช้คำพูดที่ไพเราะว่าสถานที่เหล่านี้ไม่เหมาะสมกับบารมีของท่าน ให้ไปอยู่ที่วิมานดีๆ ที่สวยงามกว่านี้ แล้วจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ พูดเสร็จก็อัญเชิญออกไปเลย จะได้ไม่เป็นภาระ พูดง่ายๆ ก็คือ รักต้องรื้อ
 
ผีถ้วยแก้ว
 
     ผีถ้วยแก้ว เป็นการเล่นอย่างหนึ่งตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยเชื่อว่าเป็นอัญเชิญวิญญาณหรือผีมาสถิตในถ้วยแก้วแล้วสอบถามเรื่องราวต่างๆ กับวิญญาณนั้นตามแต่จุดประสงค์ของผู้เล่น ผู้เล่นจะทราบคำตอบจากคำถาม จากการเคลื่อนที่ของถ้วยแก้วไปบนตัวอักษรที่เขียนเอาไว้
 
ผีถ้วยแก้ว
 
ผีถ้วยแก้ว ผีพวกสัมภเวสีที่ร่อนเร่พเนจร อดอยาก หรือภุมมเทวาระดับล้างที่อยู่บริเวณนั้น มีนิสัยขี้เล่น ก็จะมาอยู่ข้างๆ แล้วก็ใช้มือของตนช่วยดันถ้วย
 
     ก่อนเล่นจะต้องมีวิธีการอัญเชิญวิญญาณเข้ามาในถ้วยแก้ว ผู้ที่เล่นจะต้องตั้งจิตเป็นสมาธิ เอานิ้วชี้แตะรวมกันไว้บนถ้วยแก้วที่คว่ำลง แล้วถามคำถามจากวิญญาณที่อัญเชิญเข้ามาไว้ในถ้วย วิญญาณจะบังคับถ้วยให้เดินไปตามตัวอักษรแต่ละตัว แล้วผสมออกมาเป็นคำเพื่อถอดความหมาย
 
ข้อควรระวังคือ ห้ามนำนิ้วออกจากถ้วยก่อนส่งวิญญาณกลับ มิฉะนั้นจะถูกวิญญาณเข้าสิง หรือ ทำร้าย
 
      เรื่องผีถ้วยแก้ว มี 2 ประเภท คือ มีไม่จริง และมีจริง จะขอกล่าวเฉพาะที่มีจริง ซึ่งมักจะเป็นผีพวกสัมภเวสีที่ร่อนเร่พเนจร อดอยาก หรือภุมมเทวาระดับล้างที่อยู่บริเวณนั้น มีนิสัยขี้เล่น ก็จะมาอยู่ข้างๆ แล้วก็ใช้มือของตนช่วยดันถ้วย คือ จะเอามือมาซ้อนกันแล้วดัน หรือนั่งยองๆ คร่อมแผ่นกระดาษที่มีตัวอักษร แล้วก็ใช้มือขยับไปตามที่มนุษย์ถาม ซึ่งก็ถูกบ้าง ผิดบ้าง แล้วแต่ผีที่มาเล่น ถ้าเป็นภุมมเทวาบางตนที่มีอายุมาก อย่าลืมว่าเขาอายุ 500 ถึง 1,000 ปีมนุษย์ เพราะฉะนั้นอายุเขาจะยืน ซึ่งรู้จักประวัติของผู้เล่นได้ดีเพราะมีตาทิพย์และมีพรรคพวกมาก บ้างก็แวบไปถามเพื่อน แล้วแวบมา แต่ถ้าบางคนอายุน้อยหน่อย ไม่รู้จักประวัติผู้เล่น พวกนี้ก็มักจะทายผิด สรุปแล้วก็คือผิดมากกว่าถูก ถ้าถามเรื่อง พื้นๆ จะตอบได้ แต่ถามเรื่องอนาคต ตอบไม่ถูก การเล่นพวกนี้จะมีข้อเสีย คือ จะมีความผูกพันหมกมุ่นจะมีเชื้อติดไปในภพเบื้องหน้า ห่างไกลจากพระรัตนตรัย อย่างนี้ ไม่ควรเล่น
 
รับชมวิดีโอ
 
 
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผีๆ ผีบ้านผีเรือน ผีถ้วยแก้ว
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นางไม้ นางกวัก นางตะเคียนนางไม้ นางกวัก นางตะเคียน

กุมารทอง เลี้ยงกุมารทองเพื่ออะไรกุมารทอง เลี้ยงกุมารทองเพื่ออะไร

กุมารทอง ผลเสียจากการเลี้ยงกุมารทองกุมารทอง ผลเสียจากการเลี้ยงกุมารทอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ตายแล้วไปไหน