บุญใดทำให้คุณพ่อเป็นเศรษฐีและเป็นราชาที่ดิน


[ 6 ก.ย. 2554 ] - [ 18255 ] LINE it!

ราชาที่ดินผู้เอื้อเฟื้อ/เหตุที่มีสามีดี/มีลูกดีอยู่ในโอวาท
 
คำถามจากทางบ้าน:
 
        คุณพ่อเป็นคนไม่คิดร้ายใคร ใจบุญ เป็นคนที่มีฐานะการเงินดีที่สุดในหมู่ญาติ ญาติคนไหนเดือดร้อนเรื่องเงินมายืมคุณพ่อแล้วรับรองว่าไม่ผิดหวัง แต่บ่อยครั้งที่ไม่ได้เงินคืน ท่านก็ว่าไม่เป็นไร นอกจากท่านชอบสงเคราะห์ญาติแล้ว ท่านยังชอบสงเคราะห์โลก บริจาคเงินให้กับองค์กรต่างๆ รวมทั้งยังทำบุญกับพระพุทธศาสนาตามประเพณี 
 
        นอกจากนี้คุณพ่อยังเป็นราชาที่ดินที่แปลกไม่เหมือนใคร เพราะไม่ว่าชาวไร่ชาวนาคนไหนนำที่ดินมาขายให้คุณพ่อแล้ว คุณพ่อเพียงแต่โอนโฉนดที่ดินเป็นชื่อของท่านเท่านั้น สำหรับเจ้าของที่ดินเดิมก็สามารถทำไร่ทำนาต่อไปได้ฟรีๆ บ่อยครั้งที่ชาวไร่ชาวนาแถวนั้นนำข้าวสาร ผลไม้ต่างๆ มาให้คุณพ่อเสมอๆ โดยที่ท่านไม่เคยเรียกร้องใดๆ
 

        บุญใดทำให้คุณพ่อเป็นเศรษฐีและเป็นราชาที่ดิน บุพกรรมใดเมื่อญาติมาขอยืมเงินแล้ว ส่วนใหญ่คุณพ่อมักจะไม่ได้คืน และทำไมคุณพ่อมักจะบอกใครๆ ว่า ไม่เป็นไร และไม่ติดใจจะเอาคืน เพราะท่านสั่งสมนิสัยมาอย่างไรคะ

        เหตุใดคุณพ่อเป็นราชาที่ดินที่เมื่อคนไหนนำที่ดินมาขายให้คุณพ่อแล้ว เจ้าของที่ดินเดิมสามารถทำไร่ทำนาต่อไปได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าใดๆ เรื่องนี้มีเหตุหรือไม่คะ
 

        คุณพ่อของลูกเป็นหนุ่มชาวจีนที่อ่อนน้อม มีความกตัญญูต่อบิดามารดา และโรแมนติกกับภรรยาแบบเสมอต้นเสมอปลาย คุณพ่อรักคุณแม่มากจึงยอมและเอาใจคุณแม่ทุกอย่าง แต่เมื่อสิ้นคุณพ่อแล้ว ลูกทุกคนกลับไม่ค่อยดูแลคุณแม่ อีกทั้งทำไมตัวลูกตั้งแต่เด็กไม่ค่อยลงรอยกับคุณแม่คะ

            บุญใดทำให้ผมได้ลูกที่ดีอยู่ในโอวาทพ่อแม่ทุกคนครับ
ที่นี่มีคำตอบ:
 
        บุญที่ทำให้คุณพ่อเป็นเศรษฐีและเป็นราชาที่ดิน เพราะในอดีตท่านเคยบริจาคที่ดินเป็นสาธารณกุศลเอาไว้ ทั้งยังชอบช่วยเหลือให้คนยากไร้มาพักพิงทำมาหากินบนที่ดินของตนเองได้ คล้าย ๆ กับในชาติปัจจุบัน นิสัยเก่าติดมา แล้วก็บุญเก่าก็ติดมาด้วย 
 
เหตุที่ทำให้คุณพ่อเป็นเศรษฐีและเป็นราชาที่ดิน
เหตุที่ทำให้คุณพ่อเป็นเศรษฐีและเป็นราชาที่ดิน
 
        เรื่องที่ญาติมาขอยืมเงินแล้วส่วนใหญ่ไม่ได้คืน ก็ไม่ได้เป็นกรรมอะไรของท่าน แต่ เป็นนิสัยเอื้อเฟื้อสงเคราะห์ญาติของท่าน ที่เป็นเช่นนี้มาหลายภพหลายชาติติดตัวมา เป็นจริตอัธยาศัยที่ดีงามของท่าน
 
คุณพ่อมีนิสัยเอื้อเฟื้อ ชอบช่วยเหลือ ชอบทำทานมาหลายชาติแล้ว
คุณพ่อมีนิสัยเอื้อเฟื้อ ชอบช่วยเหลือ ชอบทำทานมาหลายชาติแล้ว
 
        เหตุที่คุณพ่อของลูก เมื่อคนไหนนำที่ดินขายให้แล้ว เจ้าของเดิมสามารถทำไร่ทำนาต่อไปได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าใดๆ เรื่องนี้ก็เป็นนิสัยเอื้อเฟื้อ ชอบช่วยเหลือ ชอบทำทานมาหลายชาติแล้ว โดยเฉพาะชาติหนึ่ง ท่านได้เกิดเป็นเจ้าเมืองแห่งหนึ่ง ท่านปกครองชาวเมืองด้วยทศพิธราชธรรม และดูแลชาวเมืองที่ยากไร้ในลักษณะนี้ คือ ให้ที่ดินทำกิน จริตอัธยาศัยนี้ติดตัวมาจ้ะ
 
เหตุที่คุณพ่อรักและเอาใจคุณแม่มาก
เหตุที่คุณพ่อรักและเอาใจคุณแม่มาก
 
        เหตุที่คุณพ่อรักและเอาใจคุณแม่มากๆ เพราะท่านเองในปัจจุบันก็รักกัน ในอดีตหลายๆ ชาติก็เคยเป็นสามีภรรยากัน แต่ที่สำคัญมีอยู่ชาติหนึ่ง คุณแม่แต่งงานมีครอบครัว มีสามี แต่ไม่ใช่กับคุณพ่อของลูกในชาตินี้ ในชาตินั้นท่านตั้งใจดูแลปรนนิบัติสามีอย่างดีที่สุด แล้วมักจะนึกอธิษฐานบ่อยๆ ว่า ชาตินี้ข้าพเจ้าดูแลสามีอย่างดีที่สุด ชาติต่อไปขอให้ได้สามีที่คอยดูแลเอาใจบ้าง ด้วยเหตุนี้เอง ชาติปัจจุบันนี้ ท่านจึงได้สามีที่รักและเอาใจท่านอย่างคุณพ่อของลูก
 
เหตุที่ตัวลูกตั้งแต่เด็กไม่ค่อยลงรอยกับคุณแม่
เหตุที่ตัวลูกตั้งแต่เด็กไม่ค่อยลงรอยกับคุณแม่
 
        ส่วนที่ตัวลูกตั้งแต่เด็กไม่ค่อยลงรอยกับคุณแม่ เพราะคุณแม่มีความรู้สึกไม่ชอบที่พ่อรักและตามใจลูกมากไป ท่านจึงชอบเหน็บลูกเสมอๆ ลูกกับท่านไม่ได้มีกรรมอื่นใดผูกพันกันมาในอดีต เป็นเพราะความคิดอย่างที่ว่านี้ คือ ไม่ชอบที่พ่อรักและตามใจลูกมากไปในปัจจุบันเท่านั้น เออ แปลกดีเหมือนกันนะ ก็คงรักลูก แต่ก็ไม่อยากให้พ่อตามใจลูกมาก กลัวลูกจะเอาแต่ใจตัวเอง
 
เหตุที่ตัวลูกได้บุตรที่ดีอยู่ในโอวาท
          เหตุที่ตัวลูกได้บุตรที่ดีอยู่ในโอวาท
 
        ที่ตัวลูกได้บุตรที่ดีอยู่ในโอวาทนั้น เพราะบุญที่เคารพในพระรัตนตรัย อ่อนน้อมต่อสมณชีพราหมณ์และผู้มีศีลมีธรรม มาส่งผล
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์ของการทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญชวนคนบวชและติดจานดาวธรรมอานิสงส์ของการทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญชวนคนบวชและติดจานดาวธรรม

บุญจากการว่ายนํ้าไปถวายภัตตาหารพระด้วยความยากลำบากนั้นมีอานิสงส์อย่างไรบุญจากการว่ายนํ้าไปถวายภัตตาหารพระด้วยความยากลำบากนั้นมีอานิสงส์อย่างไร

บุญอะไรที่ช่วยให้ลูกสาวคนที่ ๒ รอดจากการทำแท้งบุญอะไรที่ช่วยให้ลูกสาวคนที่ ๒ รอดจากการทำแท้ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา