จะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้ง


[ 20 ก.ค. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย


  พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
ตอน...จะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้ง

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    


กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

        กระผม พระธรรมทายาท สายัณห์  ยติวฑฺฒโน อายุ 25 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังปฏิบัติหน้าที่ เป็นพระพี่เลี้ยง ด้วยดวงใจที่สว่างสดใส อยู่ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพรครับ
 
พระธรรมทายาท สายัณห์  ยติวฑฺฒโน พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพร  อ.เมือง  จ.ชุมพร 
 
พระธรรมทายาท สายัณห์ ยติวฑฺฒโน
พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพร  อ.เมืองจ.ชุมพร
 

        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่ผมเรียนจบ ผมก็เปิดร้านรับซ่อมเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ส่วนแม่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างๆกันครับ ผมเป็นคนรักพ่อ-รักแม่มาก โดยเฉพาะกับแม่ ผมมักจะกอดท่าน หอมแก้มท่าน และบอกรักท่านเป็นประจำ บางทีแม่ขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ ผมจะแอบย่องเข้าไปกอดและหอมแก้มท่าน จนลูกค้าพากันอิจฉา ผมเป็นคนขยันทำมาหากิน ได้เงินมาเท่าไหร่ต้องยกให้แม่หมดเลยครับ เพราะผมวาดฝันเอาไว้ว่าจะต้องเก็บเงินให้ได้มากๆเอาไว้เลี้ยงพ่อ-เลี้ยงแม่ ผมอยากสร้างบ้านหลังใหญ่ๆให้แม่อยู่ อยากมีรถยนต์ดีๆ ให้แม่ขับ แล้วตอนอายุ 20 ปี ผมก็เคยบวชให้พ่อกับแม่ 1 พรรษา และอยู่รับกฐินด้วยนะครับ

        แต่แล้วความมืดมนก็มาเยือนชีวิต เพราะผมเริ่มเสพยา ตอนแรกผมเสพเพราะคิดว่าเป็นยาขยัน กินแล้วหายง่วง ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย สามารถซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทั้งวันโดยไม่เหนื่อยเลย พอทำงานได้มากขึ้นก็ได้เงินเยอะขึ้น มันก็เลยยิ่งทำให้ผมเสพมากขึ้น  ทำไปทำมา ก็กลายเป็นเสพติด คราวนี้จากที่เคยหาเงินได้เท่าไหร่ยกให้แม่ ก็กลายเป็นมีเท่าไหร่ เอาไปลงกับยาจนหมด ตอนนั้นผมเหมือนตกนรกทั้งเป็น จิตใจซัดส่าย ขาดสติ ทำงานไม่ได้ ถ้าขอเงิน แล้วแม่ไม่ให้ ผมจะบันดาลโทสะ ทำลายข้าวของจนพังกระจายเต็มบ้าน หลวงพ่อครับ ผมเคยสมัครไปเป็นทหารอยู่ 2 ปี เพราะอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่พอปลดประจำการกลับมาอยู่บ้าน ผมก็กลับไปสู่วงจรเดิมยิ่งเสพติดหนักกว่าเดิมอีกครับ

        ตั้งแต่ผมสูญเสียความดี ผมก็ไม่เคยเห็นแม่ยิ้มอีกเลย ส่วนพ่อจากที่ขี้บ่นตามประสาคนแก่ ก็กลายเป็นคนอมทุกข์ไม่พูดไม่จา ส่วนผมก็แทบจะไม่เหลืออะไรเลย ไม่เหลือแม้กระทั่งความภาคภูมิใจในตัวเอง ทำให้ผมคิดที่จะฆ่าตัวตายครับ

         ผมเดินออกจากบ้าน โดยคิดจะไปฆ่าตัวตายที่ไร่ แต่ก่อนจากไป ผมได้เหลียวกลับไปมองร้านก๋วยเตี๋ยวของแม่ แล้วผมก็เห็นโปสเตอร์ชวนบวชพระ 1 แสนรูป ติดเด่นอยู่ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวครับ รอยยิ้มของคนเป็นแม่ที่อยู่ในโปสเตอร์ เหมือนรอยยิ้มของแม่ตอนที่ผมหอมแก้มท่านเลยครับ
 
           แล้วแสงสว่างก็ส่องสู่ดวงใจของผมอีกครั้ง ผมวิ่งกลับไปหาแม่ บอกท่านว่าผมอยากบวช ตอนนั้นแม่ดีใจจนร้องไห้ ตัวผมเองก็ร้องไห้ แล้วแม่ก็รีบปิดร้านก๋วยเตี๋ยวทันที เพื่อพาผมไปสมัครบวชกับกัลยาณมิตร ชื่อ ป้าสังวาล ริมไธสงครับ ป้าสังวาลก็ใจดีมากๆช่วยเดินเรื่องให้ จนผมได้บวชครับ ซึ่งผมก็โกนหัวรอวันที่จะได้เข้าไปอยู่ในศูนย์อบรม...ล่วงหน้า 1 อาทิตย์เลยครับ

        การบวชในโครงการ 1 แสนรูป ได้ฉุดผมให้ขึ้นมาจากขุมนรก ยิ่งพอผมได้ศึกษาธรรมะ ได้นั่งสมาธิ ได้ฟังคำสอนจากหลวงพ่อและพระอาจารย์   ทำให้ผมรู้คุณค่าของชีวิต พอรู้ว่าเราเกิดมาเพื่อสร้างบุญสร้างบารมี ดวงใจของผมก็แย้มบานอีกครั้ง ตอนนี้ผมมีความสุขทุกวัน เป็นความสุขที่อะไรๆก็เทียบไม่ได้ แล้วโยมพ่อ-โยมแม่ของผมก็มีความสุขด้วย หน้าตาท่านผ่องใสมาก เจอหน้ากันทีไร ท่านจะเอาแต่ยิ้ม น้ำตาคลอตลอดเวลา ท่านมักจะบอกกับผมว่า “ถ้าลูกพระสามารถ-อดทนบวชฝึกตัวเองได้ ก็ขอให้บวชไปนานๆ” ซึ่งผมก็ตั้งใจเอาไว้ครับ ว่าจะเป็นพระแท้ให้โยมพ่อ-โยมแม่ได้บุญ ไปจนกว่าลมหายใจสุดท้ายของท่านครับ ผมอยากขอบคุณญาติโยมทุกคน ที่สนับสนุนโครงการบวช เพราะมีโครงการนี้ ผมจึงได้ความเป็นคนกลับคืนมาอีกครั้ง ผมขอให้ญาติโยมทุกคนจงสุขทั้งกาย ทั้งใจ สมปรารถนาในสิ่งที่ดีงามทุกประการเทอญ
 
          หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมมีคำสอนของหลวงพ่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทำแต่ความดี  ผมชอบรอยยิ้มของหลวงพ่อ  แล้วเวลาเห็นหลวงพ่อมาสอนในโรงเรียนอนุบาลฯทีไรผมจะรู้สึกอบอุ่นใจเสมอ ผมเองยังไม่คิดไม่ฝันว่าชาตินี้จะโชคดีได้มาเจอหลวงพ่อ ซึ่งเป็นครูที่ดีที่สุดในโลก ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุขัยยืนยาว อยู่กับทุกๆคนไปนานๆครับ ส่วนผมจะตั้งใจทำหน้าที่พระพี่เลี้ยงให้ดีที่สุด ไม่ว่าหลวงพ่อมีโครงการอะไร ผมก็พร้อมลุยอย่างเต็มที่ และจะขอบวชเป็นพระแท้ แบบวันต่อวัน ชาติต่อชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรมครับ 
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบปรโลกนิวส์ ตอน ครอบครัวธรรมปัตโต ตอนจบ

ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6

ปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีตปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน