มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 3


[ 28 พ.ย. 2554 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2554
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม



 
 
  มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 3
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

 
      ในการบริหารงานราชการแผ่นดินของพระราชาองค์ที่ออกบวชนั้น พระองค์ก็ทรงมี “ มหาเสนาบดีคู่ใจ ” อยู่ท่านหนึ่ง ที่เป็นบุคคลระดับตำนาน  
 
ในการบริหารงานราชการแผ่นดินของพระราชาองค์ที่ออกบวชนั้น
พระองค์ทรงมี “ มหาเสนาบดีคู่ใจ ” อยู่ท่านหนึ่ง คือท่านมหาเสนาบดี
 
 
        ในการบริหารงานราชการแผ่นดินของพระราชาองค์ที่ออกบวชนั้น พระองค์ก็ทรงมี “ มหาเสนาบดีคู่ใจ ” อยู่ท่านหนึ่ง ที่เป็นบุคคลระดับตำนาน หรือเป็นบุคคลระดับ Super Champ หรือ Champ of champ ที่กล่าวเช่นนี้ก็หาได้กล่าวเกินจริงไม่ เพราะท่านมหาเสนาบดีคู่ใจท่านนี้จะคอยถวายงานรับใช้พระราชาองค์ที่ออกบวชได้อย่างดีเยี่ยม คือท่านสามารถที่จะสนองงานพระราชาองค์ที่ออกบวชได้แบบรอบทิศ และเจาะลึกในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังครอบคลุมไปทุกหน่วยงานอีกด้วย   
 
ท่านมหาเสนาบดีสนองงานพระราชาองค์ที่ออกบวช    ท่านก็จะทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจแบบสุดกำลังความสามารถ    
 
ท่านมหาเสนาบดีสนองงานพระราชาองค์ที่ออกบวช   
ท่านทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจแบบสุดกำลังความสามารถ  
 
 
       ซึ่งในเวลาที่ท่านมหาเสนาบดีสนองงานพระราชาองค์ที่ออกบวช    ท่านก็จะทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจแบบสุดกำลังความสามารถ  ในการปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตามที่พระราชาองค์ที่ออกบวชได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ถึงแม้ว่าแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชจะกว้างใหญ่มากขนาดไหนก็ตาม   แต่ท่านมหาเสนาบดีก็ไม่เคยย่อท้อต่องานที่รออยู่ตรงหน้า  คือท่านจะคอยสอดส่องดูแลแคว้นแห่งนี้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง   เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ภายในแคว้นได้รับความสุขสบายกันถ้วนหน้า
 
ท่านมหาเสนาบดียังจะคอยควบคุมดูแลเหล่าเสนาบดี,  แม่ทัพนายกอง,  ข้าราชการ และข้าราชบริพารทั้งหลาย 
 
ท่านมหาเสนาบดียังจะคอยควบคุมดูแลเหล่าเสนาบดี
แม่ทัพนายกอง ข้าราชการ และข้าราชบริพารทั้งหลาย

       อีกทั้งท่านมหาเสนาบดียังจะคอยควบคุมดูแลเหล่าเสนาบดี แม่ทัพนายกอง ข้าราชการและข้าราชบริพารทั้งหลายให้ตั้งอยู่ในกฎระเบียบวินัยและปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เพียงเท่านั้น ท่านมหาเสนาบดียังจะคอยดูแลให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่เหล่าข้าราชการในทุกระดับชั้นด้วยตัวของท่านเองอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดอีกด้วย ซึ่งการที่ท่านมหาเสนาบดีต้องลงมาดูแลทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวของท่านเองอย่างใกล้ชิดขนาดนี้นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านมีความปรารถนาอยากที่จะให้ข้าราชการทุกๆ คนดูแลเอาใจใส่สารทุกข์สุกดิบของชาวบ้านด้วยความรัก  ความเอาใจใส่  และปรารถนาดีต่อประชาชนอย่างแท้จริงนั่นเอง

 ข้าราชการทั้งหลายต่างก็รู้สึกรักและเคารพท่านมหาเสนาบดีเป็นอย่างมากถึงมากที่สุด
 
ข้าราชการทั้งหลายต่างก็รู้สึกรักและเคารพท่านมหาเสนาบดีเป็นอย่างมาก  
 
      ท่านมหาเสนาบดีเป็นผู้ที่มีหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิญญาณแห่งความเป็นครูในระดับที่สูงมากๆ  คือท่านจะคอยอบรมสั่งสอนเหล่าข้าราชการทั้งหลาย ด้วยความรักและปรารถนาดีอยู่เสมอ ประดุจข้าราชการเหล่านั้นเป็นดั่งพี่น้องและลูกหลานของตัวท่านเองเลยทีเดียว และด้วยความที่ท่านมหาเสนาบดีได้คอยดูแลเอาใจใส่เหล่าข้าราชการทั้งหลายด้วยความรักและปรารถนาดีนี้เอง จึงทำให้เหล่าข้าราชการทั้งหลายต่างก็รู้สึกรักและเคารพท่านมหาเสนาบดีเป็นอย่างมาก
 
ตัดสินคดีความด้วยความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม
 
ท่านมหาเสนาบดีตัดสินคดีความด้วยความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม

       นอกจากนั้นคราใดที่เกิดกรณีพิพาทขึ้นมาภายในแคว้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระหว่างข้าราชการด้วยกัน หรือเรื่องระหว่างประชาชนกับข้าราชการก็ตาม ท่านมหาเสนาบดีก็จะให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย และตัดสินคดีความด้วยความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เหล่าข้าราชการและประชาชนทั้งหลายต่างก็เคารพกฎหมายและอยู่ร่วมกันแบบ ปรองดอง รอมชอม และอะลุ่มอล่วย ซึ่งก็เป็นผลทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขนั่นเอง
 
มีความรักและศรัทธาต่อพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมาก
 
ท่านมหาเสนาบดีมีความรักและศรัทธาต่อพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมาก

       ส่วนสาเหตุที่ทำให้ ท่านมหาเสนาบดีต้องทุ่มเททำหน้าที่ของท่านอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนื่อยนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านเป็นคนที่มีเหตุผลอยู่ในใจ ซึ่งเหตุผลที่ว่านั้นก็คือ ตัวท่านมีความรักและศรัทธาต่อพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมากและที่สำคัญที่สุดก็คือท่านมหาเสนาบดีจะเป็นผู้ที่มี “ความเคารพ” ต่อพระราชาองค์ที่ออกบวชอย่างสูงสุด ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ภายในใจของตัวท่านเองมาโดยตลอด ด้วยคุณธรรมอันยิ่งใหญ่และการปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนื่อยของท่านมหาเสนาบดีนี้เอง จึงทำให้ท่านเป็นประดุจหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญแบบสุดๆ ที่ทำให้แคว้นแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองทั้งเศรษฐกิจและจิตใจควบคู่ไปด้วยกัน
 
ท่านมหาเสนาบดี ถือว่าท่านเป็นคนที่มีชาติตระกูลคนหนึ่งเลยทีเดียว 
 
ตระกูลท่านมหาเสนาบดีถือว่าท่านเป็นคนที่มีชาติตระกูลคนหนึ่งเลยทีเดียว
 
       หากจะกล่าวถึงชาติตระกูลของท่านมหาเสนาบดี ถือว่าท่านเป็นคนที่มีชาติตระกูลคนหนึ่งเลยทีเดียว ที่กล่าวมาเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะท่านมหาเสนาบดีได้เกิดอยู่ในตระกูลของข้าราชการระดับสูง หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่รับราชการอยู่ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชอย่างต่อเนื่องมายาวนานหลายชั่วอายุคน คือ ตั้งแต่รุ่นของคุณปู่ของท่านมหาเสนาบดีก็เคยทำงานเป็นเสนาบดีในรัชสมัยของพระอัยกา (คุณปู่) ของพระราชาองค์ที่ออกบวช

การสนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชาในระดับแนวหน้านี้ นับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดของตระกูลของท่านมหาเสนาบดี 
 
การสนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชาในระดับแนวหน้านี้
นับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดของตระกูลของท่านมหาเสนาบดี
 
      ซึ่งการรับราชการ หรือการสนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชาในระดับแนวหน้านี้ นับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดของตระกูลของท่านมหาเสนาบดีเลยก็ว่าได้ ดังนั้น บรรพบุรุษในตระกูลของท่าน จึงสืบทอดความภาคภูมิใจที่ได้สนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชามาหลายต่อหลายรุ่น จนกระทั่ง มาถึงรุ่นของคุณพ่อของท่านมหาเสนาบดี ซึ่งคุณพ่อของท่านมหาเสนาบดีก็ได้รับราชการเป็นท่านข้าหลวงผู้แทนพระองค์ ที่ทำหน้าที่เดินทางไปตรวจราชการตามหัวเมืองต่างๆ ในสมัยของพระราชบิดาของพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วยเช่นกัน

ผู้สืบทอดอุดมการณ์และความภูมิใจของวงศ์ตระกูลของท่าน

ท่านมหาเสนาบดีคือผู้สืบทอดอุดมการณ์และความภูมิใจของวงศ์ตระกูลของท่าน
      และเมื่อมาถึงในรุ่นหลาน ก็ได้มีผู้สืบทอดอุดมการณ์และความภูมิใจของวงศ์ตระกูลของท่าน ซึ่งผู้สืบทอดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือท่านมหาเสนาบดีนั่นเอง แต่กว่าจะมาเป็นท่านมหาเสนาบดีได้นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย  เพราะท่านจะต้องจุติลงมาเกิดก่อน  ซึ่งพอมาเกิดท่านก็ไม่ได้มาเกิดเป็นลูกคนโตหรือเป็นลูกชายคนเล็ก แต่ท่านมาเกิดเป็นลูกคนกลางๆ ในจำนวนพี่น้องหลายๆ คน   และที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เมื่อท่านเกิดมาแล้วท่านก็กลายเป็นเด็กอัศจรรย์ที่ใครๆ ในบ้านก็รักส่วนว่า ทำไมตัวท่านถึงเป็นที่รักของทุกคนในบ้าน   เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอน มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 4
 
รับชมวิดีโอ
 
 


บทความที่เกี่ยวข้องกับชีวิตก็เป็นอย่างนี้ “ยุ่นสมาน...หวานเสมอ" ที่ผ่านมา

">
">
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 5อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 5

จะตามรอยหลวงปู่พระผู้ปราบมารให้ได้จะตามรอยหลวงปู่พระผู้ปราบมารให้ได้

ธุดงค์ธรรมชัย ทุกลมหายใจเพื่อพระพุทธศาสนาธุดงค์ธรรมชัย ทุกลมหายใจเพื่อพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน