ที่ดิน 1 แสน ขายได้ 45 ล้าน


[ 9 ธ.ค. 2547 ] - [ 18271 ] LINE it!

Case study
ที่ดิน 1 แสน ขายได้ 45 ล้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก มีพี่น้อง 3 คน พ่อ-แม่ มีอาชีพรับจ้างทำนา เนื่องจากไม่มีที่นาเป็นของตัวเอง พ่อเสียชีวิตเมื่ออายุ 37 ปี ขณะนั้นลูกอายุได้ 10 ขวบ ทำให้ลูกต้องทำงานหนักตั้งแต่เล็ก ช่วยแม่เลี้ยงน้อง 2 คนและทำงานบ้านทุกอย่าง หลังจากพ่อเสียได้ 3 ปี แม่ก็แต่งงานใหม่แล้วมีลูกด้วยกันอีก 4 คน พ่อเลี้ยงคนนี้ ทำให้ลูกอึดอัดใจมาก เพราะเวลาทำบุญจะถูกกีดกัน และด่าว่าจากพ่อเลี้ยงตลอด แต่ลูกก็ยังทำบุญต่อไป บางทีไปวัดทำบุญทั้งน้ำตา ลูกจะทำบุญตักบาตร และอุทิศส่วนกุศลให้พ่อทุกวัน เพราะกลัวพ่ออดไม่มีอะไรจะกิน
 
    พออายุ 20 ปี ลูกก็แต่งงาน แล้วแยกครอบครัวมาสร้างฐานะที่ระยอง มาครั้งแรกมีแค่ทอง 6 สลึง กับเงินที่ยืมยายมา 3,000 บาท นำมาปลูกบ้านและซื้อที่ 10 ไร่ แล้วทำไร่มันสำปะหลัง ลูก และ สามี ต้องทำงานอย่างหนัก ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ มีรายได้วันละ 10 บาทต่อคน เราต้องมุมานะสร้างตัว เพราะกลัวลูกของตัวเองจะไม่มีอะไรกิน คิดแต่ว่า เราต้องดิ้นรน ทำงานหนักทุกอย่างเพื่อลูกของตัวเอง และใช้หนี้ที่ยืมยายมา ลูกจึงหาช่องทางเพิ่มรายได้ ด้วยการไปเช่าที่อีก 30 ไร่ เพื่อทำไร่มันสำปะหลัง
 
    ต่อมาเจ้าของที่ร้อนเงิน ต้องการขายที่แปลงนี้ ก็มีคนมาดูที่กันเยอะ แต่ก็ไม่มีใครซื้อ จนกระทั่งมีอยู่รายหนึ่งตกลงใจซื้อ หอบเงินมา ระหว่างทางถูกรถชนตาย เจ้าของที่เลยไปถามคนนั่งทางใน เขาบอกว่า “ที่ตรงนี้ขายให้ใครไม่ได้ เพราะที่แปลงนี้เป็นสมบัติของคนที่ทำอยู่” เจ้าของที่เลยมาบอกขายกับลูกในราคา 1 แสนบาท
 
    ขณะนั้นลูกมีเงินเบื้องต้นแค่ 2 ,000 บาท   ก็ถามเขาว่า  “เอาไหม” เขาก็บอกว่า “เอา” พอเขาขายที่แปลงนี้ให้ลูก ปีนั้นอัศจรรย์!  ผลผลิตมันสำปะหลัง ได้น้ำหนักดีมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และราคามันก็สูงขึ้นมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ราคามันสำปะหลังตกมาก ทำแล้วไม่คุ้ม ลูกทำอยู่ 2 ปี ก็สามารถปลดหนี้ได้ และมีเงินเหลือเก็บไว้ และเงินส่วนหนึ่งก็ไปซื้อที่ดินเก็บไว้อีกด้วย
 
    ต่อมาปี พ.ศ.2535 สามีลูกล้มป่วยลง ทำงานไม่ได้ รายได้ที่บ้านก็ไม่มี เงินที่เก็บไว้ก็ร่อยหรอลง ต้องบอกขายที่ขายบ้าน ก็ขายไม่ได้ ทำให้ลูกทุกข์ใจมาก วันนั้นลูกมาวัด ในช่วงที่หลวงพ่อนำนั่งสมาธิ ลูกอธิษฐานในใจว่า “ขอบารมีหลวงพ่อ ช่วยให้ลูกขายที่ได้ ตอนนี้ลูกไม่มีจะกิน ไม่มีเงินจะทำบุญ ไม่มีเงินจะรักษาคนป่วย” เหมือนหลวงพ่อได้ยิน และพูดเจาะจงมาที่ลูกผ่านไมค์ว่า “อย่าเพิ่งคิดขายที่ขายบ้านเลยลูก มีบุญเล็กบุญน้อย ให้ทำไปก่อน สักวันหนึ่งบุญใหญ่จะถึงลูกเอง”
 
    หลังจากนั้น 1 เดือน ลูกก็ขายที่ 30 ไร่ที่ซื้อไว้ในราคา 1 แสนบาท เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ได้ในราคา 45 ล้านบาท เนื่องจากที่ดินในมาบตาพุดช่วงนั้นบูมมาก มีการกว้านซื้อที่ในแถบนั้น เพื่อทำเป็นนิคมอุตสาหกรรม ราคาที่ดินจากไร่ละไม่กี่พันบาท ขึ้นเป็นไร่ละหมื่น ไร่ละแสน กระทั่งถึงล้าน ภายในช่วง 2 ปี ที่ดินแปลงรอบข้างๆลูก ถูกกว้านซื้อจนหมดในราคาไร่ละไม่กี่แสน เป็นที่น่าแปลกใจว่า คนที่มาซื้อที่แปลงนี้ของลูก คือ บริษัทฯที่ลูกเคยไปขอร้องให้เขาช่วยซื้อ ซึ่งเสนอราคาถูกกว่านี้เกือบ 10 ล้าน แต่เขาไม่ซื้อ
 
    หลังจากนั้น ชีวิตลูกก็ดีขึ้นมาก มีโอกาสทำบุญทุกบุญอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ปี 39 ถึง ปี 44 ประมาณปีละ 3 M กระทั่งมาในปี พ.ศ.2545 เงินที่ได้จากการขายที่ก็เริ่มลดลง เนื่องจากลูก และสามีไม่มีรายได้ มีแต่รายจ่าย ยิ่งสามีป่วยเป็นโรคไต ต้องฟอกไต สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ลูกก็เริ่มทุกข์ใจ เงินเหลือเก็บก็ไม่มาก ตอนนั้นที่วัดมีงานสลายร่างคุณยาย ลูกอยากได้บุญนี้มากๆ แต่ก็ห่วงสามี ความรู้สึกตอนนั้น ต้องต่อสู้กันอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งสามีบอกให้ตัดใจ ทำไปเลย ไม่ต้องเป็นห่วงเขา ลูกจึงตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายที่จะเก็บเป็นค่ารักษาสามี และค่าใช้จ่ายในบ้านจำนวน 1 M มาทำบุญ เพราะเชื่อมั่นในบุญว่า คนทำบุญไม่มีวันจน แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ไม่นานลูกก็ขายที่อีก 2 แปลงได้ ทำให้ลูกมีความเชื่อมั่นในบุญยิ่งขึ้น และเมื่อเร็วๆนี้ลูกได้ยินหลวงพ่อพูดผ่านจานดาวธรรม เรื่องการทำบุญกฐินปี 48 เพื่อสร้างมหารัตนวิหารคด วันละกองของหลวงพ่อ ลูกฟังแล้วเกิดปีติมาก จึงนำปัจจัยมาร่วมบุญกับหลวงพ่อด้วย 1 กอง เพราะลูกคิดว่า ลูกและสามี ก็อายุมากแล้ว สุขภาพก็ไม่ค่อยดี ไม่รู้ว่าจะรักษาลมหายใจได้ถึงวันทอดกฐินปี 48 หรือเปล่า ลูกไม่อยากพลาดโอกาสเหมือน Case study หลายๆคนที่ผ่านมา ที่ตั้งใจแล้วแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ
 
    ลูกชายคนโตของลูก  แต่ก่อนเขาเป็นเด็กดีมาก เชื่อฟังพ่อแม่ แต่พอไปมีเมียน้อย พฤติกรรมเขาเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ หลงเมียน้อยคนนี้มาก แม้กระทั่งด่าว่าพ่อแม่ได้ เขานำแต่เรื่องเดือดร้อนมาให้ สร้างหนี้สินไว้มากมายหลายล้าน มีอคติกับพ่อแม่
 
    พ่อสามี ป่วยเป็นโรคสมองฝ่อ ความจำหลงๆลืมๆ ก่อนเสียชีวิตไปอยู่โรงพยาบาลเป็นเดือน กลับมาบ้านอาการก็ดีขึ้น วันหนึ่งได้เดินลงไปอาบน้ำในคลองโดยที่ไม่มีใครเห็น หลานๆกลับมาเห็นแต่ผ้าขาวม้าพาดหัวบันได ก็คิดว่าเตี่ยคงจมน้ำตาย ก็ไปช่วยกันงมก็ไปพบศพในท่ายืนอยู่กลางคลอง เสียชีวิตเมื่ออายุ 82 ปี
 
    แม่สามี ป่วยเป็นอัมพฤตอยู่ 8 ปี ก่อนตายก็มีอาการหลงลืม จนลูกสาวต้องจับใส่กรงขังไว้ เพราะกลัวตกบ้าน ตอนโมโหจะเขย่ากรงแรงมาก ดูไม่เหมือนคนอายุ 80 ปีเลย และทุกครั้งที่เจอหน้าลูกสาวที่ดูแลตัวเอง จะด่าและแช่งลูกสาวคนนี้ทุกครั้ง ทั้งที่ปกติแม่สามีเป็นคนเรียบร้อย พูดจาดี อ่อนหวาน ใจบุญ เวลาลูกไปเยี่ยมจะทักลูกว่า “อีนังนี่จะรวยใหญ่แล้ว” ทั้งที่ตอนนั้นลูกก็ยังลำบากอยู่ แม่สามีเสียชีวิตเมื่ออายุ 84 ปี
 
คำถาม 
 
1.วิบากกรรมอะไร ที่ทำให้ลูกและสามีต้องลำบากในช่วงต้นชีวิต
 
2.ทำไมที่ดินแปลง 30 ไร่ คนนั่งทางใน จึงบอกว่า “ที่ดินแปลงนี้ขายใครไม่ได้ ต้องขายให้กับลูกคนเดียว” แล้วที่ลูกขายที่ดินแปลงนี้ กลับได้ราคาดีกว่าที่ดินที่อยู่แปลงข้างๆ และได้กำไรถึง 400 เท่า   ทั้งนี้เป็นด้วยบุญที่ลูกได้ทำสิ่งใดไว้จึงทำให้ลูกรวยเป็นอัศจรรย์
 
3.สามีลูกทำกรรมอะไรมาจึงต้องป่วยเป็นโรคไต ชาตินี้จะมีโอกาสหายจากโรคนี้ไหม และภพชาติต่อไปจะมีกรรมผังนี้ติดไปอีกหรือไม่ จะแก้ไขได้อย่างไร
 
4.ลูกและลูกชายคนโต เคยมีวิบากกรรมอะไรกันมา เขาจึงนำแต่เรื่องทุกข์ร้อนมาให้ หลังจากที่เขาไปมีเมียน้อยนิสัยเขาเปลี่ยนไปมาก เป็นเพราะเขาถูกของหรือเปล่า จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร และเขาจะมีวิบากกรรมอะไรที่ทำกับพ่อแม่อย่างนี้
 
5.พ่อสามีทำกรรมอะไรมาถึงเป็นโรคสมองฝ่อ และจมน้ำตายอยู่กลางคลองในท่ายืน ตายแล้วไปไหน
 
6.วิบากกรรมใดทำให้แม่สามีเป็นอัมพฤต นาน 8 ปี  และก่อนตายถูกลูกสาวจับใส่กรงขังไว้   ทำไมทุกครั้งที่เห็นหน้าลูกสาวคนนี้จะด่าและแช่งทั้งที่ปกติไม่เป็นอย่างนี้ แล้วที่ทักลูกว่า “อีนังนี่จะรวยใหญ่แล้ว” เป็นเพราะอะไรถึงได้พูดอย่างนั้น แม่สามีตายแล้วไปไหน
 
7.วิบากกรรมอะไรที่ทำให้พ่อของลูกอายุสั้น ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่
 
8.แม่ของลูกก่อนเสียชีวิต พ่อเลี้ยงได้ฉีดยาแก้โรคหัวใจให้ หลังฉีดยาแล้ว แม่บอกว่า ยาเข็มนี้ฉีดแล้วไม่โล่งเลย เช้าขึ้นมาก็เห็นแม่เสียชีวิตแล้วในท่านอนตะแคงพนมมือ ใจของแม่ตอนนั้นนึกถึงบุญได้หรือเปล่า ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกสร้างองค์พระไปให้หรือไม่
 
9.ทำไมลูกต้องป่วยเป็นโรคหัวใจเกือบตายมาถึง 2 ครั้ง แต่รอดมาได้เพราะขอบารมีของหลวงปู่วัดปากน้ำ
 
10.ลูก สามีและครอบครัว เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ในชาติก่อนลูกเป็นสามีภรรยากัน มีฐานะดีแต่ตระหนี่มาก ไม่ชอบทำทาน ไม่เชื่อว่าให้ทานแล้วจะรวยมีแต่จะจน ทั้งไม่สนับสนุนใครในการทำทาน ดังนั้นในช่วงแรกจึงเหน็ดเหนื่อยในการทำงาน และลำบากในช่วงต้นของชีวิต
 
 
2.ต่อมาได้กัลยาณมิตรพามาเจอหมู่คณะ ได้ปฏิบัติธรรมจึงเริ่มเข้าใจตามลำดับ ได้ทุ่มเทในการทำบุญอย่างเต็มที่ ได้ถวายที่ดินให้เป็นสมบัติของพระศาสนา ชาตินี้เมื่อบุญส่งผล ที่ดินที่ซื้อมาแค่ 1 แสนบาทจึงทวีคูณ 400 เท่า เป็น 45 ล้านบาท
 
 
3.ในชาติเดียวกันก่อนมาเจอหมู่คณะ เป็นเศรษฐีปล่อยเงินกู้ดอกโหด ถ้าลูกหนี้ไม่จ่ายก็ยึดที่ ยึดบ้าน ยึดสมบัติแทน ด้วยกรรมนี้จึงทำให้เป็นโรคไตต้องฟอกเลือดบ่อยๆ
 
 
  • ชาตินี้คงไม่หายคงไม่หายขาด แต่บุญจะหล่อเลี้ยงไม่ให้แย่ไปกว่านี้ ให้ได้สร้างบารมีต่อไปอีก
 
 
  • ชาติที่ผ่านมา ได้เอาที่ดินที่ยึดมาจากลูกหนี้มาถวายให้ทำงานพระศาสนา กรรมจึงเบาบางลง ชาตินี้คงเป็นชาติสุดท้ายแล้วสำหรับกรรมนี้ ให้ลูกทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้คู่กรรมบ่อยๆ
 
 
4.ชาติที่เป็นเศรษฐีตระหนี่ในช่วงแรกได้เลี้ยงนักเลงเอาไว้ทวงหนี้ ประกอบกับกรรมปัจจุบันที่ลูกชายไม่ตั้งอยู่ในธรรม จึงทำให้ไปมีเมียน้อย และเสียเรื่องอบายมุข ทำให้เดือดร้อนเป็นหนี้สิน ไม่เกี่ยวกับถูกของ
 
 
  • ลูกชายทำให้พ่อแม่เดือดร้อนและด่าว่าพ่อแม่ที่ไม่ให้เงิน ถ้าไม่เลิกกระทำ และเปลี่ยนแปลงนิสัยใหม่ เมื่อใกล้ตาย ถ้าภาพเหล่านี้ไปฉายให้เห็นเป็นกรรมนิมิต จะไปเป็นเปรตปากเท่ารูเข็มทุกข์ทรมานมาก
 
 
  • หากเป็นมนุษย์จะลำบากยากจน จะเป็นลูกกำพร้าไม่มีคนรับเลี้ยง ชีวิตจะตกต่ำอาภัพ เพราะกรรมที่ทำกับพ่อแม่
 
 
  • จะแก้ไขต้องเลิกนิสัยไม่ดีเหล่านี้ กลับตัวเป็นคนดีแล้วรับขอขมาพ่อแม่ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ หนักจะเป็นเบา ถ้าจะหายต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย
 
 
5.พ่อสามีเป็นโรคสมองฝ่อ เพราะกรรมมุสาในอดีต ต่างกรรมต่างวาระมาส่งผลในบั้นปลายของชีวิต อีกทั้งหมดอายุขัยพอดี จึงทำให้จมน้ำตายตรงนั้น ถ้าไม่ตายตรงนั้น เมื่อหมดอายุขัยก็ต้องตายตรงอื่น
 
 
  • ตายแล้วไปเป็นเทพบุตรสายคนธรรพ์ ชั้นจาตุมหาราชิกา มีวิมานทองขนาดปานกลาง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้
 
 
6.แม่สามีเป็นอัมพฤกษ์ นาน 8 ปี เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร ในสังคมเกษตรกรรมในอดีตชาติ และปัจจุบัน ก่อนตายลูกลูกสาวจับใส่กรงขังด้วยความห่วงใย เพราะกรรมในอดีตแม่สามีชอบขังสัตว์ เพื่อเลี้ยงเอาไว้ฆ่ามาส่งผล
 
 
  • ที่ด่าแช่งลูกสาวของตนทุกครั้งที่เห็น เพราะความโกรธที่ลูกสาวจับขัง ซึ่งจะทำให้ลูกสาวมีกรรมอย่างนี้บ้าง แม้จะทำด้วยความห่วงใยแม่ก็ตาม เพราะความจริงยังมีวิธีการที่ดีกว่านี้
 
 
  • และทักให้พรลูกทุกครั้งที่เจอว่า “อีนังนี่ จะรวยใหญ่แล้ว” เพราะบุญของลูกบันดาลให้แม่สามีรู้สึกขึ้นมาอย่างนั้น
 
 
  • ตายแล้วเป็นเทพธิดาสายยักษ์ ชั้นจาตุมหาราชิกา มีวิมานทองขนาดปานกลาง
 
 
7.พ่อของลูกอายุสั้น เพราะกรรมในอดีตท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรมมีอาชีพรับเชือดสัตว์เป็นอาจิณ
 
 
  • ตายแล้วเป็นภุมมเทวาวนเวียนอยู่
  • เมื่อได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้จึงได้ไปเป็นอากาศเทวา
 
 
8.แม่ของลูกก่อนตายนึกถึงบุญได้ เมื่อตายแล้วเป็นภุมมเทวา
  • ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศให้จึงได้ไปเป็นอากาศเทวาคล้ายกับพ่อแต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน
 
 
9.ลูกเป็นโรคหัวใจเกือบตาย 2 ครั้ง เพราะกรรมในอดีตชาติที่เป็นเศรษฐีตระหนี่ ตอนก่อนเจอหมู่คณะ มักคิดว่าจะจ้างใครทำงานต้องใช้ให้คุ้ม ดังนั้นเวลาใช้แรงงานคนหรือสัตว์จะใช้อย่างหนักไม่ค่อยให้พัก แต่รอดมาได้เพราะบุญปัจจุบัน
 
 
10.ลูก สามี และครอบครัว เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียงมาหลายชาติแล้ว
    
       


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม