สัมมาคารวะมีความหมายว่าอย่างไร


[ 5 ก.ย. 2554 ] - [ 18297 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 

คำถาม: สัมมาคารวะ หมายถึงการแสดงความเคารพนบน้อมผู้ใหญ่ใช่หรือไม่คะ ?

คำตอบ:  สัมมา แปลว่า ถูกต้อง คารวะ คือ เคารพ คำว่า สัมมาคารวะ คือความเคารพที่ถูกต้อง คำว่า เคารพ นั้นไม่ได้หมายถึงกราบๆ ไหว้ๆ แต่หมายความว่ามีปัญญามากจนกระทั่งแลเห็นคุณงามความดีที่มีอยู่ในตัวผู้อื่นได้อย่างชัดเจนเหมือนนักเคมีที่เขามองเห็นคุณสมบัติของแร่ธาตุของโลหะต่างๆ อย่างชัดเจน แล้วเขาก็สามารถนำแร่ธาตุต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานของเขาได้
 
คนที่มีสัมมาคารวะ คือคนที่เล็งแลเห็นคุณงามความดีที่มีอยู่จริงๆ ในตัวผู้อื่น
คนที่มีสัมมาคารวะ คือคนที่เล็งแลเห็นคุณงามความดีที่มีอยู่จริงๆ ในตัวผู้อื่น
 
        คนที่มีสัมมาคารวะ คือคนที่เล็งแลเห็นคุณงามความดีที่มีอยู่จริงๆ ในตัวผู้อื่น แม้จะอายุน้อยกว่าก็ตาม แล้วปฏิบัติตัวเองต่อผู้นั้นได้อย่างถูกต้อง จนสามารถถ่ายทอดเอาความดีของคนเหล่านั้นมาสู่ตัวเองได้ ใครที่มองคุณงามความดีของผู้อื่นๆไม่เห็น เช่น ไม่เห็นคุณความดีของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ พี่ ป้า น้า อา รวมทั้งผู้ที่ทำงานอยู่ด้วย ถ้าใครมองไม่เห็น ไม่ใช่ตาบอด แต่เรียกว่าใจบอด ถึงแม้จะอยู่ในวัดมาปฏิบัติธรรมในวัด ก็คงไม่มีสิทธิ์จะเห็นธรรมะได้
 
        สัมมาคารวะ จึงไม่ได้หมายความถึงเพียงการแสดงความเคารพนอบน้อมต่อผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเล็งเห็นคุณธรรมความดีของผู้อื่น แล้วนำมาเป็นแบบอย่างสำหรับการปฏิบัติตามอีกด้วย
 
        เพราะฉะนั้นก็ขอให้ทุกคนพิจารณาตัวเอง ถามตัวเองดูว่ามีสัมมาคารวะแล้วหรือยัง หรือคอยแต่จะจับผิดชาวบ้าน หรือทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เมื่อพบเห็นคนทำความดี ถ้าเป็นอย่างนี้ก็พลาดแล้วนะ
 

คำถาม: หากมีเงิน๑๐บาทต้องการจะใส่บาตรทำสังฆทานกับพระภิกษุที่บิณฑบาตตอนเช้าจะได้ไหมคะ ?

คำตอบ:  ขอฝากไว้ด้วย เวลาตักบาตร อย่าใส่ด้วยเงินด้วยธนบัตร จะเป็นเหรียญ ๑๐ บาท หรือ แบงค์ร้อย แบงค์อะไรก็ ไม่ควรทั้งนั้น
 
ใส่บาตรด้วยเงิน
ใส่บาตรด้วยเงิน
 
        เพราะจะทำให้พระเสียนิสัย ตักบาตรด้วยข้าวปลาอาหารนั้นดีแล้ว เพราะถูกต้องตามพระวินัย พระได้ไปแล้วก็ฉันได้เลย ไม่ต้องไปหุงไปต้มให้ลำบาก หมดเรื่องเป็นวัน ๆ ไป พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่ แต่พอตักบาตรเป็นธนบัตรใบละ ๑๐๐ ใบละ ๕๐๐ ใบละ ๑,๐๐๐ พระผู้รับใจแกว่งเสียสมาธิหมด พระบางรูปที่บวชใหม่ท่านยังติดทางโลกอยู่ สะสมเงินทองไว้มาก สติสัมปชัญญะว่าตนเป็นพระ ชักจะคลอนแคลน
 
        ขอฝากเป็นความรู้กับทุก ๆ คนไว้ด้วย พระรับบาตรเป็นเงินผิดวินัยของสงฆ์ ญาติโยมอย่าไปทำให้พระท่านศีลขาด ยิ่งกว่านั้นยังทำให้พระที่ไม่เคร่งวินัยเกิดโลภ รับบาตรแซงกันอีกด้วย ทำให้เกิดภาพที่ไม่งดงาม ไม่เป็นที่ตั้งแห่งความเลื่อมใสของผู้ที่พบเห็นด้วย
 
คำถาม: เวลาเราเข้าภัตตาคาร สั่งกุ้งเต้น ปลาเผามากินนี่จะบาปไหมครับ ?        
คำตอบ:  ตรงนี้ต้องระวัง อาจจะบาปหรือไม่บาปก็ได้ แล้วแต่วิธีการสั่ง ถ้าสมมุติเราเข้าภัตตาคาร เดินไปที่เคาน์เตอร์สำหรับสั่งอาหาร ไปเห็นกุ้งเผา ปลาเผา เขาทำเอาไว้เรียบร้อยแล้ว คุณจึงสั่งให้เขาตักใส่จานมาให้เลย แบบนี้ไม่มีบาป
 
กุ้งเต้นปลาเผา
กุ้งเต้นปลาเผา
 
        แต่ถ้าเห็นปลาเห็นกุ้งว่ายอยู่ในตู้ แล้วตรงเข้าไปชี้เลยว่า “เอาไอ้ตัวนี้แหละเอาไปเผา ไปย่างมาให้ฉันด้วย” แบบนี้แหละคุณเอ้ย...บาปเต็มประตูเลย เลือกวิธีหาของกินเอาให้ดีนะ
 
คำถาม: คำว่า อาจาระ และอโคจร หมายถึงอะไรครับ ?
คำตอบ:  “อาจาระ” เป็นศัพท์ที่ใช้กับพระภิกษุหมายถึงความประพฤติที่ดีที่สมควร ส่วนคำว่า “อโคจร” ให้ ดูคำว่าโคจรก่อน ตามรากศัพท์ แบ่งออกเป็น ๒ คำ คือ โค กับ จร โค ก็คือวัว จรก็คือการไป
 
        ถ้ารวมกัน โคจรก็แปลว่าวัวไปได้ เพราะฉะนั้น อโคจรจังหมายถึงทางที่แม้แต่วัวก็ยังไม่ไป
 
        สมัยก่อนนั้นเส้นทางชนิดซุปเปอร์ไฮเวย์ไม่มีหรอกนะ การเดินทางจากหมู่บ้านหนึ่งไปหมู่บ้านหนึ่ง จะไปอย่างไรนั้นก็มีวิธีอยู่เคยได้ยินคำว่าทางเกวียนกันบ้างไหม ทางเกวียนคือทางที่สัตว์มันเดินหรือที่มันลากเกวียนไป ถ้าทางนั้นมันเดินไปบ่อย ๆ ก็เตียนดี คนเดินตามทางนั้นไปก็เดินสบาย ทางที่โคไปคนก็สามารถอาศัยเดินสะดวกแต่เส้นทางไหนที่แม้โคก็ยังไม่ไป คนขืนไปก็ไม่ค่อยจะดีนัก ทางเช่นนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าพระภิกษุไม่ควรไป
 
        อโคจรของพระภิกษุ ได้แก่
 
        แห่งที่ ๑. ร้านเหล้า ร้านที่ตั้งโต๊ะขายเหล้ายาปลาปิ้ง พระภิกษุไม่ควรไป ก็จะเข้าไปโปรดใครล่ะ ขืนเข้าไป เดี๋ยวเจ้าขี้เมาก็ชวน “หลวงพี่สักก๊งหนึ่งดีไหม?” คราวนี้แหละยุ่งเลย นี่ยกตัวอย่างนะ ร้านเหล้านี้แม้แต่โคมันก็ไม่อยากเข้าไป มันกลัวถูกเชือดแกล้มเหล้า
 
อโคจร
อโคจร
 
        แห่งที่ ๒. บ้านสาวทึนทึก คือบ้านสาวแก่ที่ยังไม่เคยมีสามีบางแห่งเรียกสาวเทื้อ พระภิกษุเข้าไปแล้วมันไม่ค่อยจะคุ้มหรอกนะ มันเป็นขี้ปากชาวบ้าน
 
        แห่งที่ ๓. บ้านหญิงหม้าย พระภิกษุขืนเข้าไปในบ้านจะต้องถูกนินทาแน่ ๆ จะมีธุระสำคัญอย่างไร ใช้คนอื่นไปตามมาบอกเล่ากันให้เสร็จเรื่องไป อย่าไปสุงสิงด้วยมากนัก
 
        แห่งที่ ๔. หญิงแพศยา หรือซ่องโสเภณี แหล่งอบายมุขอย่างนี้ชาวบ้านธรรมดาเขายังไม่อยากจะเฉียดเข้าไปเลย พระภิกษุจะไปทำไมกัน
 
        แห่งที่ ๕. ที่พักของภิกษุณี ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีภิกษุณีจึงหมดปัญหาไป
 
        แห่งที่ ๖ บัณเฑาะก์ หรือที่ชาวบ้านเรียกพวกกะเทย พวกนี้มีเชื้อเจ้าชู้อยู่ในตัวมาก พระภิกษุขืนเข้าใกล้ เดี๋ยวเอาตัวไม่รอด
 
        ที่ซึ่งเป็นอโคจรของพระภิกษุในภายภาคหน้า อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ขอให้ดูตามสมควรแกสมณสารูปประกอบด้วยจะได้ไม่เป็นขี้ปากชาวบ้าน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ไม่ได้ฆ่าสัตว์เองแต่จ้างหรือสั่งให้ผู้อื่นฆ่าถือว่าบาปหรือไม่ไม่ได้ฆ่าสัตว์เองแต่จ้างหรือสั่งให้ผู้อื่นฆ่าถือว่าบาปหรือไม่

ดื่มของที่มีแอลกอฮอล์เล็กน้อยเพื่อประโยชน์ของร่างกายผิดศีลหรือไม่ดื่มของที่มีแอลกอฮอล์เล็กน้อยเพื่อประโยชน์ของร่างกายผิดศีลหรือไม่

ทำอย่างไรจึงจะแก้ไขนิสัยวู่วามความเจ้าอารมณ์ของตนเองได้ทำอย่างไรจึงจะแก้ไขนิสัยวู่วามความเจ้าอารมณ์ของตนเองได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา