โครงการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาวพุทธวัดพระธรรมกายและนักศึกษาไต้หวัน


[ 29 ส.ค. 2555 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2555
 
 
ครั้งแรกของชาวจีน...ในโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาวพุทธ
วัดพระธรรมกาย-นักศึกษาไต้หวัน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา     
 
 
         พวกเรา 5 คน เป็นนักศึกษาพุทธศาสนาจากไต้หวันได้มาฝึกงาน ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม พ.ศ.2555 พวกเราประทับใจการต้อนรับดูแลเป็นอย่างดีจากพระอาจารย์ และสาธุชนวัดพระธรรมกาย  สิ่งที่อยากจะขอบพระคุณมากที่สุดคือ  คุณครูไม่ใหญ่  ที่สอนลูกศิษย์ชาววัดพระธรรมกายได้อย่างดีเยี่ยม คอยช่วยเหลือดูแลพวกเราดั่งญาติสนิทไม่บกพร่องเลย พวกเราขอนำประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการฝึกงาน ถวายแด่คุณครูไม่ใหญ่ ดังนี้ 
 
เสียน หรง ได้มีโอกาสมาสัมผัสชีวิตสมณะด้วยการบวชเป็นพระภิกษุ  
 
เสียน หรง “ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวในแวดวงการก่อสร้างมาหลายปี มองเห็นความไม่แน่ของโลกและชีวิต 
ได้มีโอกาสมาสัมผัสชีวิตสมณะด้วยการบวชเป็นพระภิกษุ ”

        คนที่ 1 เสียน หรง กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสบวชในโครงการธรรมทายาทนานาชาติ (IDOP 10) ผมทึ่งในมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ที่จะรื้อสัตว์ขนสัตว์ และวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการเผยแผ่ของวัดพระธรรมกาย

        แม้ตอนนี้ผมจะลาสิกขาแล้ว แต่ประสบการณ์จากการบวชในครั้งนี้ ทำให้ผมเห็นคุณค่าของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ที่แท้จริง และจะนำเอาพระธรรมคำสอนไปใช้ในชีวิตประจำวัน หวังว่าในอนาคตจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาวพุทธทั้งสองนิกาย ระหว่างกันครับ”
 
หว่าน ถิง คุณครูสอนดนตรีโรงเรียนมัธยม
 
หว่าน ถิง คุณครูสอนดนตรีโรงเรียนมัธยม ในปีนี้เธอได้ตัดสินใจมาฝึกงานสอนภาษาจีน
ให้กับพระและโยมที่วัดพระธรรมกาย

        คนที่ 2 หว่าน ถิง กล่าวว่า “สิ่งที่ดิฉันประทับใจมากที่สุด คือ การได้มาที่มหาวิหารคุณยายอาจารย์ฯ ครั้งแรกเมื่อเห็นภาพคุณยายอาจารย์ฯ ทันใดนั้นความสบายก็ได้แผ่ไปทั่วร่างกาย เสมือนคนที่เดินอยู่ท่ามกลางเปลวแดดอันร้อนระอุแล้วเจอแหล่งน้ำเย็นเช่นนั้นเลยทีเดียว
 
ดิฉันนั่งอยู่ที่หาดทรายอันนุ่มนวล มีดวงอาทิตย์ส่องมาที่ตัว ฉันมีความสุขมาก ภายในไข่ไก่ฟองใหญ่นี้ก็มีตัวดิฉันเล็กๆอยู่ข้างใน   
 
ดิฉันนั่งอยู่ที่หาดทรายอันนุ่มนวล มีดวงอาทิตย์ส่องมาที่ตัว
ฉันมีความสุขมาก ภายในไข่ไก่ฟองใหญ่นี้ก็มีตัวดิฉันเล็กๆอยู่ข้างใน 

 
 
      ประสบการณ์นั่งสมาธิที่ดีที่สุด คือ เหมือนนั่งอยู่ที่หาดทรายอันนุ่มนวล มีดวงอาทิตย์ส่องแสงมาที่ตัว ฉันมีความสุขมาก ภายในตัวมีฟองไข่ไก่ที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนคลุมตัว ภายในไข่ไก่ฟองใหญ่นี้ก็มีตัวดิฉันเล็กๆอยู่ข้างใน ภายในท้องก็มีเปลือกหอยที่ฉันชอบมากที่สุด เมื่อกลับไปไต้หวันแล้วจะไปเล่าให้เพื่อนๆฟัง และจะใช้ความสามารถทางดนตรี ทำเพลงเพราะๆไปฝากชาวไต้หวันที่อยากจะนั่งสมาธิค่ะ”
 
ชู หลิง  ผู้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ ได้ทำหน้าที่สอนภาษาจีนที่วัดพระธรรมกาย  เธอได้ทุ่มเทออกแบบตำราเรียนที่รวบรวมคำศัพท์ทางพุทธศาสนาให้กับวัดพระธรรมกาย
 
ชู หลิง ผู้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ ได้ทำหน้าที่สอนภาษาจีนที่วัดพระธรรมกาย
เธอได้ทุ่มเทออกแบบตำราเรียนที่รวบรวมคำศัพท์ทางพุทธศาสนาให้กับวัดพระธรรมกาย

 
        คนที่ 3 ชู  หลิง กล่าวว่า “ดิฉันประทับใจมาก ที่วัดพระธรรมกายให้ความสำคัญในเรื่องการฝึกสมาธิ เน้นการฝึกฝนเพื่อเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของตน และได้รับความสุขอันเป็นนิรันดร์ สิ่งที่ยากจะลืม คือ การได้สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ที่มีความสามารถหลายๆรูป ได้เห็นศีลาจารวัตรอันงดงาม เห็นได้เลยว่าแต่ล่ะรูปล้วนให้ความสำคัญกับการฝึกสมาธิ ในด้านภารกิจเผยแผ่นั้นก็ทำกันอย่างทุ่มเท แม้ว่าดิฉันจะยังไม่มีโอกาสเข้าพบเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แต่การที่ท่านสามารถรวมคนเก่งๆมากมายให้กลายมาเป็นธรรมทายาทและทุ่มเททำงานพุทธศาสนาได้ พระภิกษุรูปนั้นต้องสุดยอดมากๆเลยค่ะ”  
 
ลีน่า  นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่ ผู้สนใจภาษาบาลี เป้าหมายของเธอคือ การแปลคัมภีร์บาลีเป็นภาษาจีน
 
ลีน่า  นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่
ผู้สนใจภาษาบาลี เป้าหมายของเธอคือ การแปลคัมภีร์บาลีเป็นภาษาจีน

        คนที่ 4 ลี น่า กล่าวว่า “เมื่อดิฉันได้มาถึงวัดพระธรรมกาย  ได้เห็นถึงความรุ่งเรืองในการศึกษาภาษาบาลี คัมภีร์อรรถกถาได้รับการแปลเป็นภาษาไทย มีการสอบเปรียญธรรม 9 ประโยค มีการเรียบเรียงคัมภีร์ฉบับบาลีอย่างเป็นระบบ ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าชาวไทยช่างโชคดีจริงๆ ไม่เหมือนตัวดิฉันเองที่ต้องเรียนหลายภาษากว่าจะเข้าใจความหมายในคัมภีร์ ขณะที่ชาวไทยสามารถเข้าใจพระธรรมอันทรงคุณค่าได้เลย ถ้าหากว่าดิฉันสามารถแปลธรรมะเป็นภาษาจีนได้แล้ว คงเป็นบุญลาภอันหาที่เปรียบไม่ได้ของพี่น้องชาวจีนทั่วโลกเลยทีเดียว”

เพ่ย อิง  นักศึกษาปริญญาโทของวิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่

เพ่ย อิง  นักศึกษาปริญญาโทของวิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่
คำสอนในพระพุทธศาสนาได้เปิดโลกทัศน์ของเธอให้กว้างขึ้น
ในอนาคตจะต้องแปลคำภีร์พุทธศาสนาเป็นภาษาจีนให้ได้


       คนที่ 5 เพ่ย อิง กล่าวว่า “การได้มาฝึกงานกว่า 2 เดือนที่วัดพระธรรมกาย ได้รับการดูแลเอาใจใส่ช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากหลายท่าน ในใจก็คิดว่าจะตอบแทนท่านเหล่านี้อย่างไร ในฐานะที่ตนเองเป็นนักศึกษาพุทธศาสนา เห็นว่าดีที่สุดคงจะต้องตอบแทนเป็นธรรมทาน และคำถามต่อไปนี่คือข้อสงสัยระหว่างที่มาฝึกงานที่นี่ ต้องขออภัยที่ถามสองคำถามนี้นะคะ เพราะว่าดิฉันต้องการที่จะเข้าใจวัดพระธรรมกายจริงๆ และแสดงถึงความเคารพจากดิฉันด้วยความจริงใจ
 
ชาวไต้หวันได้สวดมนต์ทำวัตรภาษาบาลีร่วมกัน
 
ชาวไต้หวันได้สวดมนต์ทำวัตรภาษาบาลีร่วมกัน

          คำถามข้อที่ 1 เป้าหมายสูงสุดในการปฏิบัติธรรม คือ  การได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน อยากถามว่า การปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายนั้น สามารถบรรลุมรรคผลได้อย่างไร? คำถามข้อที่ 2 การเข้าถึงพระธรรมกายที่เรียกว่า 18 กายนั้นหมายถึงอะไร?”
 
ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด คือ การได้นั่งหลับตา มองกลับเข้ามาในตัวเอง 
 
ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด คือ การได้นั่งหลับตา มองกลับเข้ามาในตัวเอง

       สุดท้ายนี้ พวกเราทั้ง 5 คน ยินดีที่จะนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงานตลอดสอง 2 เดือนนี้กลับไปแบ่งปันให้กับชาวไต้หวัน และหวังว่าในอนาคตจะมีนักศึกษาจากไต้หวัน มาฝึกงาน และรู้จักวัดพระธรรมกายมากยิ่งๆขึ้นไป 
 
ช่วยจัดภัตตาหารถวายพระ 3,000 วัด  วันสมาธิโลก  วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555
 
ช่วยจัดภัตตาหารถวายพระ 3,000 วัด
วันสมาธิโลก วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

       ในโอกาสพิเศษวันธรรมชัย พวกเราขอถวายหนังสือแสดงผลงานการฝึกงานแด่คุณครูไม่ใหญ่ จำนวน 3 เล่ม  ซึ่งทีมงานได้ทุ่มเทเอาชีวิตเป็นเดิมพัน อดหลับอดนอนตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในการทำหนังสือให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อตอบแทนวัดพระธรรมกาย
 
พระธรรมาจารย์หุ้ยหมิน อธิการบดีวิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่  
พระธรรมาจารย์หุ้ยหมิน อธิการบดีวิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่
ได้ให้เกียรติมาบรรยายเนื่องในวันธรรมชัย 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555 
หัวข้อเรื่อง “อดีตและอนาคตการศึกษาระดับสูงของพระพุทธศาสนาในประเทศจีน”

 
สะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนา 2 นิกาย 
 
สะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนา 2 นิกาย
วัดพระธรรมกาย ประเทศไทย และวิทยาลัยพุทธศาสนาฝากู่
 
หนังสือหลักสูตรเรียนภาษาจีน

หนังสือหลักสูตรเรียนภาษาจีน ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงของบุคลากรภายในวัดพระธรรมกาย โดยมีเนื้อหาดังนี้ บทสนทนาภาษาจีนสำหรับต้อนรับชาวต่างชาติ คำศัพท์ของวัดพระธรรมกาย บทให้พรของพระภิกษุ การนำปฏิบัติธรรมเป็นภาษาจีน ฯ
 
หลักสูตรเรียนภาษาบาลีเพื่อชาวจีนทั่วโลก
 
หลักสูตรเรียนภาษาบาลีเพื่อชาวจีนทั่วโลก โดยรวบรวมบาลีไวยากรณ์ที่ใช้บ่อย และตัวอย่างเสียง MP3 สามเณรท่องบาลีไวยากรณ์ พร้อมกับคำอธิบายภาษาจีน กำกับตลอด เพื่อให้ชาวจีนได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาบาลีแบบคนไทยที่มีระบบ
 
ชื่อหนังสือ “พวกเราอยู่ในวัดพระธรรมกาย”
 
ชื่อหนังสือ “พวกเราอยู่ในวัดพระธรรมกาย” เป็นหนังสือเล่มแรกที่ชาวต่างชาติเขียนแนะนำวัดพระธรรมกาย โดยบอกเล่าความประทับใจเรื่องของมหาปูชนียาจารย์ เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย วิธีการปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน และบุคคลที่ประทับใจ 
 
เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกวัดร้างกลางเมืองแม่ลาน้อยพลิกวัดร้างกลางเมืองแม่ลาน้อย

ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อยปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย

ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน