ได้ทุนการศึกษามูลค่าล้านกว่าบาทเป็นอัศจรรย์


[ 28 ก.ย. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2554
ได้ทุนการศึกษามูลค่าล้านกว่าบาทเป็นอัศจรรย์
 
 
 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญกฐิน
ตอน ได้ทุนการศึกษามูลค่าล้านกว่าบาทเป็นอัศจรรย์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        ผมชื่อ เกียรติภูมิ รอดพันธ์ หรือ มาร์ท อายุ 28 ปี หรือจะเรียกผมว่า “ว่าที่ดอกเตอร์มาร์ท” ก็ได้ครับ เพราะผมกำลังเรียนในระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยโอทาโก (OTAGO) ประเทศนิวซีแลนด์ครับ ผมเพิ่งจะเข้าวัดพระธรรมกายในปี พ.ศ.2551 นี้เองครับ ต่อมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2552 ผมก็ได้รับทุน ก.พ. ไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศนิวซีแลนด์ จึงทำให้ผมได้ไปทำบุญที่วัดพระธรรมกายดันนีดินเป็นประจำ จนกระทั่งถึงงานบุญทอดกฐินปี พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา ผมอยากที่จะรื้อผังจนเป็นอย่างมาก จึงนำเงินทั้งหมดที่มีในเวลานั้น จำนวน 650,000 บาท เทกระเป๋าทำบุญไปจนหมดเลยครับ และเมื่อทำบุญแล้ว ในขณะที่กำลังจะไม่มีเงินใช้ บุญก็ช่วยทันพอดีครับ กล่าวคือ ทางเมืองไทยได้โอนทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทปีสุดท้ายของ ก.พ. มาให้แสนกว่าบาท จึงต่ออายุผมได้อีกหน่อย แต่ปัญหาของผมมันอยู่ที่ว่า ตอนนี้ผมได้เริ่มเรียนในระดับปริญญาเอกแล้วครับ และต้องใช้เวลาเรียนนานถึง 3 ปี ซึ่งทางทุน ก.พ. ไม่อนุมัติงบในระดับปริญญาเอกส่งให้แล้ว อีกทั้งทางครอบครัวของผมที่เมืองไทย ก็เป็นเพียงข้าราชการธรรมดาๆ จะหาเงินเป็นล้านๆจากไหนมาส่งให้ผมเรียบจบสูงถึงในระดับปริญญาเอก แต่ผมก็ไม่ท้อครับ จึงไปสมัครขอทุนการศึกษากับทางมหาวิทยาลัย ในช่วงปลายปี พ.ศ.2553
 
ได้ทุนการศึกษามูลค่าล้านกว่าบาทเป็นอัศจรรย์, พลิกชีวิตด้วยบุญกฐิน, เกียรติภูมิ รอดพันธ์
 
กัลฯเกียรติภูมิ รอดพันธ์
 
        แต่เนื่องจากทุนในระดับปริญญาเอกนี้ เป็นทุนที่ได้ยากมากๆ กล่าวคือ ผู้ที่จะได้รับทุนนี้จะต้องเป็นนักศึกษาระดับหัวกะทิ เกรดเอ เท่านั้น และมีผลงานด้านการวิจัยที่สุดยอดในระดับ The Best และเป็นสากล แต่เมื่อผมลองมาย้อนดูตัวเองไปตามความเป็นจริงแล้ว ผมถูกจัดอยู่ในประเภทหางกะทิ หัวกระเทียม หรือหัวหอม คือ ไม่ว่าจะดูอย่างไร ก็ไม่ใช่ระดับหัวกะทิ เพราะผมยังพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่อง และสุดท้ายก็เป็นอย่างที่คิดครับ เพราะทางมหาวิทยาลัยได้ปฏิเสธผมกลับมาอย่างไม่มีเยื่อใยว่า “คุณไม่มีสิทธิ์ได้ทุน” แต่ถึงแม้จะผิดหวัง ผมก็ไม่ละความพยายามครับ จึงทำเรื่องขอทุนไปอีกเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคม พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา เมื่อคณะกรรมการเห็นผมขอมาอีกครั้ง เขาจึงตอบยืนยันกลับมาว่า “ไม่มีวันเป็นไปได้อย่างแน่นอน ขอให้คุณโปรดทำใจเสียเถอะ และขอให้เลิกมาสมัครขอทุนเสียที” ตอนนั้น ผมคิดว่า “ถ้าไม่มีเงินเรียนดอกเตอร์ก็คงต้องบินกลับมาเลี้ยงด๊อก (สุนัข) ที่บ้านในเมืองไทยแทน”
 
        ในเสี้ยววินาทีที่กำลังใจตกนี้เองครับ อยู่ๆผมก็เกิดความคิดแวบขึ้นมาว่า “สาเหตุที่ทางมหาวิทยาลัยไม่ให้ทุน อาจเป็นเพราะบุญของเรายังไม่มากพอที่จะได้รับในสิ่งที่ปรารถนา หรือเปล่านะ” เมื่อคิดดังนั้น ผมก็ตะโกนบอกตัวเองในใจว่า “เราจะนำเงินก้อนสุดท้ายที่เก็บไว้เป็นค่าเครื่องบินกลับเมืองไทย ทุ่มทำบุญกฐินธรรมชัยปีนี้ ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยก็แล้วกัน” เมื่อตัดสินใจแล้ว ผมจึงเริ่มปฏิบัติการทันที โดยในวันอาทิตย์ต้นเดือนกันยายน พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา ผมได้นำเงินจำนวนแสนกว่าบาทสุดท้ายมาถวายทำบุญทอดกฐินธรรมชัยปีนี้ ซึ่งผมคิดว่าถ้าเงินหมด ไม่มีข้าวกิน ไม่มีเงินค่าเครื่องบินกลับเมืองไทย ก็จะมาสมัครเป็นเด็กวัดช่วยงานที่วัดพระธรรมกายดันนีดินไปพลางๆก่อน เนื่องจากหลังจากทำบุญแล้ว ผมจะเหลือเงินทั้งเนื้อทั้งตัวอยู่แค่ 3 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งซื้อข้าวกินสักจานยังไม่ได้เลยครับ เพราะข้าวที่นี่ราคาจานละ 15 ดอลลาร์
 
        จากนั้นผมได้นั่งสมาธิในขณะที่ทางเมืองไทยกำลังถ่ายทอดสดในช่วงที่หลวงพ่อนำนั่งสมาธิภาคบ่าย ก่อนถวายปัจจัยไปที่เมืองไทย ผมได้นึกอธิษฐานจิตตามเสียงของหลวงพ่อ โดยนึกว่า “เงินที่ผมจะทำบุญนี้เป็นเงินก้อนสุดท้าย ที่เป็นชีวิต เป็นอนาคต และเป็นข้าวมื้อต่อๆไปของผม แต่ผมก็ตัดความตระหนี่ นำออกมาทำบุญเพื่อรื้อผังจน ทำบุญสร้างอาคารพระผู้ปราบมารบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ และทำบุญสร้างอาคารหนึ่งไม่มีสองบูชาธรรมคุณยายอาจารย์ ด้วยบุญนี้ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ คุณยายอาจารย์ ได้เมตตาต่อสายสมบัติให้ผมรวยอัศจรรย์ด้วยเถิด” จากนั้นไม่นาน ขณะที่หลวงพ่อให้ผมนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯให้ชัดๆ อยู่ๆใจผมก็เกิดอาการหลุดโพละเหมือนตัวเองเข้าไปอยู่ในอีกมิติหนึ่ง จนเกิดอาการขนลุกชูชัน ปลื้มใจอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก อย่างที่ไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนเลยในชีวิต และเมื่อผมได้ถวายปัจจัยแล้ว ผมก็กลับไปหลับอยู่ในอู่ทะเลบุญ
 
มหาวิทยาลัยโอทาโก (OTAGO) ประเทศนิวซีแลนด์
 
มหาวิทยาลัยโอทาโก (OTAGO) ประเทศนิวซีแลนด์
 
        เมื่อผมตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นก็เกิดเรื่องใหญ่ทันทีครับ กล่าวคือ วันนั้นเป็นวันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2554 อยู่ดีๆทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งข่าวมาว่า ทางมหาวิทยาลัยขอปรับเกณฑ์การรับทุนการศึกษาใหม่ และผมเป็นผู้ถูกคัดเลือกให้ได้รับทุนนี้ และนับจากบัดนี้เป็นต้นไป ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเล่าเรียนในระดับปริญญาตรีให้ผมทั้งหมด รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนตัวระหว่างการศึกษา อีกทั้งยังจ่ายชดเชยเงินค่าเล่าเรียนที่ผมได้จ่ายไปเมื่อปีที่แล้วคืนให้อีกด้วย ซึ่งรวมเป็นเงินไทยก็ประมาณล้านกว่าบาทครับ ผมขอกราบเรียนหลวงพ่อว่า “แทบไม่น่าเชื่อเลยครับ ผมตะลึงจนอยากจะเหาะออกไปนอกโลก อะไรมันจะเหลือเชื่อได้ถึงขนาดนี้ครับ เพราะผู้ที่ได้รับทุนในรอบนี้ เท่าที่ผมรู้มีแค่ 2 คนเท่านั้น คือ เพื่อนของผมที่เป็นนักศึกษาระดับหัวกะทิซึ่งมีผลงานวิจัยที่ดีเยี่ยม ถูกนำไปตีพิมพ์ลงในวารสารต่างประเทศ ผิดกับผมที่เป็นพวกหางกะทิ หัวกระเทียม และไม่มีผลงานวิจัยดีเด่นอะไรขนาดนั้น ผมขอยืนยันว่า บุญกฐินพลิกชีวิตของผมจริงๆครับ”
 
        กฐินธรรมชัยในปีนี้ ผม คุณแม่และน้องสาวที่อยู่เมืองไทย ได้ตั้งใจกันว่าจะทำกันที่หนึ่งเอ็ม และจะมาร่วมในพิธีอัญรูปเหมือนทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ เวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ ในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2554 นี้อย่างแน่นอนครับ ผมขออนุญาตกราบขอพรจากหลวงพ่อ “ขอให้ผมและครอบครัวมีความสุข และร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี จะได้มีปัจจัยมาสร้างบุญสร้างบารมีในพระพุทธศาสนาให้ยิ่งๆขึ้นไปครับ”
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
เกียรติภูมิ รอดพันธ์
 
อ่านรายละเอียด...
  
รับชมวีดีโอ
ครบรอบ 127 ปี พระมงคลเทพมุนี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชีวิตก็เป็นอย่างนี้ ตอนที่ 11ชีวิตก็เป็นอย่างนี้ ตอนที่ 11

ชีวิตก็เป็นอย่างนี้ ตอนที่ 12ชีวิตก็เป็นอย่างนี้ ตอนที่ 12

เปลี่ยนชีวิตบาปให้เป็นชีวิตบุญ ด้วยชีวิตบวชเปลี่ยนชีวิตบาปให้เป็นชีวิตบุญ ด้วยชีวิตบวช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน