ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2


[ 19 ก.ค. 2555 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2
 
 
 ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   
 
 
         คำถามข้อที่ 2  วิบากกรรมอะไรที่ทำให้ตาข้างซ้ายของโยมพ่อบอดสนิท   ก่อนที่ตัวท่านจะเสียชีวิตประมาณ 3 เดือนครับ
 
    คำตอบ....สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตาข้างซ้ายของโยมพ่อของลูกบอดสนิทก่อนที่ตัวท่านจะเสียชีวิตประมาณ 3 เดือนนั้นทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวท่านได้เคยทำให้สุนัขตาบอดในหลายภพหลายชาติก่อนๆ ได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกับวิบากกรรมที่ตัวท่านได้เคยทำให้คู่อริตาบอดในภพชาติที่ผ่านๆ มา
 
ในหลายภพหลายชาติก่อนๆท่านได้เคยทำให้สุนัขตาบอด 
 
ในหลายภพหลายชาติก่อนๆ ท่านได้เคยทำให้สุนัขตาบอด
 
 
         เรื่องก็มีอยู่ว่าในหลายภพหลายชาติก่อนๆ ซึ่งหมายถึงภพชาติที่ตัวท่านได้เคยทำให้สุนัขตาบอด  ตัวท่านได้เกิดเป็น “ กุลบุตรสุดหล่อ ” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง  
 
วันหนึ่งขณะที่ตัวท่านกำลังแล่เนื้อวัวตากแห้งจู่ๆ ก็มีน้องหมาตัวหนึ่งแอบมาไปรับประทานแบบหน้าตาเฉย 
 
วันหนึ่งขณะที่ตัวท่านกำลังแล่เนื้อวัวตากแห้ง
จู่ๆ ก็มีน้องหมาตัวหนึ่งแอบมาไปรับประทานแบบหน้าตาเฉย
 
        อยู่มาวันหนึ่งในขณะที่ตัวท่านกำลังแล่เนื้อวัวที่ตายแล้วก็นำมาตากแห้ง เพื่อที่จะนำไปขายและก็เก็บไว้รับประทานเอง จู่ๆ ก็มีน้องหมาตัวหนึ่งแอบมาเอาเนื้อวัวของท่านที่ตากทิ้งไว้ไปรับประทานแบบหน้าตาเฉยโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตตัวท่านเลยสักนิดเดียว และเมื่อโยมพ่อของลูก ได้เหลือบไปเห็นน้องหมาตัวนั้นกำลังรับประทานเนื้อวัวของท่านที่ตากอยู่อย่างเอร็ดอร่อย ตัวท่านก็เลยรีบวิ่งไปไล่น้องหมาตัวนั้นในทันที ซึ่งก็ทำให้น้องหมาตัวนั้นเกิดอาการตกใจแล้วก็รีบเผ่นหนีไปอย่างรวดเร็ว
 
คว้าไม้มาด้วยความตั้งใจว่าจะขอฟาดปากสักที แต่ไม้กลับไปโดนที่ตาข้างซ้ายของน้องหมาจนถึงขั้นบอดสนิท
 
คว้าไม้มาด้วยความตั้งใจว่าจะขอฟาดปากสักที
แต่ไม้กลับไปโดนที่ตาข้างซ้ายของน้องหมาจนถึงขั้นบอดสนิท

        แต่พอเวลาผ่านไปได้สักพักหนึ่งน้องหมาตัวเดิมก็ได้ย้อนกลับมาแอบเอาเนื้อวัวที่ตัวท่านตากไว้ไปรับประทานอีกครั้ง ทันทีที่โยมพ่อของลูก ได้เหลือบไปเห็นน้องหมาตัวเดิม ที่กำลังรับประทานเนื้อที่ตัวท่านตากไว้ ตัวท่านก็รู้สึกโกรธน้องหมาตัวนั้นเป็นอย่างมาก แล้วตัวท่านก็ไม่รอช้าได้รีบไปคว้าไม้มาด้วยความตั้งใจว่า “จะขอฟาดปากของน้องหมาแรงๆ สักที เพื่อจะได้สั่งสอนให้น้องหมานั้นเข็ดหลาบ แล้วจะได้ไม่กลับมากินเนื้อของท่านอีก” แต่ผลกลับปรากฏว่าไม้ที่ตัวท่านฟาดไปนั้นกลับไปโดนที่ตาข้างซ้ายของน้องหมาตัวนั้นเข้าอย่างจัง ซึ่งก็เป็นผลทำให้ตาข้างซ้ายของน้องหมาตัวนั้น เกิดอาการบอบช้ำอย่างรุนแรง จนกระทั่งถึงขั้นบอดสนิทในที่สุด
 
ในภพชาติที่ผ่านๆ มาได้เกิดเป็กุลบุตรที่ชอบดื่มน้ำเมาเป็นชีวิตจิตใจ 
 
ในภพชาติที่ผ่านๆ มาได้เกิดเป็กุลบุตรที่ชอบดื่มน้ำเมาเป็นชีวิตจิตใจ

        และด้วยวิบากกรรมดังกล่าว หรือวิบากกรรมที่ตัวท่านได้ทำให้ตาข้างซ้ายของน้องหมาตัวนั้นบอดสนิทในหลายภพหลายชาติก่อนๆ นี้เองจึงได้กลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวโยมพ่อของลูกนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมาจนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้ และนอกจากวิบากกรรมดังกล่าวแล้วก็ยังมีวิบากกรรมในอีกภพชาติหนึ่งที่ตัวท่านได้เคยทำให้คู่อริตาบอด ได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกันในภพชาติปัจจุบันนี้
 
        เรื่องก็มีอยู่ว่า ในภพชาติที่ผ่านๆ มา โยมพ่อของลูกได้เกิดเป็น “ กุลบุตรที่ชอบดื่มน้ำเมาเป็นชีวิตจิตใจ ”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ตัวท่านและกลุ่มเพื่อนๆ ที่มีอัธยาศัยชอบดื่มน้ำเมาเหมือนๆ กัน ก็ได้ชวนกันไปดื่มน้ำเมาอยู่ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในยุคนั้น

โยมพ่อของลูกได้หวดไม้ไปที่บริเวณศีรษะของคู่อริจนทำให้ตาข้างซ้ายของคู่อริเกิดอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงจนถึงขั้นมองไม่เห็นในที่สุด
 
โยมพ่อของลูกได้หวดไม้ไปที่บริเวณศีรษะของคู่อริ
จนทำให้ตาข้างซ้ายของคู่อริเกิดอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงจนถึงขั้นมองไม่เห็นในที่สุด
 
        ซึ่งในขณะที่โยมพ่อของลูก ในภพชาตินั้นและกลุ่มเพื่อนๆ ของท่านกำลังดื่มน้ำเมากันจนเมามายอยู่นั้น   กลุ่มของท่านก็เกิดมีปากเสียงกับนักเลงอีกกลุ่มหนึ่ง แล้วการโต้ตอบปะทะคารมกันระหว่างนักเลงทั้งสองกลุ่มก็ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น แล้วก็มากขึ้นไปเรื่อยๆ  จนกระทั่งในที่สุด นักเลงทั้งสองกลุ่มก็ได้เกิดการทะเลาะวิวาทและลงมือลงไม้กันอย่างรุนแรง ซึ่งในช่วงจังหวะที่นักเลงทั้งสองกลุ่มกำลังกระชับวงล้อมกันอยู่นั้นเองโยมพ่อของลูกก็ได้หวดไม้ไปที่บริเวณศีรษะของคู่อริ แต่ไม้เจ้ากรรมที่ตัวท่านหวดไปนั้นกลับไปกระแทกที่บริเวณเบ้าตาข้างซ้ายของคู่อริ จนทำให้ตาข้างซ้ายของคู่อริเกิดอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงจนถึงขั้นมองไม่เห็นในที่สุด
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าว จึงเป็นเหตุทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้มีตาข้างซ้ายบอดสนิทก่อนที่ตัวท่านจะเสียชีวิตประมาณ 3 เดือน 
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าว จึงเป็นเหตุทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้
ตาข้างซ้ายบอดสนิทก่อนที่ตัวท่านจะเสียชีวิตประมาณ 3 เดือน

       ด้วยวิบากกรรมดังกล่าว หรือวิบากกรรมที่โยมพ่อของลูกได้ทำให้ตาข้างซ้ายของคู่อริบอดสนิทในภพชาติที่ผ่านๆ มา นี้เองจึงได้กลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวโยมพ่อของลูกนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมาจนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้ และเมื่อวิบากกรรมดังกล่าวได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกับวิบากกรรมที่ตัวท่านได้ทำให้ตาข้างซ้ายของน้องหมาบอดสนิทในหลายภพหลายชาติก่อนๆ จึงเป็นเหตุทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้โยมพ่อของลูกต้องมีตาข้างซ้ายบอดสนิทก่อนที่ตัวท่านจะเสียชีวิตประมาณ 3 เดือนเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง  

        คำถามข้อที่ 3  วิบากกรรมอะไรที่ทำให้โยมแม่ต้องลำบากมาตั้งแต่เด็กและก็ไม่ได้เรียนหนังสือครับ

       คำตอบ.....สำหรับบุพกรรมที่ทำให้โยมแม่ของตัวลูกต้องลำบากมาตั้งแต่เด็กและก็ไม่ได้เรียนหนังสือนั้นทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวท่านได้เคยมีความตระหนี่แล้วก็ไม่ได้สั่งสมบุญ อีกทั้งตัวยังได้ใช้แรงงานข้าทาสบริวารอย่างหนักและก็ไม่ยอมให้พวกเขาได้เรียนหนังสือในหลายภพหลายชาติก่อนๆ ได้ช่องตามมาส่งผล
   
ในหลายภพหลายชาติก่อนๆโยมแม่ได้เกิดเป็นเศรษฐีนีที่มีความตระหนี่และไม่ชอบที่จะสั่งสมบุญกุศลใดๆ เลย
 
ในหลายภพหลายชาติก่อนๆโยมแม่ได้เกิดเป็นเศรษฐีนี
ที่มีความตระหนี่และไม่ชอบที่จะสั่งสมบุญกุศลใดๆ เลย 
 
       เรื่องก็มีอยู่ว่าในภพชาติดังกล่าว   โยมแม่ของลูกได้เกิดเป็น “ เศรษฐีนี ” ที่มีข้าทาสบริวารอยู่เป็นจำนวนมาก   แม้ว่าตัวท่าน จะเป็นเศรษฐีนีที่มีฐานะร่ำรวยมากๆ ก็ตาม   แต่ถึงกระนั้นตัวท่านกลับเป็นคนที่มีความตระหนี่และไม่ชอบที่จะสั่งสมบุญกุศลใดๆ เลย  

ในภพชาติก่อนหน้าจะมาเกิดเป็นเศรษฐีนีตัวท่านป็นคนยากจน 
 
ในภพชาติก่อนหน้าจะมาเกิดเป็นเศรษฐีนีตัวท่านป็นคนยากจน
จึงได้หมั่นสั่งสมบุญแล้วก็อธิษฐานจิตว่า ขอให้ตัวท่านเกิดมามีฐานะร่ำรวย
 
       ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ทำให้โยมแม่ของลูก ได้เกิดเป็นเศรษฐีนีที่มีฐานะร่ำรวยแต่มีความตระหนี่นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะในภพชาติก่อนหน้าภพชาติที่ตัวท่านจะได้มาเกิดเป็นเศรษฐีนี ตัวท่านได้เกิดเป็น “กุลธิดา” ที่มีฐานะยากจน และด้วยความที่ตัวท่าน เป็นคนยากจนและก็ต้องลำบากมาตั้งแต่เด็ก ด้วยเหตุนี้เองตัวท่านจึงได้หมั่นสั่งสมบุญแล้วก็อธิษฐานจิตอยู่เป็นประจำว่า “ ในภพชาติต่อๆ ไปขอให้ตัวท่านเกิดมามีฐานะร่ำรวย ” แต่ด้วยความที่ตัวท่านไม่ได้อธิษฐานจิตล้อมกรอบเอาไว้ให้ดีว่า “ ขอให้ตัวท่านอย่าได้มีความตระหนี่   แล้วก็ขอให้รักในการสั่งสมบุญสร้างบารมี ”  ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ในภพชาติต่อมา หรือภพชาติที่ตัวท่านได้เกิดเป็นเศรษฐีนี ตัวท่านจึงเกิดมามีฐานะร่ำรวยตามความปรารถนาที่ตัวท่านได้ตั้งเอาไว้ แต่ตัวท่านกลับมีความตระหนี่และก็ไม่ชอบที่จะสั่งสมบุญกุศลใดๆ เลย 
 
ท่านไม่ยอมให้พวกข้าทาสบริวารเหล่านั้นได้เรียนหนังสือเลยแม้แต่คนเดียว 
 
ท่านไม่ยอมให้พวกข้าทาสบริวารเหล่านั้นได้เรียนหนังสือเลยแม้แต่คนเดียว

        นอกจากโยมแม่ของลูกจะเป็นเศรษฐีนีที่มีความตระหนี่และไม่ชอบสั่งสมบุญแล้ว ตัวท่านยังได้ใช้แรงงานข้าทาสบริวารอย่างหนัก จนทำให้ข้าทาสบริวารเหล่านั้นได้รับความลำบากเป็นอย่างมากอีกด้วย และด้วยความที่โยมแม่ของลูกก็มีความกลัวเกิดขึ้นมาในใจว่า  “ ถ้าหากพวกข้าทาสบริวารของท่านมีการศึกษาที่ดีแล้ว ตัวท่านก็จะควบคุมดูแลพวกเขาไม่ได้ ” ด้วยความกลัวที่มีอยู่ในใจของท่านนี้เองจึงทำให้ตัวท่านไม่ยอมให้พวกข้าทาสบริวารเหล่านั้นได้เรียนหนังสือเลยแม้แต่คนเดียว
   
 ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวได้ช่องตามมาส่งผล จึงเป็นผลทำให้โยมแม่ของลูกต้องลำบากมาตั้งแต่เด็ก 
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวได้ช่องตามมาส่งผล
จึงเป็นผลทำให้โยมแม่ของลูกต้องลำบากมาตั้งแต่เด็ก

         ด้วยวิบากกรรมดังกล่าว หรือวิบากกรรมที่โยมแม่ของลูกมีความตระหนี่แล้วก็ไม่ได้สั่งสมบุญ อีกทั้งตัวยังได้ใช้แรงงานข้าทาสบริวารอย่างหนัก และก็ไม่ยอมให้พวกเขาได้เรียนหนังสือในหลายภพหลายชาติก่อนๆ นี้เอง จึงได้กลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวท่านนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา แม้กระทั่งในภพชาติปัจจุบันวิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางลงไปแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่ตลอดเวลา   
 
       ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมดังกล่าวได้ช่องตามมาส่งผล จึงเป็นผลทำให้โยมแม่ของลูกต้องลำบากมาตั้งแต่เด็กและก็ไม่ได้เรียนหนังสือเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง
 
ส่วนว่าเรื่องราวของคำถามข้อต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรและมีคำตอบเป็นอย่างไรนั้น  
เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป    

รับชมวิดีโอ

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนที่ 2
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบ

จะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้งจะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้ง

ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน