หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 1


[ 5 พ.ค. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
ปรโลกนิวส์ ตอน หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   
 
        คำถามข้อที่ 1.  คุณน้าของลูก หรือ น้าพร เสียชีวิตแล้วไปไหน   ขณะนี้ท่านมีความเป็นอยู่อย่างไร   มีข้อความอะไรฝากมาถึงคนในครอบครัวบ้างคะ
 
กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ก็ได้เดินวนเวียนไปมาอยู่ภายในโรงพยาบาล
 
กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ก็ได้เดินวนเวียนไปมาอยู่ภายในโรงพยาบาล
 
        คำตอบข้อที่ 1.1   ก่อนที่คุณน้าของตัวลูก หรือ น้าพร จะเสียชีวิต   ด้วยความที่ตัวท่านมีความห่วงกังวลอยู่กับอาการป่วยของตัวท่านเอง   จึงทำให้ทั้งบุญและบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้ยังไม่ได้ช่องที่จะส่งผล   ดังนั้น คตินิมิตก่อนตายของตัวท่านจึงไม่เศร้าหมองแต่ก็ไม่ผ่องใส
 
        และทันทีที่ตัวท่านได้เสียชีวิตลง กายละเอียดของท่านก็ได้หลุดออกจากกายหยาบ   แล้วก็มายืนอยู่ข้างๆ ร่างของตัวท่าน ด้วยความรู้สึกที่มึนๆ งงๆ และก็ไม่รู้สึกตัวว่า “ตัวท่านเองได้เสียชีวิตไปแล้ว”  จากนั้น กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ก็ได้เดินวนเวียนไปมาอยู่ภายในโรงพยาบาล ที่ตัวท่านรักษาตัวอยู่
 
 น้าพร  ก็ยังไม่ทันได้นึกหรือคิดถึงสิ่งใด    เพียงแต่ตัวท่านจะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับว่า “ตัวท่านเองกำลังฝันอยู่
 
 น้าพร  ก็ยังไม่ทันได้นึกหรือคิดถึงสิ่งใด  
 เพียงแต่ตัวท่านจะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับว่า “ตัวท่านเองกำลังฝันอยู่
 
        คำตอบข้อที่ 1.2   ซึ่งในตอนนั้น กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร  ก็ยังไม่ทันได้นึกหรือคิดถึงสิ่งใด เพียงแต่ตัวท่านจะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับว่า “ตัวท่านเองกำลังฝันอยู่” เท่านั้น  แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งตัวท่านก็เริ่มที่จะได้สติ คือ สามารถที่จะรับรู้และรู้ตัวได้มากขึ้น
   
        หลังจากที่กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ได้สติมากขึ้นแล้ว ตัวท่านก็ได้สังเกตเห็นว่า “ อาการเจ็บป่วยของตัวท่านได้หายไปอย่างเป็นปลิดทิ้ง” เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตัวท่านมีความเข้าใจว่า  “ตัวท่านเองได้หายป่วยแล้ว” 
 
กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร นึกที่จะกลับบ้านเท่านั้น   กายละเอียดของท่านก็ได้แว้บ กลับมาที่บ้านของตัวท่านเองในทันที
 
กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร นึกที่จะกลับบ้านเท่านั้น  
กายละเอียดของท่านก็ได้แว้บ กลับมาที่บ้านของตัวท่านเองในทันที  
 
        คำตอบข้อที่ 1.3 ในเวลาต่อมา ด้วยความที่กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร มีความผูกพันอยู่กับที่บ้านของตัวท่านเป็นอย่างมาก   ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านนึกอยากที่จะกลับบ้าน
และทันทีที่กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร นึกที่จะกลับบ้านเท่านั้น   กายละเอียดของท่านก็ได้แว้บ กลับมาที่บ้านของตัวท่านเองในทันที 
 
        พอกายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ได้กลับมาถึงที่บ้านของตัวท่านเองแล้ว ท่านเกิดความรู้สึกสงสัยและประหลาดใจว่า “เอ ตัวท่านกลับมาอยู่ที่บ้านได้อย่างไร” แต่ถึงกระนั้นตัวท่านก็ไม่ได้คิดอะไรและก็ไม่ได้สนใจที่จะหาคำตอบของเรื่องนี้
 
แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามพูดคุยหรือสื่อสารกับคนในบ้านอย่างไร ก็ไม่มีใครรับรู้
 
แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามพูดคุยหรือสื่อสารกับคนในบ้านอย่างไร ก็ไม่มีใครรับรู้
 
        คำตอบข้อที่ 1.4   จากนั้น กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ก็ได้เข้าไปพูดคุยสื่อสารกับสมาชิกในครอบครัวของท่าน แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามพูดคุยหรือสื่อสารกับคนในบ้านอย่างไร ก็ไม่มีใครรับรู้และรับทราบถึงการกลับมาของตัวท่านได้เลย 
 
        และเมื่อกายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ได้เห็นทุกคนในบ้านกำลังจัดเตรียมข้าวของต่างๆ เพื่อที่จะนำไปจัดงานศพให้กับตัวท่านที่วัดด้วยความเศร้าโศกเสียใจ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านรู้สึกตัวได้ในทันทีว่า “ ในตอนนี้ ตัวท่านเองได้เสียชีวิตไปแล้ว”
 
ตัวท่านก็รู้สึกเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของตัวท่านเองอีกทั้ง
 
ตัวท่านก็รู้สึกเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของตัวท่านเองอีกทั้ง
 
        คำตอบข้อที่ 1.5   หลังจากที่กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือน้าพร รู้สึกตัวว่า “ตัวท่านเองได้เสียชีวิตไปแล้ว” ตัวท่านก็รู้สึกเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของตัวท่านเองอีกทั้ง ตัวท่านยังเกิดความรู้สึกเป็นห่วงทุก ๆ คนในครอบครัวเป็นอย่างมากอีกด้วย  
 
        เมื่อกายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร รู้สึกเช่นนี้ ตัวท่านจึงได้แวะเวียนไปหาทุกๆ คนในครอบครัวด้วยความรักและความเป็นห่วง โดยตัวท่านจะไปยืนอยู่ใกล้ๆ และพยายามพูดปลอบโยนทุกๆ คนในครอบครัวไปเรื่อยๆ เท่าที่ตัวท่านพอที่จะทำได้ แม้ว่าในตอนนั้น ทุกคนในครอบครัวจะไม่สามารถรับรู้และรับทราบถึงสิ่งที่ตัวท่านพยายามจะสื่อสารก็ตาม  แต่ถึงกระนั้น ตัวท่านก็อยากที่จะบอกและอยากที่จะพูดถึงความในใจของตัวท่านกับทุกๆ คนในครอบครัว 
 
น้าพร สามารถปล่อยวางและคลายจากความเป็นห่วงกังวลลงไปได้แล้ว   จึงส่งผลทำให้บุญทุกๆ ได้ช่องเข้าไปหล่อเลี้ยงใจของท่าน
 
น้าพร สามารถปล่อยวางและคลายจากความเป็นห่วงกังวลลงไปได้แล้ว  
จึงส่งผลทำให้บุญทุกๆ ได้ช่องเข้าไปหล่อเลี้ยงใจของท่าน   
 
        คำตอบข้อที่ 1.6   และเมื่อเวลาผ่านไป ด้วยบุญที่ทุกๆ คนในครอบครัวได้ทำแล้วก็อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งไปให้กับท่าน ไม่ว่าจะเป็น บุญจากการฟังสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใส, บุญถวายสังฆทาน  หรือบุญเลี้ยงพระ เป็นต้น ก็ได้มาเชื่อมจรดที่ศูนย์กลางกายของท่าน ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของท่านเริ่มคลายจากความเป็นห่วงกังวลในทุกๆ คนลงไปได้
 
เมื่อใจของคุณน้าของลูก หรือ น้าพร สามารถปล่อยวางและคลายจากความเป็นห่วงกังวลลงไปได้แล้ว   จึงส่งผลทำให้บุญทุกๆ บุญที่ตัวท่านได้เคยสั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็น บุญที่ตัวท่านได้ทำบุญตามประเพณี  ซึ่งบุญนี้ถือว่าเป็นบุญหลัก และบุญสงเคราะห์โลก   เช่น บุญที่ตัวท่านได้ช่วยรักษาผู้ป่วย และบุญที่ตัวท่านได้ช่วยงานสังคมสงเคราะห์ เป็นต้น ก็ได้ช่องเข้าไปหล่อเลี้ยงใจของท่าน   
 
ก็ได้แว้บไปเกิดเป็น “ภุมมะเทวาระดับทั่วไป” อยู่ในหมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งหนึ่งในเมืองมนุษย์ในทันที
 
ก็ได้แว้บไปเกิดเป็น “ภุมมะเทวาระดับทั่วไป” อยู่ในหมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งหนึ่งในเมืองมนุษย์ในทันที  
 
        คำตอบข้อที่ 1.7   เมื่อบุญทุกๆ บุญได้ช่องเข้าไปหล่อเลี้ยงใจคุณน้าของลูก หรือ น้าพร มากเข้าๆ   ก็ส่งผลทำให้ กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร มีความผ่องใสและสว่างไสวมากขึ้นเรื่อยๆ และทันทีที่ครบ 7 วันหลังจากที่ตัวท่านได้เสียชีวิตไป  ทันใดนั้นเอง กายละเอียดคุณน้าของลูก หรือ น้าพร ก็ได้แว้บไปเกิดเป็น “ภุมมะเทวาระดับทั่วไป”  อยู่ในหมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งหนึ่งในเมืองมนุษย์ในทันที  
 
วิมานของท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก จะมีลักษณะเป็นวิมานไม้ 2 ชั้นขนาดปานกลาง
 
วิมานของท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก จะมีลักษณะเป็นวิมานไม้ 2 ชั้นขนาดปานกลาง
 
        คำตอบข้อที่ 1.8   ซึ่งวิมานของท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก จะมีลักษณะเป็นวิมานไม้ 2 ชั้นขนาดปานกลาง ซึ่งแลดูคล้ายๆ กับคฤหาสน์ของเศรษฐีในเมืองมนุษย์ และภายในตัววิมาน ก็จะมีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่แลดูคล้ายๆ กับข้าวของเครื่องใช้ในเมืองมนุษย์ แต่จะต่างกันตรงที่ว่า ข้าวของเครื่องใช้ของท่านจะมีความละเอียดประณีตกว่าข้าวของเครื่องใช้ในเมืองมนุษย์เป็นอย่างมาก นอกจากนั้น ท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก ยังมีเหล่าบริวารที่คอยปรนนิบัติรับใช้ตัวท่านอยู่จำนวน 5 - 6 ตนอีกด้วย 
 
ตัวท่านจะออกไปพบปะพูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนบ้านภุมมะเทวาอย่างมีความสุขอยู่เป็นประจำ
 
ตัวท่านจะออกไปพบปะพูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนบ้านภุมมะเทวาอย่างมีความสุขอยู่เป็นประจำ
 
        คำตอบข้อที่ 1.9   ซึ่งในตอนนี้ หลังจากที่ท่านเทพบุตร ภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก ได้ศึกษาสังคมใหม่ หรือสังคมของชาวภุมมะเทวาระดับทั่วไป อยู่ช่วงหนึ่ง จนตัวท่านมีความรู้สึกคุ้นเคยกับสังคมใหม่แล้ว ตัวท่านก็ได้ใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินอยู่ในสังคมภุมมะเทวาแห่งนี้ โดยตัวท่านจะออกไปพบปะพูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนบ้านภุมมะเทวาอย่างมีความสุขอยู่เป็นประจำ
 
ท่านอยากขอบใจทุกๆ คนในครอบครัวที่ได้ทำบุญแล้วก็อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลส่งมาให้ท่านโดยตลอด ซึ่งตัวท่านก็ได้รับบุญทุกๆ บุญแล้ว
 
ท่านอยากขอบใจทุกๆ คนในครอบครัวที่ได้ทำบุญแล้วก็อุทิศส่วนบุญ
ส่วนกุศลส่งมาให้ท่านโดยตลอด ซึ่งตัวท่านก็ได้รับบุญทุกๆ บุญแล้ว
 
        คำตอบข้อที่ 1.10   ซึ่งท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก ก็ได้ฝากสารแห่งความรักและความคิดถึงมาถึงทุกคนในครอบครัวของท่านในทำนองที่ว่า “ท่านอยากขอบใจทุกๆ คนในครอบครัวที่ได้ทำบุญแล้วก็อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งมาให้ท่านโดยตลอด ซึ่งตัวท่านก็ได้รับบุญทุกๆบุญแล้ว  และตัวท่านก็ได้เห็นผลแห่งบุญด้วยตาของตัวท่านเองแล้วว่า บุญมีจริงและให้ผลมากมายจริงๆ   และด้วยบุญที่ตัวท่านได้สั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่นี้เอง จึงทำให้ตัวท่านได้มาบังเกิดอยู่ ณ ที่หมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งนี้  
 
        ในตอนนี้ ตัวท่านมีความสุขเป็นอย่างมาก เพราะที่หมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งนี้มีแต่ความเพียบพร้อมในทุกๆอย่าง อีกทั้งตัวท่านก็ไม่ต้องทำงาน แล้วก็ไม่ต้องทำมาหากินเหมือนอย่างในเมืองมนุษย์อีกแล้ว ซึ่งตัวท่านก็อยากให้ทุกๆคนในครอบครัวได้มาอยู่ที่หมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งนี้ด้วยกัน และตัวท่านก็อยากให้ทุกๆ คนในครอบครัวตั้งใจสั่งสมบุญกันให้มากๆ เมื่อสั่งสมบุญทุกๆบุญแล้ว ก็ขอให้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งมาให้ท่านอีกบ่อยๆ” 
 
เรื่องของอาหารการกิน ก็จะมีแต่อาหารรสเลิศอร่อยๆ เต็มไปหมด  ซึ่งอาหารเลิศรสเหล่านี้ จะบังเกิดขึ้นมาด้วยอำนาจแห่งบุญของตัวท่าน
 
เรื่องของอาหารการกิน ก็จะมีแต่อาหารรสเลิศอร่อยๆ เต็มไปหมด 
ซึ่งอาหารเลิศรสเหล่านี้ จะบังเกิดขึ้นมาด้วยอำนาจแห่งบุญของตัวท่าน 
 
        คำตอบข้อที่ 1.11   สำหรับสาเหตุที่ทำให้ท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก มีความรู้สึกอยากที่จะให้ทุกคนในครอบครัวมาอยู่ที่หมู่บ้านภุมมะเทวาด้วยกันกับตัวท่านนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านมีความเข้าใจว่า “ที่หมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งนี้ เป็นที่ที่ดีที่สุดเท่าที่ตัวท่านได้เคยเจอะเจอมา   และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับในเมืองมนุษย์แล้ว ที่แห่งนี้ ช่างมีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมากกว่าในเมืองมนุษย์เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของอาหารการกิน ก็จะมีแต่อาหารรสเลิศอร่อยๆ เต็มไปหมด ซึ่งอาหารเลิศรสเหล่านี้ จะบังเกิดขึ้นมาด้วยอำนาจแห่งบุญของตัวท่าน โดยที่ตัวท่านและเหล่าบริวารไม่จำเป็นที่จะต้องลำบากไปหาซื้อหรือจัดเตรียมเลย  เป็นต้น  
 
        อีกทั้ง เพื่อนบ้านภุมมะเทวาที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ก็ล้วนแล้วแต่มีอัธยาศัยที่ละม้ายคล้ายๆ กันกับตัวท่าน  เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้วงสนทนาของตัวท่านกับเพื่อนบ้านภุมมะเทวาเป็นไปในลักษณะที่ว่า ยิ่งเม้าท์ก็ยิ่งมันส์ หรือ...คุยกันถูกคอแบบเม้าท์แตกแหลกลาญนั่นเอง” และเมื่อตัวท่านมีความรู้ความเข้าใจเช่นนี้    ตัวท่านจึงอยากที่จะให้ทุกๆ คนที่ท่านรัก...ได้มาบังเกิดอยู่ในที่เดียวกันกับตัวท่าน
 
ท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก มีความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง  เพราะตัวท่านได้เห็นแค่เพียงภพภูมิที่ตัวท่านอาศัยอยู่เท่านั้น
 
ท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก มีความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง
 เพราะตัวท่านได้เห็นแค่เพียงภพภูมิที่ตัวท่านอาศัยอยู่เท่านั้น 
 
        คำตอบข้อที่ 1.12   จากเรื่องนี้ ลูกๆ จะเห็นได้ว่า “ท่านเทพบุตรภุมมะเทวา หรือ คุณน้าของลูก มีความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง เพราะตัวท่านได้เห็นแค่เพียงภพภูมิที่ตัวท่านอาศัยอยู่เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ยังมีภพภูมิที่ละเอียดประณีตและมีความสุขสบายยิ่งไปกว่านี้อีกหลายเท่านัก ส่วนว่า ตัวลูกจะเลือกไปอยู่ที่หมู่บ้านภุมมะเทวาแห่งนี้หรือไม่นั้นก็ต้องแล้วแต่ใจของตัวลูกเอง เพราะตัวลูกคือผู้ออกแบบชีวิตของตัวลูกอย่างแท้จริง เพลงผู้ออกแบบชีวิต” 
 
        ส่วนว่า วิบากกรรมใดที่ทำให้คุณน้าของตัวลูก หรือ...น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อในกระแสเลือด โดยที่คุณหมอก็ไม่สามารถหาสาเหตุของโรคนี้ได้เลยนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป  
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการอบรมธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นพิเศษ 5 (IDOP SP5)โครงการอบรมธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นพิเศษ 5 (IDOP SP5)

ผลการปฏิบัติธรรม มัชฌิมธรรมทายาทหญิงผลการปฏิบัติธรรม มัชฌิมธรรมทายาทหญิง

ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทภาคฤดูร้อนผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน