ลูกชายเป็น...สาวประเภทสอง


[ 16 ธ.ค. 2547 ] - [ 18274 ] LINE it!

Case study
ลูกชายเป็น...สาวประเภทสอง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ปี พ.ศ.2518 ตัวลูก ได้แต่งงาน และอยู่ในครอบครัวคนจีน มีอาชีพฆ่าไก่ เป็ด ขายในตลาดสด และเป็นนายทุนปล่อยลูกเป็ด อาหาร ข้าวสาร และเงิน ให้กับคนที่จะเอาเป็ดไปเลี้ยง ลูกค้าเลี้ยงเป็ดได้ประมาณ 60 วัน โตได้ขนาด สามี ก็จะไปจับส่งเข้าไปที่เล้าในกรุงเทพฯ ลูกมีหน้าที่ทำบัญชี และจ่ายเงินให้ลูกค้าที่มาเอาเป็ดไปเลี้ยง ในวันหนึ่งๆ ลูกต้องจ่ายให้กับลูกค้าหนึ่งแสนถึงหนึ่งล้านบาททุกวัน 
 
    ลูกต้องตื่นประมาณตีสี่  ช่วยลูกจ้างทำไก่,เป็ด   ถ้าลูกจ้างออกไป สามีเป็นคนเชือดไก่ เป็ด แทนลูกจ้าง ทำอาชีพอย่างนี้อยู่หลายปี ในวันหนึ่งๆจะฆ่าไก่ เป็ด  รวมเกือบร้อยชีวิตทุกวัน แต่ถ้าเป็นตรุษจีน สาร์ทจีน ก็ร่วมพันตัว พอเสร็จจากการทำไก่ เป็ดแล้ว ลูกต้องทำกับข้าว ซักผ้า ทำบัญชี เช็คของขึ้นรถ 10 ล้อ 6 ล้อ เพื่อให้สามีไปส่งลูกค้า สามีเลิกจากการส่งของให้ลูกค้าแล้ว ก็กลับบ้านตรงเวลาเสมอ เพราะตอนนั้นยังจนอยู่ ต้องช่วยกันดิ้นรนทำกิน และอดออม ฐานะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนคนในจังหวัดรู้จักที่บ้านสามีดีว่า เป็นเศรษฐีคนหนึ่ง จากอยู่บ้านเป็นโรงหลังคาสังกะสี ก็มาปลูกเป็นตึก 3 ชั้น 3 คูหา อยู่อย่างสบาย ความร่ำรวยมาเยือน แสงสีนอกบ้านเร้าใจ ทำให้สามีเปลี่ยนไป เริ่มออกกินเหล้าสูบบุหรี่ และเล่นการพนัน ติดผู้หญิง และค้างคืนที่อื่น
 
    ในระหว่างที่สามีไม่กลับบ้าน ถ้าลูกจ้างลาออกจากการเชือดไก่ เป็ด ไม่มีใครทำ ตัวลูกต้องลงมือเชือดเอง วันหนึ่งรวมแล้วเกือบร้อยชีวิต (ที่เชือดไปเป็นแสนตัวเจ้าค่ะ) ตอนที่ทำคิดแต่ว่ามันเป็นอาหารให้คนกิน ไม่ได้คิดว่าจะทำบาป (ตอนทำไก่นั้นยังไม่รู้จักวัดเลย) ทำสลับกับลูกจ้างอยู่ประมาณ 3-4 ปี ก็เลิกฆ่าไก่ เป็ดขาย แต่ยังปล่อยลูกเป็ดให้ลูกค้าเอาไปเลี้ยง พี่สาวสามี ไม่ขายไก่แล้วก็มาช่วยลูกทำบัญชี และมีหน้าที่ไปรับลูกชายทั้ง 3 คนของลูก ที่โรงเรียนประจำ และช่วยเลี้ยงลูกชายคนเล็กด้วย และดูแล พ่อสามี ซึ่ง ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หัวใจโต ไส้เลื่อน ในที่สุดก็เสียชีวิตลงในปี พ.ศ.2529 ด้วย โรคมะเร็งเม็ดเลือด  ส่วน แม่สามี ช็อค น้ำตาลขึ้นมาก เป็นเบาหวาน และอัมพฤกษ์อยู่หลายปี พี่สาวสามีดูแลดีมาก จนแม่สามีจากไปใน ปี พ.ศ.2534
 
    ขณะที่พ่อสามีจากไปไม่มีวันกลับ แม่สามีนอนป่วยไม่รับรู้เรื่องราวอะไร ลูกรู้ตัวทันทีว่า หมดที่พึ่งอย่างแท้จริงแล้ว เพราะในระหว่างนั้นสามีกับลูกทะเลาะกันบ่อย ถึงขั้นตบตีกันเลยทีเดียว ลูกเคยหนีไปบวชพราหมณ์ที่วัดสังฆทาน 24 วัน กลับมาเยี่ยมบ้าน ยังไม่ได้ลาศีล ถูกตบหน้าทั้งที่ยังอยู่ในชุดพราหมณ์ ลูกลาศีลกลับมาอยู่บ้านไม่ถึงอาทิตย์ ก็ต้องทะเลาะกันอีกด้วยฤทธิ์สุราและนารี (นารีคนที่อยู่กับสามีในปัจจุบันนี้มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน อายุ 10 ขวบ) สามีขอบวชพระบ้าง บวชได้ 19 วัน ทุกคนดีใจ  ลูกได้นำดอกบัวใส่พานไปขอขมาที่เคยล่วงเกิน และขอสามีให้สัญญาว่า สึกออกมาแล้วจะไม่ประพฤติตัวแบบเดิมอีก พอสึกออกมาจริงๆ ก็เป็นแบบเดิม ลูกทุกข์ใจมากก็เริ่มกินเหล้า เที่ยวกลางคืน แต่ไม่บ่อย เป็นแบบนี้มา 7 ปี (2527-2533)
 
    แล้ววันอำลาก็มาถึง สามีกลับบ้านมา เมาอาละวาด ถึงขนาดบีบคอลูก หายใจไม่ออก ลูกก็ต่อยโดนตาเขาพอดี ก็เลยตีกันใหญ่เลย ลูกหนีลงชั้นล่าง เขาก็ตามลงมาตบตีลูกอีก ลูกถือขวดเบียร์กะจะตีหัวให้แตกเลย แต่ทำไมกลับทุบขวดเบียร์ แล้วกรีดมาที่แขนตัวเองแล้วบอกว่า “นี่คือ แผลสิ้นสุด” พอกันทีในชาตินี้ ลูกก็ออกจากบ้านมาในคืนที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2533 (ไปเย็บแผล 19 เข็ม) ก็ไปอยู่ระยองกับ น้องสาว ลูกลืมวัดลืมบุญที่เคยสะสมมาจนหมดสิ้น ไปโบยบินอยู่เป็นเวลา 10 กว่าปี ลูกมี สามีใหม่ อีกครั้งอยู่กันประมาณ 5 ปี ลูกขอเลิกเพราะความเจ้าชู้ของเขา ลูกได้เดินทางกลับมาอยู่กับพ่อแม่ และต้องดิ้นรนทำงานเพราะความจนกำลังมาเยือนเจ้าค่ะ
 
    ปี พ.ศ.2543 ลูกได้เอาเงินส่วนที่เอาไว้ให้ลูกๆเรียน  ไปเล่นหุ้น  แต่เจ๊งหมดเลยเจ้าค่ะ และรวมโดนโกงไปทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นเงิน 2 ล้านกว่า ในตอนนั้นลูกได้เลี้ยงกุ้งกุลาด้วย พอจับกุ้งก็มีเงินเหลือประมาณ 3 แสนบาท ให้ลูกเรียนได้  ลูกเลิกเลี้ยงกุ้งเลยเพราะเวลาจับ ต้องจับเป็นๆแล้วลงแช่น้ำแข็งเลย และเวลาฆ่าเชื้อในบ่อก่อนเลี้ยง ต้องใช้คลอรีน ทำให้ปลาไหล ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งฝอยตายหมด ลูกยืนดูมันดิ้นทุรนทุรายแล้วก็ตาย คิดได้เลยว่า กำลังฆ่าสัตว์อีกแล้ว ลูกเลยพูดกับลูกชายคนโตว่า “เลี้ยงกุ้งแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะ อย่าเลี้ยงต่ออีกเลย มันค้าชีวิตเขา ขอให้หางานอื่นทำกันดีกว่า”
 
    แต่สายใยบุญของลูกคงจะยังมีอยู่  ต่อมาลูกได้พบรุ่นพี่ที่เคยมาวัดเมื่อครั้งก่อน เขาชวนให้มาวัดอีกหน และลูกได้มาร่วมบุญวันสลายร่างคุณยายแล้วก็ได้มาทุกบุญจนทุกวันนี้
 
    ลูกมีบุตรเป็นชายทั้งหมด 4 คน   ลูกชายคนเล็กของลูก ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยม ก็เริ่มเป็นสาว เพราะแอบกินฮอร์โมนเพศหญิง ลูกชายคนเล็กมักจะโดนพี่ชายเตะเป็นประจำ เพราะไม่อยากให้น้องเป็นกระเทย แต่ลูกบอกกับลูกชายทั้ง 3 คนที่เป็นพี่เขาว่า “ไม่เป็นไร แม่รับได้ แต่อย่าทำตัวเหลวไหล สิ่งใดที่ชั่วอย่าทำให้แม่ช้ำใจก็พอแล้ว”   
 
    ลูกชายคนเล็ก ตอนอายุประมาณ 17 ปี เคยเดินสายประกวดความสวยหลายที่  เขาได้ตำแหน่งที่ 2 และ 3 เพราะเตี้ยไปหน่อย ตอนเขาเรียนปริญญาตรีปีที่ 1   เขาขอหยุดพักการเรียนเทอมที่ 2 ไปเป็นหมอนวดและ นั่งดริ๊งค์กับแขก และออกทานข้าวข้างนอกสถานที่ ทำอยู่ 3 เดือน ได้เงินมาแสนกว่า ไปปรึกษาหมอเตรียมตัวจะผ่าตัดแปลงเพศแล้ว  
 
    ลูกได้พาลูกชายคนเล็ก (แต่สวยนะเจ้าคะ) ขึ้นพนาวัฒน์  รุ่นที่ 166 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะเป็นเดือนเกิด  เขาอายุได้ 20 ปี เพื่อนที่ไปพนาวัฒน์ด้วยกัน เขามองลูกชายของลูกแล้ว เขาบอกว่า ลูกตัวเองน่ารักนะ สวยใส (เขาไม่รู้ว่าเป็นผู้ชายเลย) รุ่นนั้นพอดีได้ฟังฝันในฝันเรื่องเกี่ยวกับการแปลงเพศ ทำให้ลูกชายมีความรู้สึกกลัวบาปมาก เพราะเขาเตรียมจะไปผ่าตัด เขาตั้งใจจะเป็นนักร้องโชว์ตามสถานที่ต่างๆ อยากได้พวงพาลัย แบ้งค์พันเยอะมาก  เมื่ออยู่บนพนาวัฒน์ 7 วัน รู้สึกลูกชาย (คนสวย) นั่งได้นานและบอกว่า “มันเบาสบาย แต่หาขาไม่เจอ เลยตกใจลืมตาแล้วเลิกนั่ง” เขารู้สึกสำนึกผิดในบาป-บุญได้มากขึ้น กลับลงมาก็มากราบขอโทษ คุณป้า ที่เลี้ยงเขามาตั้งแต่เล็ก กราบขอโทษคุณพ่อ ทุกคนดีใจ และมีความสุขมากที่เห็นเขาเปลี่ยนไป เช้า-เย็นสวดมนต์นั่งสมาธิ กลางคืนดูฝันในฝัน และตั้งใจมาร่วมบุญทุกบุญที่วัดไม่ยอมขาด
 
    แต่ปัจจุบันมีผู้ชายคนหนึ่ง เขามีภรรยาอยู่แล้ว ภรรยาเขาทำงานอยู่บนเครื่องบินเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจอาหาร จะอยู่ในประเทศไทย 1 เดือน ในต่างประเทศ 1 เดือน พอภรรยาไปต่างประเทศ เขาก็จะมารับลูกชายออกไปทานข้าว และพาไปเที่ยว และเขาขอให้ลูกชายของลูกเตรียมตัวแต่งงานกับเขาในอีก 2 ปี ข้างหน้า โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าลูกชายของลูกเป็นกระเทย ตัวลูกเองไม่สนับสนุนเลย  เพราะเหมือนไปหลอกเขา เพราะเขาไม่รู้จริงๆ
 
ลูกขอกราบเรียนถามดังนี้เจ้าค่ะ 
 
1.ตัวลูกทำกรรมอะไรเจ้าคะ จึงต้องดิ้นรนสู้ชีวิต เดี๋ยวมี เดี๋ยวหมด สลับอย่างนี้เรื่อยมา จะแก้ไขอย่างไร  ลูกเคยทำไก่ เป็ด เลี้ยงกุ้งมา ทำบุญก็อุทิศไปให้ทุกครั้ง ไม่ทราบว่ากรรมเบาบางลงหรือยังเจ้าคะ
 
2.ลูกมีกรรมอะไรกับสามีคนแรก  กรรมอะไรทำให้ลูกต้องกรีดแขนตัวเองเย็บถึง 19 เข็ม แทนที่จะไปตีหัวสามี
 
3.พี่สาวของสามีทำบุญอะไรมากับลูก ถึงห่วงใยลูกและหลานชายทั้ง 4 คนมาก
 
4.ทำอย่างไร และมีวิธีไหนจึงจะให้ลูกชายคนเล็กของลูก ไม่คิดแปลงเพศ และเลิกคบผู้ชายคนปัจจุบันนี้ แต่ถ้าเขาแปลงเพศแล้วไปอยู่กับผู้ชายคนนี้จริงๆ หรือทำตัวไม่ดี จะเป็นอย่างไรคะ
 
5.เขามีบุญอะไร จึงเป็นสาวประเภทสองที่สวย จนผู้ชายด้วยกันยังดูไม่ออก เข้าใจว่าเป็นผู้หญิงจริงๆ  จนถึงกับขอแต่งงานด้วย
 
6.การได้เงินมาด้วยวิธีการที่ไปเที่ยวกับผู้ชายโดยผู้ชายเข้าใจว่าเป็นผู้หญิงจริง จะผิดศีลผิดธรรมอย่างใดหรือไม่
 
7.พ่อแม่ที่มีลูกที่มีอุปนิสัยในทำนองนี้มีบุพกรรมอะไร  และในกรณีลูกมีบุพกรรมอะไร
 
8.คุณพ่อสามี และคุณแม่สามี เสียชีวิตแล้วไปไหนคะ บุญที่คุณแม่เคยสร้างพระบูชาองค์ใหญ่ 79 นิ้ว ได้รับหรือเปล่า และบุญทุกบุญที่ทำไปให้ท่านทั้งสองได้รับหรือไม่เจ้าคะ
 
9.ตอนลูกไปพนาวัฒน์ครั้งที่ 2 ได้พาเพื่อนสมัยเรียนไปด้วย 1 คน จนเดี๋ยวนี้เพื่อนได้พาลูกสาว 2 คนของเธอเข้าวัด มาร่วมบุญอย่างเต็มที่ แต่สามีไม่ค่อยสนับสนุน เพื่อนเคยสร้างบุญบารมีร่วมกับลูกในอดีตชาติไหมคะ และบุญอะไรที่จะช่วยเปลี่ยนใจสามีของเธอให้มาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะเจ้าคะ
 
10.บุพกรรมอะไรทำให้ลูกต้องห่างหมู่คณะไปถึง 10 ปี และลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ที่ลูกเดี๋ยวมีเดี๋ยวหมดสลับกันไป เพราะการสร้างทานบารมีแบบไม่สม่ำเสมอ ทำบุญตามอารมณ์เหมือนชาตินี้ ชีวิตจึงเป็นอย่างนี้ ช่วงบุญส่งผลชีวิตก็รุ่งเรือง ช่วงไม่มีบุญส่งผลชีวิตก็ร่วงโรย
 
 
  • จะแก้ไขต้องอย่าทำบุญตามอารมณ์ ให้ทำบุญสม่ำเสมอ
 
 
  • ชาติที่ผ่านมาบางช่วงไม่ได้คบบัณฑิตและขาดบุญเรื่องปัญญาบารมี ทำให้ชีวิตแวดล้อมด้วยการทำปาณาติบาต อีกทั้งเวลาทำบุญก็ไม่ได้อธิษฐานไว้
 
 
  • ที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์ที่ฆ่าไว้ ทำให้กรรมเบาบางลงมาบ้าง แต่ต้องทำบ่อยๆจนตลอดชีวิต อย่างน้อยให้เท่ากับบาปที่ทำไป แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์เหล่านั้น
 
 
2.เศษกรรมเจ้าชู้ของลูกจึงต้องทำให้มาเจอสามีเช่นนี้ ต้องกรีดแขนตัวเองจนเย็บ 19 เข็มแทนที่จะตีหัวสามี เพราะต้องการประชดและให้จบเรื่องกันเสียที ส่วนกรรมในอดีตเป็นกรรมที่ตบตีภรรยา ทำร้ายภรรยาในภพชาติที่เป็นผู้ชาย
 
 
3.พี่สาวของสามีที่ห่วงใยลูกและหลานชาย 4 คน เพราะในอดีตเคยเป็นญาติกันมา ปัจจุบันได้เกื้อกูลกันต่างเคยช่วยเหลือกัน และสงสารที่ลูกและหลานชายต้องลำบากเพราะน้องชายตนเอง
 
 
4.ลูกชายคนเล็กของลูกทำกรรมเจ้าชู้มาหลายชาติ จึงส่งผลทำให้เกิดการเบี่ยงเบนทางเพศ และคิดอยากแปลงเพศ ถ้าแปลงเพศแล้วไปอยู่กับผู้ชายคนที่มาชอบก็เหมือนไปหลอกเขา และผิดศีลข้อ 3 เพราะเขามีภรรยาอยู่แล้ว
 
 
  • หากทำตัวไม่ดีซ้ำอีก จะไปตกอยู่ในวงจรอุบาทว์เดิมๆ คือไปตกในอบาย ไปมหานรกขุม 3 ไปอุสสทนรก ไปยมโลก ไปเป็นเปรต เป็นสัตว์เดรัจฉาน เมื่อกลับมาเป็นมนุษย์ก็มาเป็นอย่างนี้หรือหนักกว่านี้อีก
 
 
  • ให้สร้างบุญ ทำทาน รักษาศีล 5 วันพระรักษาศีล 8 ให้คลายความพอใจในการเป็นอย่างนี้ ด้วยการพิจารณาให้เห็นโทษเพราะกรรมนี้ อีกทั้งเจริญภาวนาแล้วอธิษฐานจิตให้พ้นกรรมดังกล่าว ทำอย่างนี้จนตายก็จะพ้นกรรมได้
 
 
5.ที่เกิดมาสวยหน้าตาพอดูได้ เพราะเมื่อทำบุญทั่วไปในชาติก่อน มักอธิษฐานว่าชาติหน้าขอให้สวยๆ กอปรกับจริตในชาตินี้ชอบรักสวยรักงาม แต่งตัว ทาหน้า เขียนคิ้วทาปาก ทำให้หน้าตาพอดูได้
 
 
6.การได้เงินมาโดยไปเที่ยวกับผู้ชาย และผู้ชายเข้าใจว่าเป็นผู้หญิง เข้าข่ายหลอกลวงให้เขาเข้าใจผิด แล้วเกิดความกำหนัดยินดีในกาม กระทั่งขอแต่งงาน อีกทั้งไปทำงานขายดริ๊งค์ ทำให้ผู้ชายที่มาเที่ยวผิดศีล 5 ด้วย
 
 
  • หากเมื่อใดกรรมนี้ส่งผลจะทำให้เป็นผู้ที่มีจิตวิกลวิการ โง่ บ้า หรือปัญญาอ่อน ตายแล้วจะไปเป็นเปรตผอมแห้ง มีอวัยวะข้างหน้าเป็นหญิง ข้างหลังเป็นชาย หัวก็กลับหน้ากลับหลัง
 
 
7.พ่อแม่ที่มีลูกอย่างนี้ เพราะมีบุพกรรมหลายอย่าง คือ เคยทำบุญด้วยกันมาแล้วอธิษฐานขอให้เป็นพ่อแม่ลูกกัน แต่บังเอิญลูกมีกรรมเจ้าชู้ติดมาจึงเป็นอย่างนี้
 
 
  • เคยสนับสนุนเรื่องเจ้าชู้ เช่น เป็นเพื่อนผู้ชายด้วยกันแล้วเชียร์ให้ไปหลอกผู้หญิงคนนั้นคนนี้ หรือพ่อแม่มีเศษกรรมเจ้าชู้ พอพ้นวงจรที่เป็นแบบลูกคนนี้แล้ว จะดึงดูดให้ผู้ที่มีกรรมเจ้าชู้ซ้ำๆหลายชาติมาเกิดแล้วให้พ่อแม่มีความทุกข์ใจ
 
 
  • ส่วนในกรณีของลูกที่มีลูกชายมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ เพราะเศษกรรมเคยสนับสนุนเชียร์ให้เพื่อนเจ้าชู้ไปเที่ยวหลอกผู้หญิงคนโน้นคนนี้ และตัวเองก็หลอกด้วย
 
 
8.คุณพ่อคุณแม่ของสามี ด้วยกรรมฆ่าสัตว์เป็นอาหารและฆ่าขาย ทำให้ทั้งคู่เป็นโรคเบาหวานจนเสียชีวิต ตายแล้วไปอยู่ยมโลกขุม 1 ขณะนี้กำลังโดนเจ้าหน้าที่ยมโลกจับเชือดอยู่บนลานที่มีแต่พวกที่มีกรรมแบบเดียวกันเต็มไปหมด
 
 
  • คุณพ่อคุณแม่สร้างองค์พระ 79 นิ้วอุทิศให้ ก็ยังไม่พ้นกรรม แต่เป็นบุญที่ทำให้ไม่ไปอยู่มหานรก ส่วนบุญทุกบุญที่ทำไปให้ ทำให้ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา แต่ยังไม่พ้นโทษ ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีกเรื่อยๆ
 
 
9.เพื่อนกับลูกเคยเป็นเพื่อนกันมา ชวนสร้างบุญร่วมกันมาแบบทำบ้างไม่ทำบ้าง คือ ไม่สม่ำเสมอ ชาตินี้ต้องทำให้สม่ำเสมอ
 
 
  • การเปลี่ยนแปลงของเพื่อนถ้าไปในทางที่ดี จะมีแรงบันดาลใจให้สามีของเพื่อนเห็นว่าเข้าวัดแล้วดีขึ้น จะสนับสนุนให้เข้าวัด อีกทั้งเวลาทำบุญต้องให้เพื่อนอธิษฐานบ่อยๆ ให้สามีของตนเห็นประโยชน์ในการเข้าวัดสร้างบุญบารมี
 
 
10.ตัวลูกเองชาติที่แล้วเป็นคล้ายชาตินี้ในช่วงแรก คือ ทำบุญกับหมู่คณะแบบทำๆหยุดๆ ชาตินี้จึงขึ้นๆลงๆ
 
 
  • ดังนั้นให้แก้ผังชีวิตเสียใหม่ โดยทำบุญให้สม่ำเสมอไปจนตลอดชีวิต แล้วอธิษฐานจิตทุกครั้งว่าขอให้ผลบุญนี้ทำให้ชาติต่อไปชีวิตเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่ต้นเรื่อยไปจนหมดอายุขัย
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม