ทำอย่างไรให้เมืองไทยสะอาด


[ 7 เม.ย. 2555 ] - [ 18264 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 

คำถาม: ทำอย่างไร เมืองไทยจึงจะสะอาดครับ?

 
คำตอบ: ความสะอาดความเป็นระเบียบ จะต้องเริ่มต้นทำกันที่บ้าน ฝึกกันตั้งแต่เล็ก พ่อแม่ต้องฝึกฝนอบรมลูกให้เป็นคนรักความสะอาด รักความเป็นระเบียบและมีวินัย ทั้งนี้พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกดูด้วย พ่อแม่ต้องฝึกลูกให้รักความสะอาดของตัวเองก่อน จนเป็นนิสัย
 
พ่อแม่ต้องฝึกฝนอบรมลูกให้เป็นคนรักความสะอาดตั้งแต่เล็ก
พ่อแม่ต้องฝึกฝนอบรมลูกให้เป็นคนรักความสะอาดตั้งแต่เล็ก
 
        เริ่มตั้งแต่การอาบน้ำแปรงฟัน ฝึกลูกไว้ตั้งแต่ยังเล็ก จากนั้นฝึกให้ลูกรู้จักทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาด เช็ดถูบ้านเรือน เห็นอะไรรกหูรกตา ต้องให้รีบเก็บกวาดให้เป็นระเบียบ ทุกบ้านทุกครอบครัวต้องปลูกฝังนิสัยรักความสะอาด รักความเป็นระเบียบให้กับเด็กในบ้านทุกคน แม้ที่สุดของเล่น เมื่อเลิกเล่นแล้วต้องสอนให้รู้จักเก็บเข้าที่เข้าทาง
 
        พ่อแม่ต้องฝึกฝนทั้งตัวเองและฝึกฝนอบรมลูก ให้คุณธรรมข้อนี้ฝังอยู่ในใจให้ดี เมื่อทุกๆ บ้านต่างมีคุณธรรมประจำใจ ก็จะส่งผลไปถึงสังคม บ้านเมืองไทยก็จะสะอาดเป็นระเบียบไปเอง
 

คำถาม: อะไรเป็นหลักสำคัญที่สุด ในการอบรมลูกให้เป็นคนดีคะ?

 
คำตอบ: พ่อแม่จะอบรมลูกให้เป็นคนดีได้ต้องยึดหลัก 4 ประการ คือ
 
    1. พ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก การที่ลูกจะดีได้ต้องมีแบบมาตรฐานที่ดีให้ลูกดู ลูกจะได้ปฏิบัติตามแบบมาตรฐานนั้นๆ สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือ พ่อแม่ต้องรักษาศีล 5 ได้อย่างสม่ำเสมอ ต้องไม่ทำตัวเกะกะระรานชาวบ้าน ไม่เป็นอันธพาล ไม่ลักขโมย ไม่โกง ไม่เจ้าชู้ ไม่เล่นการพนัน ไม่แตะต้องอบายมุขทุกชนิด ไม่โกหกแม้เพียงเพื่อล้อเล่นสนุกๆ ไม่ดื่มเหล้าเมายา ตั้งใจทำมาหากินอยู่ในศีลธรรม ตื่นแต่เช้า รู้จักสวดมนต์ ไหว้พระ ตักบาตร
 
พ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก
พ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก
 
        พ่อแม่ที่ดีต้องไม่เพียงแต่พูด ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย ถ้าเอาแต่สอนลูก แต่ไม่ทำตัวอย่างที่ดีๆ ให้ลูกดู ลูกจะเชื่อฟังและทำตามคำสอนได้อย่างไร ก็เหมือนแม่ปูที่เดินคดไปมา ลูกปูก็ต้องเดินคดไปคดมาตามไปด้วย จริงไหม?
 
    2. พ่อแม่ต้องหาเพื่อนดีๆ ให้ลูกคบ เมื่อลูกโตขึ้นเข้าโรงเรียนลูกจะมีเวลาอยู่ใกล้ชิดเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ โอกาสที่ลูกจะรับถ่ายทอดนิสัยจากเพื่อนมีมาก ไม่ว่าที่บ้านพ่อแม่จะอบรมลูกดีอย่างไร ถ้าลูกคบเพื่อนไม่ดี ลูกจะถ่ายทอดนิสัยไม่ดีนั้นมาจากเพื่อน นิสัยที่ดีของลูกที่พ่อแม่ปลูกฝังไว้จะเริ่มเสื่อมหายไป แต่ถ้าเพื่อนของลูกเป็นคนดีมีความประพฤติเรียบร้อย ก็จะเป็นการตอกย้ำคุณความดี และนิสัยที่ดีให้ฝังลึกในใจของลูกมากขึ้น ทำให้ลูกมีความมั่นคงในความดีตลอดไป พ่อแม่จึงต้องช่วยคัดเลือกเพื่อนให้ลูกคบ ต้องคอยติดตามความประพฤติของลูก และเพื่อนของลูกอย่างใกล้ชิด ควรเปิดโอกาสให้เพื่อนสนิทของลูกมาที่บ้านบ่อยๆ เพื่อพ่อแม่จะได้สังเกตความประพฤติของเพื่อนลูกได้ดีว่าดีเลวอย่างไร
 
    3. พ่อแม่ต้องหาหนังสือดีๆ ให้ลูกอ่าน วัยเด็กเป็นวัยแห่งความจำ เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ เด็กเห็นอะไรมักจะจำอย่างฝังใจไปนาน ไม่ว่าจะจำมาจากพ่อแม่ จากเพื่อนหรือจากหนังสือที่อ่าน หนังสือเป็นเพื่อนที่ไม่มีชีวิตจิตใจ แต่มีอิทธิพลต่อความประพฤติของลูกอย่างยิ่ง พ่อแม่ต้องคัดเลือกหนังสือที่มีคติธรรมให้ลูกอ่าน ต้องหาอุบายปฏิบัติของลูกต่อไป ฝึกฝนให้ลูกรักการอ่านหนังสือ แต่อย่าปล่อยให้ลูกหาหนังสืออ่านเองโดยไม่ชี้แนะ ต้องตรวจตราหนังสือทุกเล่มที่ลูกนำมาอ่านอย่างละเอียดลออ มิฉะนั้นลูกอาจจะนำหนังสือที่ขาดศีลธรรมมาอ่านได้
ในยุคสมัยนี้ นอกจากจะดูแลเรื่องหนังสือของลูกแล้ว ยังมีสื่ออื่นๆ อีก เช่น ทีวี วิดีโอ เกมคอมพิวเตอร์ พ่อแม่ควรศึกษาหาความรู้ในเรื่องเหล่านี้ไว้บ้าง จะได้แนะนำลูกได้ โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของเรื่องนั้นๆ
 
    4. พ่อแม่ต้องหาครูอาจารย์ที่ดีมาสอนลูก ในบรรดาครูบาอาจารย์ทั้งหมดนั้น พ่อแม่ควรพาลูกไปหาครูให้ครบทั้ง 2 ประเภทได้แก่
 
        4.1 ครูทางโลก คือครูที่มีความรู้ดี มีความสามารถในเชิงปฏิบัติ และยังมีความประพฤติดี เพื่อให้ลูกมีวิชาความรู้สำหรับประกอบอาชีพ ทำมาหาเลี้ยงชีวิตได้อย่างสุขสบาย
 
        4.2 ครูทางธรรม คือพระสงฆ์ที่มีความประพฤติดีงาม เพื่อให้ลูกประทับใจในความประพฤติที่ดีงามนั้นๆ ตั้งแต่ยังเยาว์วัย
 
        ถ้าพ่อแม่สามารถอบรมเลี้ยงดูลูกได้ครบทั้ง 4 ประการนี้ ก็วางใจได้ว่าลูกจะมีอนาคตดีแน่นอน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาสามีเจ้าชู้จะแก้อย่างไรปัญหาสามีเจ้าชู้จะแก้อย่างไร

หน้าที่ของลูกที่มีต่อพ่อแม่มีอะไรบ้างหน้าที่ของลูกที่มีต่อพ่อแม่มีอะไรบ้าง

พ่อแม่เป็นห่วงลูกมากเกินไปหรือเปล่าพ่อแม่เป็นห่วงลูกมากเกินไปหรือเปล่า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา