สุขภาพตา กับสภาวะน้ำท่วม โรคตาแดง


[ 17 พ.ย. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

 
 
สุขภาพตา กับสภาวะน้ำท่วม : โรคตาแดง
 
 
 
ช่วงนี้จะไม่พูดถึงเรื่องน้ำท่วมคงจะไม่เข้ายุคเข้าสมัยนะคะ นอกจากเราต้องระวังเก็บข้าวของในบ้านและเตรียมรับมือกับระดับน้ำที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยคือการรักษาสุขภาพของตัวเราเอง
 
โรคที่มากับน้ำท่วมมีมากมายหลายโรค ทั้งโรคที่มาจากการสัมผัสน้ำโดยตรง เช่น น้ำกัดเท้าหรือโรคติดเชื้อในระบบต่างๆ เช่น ไข้หวัด หรือโรคทางเดินอาหารเช่น อุจจาระร่วง โรคตาแดงก็เป็นโรคทางตาที่พบได้บ่อยมากๆ เช่นเดียวกัน
 

ก่อนอื่นคงต้องระมัดระวังเรื่องการสัมผัสน้ำที่สกปรก ยิ่งโดยเฉพาะในเด็กๆ ที่อาจจะสนุกสนานกับการเล่นน้ำ โดยไม่ได้ระมัดระวัง เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ เราควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่ท่วมขังเนื่องจากในน้ำมีสิ่งปนเปื้อนมากมาย รวมทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคตาแดง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากไวรัส ติดต่อได้ง่ายและรวดเร็ว ปกติพบได้บ่อยในฤดูฝน
 
อาการของโรคตาแดงที่มักระบาดในช่วงน้ำท่วม มีดังนี้่
1.ตาขาวบวมแดง มีขี้ตามาก
2.ระคายเคืองตา คันหรือเจ็บตา
3.ปวดตา
4.สู้แสงไม่ได้ น้ำตาไหลมาก
 
โดยอาการเหล่านี้อาจเริ่มเป็นเพียงข้างเดียวก่อนแล้วจึงลุกลามไปอีกข้างหนึ่ง

การดูแลรักษาเบื้องต้น
 
1.ถ้าน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา แนะนำให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด
หรือน้ำยาล้างตาเบื้องต้น สังเกตอาการหลังจากนั้นว่า มีอาการที่บ่งบอกว่าอาจจะติดเชื้อหรือไม่ ตามที่ได้กล่าวข้างต้น ถ้าอาการไม่ดีขึ้นใน 1-2 วันควรรีบพบแพทย์
2.หลีกเลี่ยงการขยี้ตา เนื่องจากทำให้ตาบวมมากขึ้น และมือที่เปื้อนเป็นแหล่งที่ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายมากขึ้น เมื่อไปจับสิ่งของต่างๆ
3.หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสะอาดและสบู่ ควรเช็ดมือให้แห้ง
4.ถ้าใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ควรถอดออก หยุดใส่โดยเปลี่ยนเป็นใส่แว่นแทน จนกว่าอาการดีขึ้น
เนื่องจากจะมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนร่วมด้วยได้มาก
 
 
การรักษาโรคตาแดง
 
เมื่อได้รับการตรวจจากแพทย์แล้ว ผู้ป่วยมักจะได้รับยาหยอดตา อาจเป็นกลุ่มยาลดอาการระคายเคือง ลดการอักเสบในกรณีเกิดจากเชื้อไวรัส หรืออาจได้รับยาปฏิชีวนะชนิดหยอดร่วมด้วย ถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย แพทย์อาจให้ยาแก้ปวด ลดคัน เพื่อบรรเทาอาการ อาการมักค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ ถ้ามีขี้ตามาก แนะนำให้ใช้สำลีชุบน้ำบิดหมาดๆ หรือกระดาษสะอาดซับ และทิ่้งลงถังขยะ ไม่ควรใช้ผ้าเช็ด เนื่องจากเชื้อโรคจะสะสมในผ้าได้และแพร่กระจายได้มากกว่า ไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ อาจใส่แว่นกันแดดเนื่องจากเมื่อโดนแสงอาจมีอาการระคายเคืองมากขึ้นไม่ควรใช้ผ้าปิดตาเพราะจะทำให้ติดเชื้ออื่นร่วมด้วยได้มาก ควรหยุดพักงาน หรือหยุดเรียนจนกว่าอาการดีขึ้น เนื่องจากติดต่อง่ายมาก ถ้ามีอาการ สู้แสงไม่ได้ ตามัวลง หรือขี้ตามากขึ้น อาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น มีการอักเสบของกระจกตาร่วมด้วย ควรรีบกลับไปพบแพทย์

 
 
การป้องกันโรคตาแดง
 
ทำได้โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้ฝุ่นละอองหรือน้ำเข้าตา เด็กๆ ไม่ควรเล่นน้ำที่ท่วมขังอยู่หากฝุ่นละอองหรือน้ำเข้าตา ควรรีบล้างด้วยน้ำสะอาด หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงการขยี้ตา หากเป็นไปได้ควรแยกผู้ป่วยจากสมาชิกอื่นในครอบครัว เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค
 
การดูแลรักษาตาเราให้ไกลโรคตาแดง ไม่ได้ยากจนเกินไปใช่ไหมคะถ้าเรารู้จักระวังและป้องกัน ขอให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วม ไปได้ด้วยสุขภาพร่างกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงค่ะ
ข้อมูลเพิ่มเติม: Laser Vision International LASIK Center
 
ที่มาไทยรัฐ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รู้ให้ครบระบบน้ำดื่มน้ำใช้ในช่วงน้ำท่วมรู้ให้ครบระบบน้ำดื่มน้ำใช้ในช่วงน้ำท่วม

รู้ทันน้ำเสียเราเคลียร์ได้-ความรู้รอบตัวรู้ทันน้ำเสียเราเคลียร์ได้-ความรู้รอบตัว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว