ค่ายมือถือขานรับ 1 กันยายนใช้เลขหมาย 10 หลัก


[ 30 ก.ค. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

ปัจจุบัน โทรศัพท์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น เพราะสามารถใช้ติดต่อสื่อสารได้รวดเร็วกว่าเครื่อง มือสื่อสารประเภทอื่นๆ เช่น จดหมายและโทรเลข ฯลฯ ที่มีใช้งานอยู่ ดังนั้น ผลสืบเนื่องตามมาก็คือ ความต้องการใช้งานเลขหมายโทรศัพท์ ซึ่งเป็นทรัพยากรการสื่อสารของชาติที่มีอยู่จำนวนจำกัด

จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ขณะนี้ ประเทศไทยมีเลขหมายโทรศัพท์ทั้ง สิ้น 100 ล้านเลขหมาย มีการใช้งานไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 37,439,287 เลขหมาย แยกเป็นโทรศัพท์ประจำที่ หรือ โทรศัพท์บ้าน 7,048,128 เลขหมาย และโทรศัพท์มือถืออีก 30,391,159 เลขหมาย

โดยภาพรวมแล้ว ทำให้หลายฝ่ายมีความคิดเห็นว่า ปัญหาที่กำลังจะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้ คือ ปัญหาขาดแคลนเลขหมายโทรศัพท์ โดยเฉพาะเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่อัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยจากสถิติของกระทรวงไอซีทีระบุว่า เมื่อปี 2546 มีการใช้งานทั้งสิ้น 21,983,743 เลขหมาย ปี 2547 เพิ่มขึ้นเป็น 27,153,931 เลขหมาย และขยับขึ้นเป็น 30,391,159 เลขหมายในปี 2548

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. จึงจำเป็นต้องจัดทำแผนเลขหมายโทรคมนาคมฉบับใหม่เพื่อให้เลขหมายโทรศัพท์ เพียงพอต่อการใช้งาน โดย นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ กทช. กล่าวถึงการประกาศใช้แผนเลขหมายใหม่ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องใช้แผนเลขหมายฉบับใหม่หลังจากใช้ของเดิมมานาน โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เป็นการเตรียมพร้อมเพื่ออนาคตและเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค

สำหรับแผนเลขหมายใหม่ที่จะนำมาใช้ เลขาธิการ กทช. อธิบายว่า เป็นการเพิ่มเลขหมายโทรศัพท์มือถือจากเดิม 9 หลัก เป็น 10 หลัก ด้วยการใช้เลข 08 แทนเลข 0 ข้างหน้าเลขหมายโทรศัพท์เดิม เช่น เลขหมายเดิม 0-1975-0000 ก็จะเป็น 08-1975-0000 ส่วนการโทรไปยังเลขหมายพิเศษต่างๆ เช่น 1234 หรือ 1900-0000-00 และทางไกลต่างประเทศจะยังคงใช้วิธีกดเลขหมายตามปกติ

“ทั้งนี้ เลข 08 จะใช้กับเลขหมายโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการรายเดิมที่มีอยู่ตั้งแต่วัน ที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป ขณะที่ผู้ให้บริการายใหม่ หรือ เทคโนโลยีใหม่จะใช้เลข 06 นำหน้า ส่วนโทรศัพท์พื้นฐานจะยังใช้เลขหมาย 9 หลัก ตามเดิม อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนเลขหมาย การกักตุนเลขหมายและรองรับบริการด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” นายสุรนันท์ อธิบายการใช้แผนเลขหมายใหม่เพิ่มเติม

นายสุรนันท์ ยืนยันว่า ในวันที่ 1 ก.ย. 2549 จะเริ่มใช้แผนเลขหมายใหม่แน่นอน โดยระหว่างนี้ กทช. ได้เร่งจัดทำหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น การขอเลขหมายและค่าธรรมเนียมการขอเลขหมาย ก่อนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะประมาณสิ้นเดือน ก.ค. หรือ ต้นเดือน ต.ค. 2549 เพื่อให้ทันต่อการประกาศใช้งาน ส่วนกับข้อท้วงติงด้านการประชาสัมพันธ์นั้น ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2549 เป็นต้นไป กทช.จะร่วมมือกับผู้ให้บริการทำการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้บริโภค

เลขาธิการ กทช. ยอมรับว่าเมื่อเริ่มใช้เลขหมายโทรศัพท์มือถือ 10 หลัก ผู้บริโภคอาจจะเกิดความสับสนโดยกดเลขหมาย 9 หลักอยู่ ดังนั้น ระบบของผู้ให้บริการจะทำการแจ้งเตือนให้กดเลขหมาย 10 หลัก ด้วยการใช้เลข 08 แทนเลข 0 แต่ยังคงใช้บริการตามปกติจนถึงปลายปี โดยคาดว่า ประมาณต้นปี 2550 ผู้บริโภคจึงจะมีความคุ้นเคยกับเลขหมาย 10 หลัก และสามารถยกเลิกการใช้เลขหมายระบบเดิมได้

ทางด้านของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ นายสันติ เมธาวิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการใช้เลขหมาย 10 หลักว่า ดีแทคได้เตรียมงานด้านเทคนิคและระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ มาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 2549 เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า ดีแทคพร้อมให้บริการเปลี่ยนเลขหมายเป็น 10 หลัก ตามที่ กทช. กำหนดแล้ว

นอกจากการเตรียมงานด้านเทคนิคและระบบซอฟต์แวร์แล้ว รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า ดีแทค บอกว่า ดีแทคยังได้ฝึกอบรมพนักงานบริการลูกค้า ณ ศูนย์บริการและร้านดีแทคช้อปทั่วประเทศเพื่อให้บริการแก้ไขเลขหมายโทรศัพท์ ที่ลูกค้าจัดเก็บไว้ในสมุดโทรศัพท์ (Phonebook) ให้เข้าสู่ระบบเลขหมาย 10 หลัก ขณะที่ลูกค้าใหม่ทั้งในระบบโพสต์เพดและพรีเพดจะได้รับซิ มการ์ดรุ่นใหม่ที่มีเลขหมาย 10 หลักโดยอัตโนมัติ

ในขณะที่ นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ขณะ นี้ ทรูมูฟได้เตรียมความพร้อมและทดสอบการให้บริการด้วยเลขหมาย 10 หลักเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนเมื่อเริ่มต้นใช้งานจริงคาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะการเพิ่มหลักตัวเลขด้วยเลข 08 หน้าเลขหมายเก่าเพื่อขยายเลขหมายเพิ่มเติมก็คล้ายกับการใช้เลขอื่นๆ เช่น เลข 9, 4 และ 5 ฯลฯ แทนเลข 1 นำหน้าเลขหมายปกติที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนการเตรียมความพร้อมการใช้เลขหมาย 10 หลัก ของผู้ให้บริการรายใหญ่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป ยืนยันว่า เอไอเอสพร้อมให้บริการด้วยเลขหมาย 10 หลัก ทั้งด้านระบบและการให้บริการตามแผนของ กทช. เพราะเอไอเอสได้เตรียมการในเรื่องนี้ มาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส บอกด้วยว่า ขณะนี้ เอไอเอสได้จัดเตรียมช่องทางต่างๆ มากกว่า 400 จุดทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการแก้ไขเลขหมายโทรศัพท์ที่ลูกค้าจัดเก็บไว้ในสมุด โทรศัพท์ให้เข้าสู่ระบบเลขหมาย 10 หลัก ขณะเดียวกันยังจัดเตรียมระบบรองรับการใช้เลขหมายทั้งสองระบบคู่ขนานกันไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถจะเรียกกดเลขหมายโทรศัพท์ได้ทั้ง 9 หลัก และ 10 หลัก จนถึงวันที่ 30 พ.ย.2549

ทั้งหมดนี้ เป็นรายละเอียดและการเตรียมพร้อมของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อรองรับ การใช้งานเลขหมาย 10 หลักตามแผนของ กทช. เพื่อเพิ่มจำนวนเลขหมายโทรศัพท์ให้มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคคงพอจะเห็นภาพแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2548 เป็นต้นไป การใช้งานโทรศัพท์มือถือจะต้องกดเลข 08 แทนเลข 0 ตัวหน้าเลขหมายโทรศัพท์มือถือเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยซิมการ์ดเดิมและค่าโทรราคาเดิม ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ในเครือข่ายที่ใช้บริการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง...
 
ขอขอบคุณข้อมูลข่าว: ณัฐพล ทองใบใหญ่ [email protected], หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โพลล์ชี้เยาวชนกทม. 4% เฟ้อ!! ใช้จ่ายวันละ 500 บาทโพลล์ชี้เยาวชนกทม. 4% เฟ้อ!! ใช้จ่ายวันละ 500 บาท

ฮือฮา! ลูกหมูประหลาดฮือฮา! ลูกหมูประหลาด

หลุมดำสังคมไทย ผู้ใหญ่ขุดลวงเด็กหลุมดำสังคมไทย ผู้ใหญ่ขุดลวงเด็ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS