ความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทฐิติวัฒน์ พูลสวัสดิ์


[ 27 ก.ค. 2555 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
 
ความประทับใจในวันบรรพชา โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 6

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

      กระผม สามเณรธรรมทายาท ฐิติวัฒน์  พูลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ก่อนมาบวช ผมเป็นทหารอากาศ ประดับยศนาวาอากาศเอกครับ ผมเคยเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาทหารอยู่ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ จากนั้นได้ลงไปปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารชุดปิดล้อมตรวจค้นอยู่ที่จังหวัดปัตตานี 3 ปี, ปัจจุบันได้ย้ายขึ้นมารับตำแหน่งเส อยู่ฝ่ายเสนาธิการหน่วยบัญชาการอากาศโยธินครับ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาผมเป็นทหารแห่งกองทัพไทยรับใช้ชาติมาอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ ณ เวลานี้ ผมพร้อมแล้วที่จะเป็นทหารแห่งกองทัพธรรมรับใช้พระพุทธศาสนาครับ
 
สามเณรธรรมทายาท ฐิติวัฒน์  พูลสวัสดิ์ จากกองทัพไทย...สู่การเป็นนักรบแห่งกองทัพธรรม 
 
สามเณรธรรมทายาท ฐิติวัฒน์  พูลสวัสดิ์
จากกองทัพไทย...สู่การเป็นนักรบแห่งกองทัพธรรม

 

    หลวงพ่อครับ โยมพ่อของผมเพิ่งจะเสียชีวิตไปได้ไม่นาน ผมจึงมีความคิดที่อยากจะบวชให้ท่าน ก็พอดีสามเณรภูริทัตมาชวนผมบวช ทีแรกผมยังไม่ทราบนะครับว่าท่านจะพาผมไปบวชที่ไหน แต่พอรู้ตอนหลังว่าเป็นโครงการ 1 แสนรูปของวัดพระธรรมกาย ผมปลื้มมาก เพราะตอนสมัยที่ยังเป็นนักเรียนนายเรืออากาศ เมื่อพ.ศ. 2528 ผมเคยมาอบรมระยะสั้นที่นี่ แถมยังเคยได้ยินคนข้างนอกพูดกันว่า ถ้ามาบวชวัดนี้จะได้เป็นพระแท้ เพราะเค้ามีหลักการที่แน่นอน มีแผนการอบรมเป็นลำดับขั้นตอน สอนตั้งแต่ขั้นต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด ตัวผมเองก็อยากจะรู้ว่าสิ่งที่ได้ยินมาจะจริง-เท็จแค่ไหนครับ แล้วพอได้เข้ามาอยู่ในโครงการแค่อาทิตย์เดียว ผมว่านี่แหละของแท้ เพราะแค่ 1 อาทิตย์ยังได้ประโยชน์มากขนาดนี้ แล้วถ้าบวชครบ 1 พรรษา จะได้อะไรดีๆ มากขนาดไหน

    ผมปลื้มในโครงการของหลวงพ่อทุกอย่างครับ ทั้งระเบียบวินัย คำสั่งสอน ไปจนถึงการนั่งสมาธิ และพิธีกรรมต่างๆ ก็จัดได้อย่างประทับจิตประทับใจ อย่างในวันขอขมาผู้ปกครอง เป็นวันที่ซึ้งที่สุดในชีวิตของลูกผู้ชาย ผมซึ้งใจจนน้ำตาซึม ดีใจกับตัวเองที่มีโอกาสได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าตอบแทนพระคุณพ่อ-แม่ พอมาถึงวันบรรพชาซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อ เกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นลูกผู้ชายมากมายมารวมตัวกันเพื่อจะบวช ผมปีติขนลุกไปหมด เป็นภาพที่มหัศจรรย์จริงๆ ครับ ผมแอบคิดในใจว่าประเทศไทยเราไม่ใช่ธรรมดานะ อีกไม่นานคนทั้งโลกต้องรู้จักเรา ในฐานะที่เราเป็นเมืองพุทธ เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกครับ ซึ่งตลอดพิธีกรรม ผมนึกถึงหน้าโยมพ่อ-โยมแม่ไว้ที่กลางใจ และน้อมท่านเข้ามาในกลางท้อง ทำให้ผมยิ่งปีติ เพราะถ้าไม่มีท่านทั้งสองก็จะไม่มีผมในวันนี้ หลวงพ่อครับ ผมเป็นคนที่ 3 ในแถว ที่ได้รับการคล้องอังสะ  แล้วในขณะที่กำลังเดินเพื่อกลับไปเข้าที่ ผมอธิษฐานและปวารณากับตัวเองในทุกย่างก้าวย้ำๆว่าเราต้องเป็นพระแท้ให้ได้ แล้วพอได้ครองผ้าเหลือง ใจผมก็นิ่งและสงบเป็นพิเศษ ซึ่งผมก็เฝ้ารอวันที่จะได้อุปสมบท ผมจะตั้งใจบวชให้ดีที่สุดเพื่อโยมพ่อ-โยมแม่ และเพื่อให้ญาติโยมที่สนับสนุนโครงการบวช ได้บุญร่วมกันเยอะๆ ครับ   

      ในหัวใจของผมเวลานี้ ผมอยากเอาสิ่งดีๆที่ได้รับจากการบวชไปถ่ายทอดให้ลูกน้องซึ่งเป็นข้าราชการทหาร แล้วถ้าโอกาสอำนวย ผมอยากเอาเข้าไปสอดแทรกไว้ในหลักสูตรวิชาทหารด้วย ผมคิดว่าถ้าทหารทั้งกองทัพไทย ได้เรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนาที่ลึกซึ้ง คงจะเป็นผลดีกับตัวทหารและประเทศชาติไม่ใช่น้อยเลยครับ

       หลวงพ่อครับ ผมปลื้มทุกวันที่ได้มาเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อ แล้วเมื่อวานนี้ก็ปลื้มเป็นพิเศษ ที่หลวงพ่อเมตตามาพบสามเณรที่ห้องแก้วสารพัดนึก ผมรู้ว่าหลวงพ่อไม่ค่อยแข็งแรง ดังนั้นการที่หลวงพ่อจะมาพบสามเณรแบบนี้เป็นเรื่องยาก แต่หลวงพ่อก็มา ทำให้ผมปลื้มว่าหลวงพ่อให้ความสำคัญกับพวกผม ตอนที่นั่งรอหลวงพ่อในห้องแก้วฯผมตื่นเต้นมากหัวใจเต้นตุ้บๆเลยครับ พอหลวงพ่อเดินทักทายสามเณรจนถึงแถวสุดท้าย ผมได้พนมมืออธิษฐานขอให้บุญของหลวงพ่อ คุ้มให้ผมได้เข้าถึงพระธรรมกายด้วยครับ แล้วพอหลวงพ่อนำนั่งสมาธิ ผมรู้สึกว่าใจมันสบาย เสียงของหลวงพ่อเย็นๆ หวาน เข้าไปในหัวใจ ตลอดเวลาที่หลับตา ผมสัมผัสได้ถึงความนิ่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและมีความสุขครับ ถ้ามีโอกาส หลวงพ่อมาพบพวกผมอีกนะครับ  สุดท้ายนี้ ผมขอปวารณาตัวเป็นลูกศิษย์ที่ดีของหลวงพ่อ จะตั้งใจฝึกฝนตนเองให้เป็นพระแท้ และจะบวชสองชั้นให้ได้ครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทพุทธินันท์ โพธิ์งามความประทับใจในวันบรรพชาของสามเณรธรรมทายาทพุทธินันท์ โพธิ์งาม

อาราเซลี่ ผจญแดนแห่งสันติภาพอาราเซลี่ ผจญแดนแห่งสันติภาพ

จดหมายจากใจพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยค พระมหาวิโรจน์ ญาณวิโรจโนจดหมายจากใจพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยค พระมหาวิโรจน์ ญาณวิโรจโน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน