จะทำบุญ 10 M ได้แค่ 2 M


[ 19 ม.ค. 2548 ] - [ 18286 ] LINE it!

Case study
จะทำบุญ 10 M ได้แค่ 2 M
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพ
 
    ในวัยเด็ก ลูก มีชีวิตค่อนข้างลำบาก เพราะ คุณย่า ไม่ยอมรับ คุณแม่ ให้มาเป็นสะใภ้ เนื่องจากตระกูลของคุณย่าร่ำรวยและมีฐานะสูงกว่าคุณแม่มาก    คุณพ่อ เป็นข้าราชการตำรวจ มีฐานะดีและมีความรู้สูง   ส่วนคุณแม่เป็นคนมาจากตระกูลชั้นล่างแถมมีลูกติดมาด้วย   คุณย่าจึงให้คุณพ่อไปแต่งงานใหม่ ในช่วงวัยเด็กลูกจึงไม่รักคุณพ่อของลูกเลย
 
    ครั้งหนึ่งตอนเด็กๆ ขณะลูกกำลังเดินหาบน้ำอยู่ เห็นคุณพ่อขับรถผ่านไป คุณพ่อมองหน้าลูกแล้วก็แค่พยักหน้าให้เท่านั้น  ลูกรู้สึกโกรธมาก คิดในใจว่า “ดูเถอะพ่อของเรามีรถขับนั่งสบาย แต่เราต้องมาลำบาก พ่อไม่เคยเหลียวแลเลย แค่คิดสนุก ทำให้เราเกิดมาแล้วไม่รับผิดชอบ” ลูกจึงคิดอยู่ในใจตลอดเวลาว่า “วันข้างหน้าเราจะต้องรวยให้ได้”
 
    ต่อมา  ลูกก็ได้เข้าทำงานในบริษัทฯแห่งหนึ่ง  เจ้าของแก่กว่าลูกหลายสิบปี ลูกไม่ได้รู้สึกรักเขาเลย แต่ก็เกิดตั้งท้องขึ้นมาอย่างไม่ได้ตั้งใจ    เขาไม่ยอมรับว่าเป็นพ่อของเด็ก ลูกทั้งเสียใจและอับอายมาก แต่ก็ยังโชคดีที่คุณแม่คอยประคับประคอง   คุณแม่ไม่เคยตำหนิให้เสียใจเลย   แล้วลูกก็ได้ให้กำเนิด บุตรคนแรกเป็นผู้หญิง    
 
    จากนั้นไม่นาน เขาก็กลับมาอยู่กับลูกอีก จนมีลูกชายด้วยกันอีกคน    แต่เขาก็ไม่คิดอยากได้ลูกคนนี้อีกเหมือนกัน เขาเคยพยายามทำทุกวิธีให้แท้ง    แม้กระทั่งเคยจ้างคนให้มายิงเพื่อจะได้ไม่ต้องมีลูกด้วยกันอีก  แต่ลูกและเขาก็ยังทำงานอยู่ด้วยกัน  เพราะเขาเห็นว่าลูกเป็นผู้หญิงที่ทำงานเก่ง มีไว้เพื่อใช้ให้ทำงานในบริษัทฯ   ส่วนลูกก็จำใจทนอยู่ในสภาพแบบนี้เพื่อต้องการมีงานทำ และมีเงินมาเลี้ยงลูก ซึ่งเขาไม่เคยมารับผิดชอบให้เงินเลี้ยงดูอะไรเลย   
 
    ต่อมา ลูกสามารถมีเงินจนตั้งบริษัทฯของตัวเองได้ จึงตัดสินใจเลิกกับเขาอย่างถาวร ในช่วงแรกที่ลูกทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ลูกมีเงินมากมายหลายสิบล้าน แต่ไม่ค่อยได้ทำบุญ    เพราะช่วงนั้นยังไม่ได้เข้าวัดพระธรรมกาย
 
    จนถึง ปี พ.ศ.2541 เศรษฐกิจไม่ดี ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ลูกเป็นเจ้าของกิจการต้องล้มละลาย เกิดหนี้สินขึ้นมากมายหลายสิบล้าน   ลูกเสียใจและทุกข์ใจมาก เพราะเรากลายเป็นคนเคยรวยไปในทันที แถมมีเจ้าหนี้คอยมาทวงเงินอีกมากมาย ลูกต้องขึ้นศาลบ่อยมากเพราะคดีเรื่องเช็คเด้ง และถูกตำรวจมาตามจับหลายครั้ง และครั้งที่ร้ายแรงที่สุด คือต้องถูกจำคุกในเรือนจำนานประมาณ 3 ชั่วโมง  
 
    ในช่วงนั้นลูกสาวคนโตได้มาอบรมที่วัด และเป็นช่วงที่ทางวัดถูกโจมตีจากสื่อมวลชนอย่างหนัก     ลูกเป็นห่วงลูกสาวจึงเข้าวัดมาเยี่ยมลูกสาว    และต้องการมาพิสูจน์ว่าเป็นอย่างข่าวหรือไม่ด้วย   ลูกสาวกลัวลูกจะตามกลับบ้านจึงพาไปพบกับพระเพื่อนที่มาบวชอยู่ที่วัด ครั้งแรกที่ได้เห็นลูกก็รู้สึกศรัทธา ลูกถามคำถามมากมาย ได้มาพบกับท่านหลายครั้งจนมีความเข้าใจวัดมากขึ้น หลังจากนั้นลูกก็มาวัดอย่างสม่ำเสมอ ลูกได้เห็นลูกสาวเข้าอบรมแล้วมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็ยิ่งศรัทธาวัดมาก จึงได้บังคับลูกชายและลูกสาวบุญธรรม ให้ไปอบรมที่วัดด้วย ถ้าไม่ไปก็จะตัดแม่ตัดลูกกัน    
 
    นับตั้งแต่นั้นมาครอบครัวของลูก ก็มีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การเงินของครอบครัวดีขึ้นตามลำดับ จนปัจจุบันลูกสามารถกลับไปเป็นเจ้าของธุรกิจได้อีกครั้งหนึ่ง
 
    ลูกมีบุตรอยู่ ๒ คน แล้ว   แต่ก็ยังได้รับเลี้ยงลูกของน้องสาวเป็นบุตรบุญธรรมอีก ๒ คน    นอกจากนี้ลูกยังรู้สึกคุ้นเคยกับพระเพื่อนของลูกสาวคนโต และพระอาจารย์ของลูกชายอย่างมาก จึงขอรับดูแลเหมือน เป็นบุตรบุญธรรมของลูกอีกด้วย
 
    ลูกมาวัดเป็นประจำทุกอาทิตย์ไม่เคยขาด จนเดี๋ยวนี้มาวัดเกือบทุกวัน  ทุ่มเทกับการทำบุญมากๆ บางครั้งแม้เมื่อทำบุญไปแล้วเงินจะหมดก็จะทำ(แต่ก็ไม่เคยหมดสักที) ลูกจะคิดเสมอว่า “เราเองก็เคยจนมาแล้วจะกลัวอะไร ทั้งบ้านทั้งรถก็เคยโดนเขายึดมาแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ต้องกลัวอีก ก็ให้มันรู้กันไปว่าทำบุญแล้วจะจน เพราะไม่เคยจนเพราะทำบุญสักที” 
 
    ปีนี้ ลูกตั้งใจทำบุญกฐิน  10 M   แต่ธนาคารอนุมัติเงินให้ไม่ทัน   จึงทำได้เพียง 2 M  หลังกฐินปีนี้ลูกได้ไปงานบุญที่จังหวัดศรีสะเกษ   วันนั้นไข้ก็ขึ้นสูง  กินยาลดไข้ตลอดก็ไม่หาย    จนกระทั่งเดินทางกลับ  ขณะอยู่ในรถ ไข้ยิ่งขึ้นสูง  จนตัวสั่น   เอาผ้ามากัดจนผ้าขาด   ก่อนจะถึงโรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์  ตอนนั้นไม่ได้นึกอะไร  แต่ภาพบุญทุกบุญที่ทำก็ปรากฏมาให้เห็นผ่านไปเร็วมาก  ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าจะตายหรือไม่ตาย   รู้สึกแต่ความเจ็บปวดในร่างกาย   เมื่อไปถึงโรงพยาบาล  วัดไข้ขึ้นสูงถึง 40 องศา   หมอลงความเห็นว่าเป็น ไตอักเสบ    ช่วงนั้นนึกถึงพระพุทธเจ้า  หลวงปู่  หลวงพ่อ  คุณยายอยู่ตลอด    จนกระทั่งช่วงหนึ่ง  เห็นเป็นเจดีย์ มีรถมารับ ก็คิดว่า “รถมารับแล้วหรือ เราจะไปแล้วหรือ อย่าไปเลย เพิ่งเข้าวัดได้แค่ 6 ปี   อย่าเพิ่งให้ลูกไปเลย ขอเวลาให้ลูกทำบุญสักหน่อย  สัก 25 ปีได้ไหม” แล้วก็รู้สึกเฉยๆขึ้นมา บอกลูกๆที่อยู่ข้างๆว่า “เมื่อกี้มีรถมารับ แต่แม่ยังไม่ไป” หมอเอาน้ำเกลือมาให้ ตอนนั้นก็รู้สึกเหมือนว่าหายแล้ว หายไปเองเฉยๆ ขอหมอกลับ หมอไม่ให้กลับ   ต้องเซ็นออกจากโรงพยาบาลเอง   เพราะหมอไม่รับรอง หากว่าเป็นอะไรไปเมื่อออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว เมื่อกลับมาถึงกรุงเทพฯ ไปที่โรงพยาบาล หมอก็ให้พักดูอาการ แล้วบอกว่า “รอดมาได้อย่างไร”
 
    ลูกสาวคนที่สาม เป็นลูกบุญธรรม   เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก ตอนอายุ 1 ขวบกว่า เธอเล่นบนกองทราย รถกระบะถอยมาทับ เป็นรอยล้อไปถึงหลัง  ไปโรงพยาบาลหมอก็ไม่รับรักษาแล้ว กลัวตับแตก ลูกนึกถึงหลวงพ่อโสธรขอให้เธอมีชีวิตอยู่ เธอนอนโรงพยาบาลอยู่ 2-3 วันก็หาย เมื่อโตขึ้นมา เธอไปคบเพื่อนไม่ดี  ไปติดอบายมุข ลูกพาเธอไปรักษาก็มีอาการดีขึ้น ลูกสาวคนโตของลูก แนะนำให้เธอได้นั่งสมาธิ พาเธอมาวัด เธอกลับตัวเป็นคนดี รักบุญ 
 
    ในวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2547   เธอได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านเพื่อไปพบเพื่อน ได้ไปชนกับรถกระบะ และได้ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ลูกไม่คิดว่าเธอจะตายง่ายๆอย่างนี้ เพราะก็เคยรอดตายมาหลายครั้งแล้ว ในช่วงเจ็ดวันลูกพยายามทำบุญทุกบุญอย่างเต็มที่  
 
จึงกราบขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อและคุณแม่ของลูกตอนนี้ไปอยู่ที่ภพภูมิใดคะ คตินิมิตก่อนตายเป็นอย่างไร บุญที่ทุกคนทำไปให้ ท่านได้รับไหมคะ
 
2.ลูกและคุณแม่ทำกรรมอะไรมา  เมื่อลูกเกิดมาแล้วตระกูลของคุณพ่อจึงไม่ยอมรับ ทำให้มีชีวิตที่ลำบาก
 
3.กรรมอันใด ทำให้ลูกไม่สมหวังในชีวิตคู่ครองคะ ต้องเลี้ยงลูกแต่เพียงลำพังคนเดียว และมีพี่น้องที่อิจฉาริษยา  
 
4.ทำไมเมื่อวัยเด็กลูกจน ต่อมารวยแล้วต้องล้มละลาย แต่ก็สามารถกลับมารวยอีกได้  จน รวย สลับกันอย่างนี้ และกรรมใดทำให้ตอนที่ล้มละลาย  ต้องขึ้นศาล  และถูกจำคุก
 
5.เพราะกรรมอันใดเป็นอุปสรรคให้ลูกตั้งใจทำบุญ 10 M แต่ได้ไม่ถึง ได้แค่ 2 M เท่านั้น จะแก้ไขให้ได้ผังสำเร็จตลอดไปได้อย่างไร
 
6.การที่ลูกเห็นเจดีย์ มีรถมารับเป็นคตินิมิตก่อนตายหรือไม่ และลูกรอดมาได้ด้วยบุญใด
 
7.ลูกสาวคนที่ 3 เสียชีวิตไปแล้ว ขณะนี้ไปอยู่ที่ภพภูมิใดคะ  ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่  ฝากข้อความอะไรมาถึงครอบครัวไหมคะ เธอทำกรรมอะไรมาถึงอายุสั้นและเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และเพราะเหตุใดในวัยเด็กเธอจึงรอดตายมาได้
 
8.ในวันที่ครอบครัวไปลอยอังคารที่กลางทะเล ปรากฏว่าขณะที่ลอย ผงอัฐิได้รวมตัวกันเป็นรูปร่างของคนร่างใหญ่ และยังลอยทวนกระแสน้ำด้วยเป็นเพราะเหตุใด
 
9.ทำไมลูก และลูกๆของลูก ทั้งลูกจริงและลูกบุญธรรม และลูกของน้องสาวที่รับมาเลี้ยงด้วย  จึงมีบุพกรรมเหมือนกันคือ ไม่มีบิดาเลี้ยงดู ทำกรรมอะไรร่วมกันมาหรือเปล่าคะ
 
10.เหตุใดลูกจึงรู้สึกคุ้นเคยกับพระเพื่อนของลูกสาว และพระอาจารย์ของลูกชายเป็นอย่างมาก ถึงกับรับดูแลเป็นเหมือนบุตรบุญธรรม
 
11.ลูกและลูกสาวคนโตที่เป็นคนทำให้ลูกได้มาเข้าวัด ทำกรรมมาอย่างไรถึงเกิดมาเป็นผู้หญิงคะ และเคยร่วมบุญกับหมู่คณะและพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาอย่างไรบ้างคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อตายแล้วเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ แม้จะผิดศีลหลายข้อ แต่บุญเก่าที่เคยทำในพระพุทธศาสนาตามมาส่งผลก่อน คือเคยบวชในระยะสั้น และบุญปัจจุบันที่ทำไว้บ้าง ทำให้ไม่ไปอบาย ได้รับบุญที่อุทิศไปให้จึงทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น
 
 
  • คุณแม่ตายแล้วเป็นภุมมเทวาในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่งห่างจากพ่อ เพราะบุญปัจจุบันที่ทำบ้าง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้จึงทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าช่วงแรกที่เป็นภุมมเทวายากจน
 
 
2.เศษกรรมกาเมของแม่รวมกับกรรมที่แม่ไม่ค่อยได้ทำทานในอดีต จึงทำให้เกิดมาเป็นผู้หญิง ลำบาก ส่วนลูกมีเศษกรรมกาเม ทำทานไม่สม่ำเสมอและ มีเศษกรรมที่ถือตัว
 
 
  • ในอดีตทั้งคุณแม่และลูกเคยทำแบบที่คุณพ่อทำกับคุณแม่และตัวลูกในปัจจุบัน
 
 
3.กรรมในอดีตสมัยลูกเป็นผู้ชายเจ้าชู้ เมื่อมีภรรยาแล้วไม่รับผิดชอบครอบครัว ทำให้ชาตินี้ต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง
 
 
  • ที่มีพี่น้องอิจฉาริษยา เพราะตัวลูกขาดบุญที่สงเคราะห์ญาติ และขาดบุญมุทิตา คือการแสดงความยินดีด้วยความจริงใจต่อญาติที่ประสบความสำเร็จ
 
 
4.ชาติก่อนลูกสร้างบุญไม่สม่ำเสมอต่อเนื่อง คือสร้างตามอารมณ์บางครั้งทำแล้วหงุดหงิดในภายหลังเมื่อบางอย่างไม่ได้ดังใจ จึงเกิดเสียดายอยากทวงคืน แต่ภายหลังได้กัลยาณมิตรก็คิดได้ จึงตั้งใจทำบุญใหม่ทำให้ชีวิตของลูกรวยจนสลับกัน
 
 
  • ในอดีตลูกเคยเป็นเศรษฐีปล่อยเงินกู้ เมื่อลูกหนี้ไม่มีเงินจ่ายก็ยึดที่ยึดบ้านของเขา ทำให้ตอนที่ล้มละลายต้องขึ้นศาล และถูกจำคุก 3 ชั่วโมง
 
 
5.ที่ลูกทำบุญได้ 2 M ไม่ถึง 10 M เป็นเพียงใจใหญ่กว่ากำลังทรัพย์เท่านั้น ให้นึกถึงทุกบุญที่ทำไปแล้ว อธิษฐานจิต เอาบุญต่อบุญ สมบัติต่อสมบัติ ให้ได้ทำบุญตามที่ปรารถนา ให้ทำบ่อยๆ ในอนาคตจะทำบุญได้ดังใจอย่างแน่นอน
 
 
6.ตอนป่วยลูกเห็นเจดีย์และเทวรถมารับ เป็นคตินิมิต ที่ป่วยเป็นโรคไตเฉียบพลัน เพราะกรรมที่ลูกไปยึดที่ ยึดทรัพย์ของลูกหนี้ แต่รอดมาได้เพราะบุญปัจจุบันที่ทำอย่างทุ่มเท
 
 
7.ลูกสาวที่อายุสั้นเนื่องจากอุบัติเหตุ เพราะกรรมในอดีตเป็นลูกชายเศรษฐี มีนิสัยเจ้าชู้ ดื่มสุรา เมื่อเมาแล้วชอบชกต่อย ครั้งหนึ่งมีเรื่องทะเลาะวิวาทได้ยกพวกไปทำร้ายอีกฝ่ายตาย
 
 
  • ตายแล้วช่วงแรกไม่รู้ตัว โซซัดโซเซกลับมาบ้าน และได้รับบุญที่แม่ทำอุทิศให้อย่างเต็มที่ตลอดเวลาอย่างถูกหลักวิชชา ภายหลังกายละเอียดหายงง เริ่มรู้ตัวและสว่างขึ้น
 
 
  • ได้มาที่ธรรมกายเจดีย์ตามที่แม่บอกแต่ไม่รู้จะทำอะไร จึงมานั่งทำใจสงบที่บ้านยาย และธรรมกายเจดีย์
 
 
  • กระทั่งวันที่ 7 ได้เห็นทางสว่างจึงเดินตามไปตามทางนั้น แล้วไปเกิดเป็นเทพธิดามีวิมานทองชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 เพราะกำลังบุญ และความเข้าใจเรื่องบุญมีเพียงแค่นี้
  • ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีก จะทำให้มีสภาพดีขึ้น
 
 
  • ตอนเด็กรอดตายมาหลายครั้งเพราะบุญที่เธอเคยสงเคราะห์ญาติ ช่วยเหลือคนเจ็บป่วย รวมทั้งพระเณรด้วย
 
 
8.วันลอยอังคาร มีปรากฏการณ์คล้ายผงอัฐิรวมตัวเป็นร่างคน และเข้าใจว่าลอยทวนน้ำ เป็นเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติบวกกับความคิดไปเอง อย่าไปสนใจ
 
 
9.ตัวลูก ลูกของลูก และลูกบุญธรรม ต่างมีเศษกรรมกาเมคล้ายกันแต่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะตัวลูกมีมากกว่า ทำให้ไม่มีบิดาเลี้ยงดูในปัจจุบัน ไม่ได้ทำกรรมร่วมกัน
 
 
10.พระเพื่อนของลูกสาวและพระอาจารย์ของลูกชาย ในอดีตทั้ง 2 ท่านเคยเป็นกัลยาณมิตรให้กับตัวลูก ลูกสาว ลูกชาย จึงเป็นเหตุให้คุ้นเคยและสนิทสนมกัน
 
 
11.ลูกและลูกสาวคนโต เกิดเป็นผู้หญิงเพราะกรรมกาเม เจ้าชู้ตอนเกิดเป็นผู้ชายดังกล่าว
 
 
  • ตัวลูกเองชาติที่ผ่านมาก่อนเข้าวัด เป็นคนตระหนี่ ไม่ได้สร้างบุญ ต่อมาได้กัลยาณมิตร คือ พระอาจารย์ 2 รูปดังกล่าวเป็นคนชวนเข้าวัดสร้างบุญ
 
 
  • โดยตอนแรกขี้หงุดหงิด งอน เมื่อไม่ได้ดังใจ ก็นึกเสียดายเงินที่ทำบุญไป แต่ต่อมาทำใจให้ผ่องใสตามคำแนะนำของกัลยาณมิตร 2 ท่าน จึงทำบุญใหม่อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง และทำหน้าที่เป็นกองเสบียงของหมู่คณะมาตลอด
 
 
  • ลูกสาวคนโตในอดีต คือ ลูกพี่ลูกน้องหรือญาติที่สนิทของตัวลูกเอง และเป็นผู้เริ่มต้นชักชวนเข้าวัดให้มาเจอพระอาจารย์คล้ายๆกับในชาตินี้ ได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงให้กับหมู่คณะ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม