กว่าจะมาเป็นพระพี่เลี้ยงดวงตะวันของจักรวาล


[ 18 ก.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย



  พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
ตอน...กว่าจะมาเป็นพระพี่เลี้ยง...ดวงตะวันของจักรวาล

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท สุธี  วิสุทฺโธ อายุ 22 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยง ประจำอยู่ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทอง  อ.เมือง จ.อ่างทองครับ
 
พระธรรมทายาท สุธี  วิสุทฺโธ พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทอง  จ.อ่างทอง 
 
พระธรรมทายาท สุธี วิสุทฺโธ
พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทองจ.อ่างทอง
 

         ก่อนมาบวช ผมทำงานอยู่ฝ่ายช่างดูแลซ่อมแซมเครื่องจักรกลในโรงงานแถวอยุธยาครับ ทำงานได้ไม่ถึงปี โรงงานก็ถูกน้ำท่วมต้องพักกิจการ แต่พอย้ายไปทำงานที่ใหม่ได้ไม่นาน ก็เจอกับภาวะโรงงานรัดเข็มขัด...ต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วน ผมซึ่งเป็นพนักงานใหม่จึงมีแนวโน้มที่จะถูกเลิกจ้าง แล้วก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด นอกจากจะมีปัญหาเรื่องงานแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องหัวใจอีก ผมไม่ได้เป็นโรคหัวใจนะครับ แต่ผมกับคนข้างกาย...เกิดอาการจูนกันไม่ติด คุยกันทีไรเป็นทะเลาะกันทุกที ผมเลยเบื่อ ไม่เข้าใจว่าทำไมชีวิตถึงได้ตกๆ หล่นๆ ทำอะไรไม่ขึ้น เรื่องงานก็แย่ เรื่องความรักก็ยุ่ง ตอนนั้นจิตใจหม่นหมองมาก ครั้นจะกลับไปอยู่ที่บ้าน ก็กลัวพ่อกับแม่จะผิดหวังครับ ผมเลยขอพักใจไปอยู่กับเพื่อนที่อ่างทองแทน ก็พอดีช่วงนั้นเพื่อนรับงานเทปูนที่วัดโพสะโสภณเอาไว้ ผมเลยไปช่วยทำงานแก้เซ็งครับ ในขณะที่กำลังตั้งอกตั้งใจเทปูนอยู่นั่นเอง หูมันก็แว่วได้ยินเสียงลุงคนหนึ่งมาแต่ไกล กำลังพูดชวนคนนั้นคนนี้บวช ผมเลยยืนฟังอยู่ห่างๆ แล้วก็ไม่รู้เป็นไงครับ ทั้งๆที่แกไม่ได้ชวนผมบวชสักคำ แต่ผมอยากบวชมาก เลยขอให้เพื่อนเข้าไปถามลุงให้หน่อยว่าถ้าผมจะบวชต้องทำยังไง ลุงแกก็ไม่รอช้า รีบเอาใบสมัครมาให้ผมเซ็นทันที หลวงพ่อครับ ตอนที่เขียนใบสมัคร จิตใจผมเบิกบานยังไงบอกไม่ถูก เขียนไป คิดไป ว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้เราจะได้โกนหัวได้บวชเป็นสามเณร แล้วก็จะได้บวชเป็นพระ ผมรู้สึกว่าความทุกข์ ความหม่นหมองในใจหายไปหมดเลย ตั้งแต่วินาทีนั้นโลกก็กลับมาสดใส จิตใจปลอดโปร่ง มีแต่ความแช่มชื่นครับ

        พอพ่อกับแม่รู้ว่าผมจะบวช ท่านดีใจมาก พ่อแอบไปพูดกับน้องสาวว่า พ่อปลื้มนะดีใจมากที่ผมจะบวชให้ ผมเลยฝากน้องสาวไปบอกพ่อว่า ให้พ่อรอรับบุญจากพระลูกชายได้เลย พระลูกชายจะส่งบุญให้โยมพ่อ-โยมแม่ทุกวันเลย

          แต่หลวงพ่อครับ ตั้งแต่เกิดมา ผมไม่เคยใช้ชีวิตร่วมกับคนเยอะๆมาก่อนครับ แถมยังต้องทำอะไรเหมือนกัน พร้อมเพรียงกัน ทำให้ผมอึดอัดจนเกือบจะถอดใจกลับบ้าน แต่ผมก็อดทนจนได้มาบวชเป็นสามเณรที่วัดพระธรรมกาย เดชะบุญมากครับ ที่ช่วงนั้นตรงกับช่วงเดินธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทองคำพอดี สามเณรทุกศูนย์อบรมทั่วประเทศ ต้องมารวมตัวอยู่ที่วัดพระธรรมกายทั้งหมด คราวนี้ผมยิ่งต้องอยู่ในกลุ่มคนที่มากกว่าเดิมหลายเท่า แต่หลวงพ่อครับ พิธีกรรมงานบวชทำให้ผมปลื้มมาก ทำให้ผมมองเห็นความงดงามของหมู่คณะ และรู้สึกว่าความสามัคคี-ความพร้อมเพรียงกันเป็นเรื่องดี พอเริ่มเปิดใจ ผมก็ค่อยๆซึมซับธรรมะ มีความสุขในการฝึกฝนตนเองให้เป็นพระแท้ ไม่ว่าพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงสอนอะไร ผมจะเชื่อฟังทุกอย่างครับ แล้วผมก็เพิ่งรู้ว่าชีวิตที่ผ่านมากว่า 20 ปี ผมทำผิดมากกว่าทำถูก อะไรที่เคยคิดว่าถูก  พอเอามาเทียบกับความรู้ทางพระพุทธศาสนาแล้ว ถึงได้รู้ว่าบาป อย่างเช่น ผมคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร แต่จริงๆแล้วบาปมาก แถมยังมีนรกเป็นที่ไปอีกด้วย เพราะเรากำลังทำลายร่างกายที่โยมพ่อ-โยมแม่ให้มาเพื่อให้เราใช้ทำความดี  พอมาบวชในโครงการของหลวงพ่อ   ผมถึงเลิกสูบบุหรี่ได้ ทั้งที่แต่ก่อนพยายามเลิกยังไงก็ไม่สำเร็จครับ แล้วหลวงพ่อยังสอนให้ผมรู้จักเป้าหมายชีวิต สอนให้รู้เรื่องวิบากกรรม    ทำให้รู้ว่าบุญ-บาปเป็นตัวกำหนดชีวิต ทำให้ผมไม่กล้าทำบาปเลยครับ

        นอกจากนี้ผมยังเอาธรรมะดีๆที่หลวงพ่อสอน ไปแนะนำโยมพ่อ-โยมแม่ด้วยนะครับ ท่านยังขอนิมนต์ให้ผมไปอยู่ที่วัดใกล้บ้านด้วยครับ แต่ผมบอกกับท่านว่าผมอยากช่วยงานหลวงพ่อก่อน อยากอยู่ที่วัดพระธรรมกายเอาความรู้ติดตัวไปให้ได้มากๆก่อนครับ

        ผมขอฝากไปถึงนาคธรรมทายาท ขอให้ทุกท่านมีความอดทน ขอให้ตั้งใจเอาดี อย่ามัวอึดอัด คิดมาก เพราะเวลามีแต่จะเดินไปข้างหน้า ขอให้รีบกอบโกยธรรมะดีๆไปให้ได้มากที่สุดจะดีกว่าครับ แล้วถ้าเราตั้งใจบวช อานิสงส์ก็จะเกิดกับเรา เราเองจะเป็นคนที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดครับ

        หลวงพ่อครับ ชีวิตสมณะ เป็นชีวิตที่มีคุณค่ามาก ผมมีความสุขตลอดเวลาที่ได้ห่มผ้าเหลือง แล้วผมก็มีคำ สอนของมหาปูชนียาจารย์คอยสอนใจ ซึ่งผมไม่เคยทิ้งการนั่งสมาธิ ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรผมจะมีหลวงปู่อยู่ในศูนย์กลางกายเสมอครับ ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ให้โอกาสผมได้บวช คำสอนของหลวงพ่อทุกคำ เป็นแรงผลักดันให้ผมบวชมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ผมจะขอทุ่มเทแรงกายแรงใจ จะแน่วแน่ในเส้นทางธรรม ช่วยหลวงพ่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาตลอดไป แบบชาติต่อชาติครับ
 
รับชมวิดีโอ
 
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 1

ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2

ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน