ความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทภูริทัต จันทร์แก้ว


[ 24 ก.ค. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
 
ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม สามเณรธรรมทายาท ภูริทัต จันทร์แก้ว อายุ 49 ปี จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2 ครับ ก่อนมาบวชผมเป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมครับ ผมมาบวชด้วยความตั้งใจที่จะแสวงหาความรู้ที่แท้จริงในพระพุทธศาสนาเพื่อจะได้ช่วยหลวงพ่อดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาครับ เพราะที่ผ่านมา ผมได้ยินคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายในเชิงลบ แต่สิ่งที่ผมได้สัมผัสในครั้งแรกที่มาวัด เมื่อปี พ.ศ. 2551 ผมเห็นว่าสิ่งที่หลวงพ่อทำเป็นความคิดที่ดี เป็นการขยายพระพุทธศาสนาในเชิงรุก ดังนั้นจึงต้องคิดใหญ่-ทำใหญ่ในระดับโลกและจักรวาลครับ แต่ก่อนที่เราจะเป็นทนายแก้ต่างให้พระพุทธศาสนาได้ เราต้องศึกษาให้ถ่องแท้ ผมจึงตกผลึกในความคิดว่าเราต้องบวช ผมตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะศึกษาให้รู้ชัดว่าวัดพระธรรมกายสอนอะไร และอยากศึกษาถึงเรื่องราวในพระพุทธศาสนาให้เข้าใจอย่างแท้จริง   ไม่ใช่แค่อ้างอิงจากในตำราครับ
 
สามเณรธรรมทายาท ภูริทัต  จันทร์แก้ว บวชเพื่อศึกษาและดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา 
 
สามเณรธรรมทายาท ภูริทัต  จันทร์แก้ว
บวชเพื่อศึกษาและดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา

 

       หลวงพ่อครับ ผมปลื้มตั้งแต่ในวินาทีแรกที่ตัดสินใจบวช และปลื้มมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อได้เข้ามาอบรม โครงการบวชของวัดพระธรรมกาย เป็นโครงการที่จัดระเบียบเพื่อการสร้างคน แม้จะมีคนมาจากทั่วสารทิศ มาจากวัยที่ต่างกัน มีระดับความคิดแตกต่างกัน แต่โครงการนี้ได้หลอมรวมทุกคนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ผมมองว่า เป็นโครงการที่สร้างคนตั้งแต่ในระดับตัวบุคคล ไปจนถึงสร้างทีมที่มีคุณภาพครับ แล้วธรรมะจากหลวงพ่อ คำสอนดีๆจากพระอาจารย์ล้วนมีคุณค่า ผมได้เรียนรู้พระพุทธศาสนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ลึกซึ้งกินใจมากครับ

วินาทีแห่งความปลื้มล้นใจ

วินาทีแห่งความปลื้มล้นใจ 

    ในพิธีบรรพชา ภาพชายแมนแมนจากทุกสารทิศ ที่ยืนอยู่ ณ จุดเดียวกัน มีเป้าหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นปรากฏการณ์ทรงพลังที่ตราตรึงใจผม นึกทีไรขนลุกทุกทีครับ ความปลื้มของผมเริ่มต้นตั้งแต่ก่อนที่จะได้เวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ครับ เพราะผมได้ทำตามโอวาทของหลวงพ่อ ด้วยการนึกถึงหน้าโยมพ่อ โยมแม่ โยมพ่อตา โยมแม่ยาย และทุกๆคนในครอบครัว ผมนึกให้ทุกคนนั่งขัดสมาธิอยู่ในศูนย์กลางกายของผมครับ ผมรู้สึกดีมากปลื้มมาก แล้วในช่วงที่กำลังก้าวเท้าเพื่อเวียนประทักษิณอยู่นั้น ผมมีแต่ความตั้งใจที่จะบรรพชาให้ดีที่สุดเท่านั้น ในหัวของผมไม่มีเรื่องงาน ไม่มีเรื่องทางบ้านเลย  ใจผมจึงหยุดนิ่ง พอน้อมใจนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่ ภาพในใจของผมก็มีแต่หลวงปู่ ผมเห็นท่านนั่งสมาธิอยู่ในศูนย์กลางกายของผม ผิวกายของท่านเป็นแก้วใสๆทั้งองค์ครับ ทำให้ผมรู้สึกโล่ง มีใจที่เบาสบายตลอดเวลาครับ นอกจากนี้ ผมยังมีความปลื้มส่วนตัวที่พิเศษมากๆ นั่นคือการได้เป็นตัวแทนนาคธรรมทายาท ถวายพานพุ่มแด่พระอุปัชฌาย์ ซึ่งหลวงปู่กายแก้วก็ยังอยู่ในศูนย์กลางกายของผมครับ แล้วเมื่อถึงเวลากล่าวคำขอบรรพชา ผมได้เปล่งวาจาอย่างเต็มที่ และยังนึกถึงหลวงปู่กายแก้วได้เสมอ ทำให้ใจของผมพองโต มีใจน้อมรับอยู่กับการขอบรรพชาอย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้นครับ ไม่เพียงเท่านั้น ผมยังเป็นคนแรกในแถวที่ได้รับการคล้องอังสะ ซึ่งผมจะน้อมใจนึกถึงหลวงปู่กายแก้ว แล้วจึงค่อยๆน้อมตัวเข้าไปรับการคล้องอังสะจากพระอุปัชฌาย์ ผู้เป็นถึงราชบัณฑิต ทำให้ผมรู้สึกปลื้มล้นเป็นพิเศษ และคงจะปลื้มไม่รู้ลืมไปตลอดชีวิตครับ
 
วินาทีแห่งความปลื้มล้นใจ
 
วินาทีแห่งความปลื้มล้นใจ  

        ผมเชื่อว่าสามเณรธรรมทายาททุกรูป เป็นบุคคลไม่ธรรมดา การที่เราได้มาบรรพชาร่วมกันในโอกาสฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี ถือว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา แสดงว่าทุกรูปต้องมีบุญมาก และคงต้องเคยทำบุญร่วมกันมาก่อน เพราะหากจะฉลองพุทธชยันตีอีกครั้ง ก็ต้องรออีก 100 ปีข้างหน้า จึงจะมาบรรจบอีกครั้งครับ

       หลวงพ่อครับ สำหรับผมแล้ว ผมมองเห็นว่าโครงการบวชในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากหัวใจของหลวงพ่อ ที่อยากให้ทุกคนมีความสุข มีแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ผมขอถวายบุญที่เกิดจากความตั้งใจบวชแด่หลวงพ่อ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นผู้นำชัยของพระพุทธศาสนาตลอดไปครับ

รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีต ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีต ตอนที่ 2

ความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทศักดิ์ดา ถุงคำแก้วความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทศักดิ์ดา ถุงคำแก้ว

ปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีต ตอนที่ 3ปรโลกนิวส์ ตอน ฆ่าตัวตาย เพราะปากร้ายทวงหนี้ในอดีต ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน