ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาทครูธรรมสรณ์ เขมสรโณ


[ 8 พ.ค. 2555 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2555
ผลการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ
 
ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาทธรรมสรณ์  เขมสรโณ
โครงการอุปสมบทหมู่ ครูผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก รุ่นแรกของโลก

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   

      
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

      กระผม พระธรรมทายาท ธรรมสรณ์  เขมสรโณ บวชในโครงการอุปสมบทหมู่ ครูผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก รุ่นที่ 1 ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี อายุ 28 ปี อุปสมบทวันที่ 16 เมษายน ณ อุโบสถวัดพระธรรมกายครับ
 
พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ  พระธรรมทายาท โครงการอุปสมบทหมู่ ครูผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก รุ่นแรก 
 
พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ
 พระธรรมทายาท โครงการอุปสมบทหมู่ ครูผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก รุ่นแรก



      หลวงพ่อครับแต่ก่อนกระผมไม่เคยรู้เรื่องราวของพระรัตนตรัยและกฎแห่งกรรมอย่างแท้จริงเลย คิดและเข้าใจไปว่าสวรรค์อยู่ในอก-นรกอยู่ในใจ จนกระทั่งได้เข้าวัดพระธรรมกายเมื่อปี พ.ศ.2545 โดยการชักชวนของพี่ๆชมรมพุทธฯ จากนั้นกระผมจึงได้มาอบรมธรรมทายาทภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 31 และรุ่นบูชาธรรมหลวงพ่อ 60 ปี ทำให้เข้าใจเป้าหมายที่แท้จริง จึงตัดสินใจก้าวมาสู่เส้นทางการสร้างบารมีตามมโนปณิธานของหลวงพ่อและหมู่คณะครับ ในปี พ.ศ.2546 ขณะเรียนอยู่มหาวิทยาลัย กระผมได้รับบุญเป็นประธานชมรมพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  จังหวัดพิษณุโลก ทำหน้าที่เชิญชวนเพื่อนๆ คณาจารย์ และ บุคลากร ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา บอกบุญจัดรถพาน้องๆ มาวัดเป็นรถตู้-รถบัส มานั่งสมาธิ และช่วยรับบุญเป็นอาสาสมัครจัดงานตักบาตร อีกทั้งได้ชวนน้องๆ ในสถาบันมาอบรมธรรมทายาทชาย-หญิง และ Supervisor  เป็นประจำสม่ำเสมอครับ

       ก่อนมาบวชรุ่นนี้ กระผมรับราชการครู สอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุทัยธานี ที่โรงเรียนยังมีปัญหาเด็กติดยาเสพติด หนีเรียน-สมาธิสั้น เมื่อมีกิจกรรมสังสรรค์แต่ละครั้ง ก็จะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย หลวงพ่อครับผมคิดในใจนะครับ ถ้าพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ของชาติเป็นแบบนี้จะสอนให้เยาวชนเป็นคนดีได้อย่างไร เมื่อมีคนชวนผมดื่มเหล้า ผมก็เลยบอกไปว่า “ผมไม่ดื่มหรอกครับ ผมรักษาศีลครับ ดื่มนมดีกว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดื่มเหล้าไม่มีประโยชน์เลย มีแต่เอาของไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย”    
ต่อมากระผมจึงได้ทำโครงการตักบาตรประจำเดือนขึ้น โดยให้นักเรียนเป็น Staff ในการจัดงานเองทั้งหมด ให้คุณครูนักเรียนทุกคน ได้ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา    โดยจัดเดือนละ 1 ครั้ง และจัดสวดมนต์-นั่งสมาธิ ศึกษากฎแห่งกรรมทุกวันศุกร์ในคาบจริยธรรม ให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของผมทุกครั้งครับ

       ผลการปฏิบัติธรรมของกระผม กระผมได้มาปฏิบัติธรรมที่ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555  ที่นี่สัปปายะมากครับ

       ช่วงแรกที่นั่งสมาธิจะมีความฟุ้งและปวดหัวเข่ามากครับ ผมจึงนำเทคนิคที่พระอาจารย์แนะนำ คือให้ทำแบบง่ายๆ เดี๋ยวก็จะได้มาแบบง่ายๆ โดยเริ่มจากการปรับกายให้สบาย หลับตาลงเบาๆ ผ่อนคลายเหมือนกับตอนใกล้จะหลับ ปรับร่างกายทุกส่วนให้อยู่ในความสบาย แล้วถึงเริ่มปรับใจโดยวางใจนิ่งๆสบายๆ เย็นๆไว้ในกลางท้อง โดยไม่กำหนดนิมิตอะไรเลย และบริกรรมภาวนาสัมมาอะระหัง 1 สัมมาอะระหัง 2 ไปเรื่อยๆ จนถึงสัมมาอะระหัง 108  ประมาณรอบที่ 3 จนลืมคำภาวนาไปเอง ใจก็เริ่มนิ่งสงบเยือกเย็นอยู่ที่ศูนย์กลางกาย รู้สึกมีแสงสว่างจ้ามาที่ดวงตา เหมือนเปิดไฟสว่างทั้งห้อง ก็คิดในใจว่าใครมาเปิดไฟในห้องหรือเปล่า แสงนั้นก็เลยหายไป แต่กระผมก็วางใจนิ่งๆในสมาธิต่อไป โดยไม่นึกอะไรเลย และก็ตรึกอยู่ที่ศูนย์กลางกายไปเรื่อยๆ สักพักก็เห็นภาพองค์พระแก้วใสเกตุดอกบัวตูม มีฐานเป็นแก้ว  ที่กลางกายชัดเท่ากับตาเห็น หันหน้าไปทางเดียวกันกับตัวกระผม เห็นแป๊บเดียวองค์พระก็หายไป มีความรู้สึกว่าอยากนั่งต่อไปเรื่อยๆ ไม่อยากลืมตาลุกจากที่นั่งเลยครับ กระผมมีความสุขมากๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ   
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ 

      และพอรอบต่อมา ก็วางใจเหมือนเดิมอีกคือ ไม่นึกอะไรเลย สักพักก็เห็นองค์พระแก้วใสเกศดอกบัวตูมอีกครับ ในรอบนี้จะเห็นได้นานขึ้น พอนอกรอบกระผมก็ตรึกองค์พระเป็นตัวกระผม  และข้างในก็มีองค์พระอีกทีครับ  แม้จะไม่ชัดเหมือนในรอบ แต่กระผมก็ประคองใจอยู่กับองค์พระตลอดเวลาครับ

      สุดท้ายนี้ ขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่จัดโครงการอุปสมบทครูฯนี้ขึ้นมา เพื่อให้เราทุกรูปได้ศึกษาชีวิตสมณะ ฝึกฝนตนเองเป็นพระแท้ ได้นำหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นเด็กทั้งเก่งและดี
 
พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ  ในท่านั่ง Peace  Position 
 
พระธรรมสรณ์  เขมสรโณ  ในท่านั่ง Peace  Position

       ลูกขอน้อมถวายบุญจากการบวช ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองและบุญทุกบุญให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ หายจากอาการอาพาธ อายุขัยยืนยาว 200 ซาวปี๋ เป็นหลักธรรม-หลักใจ-หลักชัย ของลูกๆเสมอไป และจะขอปวารณาเป็นครูที่ดี จะเป็นกัลยาณมิตรให้แก่ลูกศิษย์และเพื่อนครู มีคุณธรรมนำความรู้ และจะกลับมาบวชเป็นลูกพระอีกครั้ง เมื่อปลดกังวลทางโลกได้แล้ว และจะขอบวชแบบวันต่อวันจนสิ้นอายุขัย ให้บวชอย่างนี้ทุกชาติไป สร้างบารมีติดตาม ตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อ หลวงปู่ คุณยายทุกชาติไป จนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรมครับ

            กราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงครับ
            พระธรรมทายาท ธรรมสรณ์  เขมสรโณ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 2หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 2

ผลการปฏิบัติธรรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง ตอนที่ 2ผลการปฏิบัติธรรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง ตอนที่ 2

ปรโลกนิวส์ ตอน ไม่น่าทำเจ้าดำเลย ตอนที่ 3ปรโลกนิวส์ ตอน ไม่น่าทำเจ้าดำเลย ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน