ปฐมเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ตอนที่ 1


[ 20 ธ.ค. 2554 ] - [ 18327 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2554
ธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 


 
ปฐมเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัย 
สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วันนี้วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พุทธศักราช 2554 เป็นวันปฐมเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
คณะพระธุดงค์เดินเรียงรายเป็นแถวด้วยความสงบสง่างาม
 
คณะพระธุดงค์เดินเรียงรายเป็นแถวด้วยความสงบสง่างาม
 
        ตั้งแต่เช้าบรรยากาศรอบมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย  เต็มไปด้วยความคึกคัก  สาธุชนในชุดขาวทยอยเดินทางมาตั้งแถวเตรียมรอรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยด้วยใจที่จดจ่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และปีติเบิกบานในธรรม
 
        ตลอดเส้นทาง 15.8 กิโลเมตร จากวัดพระธรรมกายผ่านบางขันธ์ เชียงรากไปจนถึงมหาวิทยาลัยปทุมธานี ทั้งสาธุชนผู้นำบุญ นักเรียน และประชาชนในชุมชนตลอดทางจำนวนกว่าหมื่นคนเรียงรายตลอดต่อเนื่องไม่ขาดสาย ก็ได้นำกลีบกุหลาบมารอต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยใจศรัทธามุ่งมั่น
 
        ภาพของคณะพระธุดงค์ซึ่งล้วนเป็นพระภิกษุนักปฏิบัติธรรม ผู้อุทิศชีวิตให้แก่พระพุทธศาสนา ได้แบกกลด สะพายย่ามธุดงค์เดินเรียงรายเป็นแถว ค่อยๆเคลื่อนผ่านแถวสาธุชนที่นั่งคุกเข่าโปรยกลีบกุหลาบ แล้วพนมมือรับด้วยความศรัทธายิ่ง เป็นภาพที่สามารถเรียกน้ำตาเย็นด้วยความปลาบปลื้มปีติศรัทธาของผู้ที่ได้พบเห็นจำนวนมาก
 
สาธุชนโปรยกลีบกุหลาบ และพนมมือรับพระธุดงค์ด้วยความศรัทธายิ่ง
 
สาธุชนโปรยกลีบกุหลาบ และพนมมือรับพระธุดงค์ด้วยความศรัทธายิ่ง
 
       ในเวลากลางวันแม้เปลวแดดจะแผดเผา แต่ใบหน้าของพระธุดงค์ทุกรูปสงบเย็น สีผ้ากาสาวพัสตร์สะท้อนแสงแดดเป็นประกายดูอร่ามงามตา นี่คือภาพคณะพระธุดงค์ในอุดมคติ ที่ชาวพุทธใฝ่ฝันถึงด้วยความศรัทธาได้ปรากฏประจักษ์เป็นจริงขึ้นต่อหน้าสายตาของมหาชนแล้ว  ด้วยดำริของคุณครูไม่ใหญ่ ที่มุ่งหวังให้ทุกองค์ได้บุญใหญ่ด้วยการเดินธุดงค์ ตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่พระมงคลเทพมุนีพระผู้ปราบมาร ท่านถือกำเนิด บรรลุธรรม สอนวิชชาธรรมกายครั้งแรก และละสังขาร เป็นการตอกย้ำว่าทุกรูปทุกคนจะตั้งใจดำเนินตามปฏิปทาของพระเดชพระคุณหลวงปู่
 
แม้เปลวแดดจะแผดเผา  แต่ใจของพระธุดงค์ทุกรูปสงบเย็น
 
แม้เปลวแดดจะแผดเผา  แต่ใจของพระธุดงค์ทุกรูปสงบเย็น 
 
        ภาพเด็กนักเรียนตั้งแถวรอรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย  ระหว่างรอก็นั่งหลับตาทำสมาธิ เห็นแล้วน่าชื่นใจยิ่งนัก ว่านี่คือ อนาคตของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติอย่างแท้จริง
 
ตั้งแถวรอรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 
เด็กดี V-Star ตั้งแถวรอรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
 
        ภาพสาธุชนที่นั่งหลับตาพนมมือรอรับตลอดทาง  แม้แดดในยามบ่ายจะสาดส่องเต็มที่ แต่ใบหน้าของทุกคนกลับยิ้มละมัย แสงตะวันบ่ายดูคล้ายกลายเป็นแสงเย็น เพราะใจทุกคนสงบเย็นอยู่ที่ศูนย์กลางกาย กลีบกุหลาบงดงามที่โรยหนาตลอดเส้นทางรองรับคณะพระธุดงค์ ประหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า นับแต่นี้ชีวิตการสร้างบารมีของทุกคนที่ได้มารับบุญใหญ่ครั้งนี้ จะราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ
 
        เมื่อคณะพระธุดงค์เคลื่อนผ่านไปแล้ว สาธุชนและนักเรียนทุกคนก็ช่วยกันเก็บกลีบกุหลาบนำกลับไปบูชาเป็นสิริมงคล และช่วยกันทำความสะอาดถนนจนหมดจดสะอาดเอี่ยม สมกับเป็นนักบุญอย่างแท้จริง ที่สะอาดทั้งภายนอกภายใน สว่างทั้งภายนอกภายใน
 
ชาวบ้านและสาธุชนช่วยกันเก็บกลีบกุหลาบนำกลับไปบูชาเป็นสิริมงคล และช่วยกันทำความสะอาดถนนจนหมดจดสะอาดเอี่ยม
 
ชาวบ้านและสาธุชนช่วยกันเก็บกลีบกุหลาบนำกลับไปบูชาเป็นสิริมงคล
 และช่วยกันทำความสะอาดถนนจนหมดจดสะอาดเอี่ยม
 
        ภาพอัศจรรย์ที่ไม่เคยบังเกิดขึ้นในโลกมาก่อน  ได้บังเกิดขึ้นแล้วในวันนี้ ธุดงค์ธรรมชัย บนเส้นทางที่ปูลาดด้วยกลีบกุหลาบ ของคณะพระธุดงค์ผู้อุทิศชีวิตปฏิบัติธรรมมุ่งไปสู่ที่สุดแห่งธรรม และสาธุชนผู้ศรัทธามั่นในพระรัตนตรัยที่มารอรับอย่างหนาแน่นตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ก้าวแรกจนก้าวสุดท้ายของคณะพระธุดงค์ นี่คือภาพแห่งมหาปีติที่จะปลุกความศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัยของชาวพุทธทั้งมวลให้ลุกโชนขึ้น และขยายไปสู่ชาวโลกทั้งหมด
 
“ สมณานัญจะ  ทัสสะนัง  เอตัมมังคะละมุตตะมัง
การได้เห็นสมณะ  เป็นมงคลอันสูงสุด ”
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 12มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 12

กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star จ.ลำปางกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star จ.ลำปาง

พุทธบุตรหัวใจ เชนจ์ เดอะ เวิลด์พุทธบุตรหัวใจ เชนจ์ เดอะ เวิลด์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน