ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่


[ 18 พ.ค. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา  
 

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

พระธุดงค์...ที่พึ่งทางใจของทุกคน

พระธุดงค์...ที่พึ่งทางใจของทุกคน

    พุทธบุตรผู้กล้า จากศูนย์อบรมประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มต้นการเดินธุดงค์ธรรมชัย  จากวัดสันป่าสัก มุ่งหน้าไปยังอาศรมพระธรรมจาริกบ้านต้นลุงศรีดงเย็น อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตลอดเส้นทาง ชาวบ้านพากันออกมาถวายน้ำดื่ม-น้ำปานะอย่างล้นหลาม บางคนตั้งตัวไม่ทัน ต้องวิ่งออกมาที่ริมถนน แล้วก็ส่งเสียงตะโกนดังๆ ขอให้พระธุดงค์หยุดก่อน ขอถวายน้ำดื่มก่อน เกิดอาการบุญบันเทิงสนั่นเมืองเลยทีเดียว พอเดินห่างจากเขตชุมชน ก็ต้องเดินขึ้นเขา และได้มาเจอกับ “บ้านช้าง ปางใหม่ พาราไดซ์ รีสอร์ท” เจ้าของปางช้าง มีจิตศรัทธาถวายน้ำหวานเย็นชื่นใจ มีน้ำลำใย น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย และน้ำขิง พอพระธุดงค์ให้พรเสร็จ เจ้าของปางช้าง ถึงกับน้ำตาไหล เพราะปลื้มมาก แล้วก็นิมนต์ขอให้พระธุดงค์ ช่วยเดินลงไปเหยียบพื้นที่ด้านในปางช้าง เพื่อความเป็นศิริมงคล และให้ช้างทำความเคารพพระธุดงค์ด้วย
 
พระอธิการจำรัส  ชวนปญฺโญ  ประธานสงฆ์พระธรรมจาริก ประจำอาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น 
 
พระอธิการจำรัส  ชวนปญฺโญ
ประธานสงฆ์พระธรรมจาริก ประจำอาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น
 
พระอธิการจำรัส  ชวนปญฺโญ  ประธานสงฆ์พระธรรมจาริก ประจำอาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น
 

    พอคณะพระธุดงค์ไปถึงหมู่บ้านศรีดงเย็น ก็ต้องปลื้มจ๊าดนัก มีแฮงใจ๋นักขนาด เมื่อหลวงพ่อพระอธิการจำรัส ชวนปญฺโญ ประธานสงฆ์พระธรรมจาริก ประจำอาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น ออกมาคอยต้อนรับและเดินนำคณะพระธุดงค์ผ่านชุมชนบ้านศรีดงเย็น มุ่งหน้าสู่อาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น อย่างองอาจสง่างาม    ซึ่งชาวบ้านศรีดงเย็นจำนวนมาก ก็พร้อมใจแต่งตัวด้วยชุดประจำเผ่าสีสดใส มานั่งคอยโปรยดอกไม้หลากชนิด ล้างเท้า และเช็ดเท้าให้กับพระธุดงค์อย่างอบอุ่น โดยตั้งแถวนั่งรอตั้งแต่รั้วด้านนอกวัด ยาวไปจนถึงอุโบสถเลยทีเดียว
 
เทพบุตร-เทพธิดาชาวดอย ให้การต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างนอบน้อม 
 
เทพบุตร-เทพธิดาชาวดอย ให้การต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างนอบน้อม
 
เทพบุตร-เทพธิดาชาวดอย ให้การต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างนอบน้อม

   
      หมู่บ้านศรีดงเย็น เป็นหมู่บ้านนานาชาติ ประกอบด้วยคนหลายชนเผ่า เช่น ชาวลีซูหรือลีซอ, ชาวอาข่า, ชาวม้ง ชาวปกาเกอะญอ, ชาวไทยใหญ่ และคนพื้นราบ  ผู้ใหญ่บ้านพ่อหลวง สวัสดิ์  สืบอภิชาติสกุล เล่าว่า “ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังนับถือผีนะครับ มีผีน้ำ ผีภูเขา ผีเจ้าป่าเจ้าเขา การมีพระธุดงค์มาอย่างนี้ แม้ชาวบ้านส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ว่าพระธุดงค์เป็นใคร แต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นการปลูกจิตสำนึก ให้ชาวบ้านได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากขึ้น ได้รู้วิธีใส่บาตร รู้วิธีไหว้พระ และถือเป็นครั้งแรกในหมู่บ้านที่ได้ใส่บาตรกับพระธุดงค์มากอย่างนี้ครับ แล้วก็เป็นครั้งแรกที่รวมตัวกันมาฟังเทศน์จากพระธุดงค์ ทำให้ชาวบ้านได้ความรู้ในสิ่งที่ยังไม่เคยรู้ ได้รู้จักพระพุทธศาสนามากขึ้นครับ แล้วในวันพัฒนาพระธาตุทันใจ ซึ่งรกร้างมาเป็นร้อยปี ชาวบ้านทั้งที่เป็นชาวพุทธและชนเผ่าที่นับถือผี พากันมาช่วยพัฒนาเยอะมากๆ ก็เป็นครั้งแรกในหมู่บ้านนะครับที่มีการพัฒนาวัดแบบนี้ แสดงว่าชาวบ้านตื่นตัวมาก ท่านสมาชิก-อบต.ยังบอกเลยครับ ว่ากระแสในชุมชนดีมาก ชาวบ้านพูดกันเยอะเลยว่าพระท่านมาดีนะ อยากให้ท่านมาอย่างนี้อีกบ่อยๆ อยากให้ทาง อบต.ประสานให้มีพระธุดงค์มาอีกครับ”
 
ความสว่างที่ปกคลุมยอดดอย 
 
ความสว่างที่ปกคลุมยอดดอย
 
 
ความรักในพระพุทธศาสนา กำลังงอกงามในดวงใจพี่น้องชาวดอย
 
ความรักในพระพุทธศาสนา กำลังงอกงามในดวงใจพี่น้องชาวดอย

    พระอธิการจำรัส ชวนปญฺโญ ประธานสงฆ์พระธรรมจาริก ประจำอาศรมบ้านต้นลุงศรีดงเย็น ฝากคำชื่นชมมาว่า“ชาวบ้านทั้งลีซู อาข่า ไทยใหญ่ พื้นราบ ตื่นเต้นกันมากที่ได้เห็นพระธุดงค์มาโปรด ซึ่งพระธุดงค์ทุกรูปล้วนน่าชื่นชม ตื่นเช้าก็ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม ช่วงสายก็พัฒนาวัด ตอนบ่ายก็เทศน์สอน ตกเย็นก็สวดมนต์-นั่งสมาธิ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับพระพุทธศาสนา ทำให้ชาวบ้านได้เข้าถึงพระ เข้าใจในพระพุทธศาสนามากขึ้น ตื่นตัวอยากให้ลูกให้หลานของตัวเองได้บวช ได้ทำอย่างพระธุดงค์แบบนี้ การกระทำของพระธุดงค์นั้น...ชนะใจชาวบ้าน และยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมจาริกอีกด้วย เพราะชาวบ้านได้เห็นแล้ว ว่าพระภิกษุสงฆ์นั้นมีความสำคัญอย่างไรต่อชุมชน”
   
เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย

 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท ประครอง สนฺติธโรผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท ประครอง สนฺติธโร

สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 8สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 8

ปรโลกนิวส์ ตอน นักล่า ชะตาขาดปรโลกนิวส์ ตอน นักล่า ชะตาขาด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน