กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 12-28 สิงหาคม 2557 จ.เชียงใหม่


[ 13 ส.ค. 2557 ] - [ 18300 ] LINE it!

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 2557
วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2557
 
ประวัติวันวิทยาศาสตร์กิจกรรมวันวิทยาาสตร์รายชื่อนักวิทยาศาสตร์นักวิทยาศาสตร์กับพระพุทธศาสนา อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์กลอนวันวิทยาศาสตร์
 
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติประจำปี 2557
National Science and Technology Fair 2014
 
https://images.dmc.tv/www/images/scoop/Science-day/Sci-2014-01.jpg
 
ตั้งแต่วันที่ 12-28 สิงหาคม พ.ศ.2557
เวลา 9.00-20.00 น.
ณ  ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ปี 2557

    กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญเที่ยวงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2557” พบกับสุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแห่งปี ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี” ให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันอย่างสนุก ตื่นเต้น ท้าทาย พร้อมจุดประกายความคิดกับหลากหลายกิจกรรมและหลากหลายองค์ความรู้ ใน ปี 2557 นี้จัดตั้งแต่วันที่ 12-28 สิงหาคม พ.ศ.2557 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557

   ‘มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557’ จัดโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนทั้งในและต่างประเทศเพื่อแสดงถึงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่นำสมัย สามารถสร้างความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์กับผู้เข้าชม รวบรวมหลากหลายองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์  ชุดนิทรรศการที่น่าตื่นตาจากต่างประเทศ  โรงภาพยนตร์ 4 มิติ  กิจกรรมและการทดลองที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน  รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ หน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนชั้นนำ ที่รวบรวมและนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดงในงานนี้

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ปี 2557 ปีนี้ จัดที่ไหน เมื่อไหร่?

    พิเศษสุดกับการนำมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ไปจัดแสดงที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ  7 รอบพระชนมพรรษา ระหว่างวันที่ 12 – 28 สิงหาคมนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชน ในภาคเหนือ ได้เข้าชมงานที่ยิ่งใหญ่แห่งปีนี้ อย่างเต็มที่

ปีนี้ จัดเนื่องในวาระใดเป็นพิเศษ?

     มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ภายใต้กรอบแนวความคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยในปี 2557 นี้ ยังร่วมฉลองวาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์และสังคมของโลกตามที่องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้เป็น ปีสากลแห่งผลึกศาสตร์ (International Year of Crystallography  [IYCT]) เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการค้นพบรูปทรงของผลึก และการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาศึกษาผลึกในธรรมชาติ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ พัฒนาเป็นนวัตกรรมล้ำสมัยเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษยชาติ และ ปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว (International Year of Family Farming  [IYFF]) เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วโลก ถึงความสำคัญของ “ความมั่นคงทางอาหาร” เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการเพิ่มขึ้นของประชากรโลกในปี 2050 และส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมและวิสาหกิจในครอบครัวและชุมชนขึ้น

ปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

     “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2557”  รวบรวมความยิ่งใหญ่ของกิจกรรมและนิทรรศการ สมกับคำว่า “มหกรรม” ที่ประกอบด้วย นิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”  นิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ“พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” นิทรรศการการเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ผู้ทรงมีบทบาทและให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นิทรรศการและกิจกรรมการแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ของไทยและต่างประเทศ  การแสดงและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  การประกวดและแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ การประชุมสัมมนาอภิปรายฝึกอบรมทางวิทยาศาสตร์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การแสดงสินค้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  คลินิกเทคโนโลยีและเทคโนมาร์ธ นิทรรศการเกี่ยวกับการเกษตรสมุนไพรอาหาร และการแสดงเทคโนโลยีชุมชนและการแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน

ปีนี้ มีอะไรที่สนุก ตื่นเต้น ไม่ควรพลาด


    ขอแนะนำนิทรรศการและองค์ความรู้บางส่วน ที่น้องๆ ไม่ควรพลาดชม ในปีนี้

    การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก
o    ตื่นตาตื่นใจกับความยิ่งใหญ่ของเอกภพผ่านTransparent Layers Projection Cube สู่ความมืดมิดย้อนกลับไปดูปฐมบทแห่งสรรพสิ่งท่ามกลางอวกาศอันไกลโพ้น  พบ “หลุมดำขนาดใหญ่” หดตัวอย่างรุนแรงก่อนที่จะเกิดการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ และ “BIG BANG” จุดเริ่มต้นของจักรวาล, ของทางช้างเผือกของระบบสุริยะจักรวาลจนถึง “โลกของเรา”
o    สัมผัส สุดยอดประสบการณ์ภาพยนตร์ 4 มิติ ที่พลาดไม่ได้  ลุ้นระทึก ตื่นตา สัมผัสภาพ เสียง และเอฟเฟค กับการกำเนิดโลก สู่ยุคน้ำแข็ง และการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ แมมมอธ สู่ยุคปัจจุบัน ที่เกิดพิบัติภัย ที่ทวีความรุนแรงขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    นิทรรศการยุคน้ำแข็ง ICE AGE exhibition จากประเทศอาร์เจนตินา
o    ตื่นเต้นกับการย้อนอดีตไปสู่ยุคน้ำแข็ง พบกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ และ“แมมมอธ”จากยุค “ไพลสโตซีน” ที่จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง!!! เฉพาะที่งานนี้เท่านั้น!
ย้อนยุค..ไดโนเสาร์  
o    ตื่นตะลึงกับโครงกระดูกไดโนเสาร์ ARGENTINOSAURIO ขนาดใหญ่ ความสูงถึง 36 เมตร
น้ำหนัก 3,180 กิโลกรัม และโครงกระดูกไดโนเสาร์ GIGANOTOSAURIO  ความสูง 12 เมตร น้ำหนัก 1,050 กิโลกรัม ที่จะยืนตระหง่านรอน้องๆ ทุกคน

    นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก
o    ชมความงดงามของถ้ำแห่งผลึก
o    มารู้ว่าผลึกนั้นสำคัญอย่างไร และรู้จักกับผลึกในธรรมชาติ และผลึกที่มนุษย์สร้างขึ้น
o    ค้นหาว่ามีผลึกอะไรบ้างที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

     ความน่าสนใจในงานยังมีความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการเรื่องพลังงานแห่งอนาคต   เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออนาคต  เรื่องนวัตกรรมลุ่มน้ำล้านนา  เรื่องเส้นทางนักวิทยาศาสตร์  เรื่องเกษตรกรรมแบบครอบครัว “จากสมุนไพรในบ้านสู่อาหารโลก” และกิจกรรมมากมายสำหรับเยาวชน สามารถเข้ามาเล่นสนุกได้ใช้จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์เป็นการพัฒนากระบวนการคิด รวมทั้งนิทรรศการจากภาครัฐ เอกชน และต่างประเทศ อีกกว่า 100 หน่วยงาน

     ความสนุก ความรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ กำลังรอให้น้องๆ เยาวชนทุกคนมาสัมผัสเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน แบบสนุกสนานได้  บนพื้นที่นิทรรศการกว่า 40,000 ตร.ม.  ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา  จังหวัดเชียงใหม่
 
ข่าวกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ปี 2557
 
กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
เปิดแล้ว!!! มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 ยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี ปีนี้ที่เชียงใหม่

 

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2557” รอบสื่อมวลชน
 
     รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ที่ 2 จากซ้าย) นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (กลาง) และ นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (ซ้ายสุด) พร้อมสองสองพรีเซนเตอร์ เก้า – จิรายุ ละอองมณี และ มินต์ – ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ร่วมเปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2557” รอบสื่อมวลชน พร้อมนำสื่อมวลชนชมและสัมผัสความก้าวล้ำและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ ภายในงาน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 สิงหาคม ศกนี้

บรรยายภาพ (จากซ้ายไปขวา)
นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, มิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง และ เก้า – จิรายุ ละอองมณี พรีเซนเตอร์ของงานฯ (ขอบคุณข้อมูลจาก อพวช.)

Science Square Festival 2014
ตั้งแต่วันที่ 15-18 สิงหาคม พ.ศ.2557
เวลา 10.00-17.00 น.
ณ จตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 จามจุรีสแควร์

สอบถามโทร. 0-2160-5356


กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ปีที่ผ่านมา

- นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (Royal Pavilion) แสดงพระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” รวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์   
   
* ร่วมเทิดพระเกียรติใน วโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถมีพระชนมายุ ครบรอบ 80 พรรษา    
 
* ร่วมเทิดพระเกียรติใน วโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯมีพระชนมายุ ครบรอบ 60 พรรษา
 
- นิทรรศการหลัก ที่ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจัดแสดงและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เช่น ความรู้สู้พิบัติภัย ร่วมค้นหาคำตอบว่า , 100 ปี นักคณิตศาสตร์และนักถอดรหัส อลัน ทัวริง  และเกาะติดกระแสโลกกับ “นวัตกรรมเพื่อสังคมสีเขียว” และ “อาหารกับสุขภาพ”
 
- กิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนกลุ่มต่างๆ ให้ได้รับประสบการณ์ตรงด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย    


 1) ตื่นเต้นกับลานกิจกรรมสำหรับเยาวชน   
 2) ชมการประกวดและแข่งขันผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
 3) ติดตามความก้าวหน้าและผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทย โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   
 4) ฝึกสมองต่อยอดความคิด สร้างจินตนาการกับหลากหลายกิจกรรม จากหน่วยงานรัฐ เอกชน ทั้งในและต่างประเทศ กว่า 100 หน่วยงาน

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ปีที่ผ่านมา

 ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

ภาพกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ ไบเทคบางนา

 
science-technology-exhibition-2556-25

science-technology-exhibition-2556-07

ความเป็นมาการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์

            คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับ หน่วยงานอื่นๆ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” โดยกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปีเป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 19 ตุลาคม ของทุกปีเป็น ”วันเทคโนโลยีของไทย” และ วันที่ 5 ตุลาคม ของทุกปี เป็น”วันนวัตกรรมแห่งชาติ” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”
 

กิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
 
วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ
 
วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ
 
           
มหกรรมวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี แห่งชาติ
 
มหกรรมวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี แห่งชาติ
 
 
สาระสำคัญการจัดนิทรรศการและกิจกรรม
 
นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ Royal Pavilion แสดงพระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” รวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์

จัดนิทรรศการและกิจกรรมเกี่ยวกับเส้นทางชีวิต

จัดนิทรรศการและกิจกรรมให้เห็นถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก
 

นิทรรศการและกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจและจิตสำนึกที่เกี่ยวกับน้ำ

นิทรรศการและกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจและจิตสำนึกที่เกี่ยวกับน้ำ 


 

จัดนิทรรศการและกิจกรรมเกี่ยวกับเส้นทางชีวิต
 
จัดนิทรรศการและกิจกรรมเกี่ยวกับเส้นทางชีวิต  
 

 

 
บทความที่เกี่ยวกับกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2557

">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">

 


รับชมคลิปวิดีโอพระพุทธศาสนากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
ชมวิดีโอพระพุทธศาสนากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์  MP3 ธรรมะพระพุทธศาสนากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์   Download ธรรมะพระพุทธศาสนากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์อบรมคุณภาพจังหวัดชัยนาทศูนย์อบรมคุณภาพจังหวัดชัยนาท

พญานาค การเลี้ยงลูกของนาคบางประเภทพญานาค การเลี้ยงลูกของนาคบางประเภท

พญานาค คาถาป้องกันงูพญานาค คาถาป้องกันงู



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ