เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่สอง


[ 3 ม.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย 
 รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ 
 วันที่สอง
 
 
        วันนี้ก็เป็นวันที่ 2 ที่พระธุดงค์จำนวน 1,127 รูป จะได้ออกเดินธุดงค์กันต่อ หลังจากที่ได้มาพักแรมที่มหาวิทยาลัยปทุมธานีเป็นเวลา 1 คืน ซึ่งในวันนี้พระธุดงค์จะต้องเดินทางเป็นระยะทางถึง 26 กิโลเมตร เพื่อไปยัง วัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี  ซึ่งถือว่าเป็นระยะทางที่ไกลกว่าเมื่อวานเกือบ 1 เท่า และถือว่าเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดของการเดินธุดงค์ฯในครั้งนี้ด้วย
 
        โดยในช่วงเช้าวันนี้ ขบวนพระธุดงค์ก็ได้เคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยปทุมธานีท่ามกลางรอยยิ้มอันสดชื่นเบิกบานของเหล่าสาธุชนและชาวบ้านที่พร้อมใจกันใส่ชุดขาวๆมาโปรยกลีบกุหลาบให้พระธุดงค์กันเป็นแถวยาวเหยียด แลดูสวยงามเป็นระเบียบราวชาวสวรรค์กันเลยทีเดียว
 
ขบวนพระธุดงค์ที่สาธุชนรอคอย
ขบวนพระธุดงค์ที่สาธุชนรอคอย
กุหลาบที่สวยที่สุดในโลก.....เพื่อเนื้อนาบุญของโลก
 
กุหลาบที่สวยที่สุดในโลก.....เพื่อเนื้อนาบุญของโลก
 
        ซึ่งก่อนที่คณะพระธุดงค์จะออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยปทุมธานีไปนั้น ทาง ดร.ชนากานต์ ยืนยง อธิการบดีของมหาวิทยาลัยฯ ก็ได้เปิดเผยใจด้วยความปลื้มปีติอย่างสุดประมาณว่า “ตั้งแต่ได้รับการติดต่อจากทางวัดพระธรรมกายว่า จะมาขอใช้สถานที่นี้เพื่อเป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองให้พระธุดงค์ผู้ทรงศีลเป็นพันรูปได้มาใช้ ก็รู้สึกทั้งยินดี เต็มใจ ปลื้มใจและมีความสุขขึ้นมาทันทีเลยค่ะ และยิ่งได้เห็นภาพของสาธุชนชาวพุทธมารวมตัวกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งด้วยความเบิกบาน แสดงให้เห็นถึงพลังชาวพุทธที่เข้มแข็ง ก็ยิ่งรู้สึกดีใจมากๆเลยค่ะ จึงอยากให้หลวงพ่อเมตตาจัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้ต่อ
ไปอีกเรื่อยๆทุกปีๆ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็ขอยินดีรับใช้ต่อๆไปทุกปีๆเช่นกันค่ะ”
 
ดร.ชนากานต์   ยืนยง   อธิการบดีของมหาวิทยาลัยปทุมธานี
ดร.ชนากานต์   ยืนยง   อธิการบดีของมหาวิทยาลัยปทุมธานี
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ฯในเช้าวันนี้ ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและสดชื่นแบบสุดๆ เรียกได้ว่า ฟ้ามีตาเทวดาเป็นใจ ดลบันดาลให้อากาศดี๊ดี เพราะไม่มีแดดร้อนๆมาคอยรังแก.. จึงทำให้พระธุดงค์ก้าวย่างไปบนหนทาง โรส-เวย์ Rose way ได้อย่าง สมูท-แอส-ซิลค์ Smooth as silk แบบราบรื่นมากถึงมากที่สุด โดยระหว่างทาง ก็มีแต่ภาพแห่งความคึกคักชื่นมื่นและสดชื่นอย่างสุดๆของเหล่าสาธุชน ที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศทีเดียว อย่างเช่น ทีมของสาธุชนจากจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งยกกันมาถึง 4 คันรถบัสร่วมๆเกือบ 200 ชีวิต ซึ่งทุกคนในทีม นอกจากจะตั้งใจพกพากลีบกุหลาบหลากสีสันที่สวยที่สุดในโลก มาโปรยให้พระธุดงค์กันอย่างอะเลิร์ทเบิกบานแล้ว บรรดาสมาชิกในทีม ก็ยังได้นัดกันติดดอกกุหลาบแดงดอกใหญ่เอาไว้ที่หน้าอก จนทำให้ผู้คนที่ได้พบเห็นเกิดสะดุดตาสะดุดใจ เพราะเห็นแล้วก็ให้รู้สึกคันอกคันใจ๋ว่า แหม อะไร๊จะหวานปานนั้น
 
ทีมหวาน...ของสาธุชนจากพิษณุโลก 
ทีมหวาน...ของสาธุชนจากพิษณุโลก
 
        นอกจากบรรดาสาธุชนผู้ใจบุญแล้ว งานนี้คนคุ้นเคยที่ดูคุ้นหน้าคุ้นตา
 ที่ไม่ยอมพลาดบุญใหญ่ๆ เป็นใครก็ลองมาดูกันเลย
 

อ.ลือพงษ์ คนหล่อ ทำหน้าที่รับส่งดอกกุหลาบสดใหม่ ทั่วราชอาณาจักร
อ.ลือพงษ์ คนหล่อ ทำหน้าที่รับส่งดอกกุหลาบสดใหม่ ทั่วราชอาณาจักร
 
        การออกเดินของพระธุดงค์เป็นพันรูป ไม่เพียงแต่จะสะกดสายตาทุกคู่ของสาธุชนให้ต้องหยุดมองเท่านั้น แต่ภาพอันเป็นศิริ เป็นมงคลเช่นนี้ ยังได้สั่นสะเทือนเข้าไปถึงศรัทธาของสาธุชน  โดยชาวบ้านคนหนึ่งได้เปิดใจว่า “ก่อนหน้าที่พระธุดงค์จะมา จิตใจของเขาก็มีแต่ความห่อเหี่ยวทดท้อ เพราะทางบ้านเพิ่งเจอกับวิกฤติน้ำท่วมมาหยกๆ แต่วันนี้ได้ออกมารอพระธุดงค์ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ซึ่งพอเห็นขบวนพระธุดงค์ที่เหลืองอร่ามสุดลูกหูลูกตา ผ่านมาหน้าบ้านของตน ก็ทำให้ลืมความทุกข์ใจไปเลย ตอนนี้ในใจมีแต่ความปลาบปลื้มใจปีติใจอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิต”
 
        ไม่เว้นแม้แต่ แม่ค้าพ่อค้า คนขายของริมข้างทางก็เช่นกัน เมื่อทราบว่าพระธุดงค์จะผ่านมา ก็ถึงกับต้องหยุดชะงักพักรวยชั่วขณะมาเอาบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย อย่างเช่นคู่สามีภรรยาเจ้าของไก่ย่างวิเชียรบุรี ซึ่งเป็นร้านริมถนน พอได้ทราบว่าจะมีขบวนพระธุดงค์เดินผ่านหน้าร้านของตนก็เกิดอะเลิร์ทสุดๆ จนต้องขอพักการย่างไก่เอาไว้ชั่วคราวเช่นกัน
 
สองสามีภรรยาเจ้าของร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี  ก็ขอเอาบุญใหญ่ด้วยคน   
สองสามีภรรยาเจ้าของร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี  ก็ขอเอาบุญใหญ่ด้วยคน 
 
        นอกจากนี้ภาพอันสงบเงี่ยมและสง่างามของพระธุดงค์ ก็ยังได้กระแทกเข้าไปในใจของผู้ชายแมนๆอีกด้วย โดยชายแมนๆคนหนึ่งที่ได้เห็นขบวนพระธุดงค์ฯได้บอกว่า  “ทันทีที่ได้เห็นขบวนพระธุดงค์ก็รู้สึกปลาบปลื้มและมีความปีติใจมากๆ รู้สึกได้ว่า การที่พระธุดงค์ออกมาเดินธุดงค์ในเมืองครั้งนี้ จะเป็นการช่วยฟื้นฟูประเทศชาติและพระพุทธศาสนาให้ดีขึ้น   โดยส่วนตัวแล้ว แม้ว่าตัวผมจะเคยบวชเรียนมา แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้เดินธุดงค์แบบนี้เลย ผมเห็นภาพที่พระปลื้มโยม โยมปลื้มพระแล้วก็ทำให้รู้สึกว่า วันหนึ่งผมต้องกลับไปบวชและออกธุดงค์ให้ได้แบบนี้บ้าง เพราะนี่คือชีวิตนักบวชที่แท้จริง ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากเห็นภาพแบบนี้เกิดขึ้นในทุกๆวัดของประเทศไทย ซึ่งผมมั่นใจว่าจะทำให้พระพุทธศาสนากลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งอย่างแน่นอน”
 
        สำหรับการเดินธุดงค์ธรรมชัยฯในวันถัดไปคือ วันพรุ่งนี้ พุธที่ 4 มกราคม พ.ศ.2555 คณะพระธุดงค์จะเดินออกจากวัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ไปยังวัดตรีพาราสีมาเขต  อ.ลาดบัวหลวง  จ.อยุธยา เป็นระยะทาง 17 กิโลเมตร ส่วนว่าระหว่างทางจะมีเรื่องราวและภาพความประทับใจอย่างไร ภาพการธุดงค์ฯจะเขย่าศรัทธาปสาทะของสาธุชนขนาดไหน คงต้องคอยติดตามกันให้ได้ในวันพรุ่งนี้                                  
 
 
 
 
 
 
อานุภาพพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ />
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ขอมีส่วนในบุญกับคณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทางขอมีส่วนในบุญกับคณะพระธุดงค์ตลอดเส้นทาง

อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบ (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 5อานิสงส์โปรยกลีบกุหลาบ (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 5

อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 1อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน