ให้เลือกเอาว่าจะตายที่ไหน


[ 8 ก.พ. 2550 ] - [ 18277 ] LINE it!
View this page in: English

CASE STUDY
ให้เลือกเอาว่าจะตายที่ไหน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยที่เคารพยิ่ง
 
    ก่อนอื่น ลูกขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำฯ พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว พระอาจารย์ทุกรูปของวัดพระธรรมกาย ทั้งในประเทศไทยและทุกศูนย์สาขาทั่วโลก ตลอดจนคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ที่ช่วยให้ลูกพ้นจากปมปัญหา สามารถมีชีวิตอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ และมีโอกาสได้ทำบุญมากมายอย่างต่อเนื่องที่อเมริกามากว่า 10ปีแล้วค่ะ แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่องของตัวลูก ขอเริ่มจากเรื่องของคนในครอบครัวของลูกก่อนนะคะ

    คุณแม่ เป็นลูกคนที่สองในจำนวนพี่น้อง 5คนซึ่งเป็นหญิงล้วน ท่านมีฐานะดี แถมยังสวย ฉลาด เรียนเก่ง คุณแม่เคยไปเช็คไอคิว ทำเอาคุณหมอตกใจ เพราะท่านไอคิวสูงถึง170 ในขณะที่คนทั่วไปอยู่ที่ 85-115 และเมื่อคุณแม่ได้แต่งงานกับคุณพ่อ ใครๆก็บอกว่าคู่นี้ Perfect_ลงตัว เพราะเรียนเก่งมีการศึกษาดีทั้งคู่
 
    คุณพ่อ-คุณแม่ ครองรักกันจนลูกสาวคนแรกอายุ 2ขวบ ตัวลูกเองซึ่งเป็นลูกคนที่สองกำลังอยู่ในท้อง โจทย์ชีวิตคู่ของคุณพ่อและคุณแม่ก็เริ่มไม่ลงตัว เพราะมีเศษส่วนเกินในชีวิต คือ คุณแม่เพิ่งทราบว่าก่อนที่คุณพ่อจะ แต่งงานกับคุณแม่ คุณพ่อเคยข้องเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่ง จนมีลูกด้วยกัน 1คน แล้วคุณพ่อก็ทิ้งไป ไม่เลี้ยงดู
 
    คุณแม่โกรธมากตามไปดูผู้หญิงคนนั้นถึงบ้าน พบเด็กผู้ชายอายุประมาณ 5ขวบ ถูกจับล่ามไว้ โดยมีเชือกรัดข้อเท้าทั้งสอง ผูกไว้กับขาโต๊ะ ปล่อยทิ้งไว้จนข้อเท้าอักเสบมีหนองและเลือดกรัง เพราะแม่ของเด็กออกไปรับจ้างขายข้าวแกงค่ะ ไม่มีเวลาดูแล คุณแม่ของลูกจึงขอเด็กคนนี้ แม่ของเขาขอค่าน้ำนม 5,000บาท คุณแม่จึงรีบให้เงินไปทันที นำเด็กมารักษาแผลจนหาย แล้วส่งไปให้คุณปู่คุณย่าเลี้ยงค่ะ

    แต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะคุณตาไม่ยอมให้ใครมาลูบคม ไม่ชอบที่คุณพ่อทรยศ ท่านจึงยื่นคำขาดกับคุณพ่อว่า จะเลือกตายที่เมืองไทย หรือจะไปตายที่เมืองนอก คุณพ่อฉลาดพอ จึงบอกว่า ขอไปตายเมืองนอก คุณตาเลยให้ตั๋วเครื่องบินพร้อมเงินจำนวนหนึ่ง และบอกว่า เอาไปเรียนต่อแล้วไม่ต้องมาเหยียบประเทศไทยอีก

    เจ็ดปีต่อมา คุณตาเสียชีวิตลง คุณพ่อจึงกลับเมืองไทย เพราะท่านรักเมืองไทย คุณพ่อกลับมารับคุณแม่ไปอยู่ด้วยกันที่อเมริกา แต่คุณแม่ก็ต้องช้ำใจเพราะคุณพ่ออีก เมื่อมารู้ที่หลังว่า คุณพ่อมีเพื่อนหญิงแหม่มเคียงคู่ที่อเมริกาอีกหนึ่งคน คุณแม่ทนนิสัยเจ้าชู้ของคุณพ่อไม่ไหวจึงหย่าขาดกัน ต่อมาคุณแม่ก็รับตัวลูก พี่สาวและคุณยาย มาอยู่ด้วยกันที่อเมริกา โดยทำธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่นี่ค่ะ

    คุณพ่อ เป็นลูกชาวนา จังหวัดอยุธยา แต่เป็นลูกคนเดียวในขณะนั้นที่เรียนสูงที่สุด และสอบเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ คุณพ่อเรียนเก่ง และเด่นเรื่องฟันดาบสองมือ ครองแชมป์จนได้ตำแหน่งยอดขุนพล คุณพ่อมีสโลแกนประจำชีวิตว่า "ทำอะไรต้องชนะ ถ้าทำแล้วแพ้ ทำไปทำไม"

    คุณพ่อเคยช่วยเหลือชายไม่มีงานทำคนหนึ่งที่อเมริกา ซึ่งชอบไปอาศัยกินนอนอยู่ในวัด โดยให้ดูแลสวนที่บ้านอีกหลังหนึ่งของท่าน ช่วงที่คุณพ่อกลับเมืองไทย ปรากฏว่าบ้านอีกหลังหนึ่งของคุณพ่อที่อเมริกานั้นถูกงัด ถูกขโมยทรัพย์สินไป จากหลักฐานหลายอย่าง ปรากฏชัดว่าเป็นฝีมือของชายคนนี้ร่วมอยู่ด้วย คุณพ่อจึงให้ออกแต่เขาไม่ยอมออก
 
    ในวันเกิดของพี่ชาย คุณพ่อกำลังจะไปทานอาหารกลางวันกับพี่ชาย ชายคนนั้นก็มาเรียกคุณพ่อให้ไปคุยกัน แต่แล้วเขาก็ได้ยิงคุณพ่อ 2นัดที่แสกหน้า ยิงเสร็จเขาก็วิ่งหนีไปหลังบ้าน คลุ้มคลั่งพยายามฆ่าตัวตาย ตำรวจกล่อมอยู่นานกว่าจะยอมจำนน คุณพ่อจึงเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 81ปี เป็นข่าวเด่นประเด็นร้อนทั้งทางทีวีและหนังสือพิมพ์ ตลอดชีวิตของคุณพ่อ ท่านใช้ผู้หญิงเปลืองมาก แม้ในช่วงบั้นปลายก่อนเสียชีวิตขณะอายุ 81ปีแล้ว ก็ยังใช้ชีวิตอยู่กับน้องหนูอีกคนหนึ่งค่ะ

    คุณตา รับราชการดูแลการสร้างทางรถไฟทั่วภาคอีสาน ในยุคปฏิรูปการรถไฟ สมัยรัชกาลที่5-รัชกาลที่7 พอกลับบ้านก็มักยิงสัตว์เอามาให้คุณยายทำอาหารบ่อยๆ หลังเกษียณแล้ว คุณตายังเคยร่วมในขบวนการเสรีไทย เป็น สายลับนำข่าวการเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นมาบอกให้ทหารพันธมิตร เพื่อไป บอมบ์ตามจุดสำคัญที่ญี่ปุ่น ช่วงบั้นปลาย คุณตาป่วยเป็นโรคหัวใจและเบาหวาน เสียชีวิตด้วยอาการหลับไปเฉยๆในวัย 68ปี

    คุณยาย รักการทำบุญให้ทาน แม้ย้ายไปอยู่ที่อเมริกา คุณยายก็อัญเชิญพระพุทธรูปไปด้วย คุณยายไปทำบุญที่วัดไทยในลอสแองเจลิสอย่างสม่ำเสมอ เพราะคุณยายรู้ว่าคนเราเกิดมาต้องสั่งสมบุญกันทุกคน ต่อมาท่านรู้ว่ามีวัดพุทธเมย์วูดเกิดขึ้นที่นี่ วันนั้นเป็นวันเกิดของท่านพอดี คุณยายจึงบอกให้ลูกจัดสังฆทานชุดใหญ่ให้ 1ชุด สั่งเสร็จก็ขอตัวไปนอนพักผ่อน ลูกจัดเตรียมสังฆทานเสร็จ จึงไปปลุกท่านเพื่อจะไปทำบุญกัน ปรากฏว่าคุณยายได้จากลูกไปแล้ว แบบหลับไม่ตื่น ด้วยวัย 72ปี
 
    หลังจัดงานศพเรียบร้อยแล้ว ลูกได้นำสังฆทานไปทำบุญที่วัดพุทธเมย์วูด และสร้างพระธรรมกายประจำตัว จารึกชื่อให้คุณยาย 1องค์ค่ะ แต่ลูกไม่เชื่อว่าการทำบุญแล้วอุทิศให้คุณยายจะได้รับ จึงได้อธิษฐานว่าขอให้คุณยายช่วยมาบอกด้วยว่าได้รับหรือไม่ อีก 2อาทิตย์ต่อมา ลูกฝันเห็นคุณยายสวมชุดทำด้วยทองฉลุเป็นลายลูกไม้ ดูหน้าสดใสสวยงามมาบอกว่า ได้รับบุญที่ลูกทำให้ทั้งหมดค่ะ

    ลูก มีปมปัญหาในชีวิต คือ ลูกเกิดมาในตระกูลที่ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน เวลาเรียนทุกคนต้องเรียนได้ที่หนึ่ง เพราะคุณพ่อ-คุณแม่และพี่สาวเป็นอย่างนั้น ทุกท่านฉลาด ไอคิวสูงมาก แต่ตัวลูกไม่ได้เป็นเช่นนั้น ผลสอบมีแต่เกือบตก ได้ที่20-30ทุกครั้ง ตัวลูกจึงเหมือนแกะดำ (Black sheep of family) เป็นผู้แพ้ที่อยู่ท่ามกลางผู้ชนะ อยู่ได้ยากลำบากใจนัก มีคุณยายเพียงคนเดียวที่รักลูกอย่างไม่มีข้อแม้ คอยให้กำลังใจเสมอ ท่านปลอบใจลูกว่า “ได้ที่30ก็ดีสิลูก มากกว่าพี่ที่สอบได้ที่หนึ่งตั้งเยอะ” คุณยายคอยชื่นชมให้กำลังใจมาตลอด และลูกก็อดทนเรียนจนจบปริญญาตรีทางพยาบาลศาสตร์ที่อเมริกาได้สำเร็จ

    เมื่อได้แต่งงาน ชีวิตแต่งงานของลูกก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อพี่สาวแต่งงาน คุณแม่ให้เงินไม่ถึงแสนเหรียญเป็นทุนไปตั้งตัวในอเมริกา ปรากฏว่าประสบความสำเร็จได้กำไรหลายร้อยล้านเหรียญ แต่ตัวลูกคุณแม่ให้ทุนเกือบสองแสนเหรียญ กลับถูกสามีของลูกทั้งยืมทั้งขอ และยักยอกเงินของลูกทั้งหมด ไปทำธุรกิจร้านอาหารและไฟแนนซ์ โดยใส่แต่ชื่อสามีและญาติพี่น้องของเขาเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ขาดทุนธุรกิจล้มละลายกว่าห้าแสนเหรียญ นำความเสียหาย อับอายมาสู่ตัวลูก
 
    คุณแม่โกรธมากที่ลูกถูกหลอก ตัวลูกก็รู้สึกแย่มากๆ ทั้งยังถูกคนในบ้านด่ากระทบกระเทียบซ้ำเติมทุกวันว่า “ครอบครัวนี้ไม่มีที่ให้ผู้แพ้-คนอ่อนแอและโง่เขลา อย่างเช่นตัวลูก” คำพูดประโยคนี้บาดใจนัก จนลูกไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม

    ต่อมา เมื่อคุณยายที่คอยให้กำลังใจลูกสิ้นชีวิตไปแล้ว ลูกก็เหมือนหมดสิ้นทุกอย่าง คิดว่าจะทนอยู่ทำบุญให้คุณยาย ถ้าครบหนึ่งปี เผาศพคุณยายแล้วก็จะฆ่าตัวตาย เมื่อครบหนึ่งปี ลูกก็พาร่างกายและจิตใจที่บอบช้ำไปกราบลาพระประธานที่วัดพุทธเมย์วูด ขณะที่ก้มกราบพระประธานอยู่นั้น ก็มีพระภิกษุรูปหนึ่งท่านเดินเข้ามา สมัยนั้นลูกมีอคติกับพระสงฆ์ จึงทำเป็นหันหลังเพื่อที่จะไม่ต้องไหว้พระ
 
แต่อยู่ดีๆท่านก็พูดว่า “มีปัญหาเยอะมากนะโยม”
ลูกก็เอะใจว่าท่านทราบได้อย่างไร
ท่านถามลูกว่า “เคยนั่งสมาธิบ้างมั๊ย...ลองนั่งมั๊ย”
ตอนนั้น ลูกรู้สึกหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว จึงทำตามทันที นั่งก็นั่ง
แล้วท่านก็พูดต่ออีกว่า “ของเราทุกอย่างมีได้ สูญได้ ถ้าเราไม่มีบุญพอจะรองรับ ทรัพย์ก็จะเป็นของคนอื่น ให้เขาไปเถิด”
 
    จากวันนั้น ลูกประทับใจในความสำรวมของท่าน ธรรมะที่ท่านพูดโดนใจลูกทุกครั้ง ลูกจึงเลิกคิดสั้นและหันมาคิดดี สร้างบารมีตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะแทนค่ะ เพราะตอนนี้ลูกรู้แล้วว่า ชีวิตมีเสียมีได้
 
(คุณครูไม่ใหญ่:ถ้าเราเหนื่อยใจก็ต้องปล่อยวาง แล้วปรับใจไว้ตรงกลางกาย แค่นี้เราก็จะโล่งใจ)

    พี่สาวของลูก แต่งกับพี่เขยชาวอิหร่าน ทำธุรกิจประสบความสำเร็จมาก บริษัทฯของเธอ ติดอันดับ1ใน500ของบริษัทฯที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ปัจจุบันพี่สาว-พี่เขยเป็นคนที่ไม่มีศาสนา เพราะพวกเขาเห็นว่าแต่ละศาสนา ก็มีคนที่ทำไม่ดี จึงอยู่ด้วยความคิดของตัวเอง ทั้งสองคนไม่มีลูก จึงรักลูกชายของลูกเหมือนลูกแท้ๆ

    ลูกชายของลูก ตอนตั้งท้อง ลูกฝันประหลาดว่ามีผีปีศาจมาอำ ทำให้ลูกขยับตัวไม่ได้เลย แล้วผีนั้นก็บอกว่า “เอามานี่”_แล้วตรงมากระชากแขนของลูกที่ปิดท้องอยู่ จนรู้สึกว่าแขนของลูกหลุดไป ลูกนึกถึงคำสอนของคุณยายของลูกได้ว่า ถ้าเจอผีให้สวดมนต์ ลูกเลยพยายามสวด นโม ตัสสะ...แม้จะสวดผิดๆถูกๆก็ตาม ผีก็หายไป
 
    ตอนเด็กๆ ลูกชายเคยนั่งสมาธิเห็นดวงแก้วใส แต่ตอนนี้เขาโตเป็นวัยรุ่นแล้ว เชื่อฟังแต่คำพูดของพี่สาวของลูก เขากลายเป็นคนไร้ศาสนาเหมือนพี่สาวและพี่เขยของลูกค่ะ

คำถาม

1.คุณตารับราชการการรถไฟอย่างซื่อสัตย์ ท่านจะได้รับผลบุญอย่างไรคะ แต่ท่านก็ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และเป็นสายลับชี้จุดให้ทหารทิ้งระเบิด จะทำให้ท่านมีวิบากกรรมอย่างไร คุณตาตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้ หรือไม่คะ

2.คุณยายเป็นพุทธมามกะที่ดีมาตลอดชีวิต ก่อนเสียชีวิตท่านยังสั่งให้เตรียมสังฆทาน ส่งผลให้คตินิมิตก่อนตายของท่านเป็นอย่างไร ท่านตายแล้วไปไหนคะ ได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้หรือไม่คะ ลูกฝันเห็นคุณยายมาบอกว่าได้รับทุกๆบุญ ท่านมาจริงๆหรือไม่คะ

3.คุณแม่ทำกรรมมาอย่างไร ถึงได้ฉลาดไอคิวสูง เกิดมาในครอบครัวฐานะดี แต่ชีวิตคู่ต้องล้มเหลว คุณแม่ช่วยเหลือพี่น้องทุกคน แต่ไม่ค่อยมีใครนึกถึงบุญคุณของท่าน คนที่รักเกื้อกูลท่านกลับเป็นเพื่อนๆไม่ใช่พี่น้อง เป็นเพราะเหตุใดคะ

4.คุณพ่อเคยทำกรรมมาอย่างไร จึงได้เกิดเป็นลูกชาวนาต่างจังหวัด แต่เรียนเก่ง ต่อมาร่ำรวยได้เป็นคนมีฐานะคนหนึ่งในแอลเอ แถมมีนารีคอยปรนเปรอ จนกระทั่งวันตายคะ

5.คุณพ่อมีกรรมกับคนที่ฆ่าท่านอย่างไรคะ ตอนตายใหม่ๆเป็นอย่างไรบ้าง ขณะนี้คุณพ่ออยู่ที่ไหน ลูกทำบุญ 122ปีพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ กฐินจักรพรรดิปี49-กฐินรายวันปี49_และสร้าง Meditation-Hall_ที่วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย อุทิศให้ด้วยเงินของท่านเอง ท่านได้รับหรือไม่คะ แล้วบุญนี้ท่านจะได้รับมากกว่าที่ลูกใช้เงินของลูกทำให้ท่านหรือไม่คะ คุณแม่ฝันเห็นคุณพ่อมาขอบคุณลูกทั้งน้ำตา คุณพ่อมาบอกลูกใช่หรือไม่คะ

6.เหตุใด ลูกจึงได้เกิดกับพ่อแม่ที่ฉลาดแต่ลูกฉลาดน้อยกว่าพ่อ-แม่-พี่-น้องทุกคน บุญใดจึงทำให้เจอพระอาจารย์ จนเลิกคิดฆ่าตัวตาย การที่เคยมีอคติและไม่เคารพพระสงฆ์จะมีวิบากกรรมอย่างไร และแก้ไขได้อย่างไรคะ

7.ลูกสร้างกรรมอะไรกับสามี เขาจึงมาล้างผลาญและปอกลอกลูกคะ

8.ในฝันตอนที่ลูกตั้งท้องลูกชาย ทำไมผีตนนั้นจึงพยายามจะมาเอาตัวลูก ชายไป เขาเกิดมาเพื่อช่วยอะไรชาวโลกเป็นพิเศษหรือไม่ ลูกชายและพี่สาวของลูกเคยผูกพันกันมาอย่างไร เขาจึงเชื่อฟังแต่คำพูดของพี่สาวของลูก จนกลายเป็นคนไม่มีศาสนาคะ

9.พี่สาวและพี่เขยทำบุญอะไรมาถึงประสบความสำเร็จในธุรกิจมาก บุพกรรมใดพี่สาวและพี่เขยจึงกลายเป็นคนไม่มีศาสนา และการชักชวนลูกชายของลูกที่นับถือศาสนาพุทธให้ไม่มีศาสนา จะมีวิบากกรรมอย่างไร ลูกจะช่วยทั้งสามคนนี้ได้อย่างไรคะ

10.พี่สาวและลูกเคยทำบุญอะไรร่วมกันจึงได้เกิดเป็นพี่น้องกัน ทั้งๆที่นิสัยและความคิดแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงคะ

11.เวลาที่ลูกทำบุญ ลูกจะชวนคุณแม่และลูกชายมาถวายด้วยทุกครั้ง ซึ่งคุณแม่จะอนุโมทนาบุญและถวายทานด้วยความเคารพ แต่ลูกชายกลับไม่แสดงความรู้สึกอะไร คุณแม่และลูกชายจะได้รับผลบุญต่างกันหรือไม่คะ
 
12.คุณแม่ ตัวลูกและลูกชาย เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม ทำอย่างไรถึงจะไม่ตกรถด่วนขบวนสุดท้ายคะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณตารับราชการอย่างซื่อสัตย์นั้น จะทำให้ท่านเมื่อมีลูกน้องหรือบริวารก็จะซื่อสัตย์ต่อท่านเช่นเดียวกัน
  • แต่ท่านฆ่าสัตว์ทำอาหาร และเป็นสายลับชี้จุดให้ทหารทิ้งระเบิดนั้น จะทำให้ท่านมีอายุขัยสั้น มีโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงที่เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตหรือพิการได้
  • ตายแล้ว ก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลกของมหานรกขุมปาณาติบาต ด้วยกรรมปาณาติบาต กำลังโดนเจ้าหน้าที่เชือด ชำแหละ ถูกยิง เป็นต้น อย่างที่ตัวเองทำไว้ทุกอย่าง มีความทุกข์ทรมานมาก
  • ที่ไม่ได้ไปมหานรก เพราะยังมีบุญที่ทำตามประเพณีในพระพุทธศาสนาอุ้มชูไว้
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา แต่ยังไม่พ้นโทษ ต้องอุทิศบุญไปให้อีกบ่อยๆ

2.คุณยายเป็นพุทธมามกะที่ดีตลอดชีวิต ก่อนเสียชีวิตยังสั่งให้ทำสังฆทาน ส่งผลให้คตินิมิตท่านก็ผ่องใสในระดับหนึ่ง แต่ท่านตายอย่างกะทันหันไม่ทันได้ตั้งตัว จึงวนเวียนอยู่ระยะหนึ่ง
  • ต่อมาได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ จึงทำให้ท่านระลึกนึกถึงบุญที่ท่านทำไว้ได้ทุกบุญ บุญดังกล่าวได้มารวมส่งผลให้ท่านเห็นทางสว่าง และแวบไปเกิดเป็นเทพธิดาสุดสวย มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส2
  • ที่ตัวลูกฝันเห็นท่านนั้นก็เป็นเรื่องจริง ซึ่งอยู่ในช่วงที่ท่านวนเวียนอยู่

3.คุณแม่ ฉลาด ไอคิวสูง เกิดมาในครอบครัวดี เพราะในอดีตท่านใฝ่การศึกษา ได้ทำบุญเรื่องปัญญาบารมี และไม่มีกรรมสุรา อีกทั้งมักอธิษฐานว่า ขอให้มีปัญญา อีกทั้งได้ทำทานบารมีอย่างสม่ำเสมอ
  • แต่ชีวิตคู่ล้มเหลว เพราะกรรมกาเมฯเจ้าชู้สมัยเป็นผู้ชายที่ฉลาด เช่นเดียวกับสามีในปัจจุบันที่ทำกับคุณแม่ เป็นภาพในอดีตของท่าน
  • คุณแม่ช่วยเหลือพี่น้องทุกคน แต่ไม่มีใครนึกถึงบุญคุณของท่านนั้น ก็เป็นบุญสงเคราะห์ญาติของท่าน ก็ให้ท่านนึกว่าท่านเป็นผู้ให้อย่างไร้ข้อแม้ สักวันหนึ่งความดีที่ทำไว้ก็จะส่งผล อีกทั้งพี่น้องทุกคนก็รู้และซาบซึ้งในพระคุณของท่าน แต่ไม่ได้แสดงออกเท่านั้น

  • คนที่รักเกื้อกูลท่านกลับเป็นเพื่อนๆไม่ใช่พี่น้อง เพราะในอดีตท่านมักจะทำดีกับเพื่อนฝูงมากกว่าพี่น้องในครอบครัว ดังนั้นชาตินี้ก็มาเจออย่างนี้บ้าง ก็ให้ทำดีต่อไปอีก เพราะเป็นบุญของเราในฐานะผู้ให้

4.คุณพ่อเกิดเป็นลูกชาวนาต่างจังหวัด แต่เรียนเก่ง เพราะในอดีตคุณพ่อ เป็นคนใฝ่การศึกษา แต่มีมานะทิฐิว่าตนเองเก่ง จึงต้องไปเกิดเป็นลูกชาวนาต่างจังหวัด
  • ต่อมาร่ำรวยเป็นผู้ที่มีมีฐานะคนหนึ่ง แถมมีนารีปรนเปรอจนกระทั่งวันตาย เพราะท่านชอบทำทานและช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่าในอดีต มาส่งผลให้ร่ำรวย ส่วนที่มีนารีปรนเปรอก็เป็นกรรมใหม่ของท่านในปัจจุบัน

 
5.คุณพ่อมีกรรมกับคนที่ฆ่าท่าน เพราะกรรมในอดีต ท่านก็เป็นคนเรียนเก่ง และได้รับราชการจนเป็นอำมาตย์ผู้ใหญ่ ได้ตัดสินความโจรคนหนึ่งโดยให้ประหารชีวิตโจรนั้น จึงทำให้โจรผูกอาฆาต ชาตินี้โจรคนนั้นได้มาเจอกันกับท่าน จึงได้ฆ่าท่านตอบดังกล่าว
 
  • ตอนตายใหม่ๆ ท่านก็วนเวียนอยู่ เพราะตายอย่างไม่รู้ตัวไม่ทันตั้งหลัก และต่อมาเมื่อครบ 7วัน ก็ได้ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลกของมหานรกขุมกาเมฯ ด้วยกรรมเจ้าชู้
  • แต่ท่านมีบุญที่ท่านทำตามประเพณีในพระพุทธศาสนา และบุญที่ลูกอุทิศให้ จึงทำให้ท่านไปเป็นกุมภัณฑ์ มีอัณฑะใหญ่เท่าหม้อด้วยกรรมกาเมฯ มีหน้าที่ไปลงทัณฑ์สัตว์นรกในขุมกาเมฯ ตลอด 1ปีจะทำหน้าที่ในยมโลก 10เดือน พัก 2เดือนมนุษย์
  • เอาเงินของท่านทำบุญแล้วอุทิศไปให้ท่าน ก็จะทำให้ท่านได้รับบุญมากกว่าเงินที่ลูกทำบุญแล้วอุทิศไปให้ท่าน
  • ที่คุณแม่ฝันนั้นก็เป็นเรื่องจิตนิวรณ์

6.ตัวลูกได้เกิดกับพ่อ-แม่ที่ฉลาด แต่ตัวลูกฉลาดน้อยกว่าพ่อ-แม่-พี่-น้องทุกคน เพราะในอดีตชอบสนับสนุนให้คนอื่นเรียน แต่ตัวเองไม่ชอบเรียนและไม่ค่อยได้อธิษฐานให้ตัวเองมีปัญญา อีกทั้งยังมีเศษกรรมสุรามาส่งผลด้วย จึงทำให้ฉลาดน้อย และยังมีอีกชาติหนึ่งที่ตัวเองฉลาดมาก มักชอบดูถูกคนที่ฉลาดน้อยกว่า มารวมส่งผลในชาตินี้
 
  • มาเจอพระอาจารย์ และทำให้เลิกคิดฆ่าตัวตาย เพราะในอดีตได้เคยทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับผู้อื่น ทำให้มาเจอกับพระอาจารย์ที่เคยทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ตัวลูก กับไม่มีกรรมฆ่าตัวตาย มีแต่วจีกรรมที่พูดว่าคนฉลาดน้อยกว่าว่า “ไปฆ่าตัวตายซะ” มารวมส่งผล

  • การที่มีอคติและไม่เคารพพระสงฆ์นั้น ก็จะทำให้มีเศษกรรมที่จะทำให้ไปเกิดในตระกูลต่ำได้ เพราะแสดงออกบ้างในการไม่เคารพในพระรัตนตรัย เพราะไม่รู้ว่าท่านคือใคร
  • ดังนั้นก็ให้แก้ไข โดยการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัยด้วยความจริงใจ แล้วอธิษฐานจิตบ่อยๆทุกครั้งที่ทำบุญทุกบุญว่า "ให้พ้นจากวิบากกรรมนี้"

7.ลูกได้ถูกสามีล้างผลาญปอกลอกในชาตินี้ ก็เป็นภาพในอดีตของลูกสมัยที่เกิดเป็นผู้ชายก็ทำดังนี้ จึงเป็นกรรมเก่าของลูกและเป็นกรรมใหม่ของสามี แต่ก็ไม่ได้ผูกเวรกันมา


8.ในฝันตอนที่ตั้งท้องลูกชายนั้น ก็เป็นเรื่องธาตุวิปริต จิตนิวรณ์ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
  • เขาเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญสร้างบารมี โดยเฉพาะได้มาเจอคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เป็นเหตุเป็นผล และเป็นประโยชน์ต่อตนเองทั้งในโลกนี้โลกหน้าแล้ว ก็ให้ตั้งใจศึกษาเนื้อหาของคำสอน โดยไม่ต้องไปสนใจข้อผิดพลาดของเพื่อนมนุษย์บางคน 
  • จะเชื่อหรือไม่เชื่อในพระพุทธศาสนา ต้องลงมือศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติก่อน จึงจะสมควรที่จะเรียกว่าเป็นบัณฑิตนักปราชญ์
  • ลูกชายและพี่สาวของลูก ในอดีตก็เคยเป็นญาติกันมาคล้ายในชาตินี้
  • แต่เรื่องที่ลูกชายเชื่อพี่สาวของลูก ก็เพราะปัจจุบันพี่สาวของลูกประสบความสำเร็จในชีวิต มีฐานะมั่งคั่ง
  • โดยพี่สาวไม่รู้ว่า การที่เป็นดังนี้ เพราะบุญเก่าส่งผลอยู่ ซึ่งก็จะหมดไปสักวัน ถ้าประมาทไม่สั่งสมบุญใหม่ และทำตัวไม่มีศาสนา และไม่ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
9.พี่สาวและพี่เขย ประสบความสำเร็จในธุรกิจมาก แต่ไม่มีศาสนา เพราะในอดีตพี่สาวและพี่เขยได้ทำทานบารมีมาแบบสงเคราะห์โลก แต่ไม่ได้อธิษฐานล้อมกรอบเอาไว้ และพี่สาวก็เคยทำบุญในพระพุทธศาสนามาด้วย จึงได้มาเกิดในครอบครัวที่มีแม่และยายนับถือพระพุทธศาสนา
  • แต่เพราะบุญเก่าบันดาลให้ประสบความสำเร็จในชีวิต จึงเข้าใจว่าเป็นเพราะหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น รวมทั้งได้เห็นข้อผิดพลาดของบางคน จึงทำให้มีความคิดว่า ไม่จำเป็นต้องมีศาสนาก็ได้
  • การที่ชักชวนลูกชายของลูกให้เป็นคนไม่มีศาสนาเหมือนตนนั้น ก็จะทำให้ปิดทางนิพพานของตนเองและลูกชายของลูกด้วย
  • ดังนั้น จะแก้ไขก็ให้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้พวกเขา บอกให้พวกเขารู้ว่า จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ต้องมาศึกษาและปฏิบัติดูก่อน เพราะสัจธรรมก็คือ สัจธรรม อย่าไปดูแค่คนที่ผิดพลาดบางคนเท่านั้น

10.พี่สาวและตัวลูกที่มาเป็นพี่น้องกัน เพราะทั้งคู่ก็เคยทำบุญร่วมกันมา โดยการชักชวนของแม่และยายมาเมื่อครั้งอดีตชาติ แม้ชาตินี้จะมีบางอย่างแตกต่างกันก็ตาม
 

11.เวลาตัวลูกทำบุญก็มักจะชวนคุณแม่และลูกชายมาถวายด้วยทุกครั้ง คุณแม่จะอนุโมทนาบุญ และถวายทานด้วยความเคารพนั้น ก็จะทำให้คุณแม่ได้ ทั้งความรวย ได้เกิดในตระกูลสูง จะมีลูก-หลานก็อยู่ในโอวาท เป็นต้น
  • แต่ลูกชายไม่แสดงความรู้สึกอะไร ก็จะได้บุญน้องลงตามส่วนลงไป

12.คุณแม่ ตัวลูกและลูกชาย ก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะมา ได้ร่วมสนับสนุนกิจการงานของพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
  


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม