วิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญต่างๆทำกันอย่างไร


[ 14 พ.ค. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 

คำถาม: หากไม่เป็นการรบกวน ใคร่ของความกรุณาให้ท่านเล่าถึงวิธีการสร้างวัดพระธรรมกายโดยสังเขป และวิธีการบอกบุญในการสร้างวัดด้วย ทุนในการดำเนินงานในระยะเริ่มแรกมีเท่าไร ได้โดยศรัทธาจากการแสดงธรรมอย่างไร (พระที่เข้าอบรมธุดงค์มาฆบูชา 2529 เรียนถาม)

 
คำตอบ: ทุนเริ่มต้นมีเท่าไหร่ ตอบว่า จำได้ติดหูติดตาติดใจว่ามีอยู่ 3,200 บาท เป็นเงินเริ่มต้น พร้อมกับคณะดำเนินการ ฝ่ายชายก็มีอยู่ 10 กว่าท่าน ฝ่ายหญิงก็อีก 10 กว่าท่าน รวมแล้วไม่ถึง 30 คน แม้เงินจะน้อย แต่ว่าเราใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ยอมให้ตกให้หล่น
 
        ที่สำคัญที่สุดเมื่อรับบริจาคเพิ่มมาแล้ว ก็ทำตามสัญญาที่บอกกับประชาชนโดยเร็วพลัน ไม่เอาไปแช่เย็นไว้ จนกระทั่งเขาสงสัยว่า เอ...เจ้าอาวาสท่านกักเงินเอาไว้ทำไม เมื่อไรจะสร้างสักที สงสัยจะเตรียมเก็บไว้สึกกระมัง เรื่องจะสึกหรือไม่สึก กลายเป็นข้อสงสัยเราเสียแล้ว เพราะฉะนั้นได้เงินมาแล้วจึงต้องรีบทำ แต่เราก็ไม่ทำอย่างมีหนี้ บอกบุญเขามา พอได้ส่วนที่เป็นเสาเป็นหลังคาก็ลงมือสร้าง แต่ว่าเขายังไม่ได้บริจาคให้พอทำพื้น
 
วิธีการสร้างวัดพระธรรมกาย
วิธีการสร้างวัดพระธรรมกาย
 
        เพราะฉะนั้นขั้นต้นเราก็เอาดินเอาทรายลงไว้ก่อน สร้างหลังคาแล้วก็ใช้งานไปได้พักหนึ่ง พอมีเงินบริจาคมาอีก ก็เอาหินเกร็ดลงใช้กันได้อีกพักครึ่ง ต่อมาเขาบริจาคพื้นมาบ้างแล้ว แต่ยังได้ไม่ครบ พื้นปูนซีเมนต์แผ่นหนึ่งราคา 10 บาท 80 สตางค์ ถ้าปูเต็มพื้นที่จะต้องใช้งบประมาณเกือบล้านบาท แต่เมื่อยังหาเงินไม่ได้ ก็ค่อยๆ ปูกันไป ระหว่างนั้นก็บอกบุญเรื่อยไป
 
        “โยมช่วยบริจาคกันทีนะ ถ้ายังไม่บริจาค ก็ทนนั่งบนทรายกันไปก่อน” จะมาโทษอะไรกับเรา เราอุตส่าห์ช่วยดูแลการก่อสร้างให้นี่ก็ดีแล้ว นี่ทำให้โยมใช้นะ ถ้าพระใช้แค่กุฏิหลังนิดเดียวก็พอ แต่นี่ทำให้โยมใช้ เพราะฉะนั้นโยมไปหาเงินมาก็แล้วกัน พระจะทำให้ เราทำกันอย่างนี้ จะไม่ยอมทำอะไรที่เป็นการก่อหนี้ เพราะถ้าเราทำอะไรที่เป็นหนี้ เกิดเป็นอะไรตายไปในวันนี้ก็แบกหนี้แย่
 
        รับเงินจากประชาชนแล้ว พอจะทำอะไรลงไปได้ เราก็ทำรวบรวมจนกระทั่งได้เสาแล้ว ได้หลังคาแล้ว ลงมือทำเลย พื้นไม่ได้ก็ช่าง ไว้ว่ากันวันหลัง แต่ถ้าได้เสาแล้วโครงสร้างด้านบนยังไม่ได้ มีแต่เสาโด่เด่ๆ มันก็ไม่น่าดู อาจต้องรอเวลารวบรวมเงินสักระยะ ก็ต้องปรับกันให้พอสมควรแก่เหตุการณ์
 
        ที่ถามว่า ทุนในการดำเนินงานในระยะแรก ได้มาด้วยการแสดงธรรมอย่างเดียวหรือ? ตอบว่า ไม่ใช่ แต่เราได้มา 2 ทาง คือ
 
        1) ได้ด้วยการเทศน์ให้กับคนที่มาวัด แล้วเขามีจิตศรัทธาบริจาคให้
 
        2) ได้ด้วยการออกไปตามเจ้าภาพ ใครที่เป็นคนมีศรัทธาในพระศาสนา พอเรารู้เข้าเราก็ไปเชิญเขามา เขาก็มาบริจาคสร้างให้ เมื่อเขาสร้างให้แล้ว เราก็ใช้งานอย่างเต็มที่ รักษาความสะอาดอย่างดี
 
        ปรากฏว่าต่อมาเขาไปตามพรรคพวกมาสร้างเพิ่มให้อีกก็มีข้อสังเกตว่า สิ่งที่เราบอกว่าจะสร้างนั้นจะต้องมีประโยชน์ต่อส่วนรวมจริงๆ และเมื่อสร้างแล้วก็ต้องรักษาความสะอาดกันอย่างดี ในการเทศน์ก็ต้องเทศน์จนกระทั่งเขามั่นใจได้ว่า เรื่องนั้นเขาเอาไปใช้ในชีวิตจริงๆ ได้ ไม่ใช่สักแต่ว่าเทศน์ๆ เรื่องบอกบุญอย่างเดียว
 
บอกบุญญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาให้มาสร้างวัด
บอกบุญญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาให้มาสร้างวัด
 
        ยกตัวอย่างสักเรื่องก็แล้วกัน อย่างที่เรามาอบรมวันนี้เราพูดกันเรื่องการพัฒนาวัด จากเรื่องที่ได้ฟังมาตั้งแต่ต้น หรือกิจกรรมที่ทำมาเมื่อตอนบ่ายนี้ บางท่านดูแล้ว อาจสงสัยว่า เอ๊ะ..จะได้อะไร อ่อ..ได้สิครับ ไม่ต้องมากหรอกครับ เช่น กระดาษแผ่นนี้ ที่หลวงพ่อหลวงพี่ได้ไปแล้วช่วยเขียนส่งมาให้ อย่างน้อยหลวงพ่อหลวงพี่ก็ได้ความคิดกันแล้วว่า อ๋อ...กลับไปนี่ จะต้องทำแผนผังวัดให้ดีเสียใหม่ ขณะนี้โบสถ์อยู่ตรงไหน ศาลาอยู่ตรงไหน กุฏิอยู่ตรงไหน เราจะต้องไปวางแผนให้ใช้ได้สะดวก ต่อไปนี้จะสร้างอะไรก็ตามจะต้องมาขยับในกระดาษเสียก่อน ให้เห็นชัด แล้วจึงไปสร้างของจริงกัน
 
        พูดง่ายๆ ศึกครั้งนี้รบกันในแผ่นกระดาษก่อน คือเรียกประชุมกัน มาปรึกษากันในกระดาษแผ่นโตๆ โดยไปรังวัดที่ดินจริงๆ ของเรามา แล้วย่อสัดส่วนลงมาบนไม้อัด จากนั้นตัดกระดาษเป็นรูปศาลา เป็นรูปกุฏิ แล้วก็มาขยับเลื่อนเอา ใครมีความเห็นอย่างไรก็ว่ามา เรารบกันบนแผ่นกระดาษเสียก่อนแล้วจึงไปรบกับของจริง
 
        เพราะฉะนั้น ท่านสามารถนำเอาการอบรมครั้งนี้ไปใช้ได้เป็นประโยชน์พอสมควรทีเดียว หรือถ้าจะยิ่งกว่านี้ บางแห่งถ้าทำได้ ก็ลองทำดูนะ ของเราเมื่อเริ่มสร้างวัดเราเอาไม้มาทำแผนผังอย่างที่ว่านี้แล้วเอาดินน้ำมันมาปั้น เอากระดาษมาตัดเป็นรูปจำลองสิ่งก่อสร้างแล้วเอาครอบแก้วครอบพลาสติกมาครอบเอาไว้ จากนั้นก็เอาไปตั้งไว้ให้ชาวบ้านให้ประชาชนเขาได้รับรู้
 
        พอเขาเดินมาเห็นเข้า อ๋อ...จะสร้างโบสถ์มีลักษณะอย่างนี้ มีศาลาอย่างนี้ กุฏิอย่างนี้ แค่เขาเดินมาเห็นเข้า เขาว่า “เอ๊ะ...กุฏิน่ารักจังเลย มีเจ้าภาพหมดหรือยัง” ยังเลย “เอาไปเลยๆ ผมจะบริจาคสร้างให้ ราคาเท่าไหร่? โอ้ไม่ใช้น้อยเลยนะ” ก็ไม่เป็นไรนี่ โยมก็ไปตามญาติๆ มา สักพักเดียวคงได้หรอกน่า เขาก็ไปตามมาจริงๆ แล้วก็ได้จริงๆ
 
        การที่เราทำผังแบบจำลองเอาไว้ให้ เท่ากับบอกเขาว่า
 
        1) ได้รบกันมาแล้วบนแผ่นกระดาษ ได้ตกลงเห็นพ้องต้องกันแล้ว
 
        2) รู้แล้วว่าจะพัฒนาวัดตรงจุดไหน เห็นได้ชัดเจนแล้วว่ามีสัดส่วนอย่างไร
 
        3) ผังแบบจำลองกำลังบอกบุญแทนพระนะ โยมที่ผ่านไปผ่านมา ใครอยากจะรับส่วนไหนก็มาจองกันเลย
 
        ทั้งหมดที่อธิบายมานี้ อย่ามองข้ามข้อปลีกย่อยเหล่านี้นะครับ ทุกข้อเคยมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของการสร้างวัดพระธรรมกายมาแล้วทั้งนั้น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำอย่างไรวัดพระธรรมกายจึงสร้างได้ใหญ่โตอย่างนี้ทำอย่างไรวัดพระธรรมกายจึงสร้างได้ใหญ่โตอย่างนี้

ทำไมวัดพระธรรมกายจึงมีคนศรัทธามากทำไมวัดพระธรรมกายจึงมีคนศรัทธามาก

มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัดมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา