โพลล์ชี้เยาวชนกทม. 4% เฟ้อ!! ใช้จ่ายวันละ 500 บาท


[ 31 ก.ค. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

 
 
 

          เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2549 สำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดกิจกรรม ครอบครัวนี้บ้านเลขที่ 173 "เยาวชนบ้านนี้มีชีวิตพอเพียง" ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี หลักสี่ กรุงเทพฯ เพื่อรณรงค์ปณิธาน ล้านดวงใจ ตั้งมั่นใช้ชีวิตพอเพียงของ กทม. โดยมีเด็กและเยาวชนจาก 50 เขต เขตละ 30 คน รวม 1,500 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชน 50 คน นักบริหารเงินออม 50 คน กลุ่มพลพรรครักการออม 50 คน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดำเนินการ 50 คน รวมทั้งสิ้น  1,700 คน เข้าร่วมกิจกรรม 

          ทั้งนี้ น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานุวัช ผอ.กองการพัฒนาชุมชน  สพส. กล่าวว่า  การ พัฒนาตามกระแสโลกาภิวัตน์ ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนในสังคมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนยังขาดภูมิคุ้ม กัน มีพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ขาดความยั้งคิดในการใช้จ่าย และให้ความสำคัญกับวัตถุมากกว่าจิตใจ  จะเห็นได้จากผลสำรวจ ของเอแบคโพลล์ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้สำรวจเยาวชนชายหญิง อายุ 15-22 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,223 คน หัวข้อ สำนึกเรื่องการประหยัดของเยาวชนไทยในยุคน้ำมันแพง พบว่า เยาวชนร้อยละ 54.9 มีค่าใช้จ่ายส่วนตัวเฉลี่ยวันละ 101-200 บาท ร้อยละ 4  มีค่าใช้จ่ายส่วนตัวเกินวันละ 500 บาท

          อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงปัญหาการเงินของครอบครัวช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เยาวชนร้อยละ 46.8 ระบุว่า ครอบครัวประสบปัญหาด้านการเงินส่งผลให้ถูกผู้ปกครองตักเตือนเรื่องการใช้ เงิน ร้อยละ 12.8 ส่วนร้อยละ  53.2 ระบุว่า ครอบครัวไม่ประสบปัญหาการเงิน  จากสถิติพบว่าเด็กและเยาวชนร้อยละ 68  เห็นว่าตัวเองใช้จ่ายฟุ่มเฟือย  โดยเกือบครึ่งหนึ่งให้เหตุผลว่า เกิดจากการไม่รู้จักหักห้ามใจตัวเอง  ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดกระตุ้นให้เยาวชนรู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด พบว่าร้อยละ 55 ระบุการทำงานหาเงินเองเพื่อให้รู้ค่าของเงินมาเป็นอันดับหนึ่ง  รองลงมาคือ ฝึกทำบัญชีรายรับ รายจ่าย และให้สร้างความเข้าใจแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

          "ที่จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้ความรู้เยาวชนตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันด้าน เศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต โดยปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักการออม อบรมความรู้การดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอ เพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ผอ.กองการพัฒนาชุมชน กล่าว
 
 
สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฮือฮา! ลูกหมูประหลาดฮือฮา! ลูกหมูประหลาด

หลุมดำสังคมไทย ผู้ใหญ่ขุดลวงเด็กหลุมดำสังคมไทย ผู้ใหญ่ขุดลวงเด็ก

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาในสหรัฐอเมริกาโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาในสหรัฐอเมริกา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS