อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ )ตอนที่ 10


[ 26 ก.พ. 2555 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
อานิสงส์การถือธุดงควัตร(ภาคพิเศษ)ตอนที่ 10
 

อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 10
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  
 
เจ้าหญิงสุมนาทรงทูลเล่าถึงเหตุการณ์อันน่าประหลาดใจเกี่ยวกับเด็กทารกทั้งสองคนให้พระพุทธองค์ได้ทรงสดับ

เจ้าหญิงสุมนาทรงทูลเล่าถึงเหตุการณ์อันน่าประหลาดใจเกี่ยวกับเด็กทารกทั้งสองคน
ให้พระพุทธองค์ได้ทรงสดับ

     หลังจากที่เจ้าหญิงสุมนาซึ่งเป็นพระภคินีของพระราชโอรสได้เสด็จไปเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว พระนางก็ทรงทูลเล่าถึงเหตุการณ์อันน่าประหลาดใจเกี่ยวกับเด็กทารกทั้งสองคน หรือเด็กทารกที่เป็นพระราชโอรสกับเด็กทารกที่เป็นบุตรของนางสนมกำนัล ให้พระพุทธองค์ได้ทรงสดับแล้วพระนางก็ทรงทูลถามข้อสงสัยอันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์สนทนาระหว่างเด็กทั้งสองคนว่า “ ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ถ้าหากว่ามีบุคคล 2 คนซึ่งมีศรัทธา ศีล และปัญญาเท่าๆ กันแต่ต่างกันตรงที่ บุคคลท่านหนึ่งรักการให้ทาน ส่วนบุคคลอีกท่านหนึ่งมีความตระหนี่ เมื่อถึงคราวที่พวกเขาทั้งสองคนละจากโลกนี้ ไปบังเกิดเป็นเทวดา หรือลงมาเกิดเป็นมนุษย์ หรือออกบวชเป็นบรรพชิต บุคคลทั้งสองคนนั้นจะมีความพิเศษแตกต่างกันอย่างไร”

บุคคลที่รักการให้ทานย่อมมีธรรม 5 ประการคือ อายุ วรรณะ สุข ยศ และอธิปไตย 
 
บุคคลที่รักการให้ทานย่อมมีธรรม 5 ประการคือ อายุ วรรณะ สุข ยศ และอธิปไตย
 
     ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้ตรัสเฉลยและทำลายความสงสัยที่มีอยู่ในใจของเจ้าหญิงสุมนาและลูกๆ นักเรียนอนุบาลทุกคนว่า “เมื่อถึงคราวที่บุคคลทั้งสองคนละจากโลกนี้ไป แม้พวกเขาจะได้ไปบังเกิดเป็นเทวดาเหมือนกัน แต่บุคคลที่รักการให้ทาน ย่อมมีธรรม 5 ประการ คือ อายุ วรรณะ สุข ยศ และอธิปไตย อันเป็นของทิพย์เลิศล้ำกว่าบุคคลที่มีความตระหนี่ และเมื่อบุคคลทั้งสองคนนั้นลงมาเกิดเป็นมนุษย์ บุคคลที่รักการให้ทานย่อมมีธรรม 5 ประการดังกล่าว อันเป็นของมนุษย์ เลิศล้ำกว่าบุคคลที่มีความตระหนี่เช่นเดียวกัน

บุคคลที่รักการให้ทานก็ย่อมจะได้มากกว่าบุคคลที่มีความตระหนี่ 
 
บุคคลที่รักการให้ทานก็ย่อมจะได้มากกว่าบุคคลที่มีความตระหนี่
 
     และถ้าหากบุคคลทั้งสองได้ออกบวชเป็นบรรพชิต เมื่อพวกเขาออกปากขอปัจจัย 4 ซึ่งได้แก่ จีวร  บิณฑบาต เสนาสนะ และคิลานเภสัช บุคคลที่รักการให้ทานก็ย่อมจะได้มากกว่าบุคคลที่มีความตระหนี่ อีกทั้ง เพื่อนสหธรรมิกทั้งหลายยังจะมีความรักใคร่เมตตา คิดดี พูดดี ทำดี และมักจะหาของชอบใจมาให้แก่บุคคลที่รักการให้ทานอยู่เป็นประจำอีกด้วย” 
 
จากเรื่องนี้ได้ข้อคิดว่าบุคคลควรหมั่นให้ทานและควรหมั่นสั่งสมบุญอยู่เป็นนิตย์ เพราะบุญจะคอยตามเกื้อหนุนและส่งผลอยู่ตลอดเวลา

จากเรื่องนี้ได้ข้อคิดว่าบุคคลควรหมั่นให้ทานและควรหมั่นสั่งสมบุญอยู่เป็นนิตย์
เพราะบุญจะคอยตามเกื้อหนุนและส่งผลอยู่ตลอดเวลา

      เมื่อเจ้าหญิงสุมนาซึ่งเป็นพระภคินี ของพระราชโอรสได้ทรงสดับคำเฉลยจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว พระนางก็เกิดความปลื้มปีติยินดีพร้อมทั้งได้กราบทูลแด่พระพุทธองค์ว่า “น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก จากเรื่องนี้ ทำให้ข้าพระองค์ได้ข้อคิดว่าบุคคลควรหมั่นให้ทานและควรหมั่นสั่งสมบุญอยู่เป็นนิตย์ เพราะบุญจะคอยตามเกื้อหนุนและส่งผลอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะไปบังเกิดเป็นเทวดา หรือลงมาเกิดเป็นมนุษย์ หรือออกบวชเป็นบรรพชิต”
    

 
     ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ตรัสรับรองพร้อมทั้งตรัสสรรเสริญผลแห่งการให้ทานว่า “เป็นอย่างนั้น สุมนา   ดวงจันทร์โคจรไปในอากาศย่อมสว่างกว่าหมู่ดาวด้วยรัศมีฉันใด  ผู้ให้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศีลและศรัทธาย่อมรุ่งเรืองกว่าผู้ตระหนี่ด้วยการบริจาคและแบ่งปันฉันนั้น”

ด้วยผลแห่งทานที่พระภิกษุผู้รักการให้ได้สั่งสมเอาไว้อย่างดีแล้วในพุทธันดรที่ผ่านมานี้เอง จึงทำให้ท่านได้เกิดมาในตระกูลสูงและมีทุกอย่างเพียบพร้อม

ด้วยผลแห่งทานที่พระ ภิกษุผู้รักการให้ได้สั่งสมเอาไว้อย่างดีแล้วในพุทธันดรที่ผ่านมานี้เอง
จึงทำให้ท่านได้เกิดมาในตระกูลสูงและมีทุกอย่างเพียบพร้อม

      จากเรื่องราวของเด็กทารกทั้งสองคนนี้ พระธรรมทายาททุกรูปจะเห็นได้ว่า ด้วยผลแห่งทานที่พระภิกษุผู้รักการให้ได้สั่งสมเอาไว้อย่างดีแล้วในพุทธันดรที่ผ่านมานี้เอง จึงทำให้ท่านได้เกิดมาในตระกูลสูงและมีทุกอย่างเพียบพร้อม เพราะฉะนั้นเมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาแล้ว ก็ไม่ควรที่จะขาดหรือละเลยการให้ทานเพราะการให้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และผลแห่งการให้ทานย่อมจะหล่อเลี้ยงชีวิตของเราให้ได้รับความสะดวกสบายทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ซึ่งก็จะทำให้เราสามารถสั่งสมบุญสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่เต็มกำลังยิ่งๆ ขึ้นไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชจังหวัดสมุทรสงครามเกาะติดสถานการณ์ชวนบวชจังหวัดสมุทรสงคราม

พีซเอเจ้นท์ ผู้นำความเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ รุ่นที่ 7พีซเอเจ้นท์ ผู้นำความเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ รุ่นที่ 7

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก  โยมพ่อ.....เพิ่มหรรษาสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก โยมพ่อ.....เพิ่มหรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน