จะเกิดอะไรขึ้นหากโลกนี้ไม่มีมนุษย์


[ 20 ก.ย. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

โลก

หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์

คลิปวีดีโอ หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์

 
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        มนุษย์คนเรานั้นล้วนเป็นเผ่าพันธุ์ที่ดำรงอยู่ที่มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้สูงมากที่สุด อารยธรรมของมนุษย์เรานั้นครองโลกเพียงแค่ 1 หมื่นปีเท่านั้น แต่มนุษย์ทำให้โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงไปได้ถึงเพียงนี้ แต่ไดโนเสาร์สัตว์ใหญ่ที่ครองโลกมากกว่าร้อยล้านปี ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ถึงเพียงนี้เลย

หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        และถ้าวันหนึ่งเราได้มีการเรียกประชุมสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในบนโลกใบนี้ แล้วถามว่าหากให้ที่ประชุมได้โหวตเลือกสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่อยากให้ถูก โหวตออกมากที่สุดและที่สุดแล้ว มนุษย์นั่นแหละจะเป็นตัวแรกที่จะถูกโหวต ให้ออกไปจากโลกใบนี้ แค่ ระยะเวลาเพียงไม่กี่พันปีเท่านั้น มนุษย์เป็นตัวการได้ผลาญผืนแผ่นดินบนโลกนี้ไปถึง 1 ใน 3 ของโลกเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การสร้างเมือง การเกษตร เหมืองแร่ อุตสาหกรรม การทหาร เป็นต้น
 
 Alan Weisman
 
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        Alan Weisman เขาได้เดินทางสำรวจไปทั่วทุกมุมของโลกเพื่อที่จะได้ไป สัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์แขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีวิทยา วิศวกร ศิลปิน นักสัตววิทยา นักชีววิทยา นักสมุทรศาสตร์ นักฟิสิกส์อวกาศ รวมไปถึงนักธรรมต่างๆ แม้แต่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณในพุทธศาสนามหายานเขาได้เดินทางไปศึกษาDMZ หรือเขตปลอดทหาร ที่กั้นอยู่ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ซึ่งดินแดนนั้นเป็นที่ซึ่งมนุษย์ไม่ได้เข้าไปอยู่นานแล้ว
 
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        โดยเขาได้ใช้ตัวอย่างของอารยธรรมมายา ที่หายสาบสูญไปทั้งๆที่เคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองที่สุดยุคหนึ่ง เมือง Chernobyl ในประเทศยูเครนหลังถูกทอดทิ้งเพียง 20 ปี Weisman ได้ข้อสรุปว่าหากมนุษย์เราหายไป โลกจะกลับกลายไปเป็นป่าที่สมบูรณ์ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 500 ปี เหลือเพียงแต่พวกกากกัมมันตภาพรังสี พลาสติก กับรูปปั้นหน้าประธานาธิบดีสหรัฐ 4 ท่านที่แกะสลักจากหน้าผาหินแกรนิตที่ Mount Rushmore เท่านั้นที่จะเหลือเป็นหลักฐานความมีอยู่ของมนุษย์ไปอีกนานProfessor Edward O. Wilson แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาดกล่าวว่า
 
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        "หาก มนุษย์หายไปจากโลกใบนี้ ไม่เพียงแต่สิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์สร้างไว้จะถูกธรรมชาติกลืนกิน แต่ธรรมชาติจะเรียกคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเราเคยไปทำให้ยุ่งเหยิง เช่น พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อการเกษตร จะไม่สามารถแข่งขันกับพันธุ์พื้นเมือง หรือ พันธุ์ป่า ในธรรมชาติได้ สิ่งมีชีวิตดัดแปรเหล่านั้น เมื่อไร้มนุษย์คอยดูแลให้การช่วยเหลือ มันก็จะค่อยสูญหายไป แม้แต่สุนัขที่พวกเราเลี้ยงก็จะไม่สามารถอยู่รอดหรอกครับ ผมเชื่อว่าในเวลาสัก 2-3 พันปี โลกจะกลับไปอยู่ในสภาพเดิมก่อนที่จะมีอารยธรรม"
 
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
หากโลกนี้ไม่มีมนุษย์
 
        หากมนุษย์หายไปจากโลกนี้ "ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หรือมากสุด 48 ชั่วโมง เราจะเริ่มเห็นไฟฟ้าในหลายๆเมืองดับลงครับ เพราะไม่มีใครเอาเชื้อเพลิงไปใส่ในเครื่องปั่นไฟ"เมื่อไม่มีไฟฟ้า ระบบจักรกลต่างๆก็จะค่อยๆหยุดทำงานลงในที่สุด เมืองต่างๆจะเงียบเหงาปราศจากเสียงการทำงานของจักรกล อาคารส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาให้อยู่ได้ 60 ปี สะพานได้ 120 ปี เขื่อนอยู่ได้ 250 ปี โดยที่ต้องมีการบำรุงรักษาตามเวลาแต่ถ้าหากไม่มีมนุษย์แล้วละก็ สิ่งเหล่านี้จะผุพังลงอย่างรวดเร็วไม่น่าเชื่อ
 

คลิปวีดีโอหากโลกนี้ไม่มีมนุษย์

 
 
 
 
 
 
 
อายุของพระพุทธศาสนา
 
 
        อายุพระ พุทธศาสนา ก็คล้ายกับอายุของคนนี่แหละ บางคนอายุสั้น บางคนอายุยืน ที่อายุสั้นก็เพราะว่าหมดบุญ หมดอายุกันไปเสียก่อน ที่อายุยืนเพราะมีบุญ ได้อายุยืนยาวเป็นมนุษย์สืบต่อไป อายุพระพุทธศาสนาก็เช่นเดียวกันอายุ ของพระพุทธศาสนา ท่านหมายเอาพระรัตนตรัยเป็นหลัก ตราบใดที่ยังมีการสืบต่อของพระรัตนตรัย มีผู้เข้าถึงพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะภายใน ก็ได้ชื่อว่ายังมีพระพุทธศาสนาอยู่ นั่นหมายถึงว่า อายุพระพุทธศาสนาก็จะสืบทอดยืนยาวต่อไป
 
   "แต่ถ้าเมื่อไรพระรัตนตรัย ในตัวดับสูญไป เมื่อนั้นอายุพระศาสนาก็สิ้นไปถ้า
หากว่าลูกๆ ทุกรูป ตั้งใจปฏิบัติธรรมจนกระทั่ง เข้าถึงพระรัตนตรัยภายในตัวแล้ว
ย่อมได้ชื่อว่าเกิดมาในชาตินี้ มาเพื่อสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง"
 
        บุญ กุศลจะเกิดขึ้นกับเรา แก่โยมพ่อโยมแม่ และหมู่ญาติอย่างมากมายมหาศาลทีเดียว ไม่ว่าจะมาเกิดอีกกี่ภพกี่ชาติก็จะอยู่ในเส้นทางของพระรัตนตรัยตลอดไป จนกระทั่งเข้าสู่พระนิพพาน
 
 
 
                                                             จากหนังสือพรรษาวิสุทธิ์....จัดพิมพ์ปี พ.ศ.2542
 
 
 
 
        เพราะฉนั้นตราบใดที่โลกใบนี้ยังหมุนอยู่ ทุกคนก็จะสามารถร่วมกันสร้างทำความดีให้แก่โลกใบนี้ถึงแม้จะคนละเล็กละน้อยก็ตาม แต่ถ้าร่วมมือร่วมใจกันทำเราก็ยังที่จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆนาๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม อุทกภัยต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เพราะการเกิดขึ้นแต่ละครั้งมันรุนแรงเกินกว่ามนุษย์อย่างเราๆจะคาดการณ์ได้ ตราบใดที่เรายังหายใจอยู่อย่าปล่อยลมหายใจของเราทิ้งไปเฉยๆ เราจงสร้างบารมี เอาชีวิตเป็นเดิมพันในชาตินี้ ถ้าหากทุกคนร่วมกันสร้างบารมีสิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ก็จะไม่มี ทั้งเรื่องก่อการร้าย หรือ ภัยพิบัติ ต่างๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ล้วนแต่เป็นฝีมือของพวกเราเองหรือไม่ใช่
 
        ดังนั้นพวกคุณจงมั่นสร้างบารมี นั่งสมาธิ สิ่งเหล่าล้วนแต่จะช่วยให้เรามีจิตใจที่สงบ มีสติ ถ้ามีสติปัญญาก็เกิด ปัญญาก็จะคิดแต่เรื่องที่ดีๆ แต่เมื่อไหร่ไม่มีสติ เมื่อนั้นปัญญาก็จะคิดแต่สิ่งที่ไม่ดี จงหมั่นทำความดีกันเถอะเพื่อเรา เพื่อโลก และสันติภาพ มา Change The World กันเถอะครับ
 
 
รับชมวีดีโอเพลง Change The World
 
 
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

เด็กตายแล้วฟื้น ทัวร์นรกก่อนกลับร่าง คลิปเด็กตายแล้วฟื้นเด็กตายแล้วฟื้น ทัวร์นรกก่อนกลับร่าง คลิปเด็กตายแล้วฟื้น

พายุไต้ฝุ่นโรคี กระหน่ำญี่ปุ่น อพยพล้านกว่าคนพายุไต้ฝุ่นโรคี กระหน่ำญี่ปุ่น อพยพล้านกว่าคน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์