นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้ว


[ 27 ส.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

นีล แอลเดน อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong)
นีล อาร์มสตรอง มนุษย์ที่เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์คนแรกของโลก
 
นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้ว
 

วิดีโอ การเยือนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ในปี 1969
นำโดยนีล แอลเดน อาร์มสตรอง กับยานอพอลโล 11
 
นีล แอลเดน อาร์มสตรอง 
นีล แอลเดน อาร์มสตรอง เยือนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ในปี 1969
 
        นีล แอลเดน อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong) เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2473 เป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกัน และเป็นมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์คนแรกของโลก

       
นีล อาร์มสตรองเกิดที่รัฐโอไฮโอ จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย และเป็นนักบินทดสอบให้กับองค์การนาซามาก่อน เขาได้รับคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศเมื่อปี พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) และปฏิบัติภารกิจหลายภารกิจในโครงการเจมินีและโครงการอะพอลโล

          พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) เขาเป็นผู้บัญชาการของโครงการโครงการอะพอลโล 11 ซึ่งมีเป้าหมายนำยานไปจอดบนดวงจันทร์ โดยสมาชิกในทีมคือ เอ็ดวิน อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์

       เขากล่าวประโยคนี้เมื่อเหยียบลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์
   
    That's one small step for [a] man, one giant leap for mankind.
    นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ
 
 
นีล แอลเดน อาร์มสตรอง 
 
นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐฯ
ที่เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 82 ปี
 
      เมื่อ 26 สิงหาคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “นีล อาร์มสตรอง” นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 82 ปี ด้วยอาการติดเชื้อขณะเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจ

        รายงานข่าวระบุว่า “นีล อาร์มสตรอง” เคยเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังแพทย์พบอาการอุดตันที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจ ขณะที่ครอบครัวของ “นีล อาร์มสตรอง” ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาเสียชีวิตระหว่างการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจ และมีอาการติดเชื้อ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตที่ไหน แต่เขาก็เป็นเสมือนกับวีรบุรุษของชาวอเมริกันผู้ถูกละเลย เพราะได้ทำหน้าที่อย่างเต็มภาคภูมิให้กับประเทศชาติในฐานะนักบินขับไล่แห่งกองทัพเรือสหรัฐ นักบินทดสอบ และ นักบินอวกาศ
 
        โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปกับยานอวกาศ “อพอลโล 11” แล้วร่อนลงจอดบนดวงจันทร์ พร้อมกับลงไปเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2512 พร้อมกับเพื่อนนักบินอวกาศอีกคน “บัซ อัลดริน” ท่ามกลางผู้ชม 450 ล้านคนที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วโลก ซึ่งคำพูดแรกของเขาคือ นี่คือก้าวแรกของผู้ชายคนหนึ่ง แต่จะเป็นก้าวแรกของมนุษยชาติ

       ทางครอบครัวของอาร์มสตรอง ได้ออกแถลงการณ์ว่าด้วยการเสียชีวิตของเขา โดยกล่าวแสดงความเสียใจ และขอให้คนหนุ่มสาวทั่วโลกมองอาร์มสตรองเป็นตัวอย่างในการทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ

       "นีล อาร์มสตรอง ได้เป็นผู้ที่สนับสนุนแวดวงการบินและการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ มาตลอดชีวิตของเขา และไม่เคยสูญเสียความกระตือรือร้นในการตามหามัน"

นีล แอลเดน อาร์มสตรอง

นีล อาร์มสตรอง
เป็นมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์คนแรกของโลก

        "ในขณะที่เราโศกเศร้ากับการจากไปของชายที่ดีคนนี้ เราก็อยากเฉลิมฉลองชีวิตที่น่าอัศจรรย์ของเขาและหวังว่ามันจะเป็นตัวอย่างแก่คนหนุ่มสาวทั่วโลกให้ทำงานหนักเพื่อให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริง ยินดีที่จะแสวงหาสิ่งใหม่ๆ และไปให้ไกลกว่าข้อจำกัด และทำงานรับใช้แก่สิ่งที่ใหญ่กว่าตนเองโดยไม่เห็นแก่ตัว" แถลงการณ์ของครอบครัวอาร์มสตรองระบุ

        สำหรับประวัติของนีล อาร์มสตรอง เขาเกิดและเติบโตที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และมีความสนใจในการบินตั้งแต่เด็กๆ ต่อมา มีโอกาสเป็นนักบินร่วมรบในสงครามเกาหลีช่วงทศวรรษที่ 1950 และไม่นานหลังจากนั้น ได้เข้าร่วมเป็นนักบินทดสอบให้กับคณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติเพื่อการบิน (NACA)

        เมื่อปี 1962 เขาเข้าเป็นนักบินในโครงการของนาซ่า (NASA - องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ) จากนั้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 1969 ได้เป็นนักบินสั่งการภารกิจนำยานอวกาศอพอลโล 11 ขึ้นสู่ดวงจันทร์ นับเป็นครั้งแรกที่มนุษย์สามารถขึ้นไปเยือนดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังจากนั้น อาร์มสตรองไม่ได้บินขึ้นในยานอวกาศอีกเลย แต่ได้รับตำแหน่งเป็นอาจารย์ด้านวิศวกรรมการบินที่มหาวิทยาลัยซินนินาติ 8 ปี ก่อนที่จะมาเป็นโฆษกให้กับธุรกิจบางแห่งในสหรัฐ เช่น รถยนต์ไครสเลอร์ และเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้แก่บริษัทด้านวิศวกรรมและน้ำมันหลายแห่ง เขาอาศัยอยู่ในเมืองซินนินาติกับครอบครัวในช่วงบั้นปลายชีวิต  


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

โน๊ตขลุ่ยเพลงลอยกระทงโน๊ตขลุ่ยเพลงลอยกระทง

อินเทอร์เน็ต ประวัติอินเทอร์เน็ต ประโยชน์และการใช้งานอินเทอร์เน็ตอินเทอร์เน็ต ประวัติอินเทอร์เน็ต ประโยชน์และการใช้งานอินเทอร์เน็ต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว