คนที่จะเป็น Idol ของคนอื่นได้ควรมีคุณสมบัติอย่างไร


[ 14 ส.ค. 2555 ] - [ 18284 ] LINE it!

ข้อคิดรอบตัว
 
 
โดย พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ
เรียบเรียงจากรายการข้อคิดรอบตัว ทาง DMC
 
 
The Idol
 
        Idol คือ บุคคลหรืออะไรบางอย่างที่เราชื่นชอบและมีอิทธิพลต่อตัวเรา เช่น ศิลปิน ดารา นักร้อง ในดวงใจมักจะเป็น Idol ของกลุ่มวัยรุ่นทั้งหลาย จึงมักจะพยายามเลียนแบบพฤติกรรมหลายอย่างของ Idol ที่ตนเองชื่นชอบ ทั้งการแต่งกาย ทรงผม ลีลาท่าทาง เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีอิทธิพลต่อความคิด แนวทางการปฏิบัติตัว มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน
 

คนที่จะเป็น Idol ของใครหลายๆ คนได้ควรมีคุณสมบัติอย่างไร?

 
        หลักจริงๆ คือเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต ดีจนเป็นตัวอย่างที่เขาสามารถสร้างอนุสาวรีย์ให้เลย ดีในด้านต่างๆ ในบ้านเมืองที่เจริญแล้วเขาจะมีอนุสาวรีย์ค่อนข้างมาก เป็นด้านๆ ไป คนไหนประสบความสำเร็จในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เขาก็สร้างอนุสาวรีย์ให้ บางทีก็เป็นฮีโร่ของชาติ ของตำบล ของบ้านเมือง เขาจะพยายามเอาคนที่มีความดีที่ต้องการให้คนรุ่นหลังได้ดูเป็นแบบอย่าง ก็ทำรูปปั้นหรืออนุสาวรีย์ให้กระจายเต็มไปหมด นั่นคือรูปแบบของคำว่า Idol หรือ ฮีโร่ ดูเพื่อเอาเป็นแบบอย่าง สังคมใดนิยมคนแบบไหน ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้คนรุ่นหลังในสังคมนั้นเอาเป็นแบบอย่างตาม
 
        ยกตัวอย่าง อเมริกา เนื่องจากคนส่วนใหญ่อพยพมาจากยุโรป พอข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลขนาดนั้น ถ้าข้าวของมีไม่พอจะกลับมาซื้อที่ยุโรปก็ไม่ได้ เพราะไกลมาก เดินทางก็ลำบากมากในยุคนั้น ใครที่คิดค้นประดิษฐ์อะไรขึ้นมาได้แล้วทำให้คนได้รับความสะดวกสบาย สังคมจะยกย่องมากเลย ก็เลยส่งผลให้คนอเมริกามีนักประดิษฐ์คิดค้นเกิดขึ้นจำนวนมาก คนไหนกล้าหาญสามารถบุกเบิกดินแดนตะวันตกได้สำเร็จ ทุกคนจะเล่าขานชื่นชมยกย่อง เด็กรุ่นหลังเกิดมาก็ได้ยินได้ฟังแต่เรื่องเหล่านี้ ก็วางเป้าอนาคตตัวเองไว้จะเป็นนักผจญภัย ต้องเป็นคนกล้าหาญ เป็นนักประดิษฐ์คิดค้น ทุกคนต้องการเป็นนักวิทยาศาสตร์ พอเป็นอย่างนี้แล้วก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนสังคมอเมริกาให้เจริญก้าวหน้า นี่คืออิทธิพลของ Idol ที่ดี เราต้องการให้สังคมไปทางไหนก็จะไปทางนั้น Idol จะเป็นตัวนำให้คนตามอย่าง
 
        ฉะนั้นเรารู้แล้วว่า Idol จริงๆ คือ คนที่เป็นแบบอย่างได้ แต่ในปัจจุบันมันชักจะดูเบี่ยงเบนไปหน่อย กลายเป็นว่า นักร้อง ดารา นักแสดง ที่ดูเป็นที่สนใจของวัยรุ่นนั้นเรียกว่า Idol ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่ มันต้องโดดเด่นด้วยความดีจนกระทั่งสังคมยอมรับจริงๆ
 

การเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ ของผู้ที่เราชื่นชอบนั้นจะมีผลดีหรือเสียอย่างไรบ้าง?

 
        คนเราถ้านิยมยกย่องใครก็มีแนวโน้มจะเลียนแบบตามเขา ถ้าได้ Idol ดี เป็นคนมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมที่จะเป็นแบบจริง ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เขาเองไปในทางที่ถูกต้องดีงาม แต่ถ้าไปได้แบบอย่าง Idol ที่ไม่เข้าท่า ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ตัวเองไปทำตามเขาก็แย่ตามกันไป
 
        จะเห็นว่าคนในยุคปัจจุบันนี้ บางทีต้องการความสนใจ มันเกิดจากความเหงาในท่ามกลางฝูงชน เลยต้องการเรียกร้องความสนใจด้วยการแต่งตัวแปลกๆ ให้ดูแปลกตาและแตกต่างจากคนอื่น เพื่อให้คนสนใจโดยไม่รู้เลยว่าเขามองด้วยความรู้สึกอย่างไร จึงทำให้รูปแบบเรียกความสนใจมันผิดไป เดิมเขาเรียกความสนใจด้วยการทำความดีมากๆ จนคนยอมรับ ไปถึงไหนเขาก็สนใจเพราะต้องการดูเป็นตัวอย่าง
 
        แต่ตอนนี้เป็นยุคของการสื่อสารที่มันกว้างมาก ทำให้คนหันมาหาความสนใจด้วยความแปลกประหลาด หรือทำอย่างไรก็ได้ให้เป็นข่าว เพราะรู้สึกว่าถ้าเป็นข่าวก็จะดังขึ้นมา แบบนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งควรจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข
 
เราควรมีวิธีการในการเลือก Idol หรือบุคคลที่ชื่นชอบได้อย่างไรบ้าง?
 
        ถ้าเราปลูกฝังเยาวชนให้มีหลักในการคิด ว่าเราจะชื่นชอบชื่นชมใคร คนๆ นั้นควรมีคุณสมบัติอย่างไร
 
        1. คุณธรรม
 
        2. ความรู้ความสามารถ
 
        อย่างในด้านคุณธรรมก็คือเป็นคนดี มีน้ำใจ โอบอ้อมอารี จะเป็นคุณธรรมด้านใดก็แล้วแต่ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เราก็หยิบยกขึ้นมา ซึ่งคนที่มีบทบาทมากคือผู้ใหญ่ เช่น พ่อแม่ ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง บุคคลที่มีคุณธรรมความดีในด้านใดๆ ก็แล้วแต่ ที่ควรจะให้เด็กหรือเยาวชนบุคคลทั่วไปยึดถือเป็นแบบอย่าง เจริญรอยตาม
 
ผู้ที่เป็นดารา นักร้อง หรือศิลปิน ควรจะยึดถือคุณธรรมอย่างไรเพื่อเขาจะได้เป็นต้นแบบที่ดีได้?
 
        เราจะพบว่าดาราที่อยู่ได้ค่อนข้างยาวนานนั้น จะเป็นดาราที่ฉลาด คือรู้ว่าต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี ถ้าทำตัวเองให้ดี ไม่พูดอะไรให้เสียหาย อย่างนี้ความดังจะอยู่ยาว บางคนดังวูบวาบก็หายไปแล้ว บางคนก็เป็นดาวค้างฟ้าซึ่งมักมีความฉลาดคือ วางตัวดี ให้สังคมยอมรับ ฉะนั้นดาราที่ฉลาดจะต้องรู้จักฝึกตัวเอง วางตัวเองให้ดีด้วยบนแนวทางที่ถูกต้อง พ่อแม่ก็จะอุ่นใจ และคนเราแม้กระทั่งเด็กวัยรุ่นนั้นเขาก็พอแยกแยะได้ออกว่าคนไหนดีหรือไม่ดี แต่กระแสความแรงของการเห่อตามเพื่อนมันแรง ดาราคนไหนที่กระแสสังคมเป็นที่นิยมและเป็นคนดีด้วย ความนิยมภายในใจมันจะเพิ่มขึ้นมา ตรงส่วนนี้จะอยู่ได้ลึกและนาน
 
        ฉะนั้น ถ้าอยากจะเป็นดาราที่เป็นดาวค้างฟ้าได้ ก็ต้องฝึกตัวเองให้มีคุณธรรม เพราะอาชีพทุกอาชีพนั้น มันจะมีจุดอ่อนภายในตัวของมันอยู่ มีจุดแข็งก็มีจุดอ่อนอยู่ จุดอ่อนของอาชีพดารานักแสดงคือ ศีลข้อ 3 และ ข้อ 5 เพราะเป็นดาราแล้วมีคนนิยมชมชอบมาก ถ้าไม่ระวังแล้วละก็จะพลาดเรื่องศีลข้อ 3 มีแฟนหลายคน มีเรื่องราวที่ไม่ถูกต้อง กระแสก็จะตกวูบลงเลย ซึ่งโอกาสพลาดเรื่องศีลข้อ 3 นั้นมีมากกว่าอาชีพอื่น เพราะต้องทำตัวให้ดูดีตลอดเวลา ยิ่งไปแสดงหนังละครและส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องรัก ๆใคร่ๆ ทั้งนั้นด้วย
 
        ถ้าเราเองยิ่งเป็นคนของสังคม เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเรารู้ว่ามีแฟนคลับที่สนใจเราอยู่ เราจะต้องมีความรับผิดชอบต่อเขา ในเมื่อเรารู้ว่าพฤติกรรมของเราเองจะมีผลต่อคนจำนวนมาก ซึ่งดูว่าเราเป็นแบบอย่าง ทำไมเราไม่เอาตรงนี้สร้างบุญซะเลย เพราะถ้าเราเองทำตัวดีง่ายๆ ด้วย ทาน ศีล ภาวนา เราเองถ้ามีภาพว่าเป็นคนมีน้ำใจ ที่ไหนมีอะไรลำบากเดือดร้อนขึ้นมา เราช่วยเหลือเกื้อกูลจะได้ดึงแฟนคลับมาช่วยกันด้วย หรือการทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ อายุครบบวชก็บวชเป็นพระอย่างนี้เป็นต้น คนก็จะนึกถึงการทำความดีของเรา เราจะได้บุญหลายต่อเลย ในฐานะที่เป็นต้นบุญต้นแบบ จึงควรใช้โอกาสนี้ในการทำความดี จะทำให้ดาราคนนั้นมีบุญหนุนส่งให้เป็นดาวค้างฟ้า และจะอยู่ในใจประชาชนอย่างยาวนานเลยทีเดียว
 
ในสมัยพุทธกาลนั้นมีตัวอย่าง Idol ที่ดีให้ยึดถือเป็นแบบอย่างได้หรือไม่?
 
        สุดยอดของ Idol ก็คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีพร้อมทุกด้าน และพระอรหันต์สาวกทั้งหลาย แม้กระทั่งอุบาสกอุบาสิกาที่เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนา เช่น อนาถบิณฑิกเศรษฐี มหาอุบาสิกาวิสาขา เหล่านี้เป็นต้น ก็เป็นแบบอย่างที่ดีงามในฝ่ายของโยมที่ตั้งใจบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ใช่แค่ใช้ทรัพย์ตัวเองอย่างเดียวแต่ตั้งใจปฏิบัติด้วยจนเป็นพระอริยะบุคคล บางครั้งชีวิตมีขึ้นมีลงมีภัยมาถึงก็ยังหนักแน่นในธรรมทำความดีอย่างไม่ย่อท้อ เรื่องราวที่ถูกบันทึกไว้เหล่านี้เป็นแบบอย่างที่ดีงาม ใครเห็นเข้าก็อยากจะเอาอย่างตาม และเกิดกำลังใจในการทำความดี อิทธิพลของ Idol ที่ถูกต้องแท้จริงนั้นต้องเป็นอย่างนี้
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านเป็นแบบอย่างที่ดีพร้อมในทุกด้าน และพระอรหันต์สาวกทั้งหลาย
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านเป็นแบบอย่างที่ดีพร้อมในทุกด้าน และพระอรหันต์สาวกทั้งหลาย
 
        เราจะหาคนที่สมบูรณ์แบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นหายากในยุคปัจจุบัน ถ้าเป็นคนทางโลกโดยทั่วไปแต่ละคนจะโดดเด่นคนละอย่าง เช่น บางคนโดดเด่นในด้านความวิริยะอุตสาหะ ความเพียร ความเสียสละ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะสมบูรณ์แบบในทุกเรื่อง แต่เน้นประเด็นที่โดดเด่นของเขายกขึ้นมา ว่าเป็นความดีในด้านไหน แม้ว่าในบางเรื่องอาจมีข้อบกพร่องบ้างก็ตาม
 
        มีคนๆ หนึ่งชื่อ George Washington Carver เกิดมาเป็นทาส พออายุได้ประมาณ 10 ขวบ ก็มีการประกาศเลิกทาส ทำให้เขากลายเป็นไท แล้วเขาก็ค่อยๆ ไต่เต้าศึกษาเล่าเรียนเต็มที่ ต้องยืนหยัดด้วยตนเอง ตอนเกิดมานั้นชีวิตตัวเองต้องเป็นของคนอื่น แต่ตอนตายนั้นรัฐแอละแบมาในอเมริกาได้สร้างอนุสาวรีย์ให้เขา และกำหนดให้วันตายของเขาเป็นวันหยุดราชการของรัฐจนถึงปัจจุบัน เพราะเขาขวนขวายศึกษาจนกระทั่งจบมหาวิทยาลัย เป็นผู้ที่มีความสามารถมาก จนมหาวิทยาลัยเชิญให้เขาเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยต่อ ในยุคที่เพิ่งเลิกทาสใหม่ๆ เอาคนผิวดำเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยนั้นถือเป็นสถานะที่สูงส่งมาก เรียกว่าหาได้ยากเลย ถ้าไม่เก่งจริงๆ นั้นไม่ได้ แต่สุดท้ายก็เป็นบิดาแห่งเคมีการเกษตรของโลก คือเป็นผู้บุกเบิกสาขาวิชาหนึ่งของโลกขึ้นมาเลย คือเอาวิชาเคมีการเกษตร เช่น เอาน้ำมันถั่วลิสงมาทำเป็นเนยเทียม กาแฟเทียม ยาสระผม ผงซักฟอก ยาสีฟัน ยาขัดรองเท้า ฯลฯ แค่น้ำมันถั่วลิสงอย่างเดียวสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้เป็นร้อยๆ อย่าง เขาเป็นคนบุกเบิกสาขาวิชานี้ เรียกได้ว่าในโรงเรียนชนบทนั้น ความดีที่เขาทำไว้ใหญ่พอ จนผู้ยิ่งใหญ่ของโลกทั้งเศรษฐกิจและการเมืองทั้งหลายต้องการพบก็มาหาเขา และผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายเหล่านั้นจะให้เกียรติเขามาก เพราะรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองภูมิใจในทรัพย์ในอะไรต่างๆ สำหรับคนๆ นี้นั้นไม่มีความหมาย เพราะเขาเน้นที่ความดี สิ่งที่ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายเคยถือเป็นเครื่องถือตัว เมื่ออยู่ต่อหน้าคนๆ นี้แล้วไม่มีความหมายเลย
 
อนุสาวรีย์ของ George Washington Carver
อนุสาวรีย์ของ George Washington Carver
 
        เพราะฉะนั้นเมื่อคนๆ นี้ตายไปแล้ว มลรัฐถึงขนาดต้องสร้างอนุสาวรีย์ไว้ให้เลย และประกาศว่าวันตายของเขาคือวันหยุดราชการที่ทุกคนในรัฐนี้จะต้องระลึกถึง แม้ในปัจจุบันเป็นร้อยปีมาแล้วก็ตาม คนๆ หนึ่งที่เกิดมาจากทาสแล้วตายด้วยความยกย่องอย่างนี้ แบบนี้แหละ Idol ตัวจริง
 
        พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ท่านเขียนไว้ที่หนังสือประวัติของคนๆ นี้ว่า บุคคลผู้นี้เกิดมาไม่เป็นหนี้โลก คนบางคนเกิดมาอาศัยโลกแล้วเป็นหนี้โลก แต่คนแบบนี้เกิดมาแล้วไม่เป็นหนี้โลก ฉะนั้นเราเองเกิดมาชาติหนึ่งแล้วขอแค่ว่าเมื่อจากโลกนี้ไปแล้วไม่เป็นหนี้โลก ให้ทำสิ่งดีๆ เอาไว้ มันเป็นคุณกับตัวเราเอง และเป็นคุณต่อโลก เมื่อละโลกแล้วเราก็ไปดี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เมื่อผู้หญิงบริหารประเทศควรยึดหลักอย่างไรในการพัฒนาประเทศเมื่อผู้หญิงบริหารประเทศควรยึดหลักอย่างไรในการพัฒนาประเทศ

รับข้อมูลข่าวสารอย่างไรโดยไม่ตกเป็นทาสของสื่อต่างๆรับข้อมูลข่าวสารอย่างไรโดยไม่ตกเป็นทาสของสื่อต่างๆ

แม่น้ำโขงมีความสำคัญอย่างไรแม่น้ำโขงมีความสำคัญอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว