เขาว่า...ปากผมเหมือน...


[ 29 ต.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

CASE  STUDY
เขาว่า...ปากผมเหมือน...
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
 

        ผมเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาพันธุ์จิ๋ว ผมเข้าวัดตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ตอนนี้ผมอายุ 13 ขวบแล้วครับ     ผมเป็นเด็กหัวดื้อไม่ค่อยยอมแพ้ใครง่าย ๆ และเป็นคนที่บ้าเล่นเกมส์มากๆ ครับ ความที่ผมเป็นเด็กดื้อ เลยมักถูกคนในบ้านดุบ่อยๆ แต่ข้อเสียของผมที่มักทำให้โดนดุบ่อย ๆ ก็คือ ปากของผม เพราะใคร ๆ บอกว่า ผมปากจัด หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “ปากหมา” ผมก็ว่าจริงอยู่ที่ผมปากเสียมากไปหน่อย ผมเองก็ชักกังวลเหมือนกันครับว่าเมื่อผมโตขึ้นเป็นหนุ่มหล่อ...แล้วปากผมยังหมาอยู่อย่างนี้ล่ะก็...สาวที่ไหนเขาจะสนใจ...แล้วผมจะทำไงดีล่ะครับ แต่ถึงผมจะมีข้อเสียเรื่องปาก ผมก็มีข้อดีนะครับ ผมจะใส่บาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ 5 – 10 นาที แทบทุกวัน และที่สำคัญผมยังมาวัดทุกวันอาทิตย์แทบไม่เคยขาดเลยเป็นเวลา 8 ปี ผมเคยบวชสามเณรมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งที่ 4 ได้บวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่ถ้ำเขาวง ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1-23 เมษา 2549 และในวันคุ้มครองโลก 22 เมษา ผมก็ไม่เคยพลาดที่จะมาร่วมงานด้วยครับ

        ผมได้บวชเป็นสามเณรครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ. 2543 รุ่นฉลองมหาธรรมกายเจดีย์ ตอนนั้นผมอายุ 7 ขวบ ตอนแรกโครงการนี้ไม่ให้ผมบวช เพราะอายุไม่ถึงเกณฑ์ ผมจึงอ้อนวอนขอร้อง รวมทั้งใช้เส้นนิดหน่อยจึงได้บวช ครั้งนั้นผมจึงเป็นสามเณรที่เด็กที่สุดในโครงการ สาเหตุที่ทำให้ผมอยากบวชเพราะ ผมอยากนั่งบนมหาธรรมกายเจดีย์ เพราะผมคิดว่า แค่เท้าของผมได้เหยียบขึ้นไปบนเจดีย์ก็ถือว่าเป็นบุญสุดคุ้มแล้วครับ วันนั้นเป็นวันที่ผมจำได้ไม่ลืมจนทุกวันนี้ เพราะเป็นวันที่ผมนั่งสมาธิดีมากๆ ผมได้เห็นองค์พระขนาดใหญ่มากๆๆแบบไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับ ด้วยสาเหตุนี้จึงเป็นแรงจูงใจให้ผมได้มาวัดทุกวันอาทิตย์ เพราะผมรู้ว่า วิชชาธรรมกายที่หลวงพ่อสอนเป็นของจริงครับ
 
        ผมมีพี่ชาย 1 คน อายุ 21 ปีแล้วครับ ผมกับพี่ชายอายุห่างกันเกือบ 8 ปี แม่บอกว่า ผมเกือบไม่ได้มาเกิดแล้วเพราะเวลาที่แม่ตั้งท้องพี่ชายผม แม่จะมีอาการแพ้ท้องทรมานมากอาเจียนตลอด 9 เดือน จึงทำให้แม่ไม่อยากมีลูกอีก  และเมื่อแม่ท้องตัวผม  แม่ก็แพ้ท้อง 9 เดือนเหมือนกันครับ

        พ่อของผมเป็นวิศวกร เรียนหนังสือเก่ง ทำงานเก่ง รักครอบครัว แต่ชอบดื่มเหล้า และสูบบุหรี่บ้าง  พ่อเสียชีวิตแล้วเมื่อ 17 มีนาคม พ.ศ. 2541 ตอนนั้นผมอายุได้  5 ขวบครับ  เท่าที่ผมจำได้พ่อของผมใจดีมากครับ พ่อจะตามใจผมทุกอย่าง ซึ่งต่างกับแม่ที่มักจะคอยขัดใจผมบ่อยๆ แม่เล่าให้ผมฟังว่า พ่อเป็นคนสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เคยเจ็บป่วยเลย จนกระทั่งบริษัทประกันชีวิตลดเบี้ยประกันให้

        ปี พ.ศ. 2539 พ่อเริ่มมีอาการไอมากผิดปกติ หมอได้วินิจฉัยว่า พ่อป่วยเป็นฝีที่ปอด การรักษาไม่ทำให้อาการไอของพ่อดีขึ้น เมื่อไปพบหมออีกครั้งหนึ่ง จึงทราบว่าพ่อป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย จะมีชีวิตอยู่ได้อีก 6 เดือนเท่านั้น

        กลางปีพ.ศ.2540 ระหว่างการเดินทางพาพ่อมารักษาที่โรงพยาบาล แม่ได้เห็นป้ายคัทเอ้าท์ขนาดใหญ่ เชิญชวนสร้างองค์พระประจำตัว แม่สะดุดใจคำว่า “คุณสร้างองค์พระประจำตัวแล้วหรือยัง?” แม่อยากให้พ่อได้บุญจึงชวนพ่อมาวัดเพื่อสร้างองค์พระประจำตัว  ครั้งแรกที่มาวัดพระธรรมกาย  แม่มีความรู้สึกว่า “ใช่เลย” ที่นี่แหละที่จะเป็นแหล่งที่พ่อจะได้กอบโกยบุญไปได้มากที่สุดในช่วงสุดท้ายของชีวิต วันนั้นพ่อได้สร้างองค์พระประจำตัว 4 องค์ คือ พ่อ แม่ ผม และพี่ชายของผม นับว่าวันนั้นเป็นวันโชคดีของครอบครัวเราที่ได้พบอุบาสิกาคนหนึ่ง เธอทำหน้าที่กัลยาณมิตรอย่างดีเยี่ยม ทำให้ครอบครัวของเราได้ทำบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะครั้งนั้นได้สร้างองค์พระประจำตัวให้ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติพี่น้อง รวมทั้งบอกบุญญาติมิตรด้วย รวมประมาณ 200 องค์

        ปลายปีพ.ศ. 2540 พ่อเริ่มมีอาการชัก เนื่องจากโรคมะเร็งได้ลุกลามไปที่สมอง พ่อแพ้ยากันชัก ร่างกายจะไหม้เหมือนถูกไฟเผา จึงต้องทำการรักษาโดยวิธีการอื่น ขณะที่นอนพักรักษาตัวอยู่พ่อก็ฟังเทปธรรมะตลอด แต่พ่อไม่ชอบการนั่งสมาธิ หมอบอกว่า พ่อโชคดีที่อาการของโรคไม่ทรมานเหมือนคนอื่นๆ เป็นคนไข้ที่มีสติดี มีกำลังใจดีมาก ทุกครั้งที่พบหมอ พ่อจะขอร้องให้หมอช่วยทำการผ่าตัดให้พ่อ บุญใหญ่ก้อนสุดท้ายที่พ่อได้ทำก่อนเสียชีวิต คือ พ่อได้สร้างองค์พระธรรมกายประดิษฐานบนโดมของมหาธรรมกายเจดีย์จำนวน 1 M โดยได้ถวายกับคุณครูไม่ใหญ่ด้วยมือของพ่อเองครับ

        ยายของผม เข้าวัด รู้จักวัดดี ชอบทำบุญ แต่เสียอย่างคือ ชอบเล่นไพ่อยู่เป็นประจำ แม่ของผมพยายามขอร้องให้เลิกเล่นไพ่ ยายก็ยอมหยุดเฉพาะช่วงเข้าพรรษาครับ แถมยังให้เหตุผลสุดเท่ว่า คนแก่ต้องเล่นไพ่บ้างไม่อย่างนั้นจะเป็นคนขี้ลืม แม่ของผมเหมือนตำรวจเลยครับ ทุกคนในบ้านรวมทั้งตัวผมจะกลัวแม่มาก  แม่ผมสั่งห้ามทุกคนในบ้านไม่ให้เล่นไพ่ แต่ยายก็มีเทคนิคในการเล่นไพ่ครับ คือ ยายแอบเล่นตอนที่แม่ผมไปทำธุระข้างนอก โดยให้สาวใช้คนหนึ่งคอยดูต้นทางว่า แม่ผมกลับมาหรือยัง  ถ้าแม่ผมกลับมาแล้ว สาวใช้ก็จะรีบวิ่งไปบอกยายก่อนที่จะไปเปิดประตูให้แม่ผม แล้วม็อบไพ่ก็จะสลายแบบสายฟ้าแลบเลยครับ แต่บางทีแม่ผมก็จับได้ว่ายายแอบเล่นไพ่ เพราะสาวใช้ลืม จึงไปเปิดประตูให้แม่ก่อนไปบอกยาย วงแตกเหมือนหนีตำรวจเลยครับ นอกจากยายแล้ว ก็ยังมีน้าสาว 2 คน แม่บ้านอีก 1 คน เป็นผู้สมทบม็อบไพ่ครับ

        ยายชวด (แม่ของยาย) อายุ 95 ปี หลังตรงเดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้าเลย เผลอๆ ยายชวดของผมอาจจะวิ่งได้ด้วยซ้ำไปครับ ยายชวดแข็ง แรงอารมณ์ดี เป็นคนที่ขยันมากๆ ถ้าส่งชิงแชมป์ประเทศไทยรับรองว่าได้ที่ 1 แน่ครับ ทุกๆ คนรักยายชวด โดยเฉพาะสาวใช้จะรักยายชวดมาก เพราะยายชวดจะแย่งทำงานแทน  ยายชวดเป็นคนที่มีความจำดี ชอบดูดาวธรรม สวดมนต์ และใส่บาตรแทบทุกวัน โดยยาย (คนที่ชอบเล่นไพ่) เป็นคนที่ทำกับข้าวให้ยายชวดใส่บาตร แต่ยายไม่ยอมออกมาใส่บาตรเลยครับ   ผมรู้สึกรักคุณยายชวดมากๆเวลาเข้าใกล้ท่านจะรู้สึกเย็นกายเย็นใจ ที่เป็นเช่นนี้เพราะยายชวดท่านยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดทั้งวันครับ

        ลุง ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของอาโกว ลุงเป็นโสด เป็นลูกคนสุดท้อง และพ่อแม่ก็เสียชีวิตหมดแล้ว เข้าวัดเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2541 โดยมีอาโกวเป็นกัลยาณมิตรให้ หลังจากนั้นลุงก็มาวัดทุกวันอาทิตย์ต้นเดือนติดต่อประมาณ 3 ปี ลุงได้ทำบุญกับคุณครูไม่ใหญ่ไม่ต่ำกว่า 5 M แต่หลังจากงานสลายร่างคุณยาย 3 ก.พ. 2545 แล้ว ลุงก็ไม่ค่อยได้มาวัด บางครั้งดูเหมือนว่าลุงจะเข้าใจการสร้างบารมีของหมู่คณะ แต่บางทีก็เหมือนไม่เข้าใจ

สำหรับคำถามมีดังนี้ครับ

1.    บุพกรรมใดที่ทำให้พ่อผมอายุสั้น ป่วยเป็นโรคมะเร็งและแพ้ยากันชัก จนผิวหนังพองเหมือนถูกไฟเผา , บุญที่พ่อสร้างองค์พระประจำตัวก่อนตายส่งผลอย่างไรครับ , ตอนนี้พ่ออยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่ส่งไปให้หรือไม่ครับ , พ่อลืมผมหรือยังครับ และมีข้อความใดฝากมาถึงผมหรือเปล่าครับ

2.    แม่ทำบุพกรรมอะไรมาครับ จึงป่วยเป็นโรคลมและปวดเมื่อยร่างกายอยู่เป็นนิจ ต้องหาหมอนวดบ่อย ๆ , ตอนที่ตั้งท้องผมและพี่ชาย ทำไมแม่ต้องทรมานกับการแพ้ท้องนานถึง 9 เดือน และด้วยบุพกรรมใด แม่จึงเกือบเสียชีวิตจากการผ่าตัดต่อมทอนซิล เพราะไหมที่เย็บแผลขาดแล้วเลือดไหลไม่หยุด จนแม่อาเจียนเป็นเลือดและสลบไป จะต้องทำอย่างไรจึงจะหายจากโรคดังกล่าวครับ

3.    แม่เล่าว่าตอนเด็กๆ ยายใช้ให้แม่ไปเลี้ยงไก่ในเล้ามีประมาณ 100 กว่าตัว พอแม่เดินเข้าไปในเล้า ไก่ซึ่งกำลังหิวก็รุมเข้ามาเพื่อจะแย่งอาหารที่แม่ถือ ด้วยความตกใจแม่จึงใช้วิชานักเลงเก่า เอาที่ให้อาหารฟาดไปอย่างแรงเพื่อป้องกันตัว ปรากฏว่า ไก่ถูกแม่ผมน็อคเอาท์ โดนตบร่วงตาย 6 ตัวเลยครับ ไก่ทั้ง 6 ตัวทำกรรมอย่างไรมากับแม่ครับ แล้วพวกมันอาฆาตแม่หรือเปล่าครับ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้พ้นจากวิบากกรรมครับ?

4.    แม่ผมทำกรรมอะไรมา จึงอยู่ในสิ่งแวดล้อมของญาติที่ไม่เข้าวัด และถูกต่อว่าว่าแม่ทำบุญเยอะไป เขาเป็นห่วงว่าแม่จะไม่มีเงินเลี้ยงผม และพี่ชายครับ เวลาที่แม่ทำบุญต้องแอบๆทำครับ เป็นกรรมของแม่ผม หรือกรรมของเขาที่ไม่มีสิทธิ์ได้อนุโมทนาบุญครับ

5.    หลังจากที่พ่อเสียชีวิต แม่ก็ได้ประพฤติพรหมจรรย์ตลอดจนถึงปัจจุบัน แม่ผมอธิษฐานว่า อยากเกิดเป็นผู้ชาย และได้บวชตั้งแต่เด็ก คำอธิษฐานจะสมหวังเมื่อไหร่ครับ

6.    ทำไมยาย เพื่อน ๆ ของยาย และน้าของผมจึงชอบเล่นไพ่ เขาจะได้รับผลกรรมอย่างไรครับ และจะต้องทำอย่างไรจึงจะให้ยายเลิกเล่นไพ่ได้ครับ , ยายทำกับข้าวให้ยายชวดใส่บาตรทุกวัน แต่ยายไม่ยอมออกมาใส่บาตรด้วย ไม่ทราบว่าผลบุญจะต่างกันอย่างไร

7.    หมาที่บ้านของผมชอบหอนตอนที่พระมาบิณฑบาตเป็นประจำ ยายบอกว่า “ตามารับบุญที่ใส่บาตร” ใช่ตาของผมจริง ๆ หรือเปล่าครับ ตาตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ส่งไปให้หรือเปล่าครับ

8.    ภาพองค์พระที่ผมเห็น ตอนที่ผมอายุ 7 ขวบ บวชเป็นสามเณร นั่งสมาธิอยู่บนมหาธรรมกายเจดีย์ ผมเห็นจริง ๆ หรือเปล่าครับ , ทำไมผมถึงปากจัด และบ้าเล่นเกมส์ครับ ผมจะมีผลกรรมอย่างไร และจะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรครับ? , ผมจะเป็นเด็กที่อยู่เฉยๆ ไม่ได้เลย หมอบอกว่า ผมเป็น “ไฮเปอร์ แอคทีป” หรือเป็นเด็กที่มีพลังส่วนเกินมากไปครับ ต้องกินยาเพื่อรักษาให้ผมซนน้อยลง ชาติที่แล้วผมเคยเกิดเป็นลิงหรือเปล่าครับ?  ผมทำกรรมอย่างไรมาจึงเป็นโรคบ้าแบบนี้ครับ และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ

9.    ผมมีพระอาจารย์ที่ผมรักและเคารพเหมือนพ่อ ผมอยากทราบว่า ท่านสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร ทำบุพกรรมอะไรมา และอธิษฐานอย่างไรครับจึงได้มาเป็นอุปัฏฐาก , แล้วผมต้องทำอย่างไรบ้าง  จึงจะได้บวชและทำหน้าที่เหมือนท่านครับ

10.    ผมมีอาโกวคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของแม่ผม อาโกวคนนั้นชอบว่าและสั่งสอนผมจนหูชาอยู่เป็นประจำ ซึ่งผมก็รู้ว่าเขาหวังดี  อาโกวกับผมและแม่ผมเคยสร้างบุญร่วมกันมาอย่างไรบ้างครับ

11.    ลุงที่เป็นเพื่อนของอาโกว เข้าใจในการสร้างบารมีของหมู่คณะแค่ไหนครับ ล่าสุดลุงได้สร้างพระแสนองค์แสนปลื้ม เหตุใดลุงจึงออกแบบชีวิตเป็นจุลเศรษฐี แทนที่จะเป็นมหาเศรษฐี หรือบรมเศรษฐี ซึ่งสามารถทำได้อย่างสบาย ๆ??? ,ลุงได้สร้างบารมีกับคุณครูไม่ใหญ่และหมู่คณะมาอย่างไร และจะมีสิทธิ์กลับดุสิตบุรีหรือไม่ครับ

12.    ตัวผม คุณพ่อ คุณแม่ และพี่ชายผม สร้างบารมีร่วมกันมากับหมู่คณะอย่างไรครับ , ผมและพี่ชายมีผังการบวชตลอดชีวิตหนาแน่นแค่ไหนครับ,

กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    “พ่อ” ป่วยเป็น “มะเร็งและแพ้ยากันชัก”   ผิวหนังพุพองเหมือนถูกไฟเผา   และอายุสั้น   เพราะ...ในอดีตชาติหนึ่ง   พ่อได้เป็นทหาร   ได้รบทัพจับศึก  ,  ได้ฆ่าคนและเผาบ้านเรือนของข้าศึกเป็นจำนวนมาก   มาส่งผลจ่ะ !    
  • ปัจจุบันเป็นเศษกรรมแล้ว   ชาติที่ผ่านมายิ่งกว่านี้จ่ะ !
  • ตายแล้ว   ก็ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์ เฟส  2”   ด้วยบุญที่ทำทุกบุญก่อนตาย     รวมทั้งบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวด้วยจ่ะ !    
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ทำให้ยิ่งมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นจ่ะ !     
  • ท่านนั่งยิ้มมีความสุขมากตามประสาเทวดา  ,  ท่านบอกว่ายังไม่ลืมทุกคนในครอบครัว     และได้ระลึกนึกถึงบุญที่ทำร่วมกันที่ทำให้ได้มาอยู่ตรงนี้จ่ะ !

2.    “แม่” เป็น “โรคลมและปวดเมื่อยร่างกาย” อยู่เป็นนิจ   เพราะ...กรรมในอดีต   ชอบทุบตีสัตว์  เช่น  หมา  ,  แมว  ที่ชอบมาเพ่นพ่านเกะกะ     จึงเกิดความโมโห   ได้ตีมันบ่อย ๆ เพื่อระบายอารมณ์   วิบากกรรมนี้มาส่งผลจ่ะ !
 
  • ตอนตั้งท้องตัวลูกและพี่ชาย   แม่แพ้ท้องนานถึง  9  เดือน   เพราะ...ในชาติหนึ่ง   ได้เป็นญาติกับคนมีครรภ์   ได้ต้มยาบำรุงเพื่อบำรุงครรภ์ให้เขากิน     แต่ปรากฏว่า   เขา “แสลงยา” ทำให้เกิดอาการแพ้ท้องอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน   วิบากกรรมนี้มาส่งผล     แม้ไม่มีเจตนา   แต่ก็เป็นเศษกรรมจ่ะ !
  • แม่เกือบเสียชีวิต   เพราะผ่าตัดต่อม “ทอมซิล”   เพราะ...กรรมในอดีต   ที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม   ได้ “เชือดคอสัตว์”  เช่น  เป็ด  ,  ไก่  เพื่อทำอาหาร     รวมกับ “วจีกรรม” ที่ชอบเถียงต่อว่าผู้ใหญ่ที่อบรมพร่ำสอนในทุกเรื่อง  เช่น  ผู้ใหญ่ว่าอย่างนี้   ก็จะเถียงไปอีกอย่างข้าง ๆ คู ๆ มาส่งผลจ่ะ !    
  • ให้สั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา  และพูดแต่ปิยะวาจา     แล้วอุทิศบุญไปให้ผู้ที่เราเคยไปล่วงเกินเขาเอาไว้จ่ะ !     หนักก็จะเบา  ,  เบาก็จะหาย

3.    ตอนเด็ก ๆ ยายใช้ให้แม่ไปเลี้ยงไก่ในเล้าประมาณ  100  ตัว  ,  ไก่หิว   จึงมารุมจิกอาหารที่แม่ถือ  ,  แม่จึงเอาที่ให้อาหารฟาดไก่ตายไป  6  ตัวนั้น     ก็เป็น “กรรมเก่า” ของไก่ที่ตอนเป็นมนุษย์ได้ฆ่าสัตว์ต่าง ๆ มาส่งผล   กับเป็น “กรรมใหม่” ของแม่     แต่ไก่ก็ไม่ได้อาฆาต   เพราะตายไม่ทันรู้ตัวจ่ะ !    
  • วิบากกรรมนี้ก็จะทำให้แม่เจ็บป่วยเป็นโรคลมและปวดเมื่อย   ด้วยกรรมนี้มาเสริมจ่ะ !    
  • จะแก้ไข   ก็ให้แม่สั่งสมบุญทุกบุญ   แล้วก็อุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์ทั้งหลายที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้   โดยตั้งใจก็ดี   ไม่ตั้งใจก็ดีบ่อย ๆ จ่ะ !

4.    แม่อยู่ในหมู่ญาติที่ไม่เข้าวัด   และมักถูกต่อว่าว่าแม่ทำบุญกับวัดเยอะ  ,  กลัวว่าแม่จะไม่มีเงินเลี้ยงดูลูกทั้ง  2  ,  จึงต้องแอบทำบุญนั้น   ก็เพราะ....ในอดีต   เวลาชวนคนทำความดี   มักจะชวนคนใกล้ตัว   ไม่ค่อยได้ชวนหมู่ญาติ     อีกทั้งเวลาทำบุญก็ไม่ค่อยได้อธิษฐานให้ได้เกิดในครอบครัวที่เป็นสัมมาทิฐิ   มีสิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการสร้างบารมีจ่ะ !    
 
  • อีกทั้งจะเป็น “กรรมใหม่” ของหมู่ญาติ   ที่ห้ามญาติทำบุญและพูดตัดรอนกำลังใจ     ซึ่งก็จะมีผลให้ภพชาติต่อไป   ญาติเหล่านั้นเวลาจะได้สมบัติอะไร   ก็จะมีอุปสรรคมากก่อนจ่ะ !

5.    หลังจากพ่อเสียชีวิต   แม่ก็ประพฤติพรหมจรรย์   แล้วอธิษฐานจิตขอเกิดเป็นชาย     จะได้บวชตั้งแต่ยังเยาว์วัย     คำอธิษฐานนี้ก็มีสิทธิสมปรารถนา   เพราะกรรมกาเมเจ้าชู้ใกล้จะหมดแล้ว  ,  ให้ตั้งใจทำต่อไปจนหมดอายุไขยจ่ะ !


6.    “ยาย”  ,  “เพื่อนของยาย”  และ “น้า” ชอบเล่นไพ่   ก็จะทำให้จิตใจตกต่ำเศร้าหมอง   แม้จะไม่ได้เล่นขนาดเป็นผีพนัน   เล่นกันจนหมดตัวก็ตาม     ก็จะมีผลให้ห่างไกลจากบัณฑิต  นักปราชญ์ และผังนี้อาจทำให้ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอบายมุข     แล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำจ่ะ !
  • จะแก้ไข   ก็ต้องชี้โทษให้ท่านเหล่านั้นได้รับทราบ     อีกทั้งเวลาทำบุญก็อธิษฐานจิตให้ท่านเลิกเล่นจ่ะ!   
  • ยายทำอาหารให้ทวดใส่บาตรทุกวัน   แต่ยายไม่ยอมมาใส่ด้วยตัวเองนั้น  ,  เวลาบุญส่งผล   ก็จะทำให้ยายจะไม่ได้เป็นใหญ่ในสมบัตินั้น  คือ  ได้ใช้ทรัพย์   แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์จ่ะ ! 
  • เช่น  มีบ้านอยู่   แต่ไม่ได้เป็นของเรา  ,  เขาแค่ให้ใช้ได้ตามสะดวกเท่านั้น  ,  ส่วนทวดใส่บาตรเอง   ก็จะได้บุญเต็มที่จ่ะ !

7.    หมาที่บ้านชอบหอนตอนพระมาบิณฑบาตเป็นประจำนั้น เพราะหมามันเห็นคุณตามาวนเวียนอยู่เพื่อคอยรับบุญจ่ะ !
  • คุณตาตายแล้ว   ไปเป็น “ภุมมเทวา” วนเวียนอยู่ที่บ้าน วนเวียนใกล้ยาย  ,  ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ทำให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น     แต่ก็ยังอยู่ที่บ้านที่ยายอยู่จ่ะ !

8.    ภาพองค์พระตอนที่ลูกเห็นเมื่ออายุ  7  ขวบ   บวชเป็นสามเณรนั่งอยู่บนมหาธรรมกายเจดีย์นั้น     ก็เป็น “กุศลนิมิต” ที่ลูกเห็นจริง ๆ จ่ะ !     ให้พยายามนั่งให้เห็นอีกและให้ดีกว่าเดิม   จะได้เป็นที่พึ่งที่ระลึกจ่ะ !
 
  • ลูก “ปากจัด”  ,  และชอบเล่นเกมส์อย่างบ้าคลั่ง   ก็จะทำให้จิตใจตกต่ำ   และเสียเวลาที่จะทำให้ชีวิตเจริญ  เช่น  เสียเวลาเรียน   แทนที่จะเรียนได้ดีกว่านี้  ,  กับเสียเวลาที่ไม่ได้นึกถึงบุญ และนั่งสมาธิ  ,  อีกทั้ง “ปากจัด” ก็จะเป็นวจีกรรม   ที่จะทำให้จิตใจฟุ้งซ่านสับสนไม่เป็นสมาธิ     อาจถูกด่ากลับ   ถูกทำร้ายร่างกาย ,  ชื่อเสียงไม่ดีก็จะฟุ้งกระจายและหลงตายได้  ,  ฟันก็จะไม่สวย  ,  ผิวก็จะไม่งาม  เป็นต้น  ,  จะแก้ไข   ก็อยู่ที่ตัวลูกต้อง “หักดิบ” จากสิ่งเหล่านั้นอย่างเดียวจ่ะ !
  • ลูกจะเหมือน “ไฮเปอร์ แอคทีป”   ก็เพราะเศษกรรมสุรา ที่ดื่มแบบเมาเฮฮา  เต้นฟ้อนรำทั้งคืนสนุกสนาน     แต่ไม่ถึงกับเมามาย   มาส่งผล     แต่ไม่ได้เกิดเป็นลิงจ่ะ !    
  • จะแก้ไข   ก็ต้องตั้งใจรักษาศีล  5  ,  ศีล  8  ทุกวันพระ   และละอบายมุขทั้งปวงในชาติปัจจุบัน  เป็นต้นจ่ะ !

9.    พระอาจารย์ที่ลูกรักและเคารพเหมือนพ่อนั้น     พุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็น   ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช  ,  ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต  ,  เมื่อบวชแล้วก็ได้ทำหน้าที่อุปฐากพระเถระตลอดด้วยความพึงพอใจ   เพราะมีจิตผูกพันกับพระราชาองค์นั้น     แล้วก็ได้อธิษฐานด้วยว่า   ให้ได้ติดตามดูแลอุปฐากตลอดไป  ,  มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงองค์พระภายใน   กลับดุสิตบุรีได้อย่างสบาย  ,  และได้ลงมา  2  รอบจ่ะ! 
 
  • ส่วนตัวลูก   ถ้าอยากจะบวชและทำหน้าที่อย่างท่าน     ก็จะต้องสร้างบุญทุกบุญ   แล้วอธิษฐานจิตบ่อย ๆ     อีกทั้งอย่าทำในสิ่งที่เป็นข้าศึกต่อการสร้างบารมีจ่ะ !

10.    “อาโกว” ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของแม่   ชอบอบรมสั่งสอนลูกเสมอ  ,  อาโกวกับตัวลูกและแม่ของตัวลูกนั้น   ก็เคยเป็นญาติกันมาบ้าง  ,  บางชาติก็เป็นเพื่อนสนิทหรือเป็นกัลยาณมิตรให้กันอย่างต่อเนื่องจ่ะ !     อีกทั้งได้เป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะจ่ะ!


11.    “ลุง” ที่เป็นเพื่ออาโกว   ก็เป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะ   แต่ไม่ค่อยได้นั่งธรรมะ     อีกทั้งได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง   ใจของท่านจึงเปิดแค่นี้  คือ  ทำบุญระดับจุลเศรษฐี    ทั้ง ๆ ที่มีกำลังระดับบรมเศรษฐีจ่ะ !    
 
  • ดังนั้นก็ให้ท่านนั่งสมาธิให้มาก ๆ   และอยู่ในแวดวงของกัลยาณมิตร     อีกทั้งต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ   และเข้าใจการสร้างบารมีของหมู่คณะ มีจิตมุ่งมั่น   จึงจะไปดุสิตบุรีได้จ่ะ !

12.    คุณพ่อ  ,  คุณแม่  ,  พี่ชายและตัวลูก   เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา   โดยเป็น “กองเสบียง”  ,  ส่วนตัวลูกกับพี่ชาย   ก็เคยบวชทั้งช่วงสั้น  ช่วงยาว  ,  บางชาติก็ตลอดชีวิต     ดังนั้นถ้าชาตินี้ต้องการที่จะบวชตลอดชีวิต   ก็ต้องใช้กำลังใจสูง   และให้อยู่ในหมู่ของกัลยาณมิตรจ่ะ !
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม