บรรยากาศวันแรก การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์


[ 3 ม.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2554
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์


บรรยากาศวันแรก
การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ตั้งใจรอพระธุดงค์ด้วยใจที่จดจ่อ 
 
ตั้งใจรอพระธุดงค์ด้วยใจที่จดจ่อ
 
ตั้งใจรอพระธุดงค์ด้วยใจที่จดจ่อ
 

      วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นวันอภิมหาปีติ สะเทือนโลก สะเทือนจักรวาล เป็นวันที่ทั้งมนุษย์และเทวดา ต่างเฝ้ารอคอยด้วยใจที่จดจ่อ เป็นวันที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่รอยยิ้ม และได้ยินแต่เสียงสาธุการ ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ เต็มไปด้วยความโรแมนติก เพราะผู้มีบุญ มาพร้อมกับกลีบกุหลาบหลากสีที่ทั้งสวยและหอม โดยเฉพาะบริเวณหน้ามหาวิหารหลวงปู่
 
กลีบกุหลาบที่สวยที่สุดในโลก 
 
กลีบกุหลาบที่สวยที่สุดในโลก
 
       แม้ตามกำหนดการ พิธีกรรมจะเริ่มต้นในเวลา 10.10 น. แต่สาธุชนผู้มีบุญพากันหอบหิ้วดอกกุหลาบ เข้าไปจับจองพื้นที่นั่ง ตั้งแต่ตอนเช้ามืด เพื่อเฝ้ารอคอยพุทธบุตรเนื้อนาบุญ แบบไม่ยอมขยับหนีไปไหนเลย  หลายคนบอกตรงกันว่า “เช้าวันนี้มีละอองฝนโปรยปรายลงมาด้วย ประหนึ่งเทวดาทุกชั้นฟ้ามาร่วมกันพรมน้ำมนต์ ขนาดสายแล้วแดดก็ไม่ร้อนอย่างที่คิด แถมยังมีลมพัดเอื่อยๆ ให้รู้สึกเย็นชื่นใจอีกด้วย”
 
พุทธบุตร 1,127 รูป กลั่นใจให้ใสสว่างก่อนเดินธุดงค์
 
พุทธบุตร 1,127 รูป กลั่นใจให้ใสสว่างก่อนเดินธุดงค์

      เมื่อถึงเวลา 10.10 น. คณะพระธุดงค์ 1,127 รูป ที่ได้ผ่านการกลั่นจิตกลั่นใจ ฝึกฝนตนเองมาอย่างดี ได้เคลื่อนขบวนเดินธุดงค์อย่างสงบ เสงี่ยม สง่างาม นำทีมโดยพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี นำทัพคณะพระธุดงค์ สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ด้วยความองอาจ
 
: พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และ พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ต้นบุญต้นแบบในทุกย่างก้าว
 
พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และ
 
พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ต้นบุญต้นแบบในทุกย่างก้าว

      พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก กล่าวว่า “หลวงพ่อตั้งใจเอาไว้แล้วตั้งแต่ที่ได้ทราบข่าว หลวงพ่อก็เฝ้ารอว่าจะได้รับโอกาสพิเศษ ได้มาเดินในเส้นทางนี้หรือไม่ พอหลวงพ่อธัมมชโยมอบโอกาสให้ หลวงพ่อก็คว้าไว้ ไม่ปล่อยให้หลุดลอยไป ซึ่งวันนี้เป็นวันเริ่มแรก โดยมีจุดเริ่มต้นที่วัดพระธรรมกาย มุ่งหน้าไปยังมหาวิทยาลัยปทุมธานี ระยะทาง 16 กิโลเมตร หลวงพ่อรู้สึกปีติใจ ที่ได้มาร่วม ได้มาพบ ได้มาเห็นบรรยากาศที่เป็นมงคลนี้ นี่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ที่จะปลุกชาวพุทธให้ตื่น ให้หันมาช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนา ทำให้มั่นใจว่าพระพุทธศาสนาจะสถิตตั้งมั่น ดำรง เป็นปึกแผ่นตลอดไป และจะสามารถยังจิตใจของทุกคน ให้มีศรัทธาเพิ่มพูน เกิดความรู้สึกอยากที่จะศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนาด้วย”
 
ชีวิตจะราบรื่น สดชื่น หอมหวน เหมือนกลีบกุหลาบ 
 
ชีวิตจะราบรื่น สดชื่น หอมหวน เหมือนกลีบกุหลาบ

      กัลฯบุญชัย เบญจรงคกุล เป็นอีกคนหนึ่ง ที่โปรยกุหลาบไป ยิ้มไป ตลอดเวลา 50 นาที ที่พระธุดงค์ก้าวผ่าน แล้วยังโปรยไม่หยุด ตั้งแต่รูปที่ 1 ไปจนถึงรูปที่ 1,127 รูป เพราะอยากให้พระธุดงค์ได้ย่ำไปบนกลีบกุหลาบที่สดใหม่ตลอดเส้นทาง กัลฯบุญชัย กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันพิเศษจริงๆ ครับ ผมปลื้มมากจนน้ำตาไหล เส้นทางชีวิตของเรานับจากวันนี้เป็นต้นไป จะราบรื่น สดชื่น หอมหวน เหมือนกลีบกุหลาบ ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมโปรยกลีบกุหลาบทุกวัน มาช่วยกันทำหัวใจของพระธุดงค์ให้ฟู เพื่อให้ท่านมีแรงบันดาลใจที่จะออกไปประกาศพระพุทธศาสนา ตลอดระยะทาง 365 กิโลเมตร ตลอด 24 วัน และนอกจากจะมาโปรยกลีบกุหลาบแล้ว ก็ควรที่จะต้องมาร่วมกันถวายภัตตาหาร ถวายปานะ อุปัฏฐากท่าน ตลอดเส้นทางด้วยครับ”
 
พวกเรามีความสุขที่สุด ขอให้จัดแบบนี้อีกนะครับ
 
พวกเรามีความสุขที่สุด ขอให้จัดแบบนี้อีกนะครับ

       แม้ตลอดทาง 16 กิโลเมตร ในวันแรกนี้ แสงแดดจะแผดกล้าขึ้นเรื่อยๆ แต่คณะพระธุดงค์ก็ไม่หวั่น เพราะได้รับแรงใจแรงเชียร์อย่างสุดฤทธิ์สุดเดชจากญาติโยม และถึงแม้ญาติโยมจะต้องนั่งรอคณะพระธุดงค์ กลางแดดเปรี้ยงๆ ริมถนน ก็ไม่มีใครยอมถอนถอย ขนาดพนักงานก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแมคโคร ที่สามแยกตลาดไท ก็ยังพากันมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วย หัวหน้าคนงานที่นำทีมมาเล่าว่า “พวกผมปลื้มกันมากครับ มานั่งรอที่แยกตลาดไท ตั้งแต่ 7 โมงเช้า กว่าจะได้โปรยกุหลาบก็เกือบเที่ยงวัน แต่พวกผมมีความสุขมาก เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อนเลย แถวพระธุดงค์ก็ย้าวยาว สวยงามจริงๆ พวกผมคงจะโชคดีทั้งปีแน่ๆ ขอให้มีแบบนี้อีกนะครับ”
 
ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์ 
 
ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์

      วันนี้ยังเป็นวันสร้างสถิติโลก ด้วยการเปล่งเสียงสาธุการดังตลอดเวลาเป็นกิโลๆ แล้วหลายคนยังก้มลงกราบคณะพระธุดงค์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รูปแรกไปจนถึงรูปสุดท้าย 1,127 รูป เป็นสถิติมหัศจรรย์ จากความรักความศรัทธา จากใจญาติโยมทุกคน
 
ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์ 
 
ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์

      ในวันพรุ่งนี้ พุทธบุตรเนื้อนาบุญ 1,127 รูป จะได้เดินธุดงค์ธรรมชัยกันต่อ จากมหาวิทยาลัยปทุมธานี ไปยังวัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร อย่าลืมชักชวนกันไปโปรยกลีบกุหลาบ อย่าให้กลีบกุหลาบขาดสาย เราต้องเป็นคนหนึ่ง ที่ต้องมีส่วนร่วมในบุญใหญ่ครั้งนี้ให้ได้ทุกวัน  
 

 ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์
 
ขอถวายความรัก ความศรัทธา อย่างสูงสุด แด่คณะพระธุดงค์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชีวิตของผมต้องชีวิตสมณะเท่านั้นชีวิตของผมต้องชีวิตสมณะเท่านั้น

ประวัติศาสตร์แห่งการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ณ ดินแดนประสูติประวัติศาสตร์แห่งการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ณ ดินแดนประสูติ

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่สองเกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่สอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน