ฮือฮา! ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ เช้า 6 มิ.ย.2555


[ 6 มิ.ย. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ รวมภาพเช้านี้
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ดาวศุกร์ Venus 
 
ภาพดาวศุกร์
 
        ดาวศุกร์ เป็นดาวที่มีภาพลักษณ์ภาพนอกคล้ายโลกมากที่สุด เนื่องจากขนาด มวล ความหนาแน่นและองค์ประกอบของธาตุต่างๆ มีความคล้ายคลึงกับโลกมาก แต่สิ่งที่ทำให้โลกและดาวศุกร์มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงก็คือ ชั้นบรรยากาศซึ่งดาวศุกร์มีก๊าซที่หนาแน่นมาก จนกระทั่งเราไม่สามารถมองทะลุชั้นบรรยากาศลงไปถึงพื้นผิวของดาวศุกร์ได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ธรรมดา นอกจากนั้นบรรยากาศที่หนาแน่นนี้ยังเป็นตัวการเก็บกักความร้อนไว้ในดาวศุกร์ด้วย ทำให้ดาวศุกร์มีอุณหภูมิและความดันสูงกว่าโลกของเรามาก พร้อมกันกับการกักอุณหภูมิไว้ บรรยากาศที่หนาแน่นยังสะท้อนแสงส่วนมากที่มาจากดวงอาทิตย์ออกไปด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมดาวศุกร์จึงเป็นดาวที่สว่างมากที่สุดบนท้องฟ้ายามค่ำคืนนั่นเอง
 
        สิ่งที่น่าแปลกอีกประการหนึ่งของดาวศุกร์ คือ การหมุนรอบตัวเองที่ช้ามาก และเป็นการหมุนที่กลับทิศทางกับการหมุนโดยทั่วไป โดยที่หนึ่งวันของดาวศุกร์จะยาวนานถึง 117 วันของโลก และถ้าเราสามารถไปอยู่บนดาวศุกร์ได้ เราจะเห็นดาวอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก และดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันออกอันเนื่องมาจากการหมุนกลับทิศทางของดาวศุกร์
 

ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

à¸<!-- WP_SPACEHOLDER -->าพถ่ายฝีพระหัตถ์ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์"

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" ผ่านกล้องโทรทรรศน์
โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเวลา เวลา 09.43 น.
วันที่ 6 มิ.ย. 2555 ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เขาชะโงก จ.นครนายก
 
ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ จาก USA.

         หลังจากที่เกิดปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ในวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ผู้คนบนโลกต่างเฝ้ารอคอยการกลับมาของปรากฏการณ์นี้อีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในช่วงศตวรรษนี้ โดยจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เป็นชุดที่ 5 ของปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของชุดนี้ จากทั้งหมด 18 ครั้ง

      ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ดาวศุกร์เคลื่อนที่ผ่านตำแหน่งโหนดใต้ และเริ่มสัมผัสที่ขอบด้านนอกทางด้านตะวันออกของดวงอาทิตย์ค่อนไปทางเหนือในเวลา 05:09:29 นาฬิกา เมื่อเวลาผ่านไป 17 นาที 57 วินาที ดาวศุกร์เพิ่มผ่านเข้ามาบนหน้าดวงอาทิตย์ทั้งดวง และเมื่อเวลา 05:27:26 นาฬิกา ดาวศุกร์จะเคลื่อนมาถึงกึ่งกลางของเส้นทางการผ่านหน้า ดาวศุกร์เคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ไปจนเริ่มสัมผัสขอบทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของดวงอาทิตย์ในเวลา 11:32:15 นาฬิกา และสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 11:49:46 นาฬิกา

        สำหรับผู้สังเกตการณ์การณ์ในประเทศไทย (ตามเวลาท้องถิ่น ที่กรุงเทพมหานคร) จะเห็นดวงอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบฟ้าในเวลา 05:49 นาฬิกา แต่ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์จะเริ่มสัมผัสที่ 1 ในเวลา 05:09:29 และสัมผัสที่ 2 ในเวลา 05:27:26 ผู้สังเกตการณ์ที่อยู่ในประเทศไทยจะไม่เห็นช่วงที่ดาวศุกร์เริ่มสัมผัสที่ 1 และสัมผัสที่ 2 แต่จะเห็นดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์พร้อมกับดวงอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบฟ้า ในการเกิดปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ครั้งนี้ดาวศุกร์ใช้เวลาเคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ทั้งหมด 6 ชั่วโมง 39 นาที 58 วินาที แต่ผู้สังเกตการณ์ที่อยู่ในประเทศไทยจะเห็นปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ครั้งนี้นานถึงเกือบ 6 ชั่วโมง

ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ธ์

ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2547
ภาพถ่ายโดย คุณตระกูลจิตร จิตตไสยะพันธ์

ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ เช้า 6 มิ.ย. 2555

ประมวลภาพภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ เช้า 6 มิ.ย. 2555
 
 
ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์  จากเชียงใหม่
 
à¸<!-- WP_SPACEHOLDER -->าพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์9.14 à¸<!-- WP_SPACEHOLDER -->าพจาก space station ขอบดาวคมกริบ  ไม่มีการรบกวนจากบรรยากาศ
 
ภาพดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ เวลา 9.14 เช้านี้
ภาพจาก space station ขอบดาวคมกริบ  ไม่มีการรบกวนจากบรรยากาศ
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์  จาก nasa
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ เช้า 6 มิ.ย 2555
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์

ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์

ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
ข่าวปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์
 
      ข่าวปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์-สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ตั้งกล้องฯ หน้าสวนราชพฤกษ์เชียงใหม่ รับปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ พร้อมจนเจ้าหน้าที่-นักดาราศาสตร์ อธิบายปรากฏการณ์เต็มที่ ท่ามกลางเยาวชนแห่ดูกันคับคั่ง-เชียงใหม่
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (6 มิ.ย.55) ว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ได้นำกล้องดูดาว และอุปกรณ์การชมปรากฏการณ์นี้มาให้บริการแก่ผู้ที่สนใจที่บริเวณลานด้านหน้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ รวมทั้ง ผศ.ดร.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ มาร่วมให้ความรู้ แนะนำวิธีการชมปรากฏการณ์ครั้งนี้อย่างถูกต้อง ท่ามกลางเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มาร่วมชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก
      
       ทั้งนี้ ชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือหลายจังหวัดถือว่าโชคดีแม้ว่าคืนที่ผ่านมาจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง แต่เมื่อถึงเช้าวันนี้มีเมฆบางๆ แต่ในช่วงเวลา 07.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวศุกร์เริ่มโคจรเข้ามาในดวงอาทิตย์แล้ว ท้องฟ้าก็เปิดสภาพอากาศสดใสสามารถชมปรากฏการณ์ได้อย่างชัดเจน ขณะที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ก็จะจัดกิจกรรมไปจนถึงช่วงเที่ยววัน ที่ปรากฏการณ์ครั้งนี้จะสิ้นสุดลง

แต่สำหรับผู้ที่พลาดโอกาสจะมาชมด้วยตนเอง ทางเว็ปไซด์ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ภาพพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป นครศรีธรรมราชภาพพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป นครศรีธรรมราช

ภาพพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป อุบลราชธานีภาพพิธีตักบาตรพระ 12,600 รูป อุบลราชธานี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์