ผลการปฏิบัติธรรม ตอน นั่งสบายๆ นิ่งสบายๆ จะเห็นได้สบายๆ


[ 20 ก.ย. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2555
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทั่วไทย


 
ตอน นั่งสบายๆ นิ่งสบายๆ จะเห็นได้สบายๆ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท พิช  ปุญฺญารโม อายุ 31 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2  กลุ่ม 3 ครับ
 
การปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เจริญภาวนา 
 
พระธรรมทายาท พิช  ปุญฺญารโม
ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2

 

      ก่อนมาบวช ผมเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา เคยเป็นพนักงานในร้านดิวตี้ฟรี และเคยเป็นเจ้าหน้าที่แนะนำหนังสือที่นำเข้าจากต่างประเทศครับ ปกติผมชอบเข้าวัดทำบุญ ชอบตักบาตรพระตอนเช้า และชอบไปปฏิบัติธรรมถือศีล 8 ตามวัดที่ผมนับถือเป็นประจำครับ

       คืนหนึ่งผมเพิ่งเดินไปปิดไฟ เพื่อเตรียมเข้านอน แต่จู่ๆก็มีภาพพระสงฆ์รูปหนึ่งปรากฏขึ้นที่ผนังห้องครับ ผมเห็นหน้าท่านชัดมาก แต่ผมไม่รู้จักท่าน ผมเห็นภาพท่านอยู่ประมาณ 5 วินาทีภาพก็เลือนหายไป   ด้วยความอยากรู้ผมเลยไปเสิร์ชหาข้อมูลใน google โดยพิมพ์คำว่า “พระเกจิ” ผมค้นหาภาพพระเกจิไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็รู้ว่าพระสงฆ์ที่มาปรากฏให้ผมเห็น คือ หลวงปู่สด จนฺทสโร หลวงปู่วัดปากน้ำครับ แล้วไม่นานก็มีผู้นำบุญจากวัดพระธรรมกายมาชวนผมบวช พี่เค้าเอาใบโบรชัวร์ชวนบวชมาให้อ่าน ในนั้นมีภาพของหลวงปู่สดด้วยครับ ผมเลยคิดว่าภาพพระสงฆ์ที่ผมเห็นที่ผนังห้อง กับการชวนบวชในครั้งนี้ มันน่าจะลิ้งค์กัน ต้องสื่อความหมายอะไรสักอย่าง หลวงพ่อครับ ที่จริงตอนเรียนจบใหม่ๆผมเคยบวชแล้ว 1 ครั้ง แต่บวชตามธรรมเนียมแค่ 19 วัน พอมานึกๆดูก็รู้สึกว่าตัวเองยังบวชได้ไม่ดีเท่าไหร่ ผมเลยอยากบวชใหม่จะเอาให้ดีกว่าเดิม ซึ่งก็ประจวบเหมาะพอดีกับที่ผมกำลังจะลางานไปปฏิบัติธรรมด้วย ผมเลยคิดว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว งั้นลาออกจากงานไปบวชเลยดีกว่า และเพราะทุกอย่างมาบรรจบกันแบบนี้ จึงทำให้ผมได้มารู้จักวัดพระธรรมกาย และได้บวชเป็นหนึ่งในโครงการแสนรูปครับ

การปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เจริญภาวนา

ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ
พระธรรมทายาท พิช  ปุญฺญารโม



       ผมไม่เคยฝึกนั่งสมาธิตามแบบของวัดพระธรรมกายมาก่อนเลยครับ ที่ผ่านมาผมเคยฝึกแบบให้นั่งนิ่งๆไม่ให้เปลี่ยนท่า ถ้าปวดหรือชาก็ให้อดทน ทนไปเรื่อยๆจนถึงจุดหนึ่งมันจะเปลี่ยนจากความเจ็บปวดเป็นความสบายครับ แต่ที่วัดพระธรรมกายกลับสอนให้นั่งสมาธิโดยเริ่มต้นด้วยความสบาย ผมเลยไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเข้าถึงสมาธิได้จริงๆหรือเปล่า แต่ผมก็ทำตามโดยฝึกกำหนดใจนิ่งๆสบายๆที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 และนั่งไปเรื่อยๆ โดยไม่คิด ไม่กำหนดนิมิตอะไรเลย ตอนแรกก็ฟุ้งซ่านทั้งภาพทั้งเสียงวนเวียนอยู่เต็มหัว แต่มีอยู่วันหนึ่งนั่งแล้วนิ่งมาก ไม่ฟุ้งไม่มีภาพไม่มีเสียงในหัวเลย ใจมันสงบจนรู้สึกแปลกใจ แต่ผมก็นั่งนิ่งๆ สบายๆ ไปเรื่อยๆ สักพักใหญ่ๆ จากที่มืดๆ ก็กลายเป็นสลัวๆ แล้วก็สว่าง พอสว่างเท่านั้นผมก็เห็นอะไรสักอย่างกลมๆอยู่ตรงกลางท้องครับ พอดูไปนานๆลูกกลมๆก็ใสขึ้นและมีประกายแสงออกมา ยิ่งมีประกายแสงออกมามากเท่าไหร่ ผมก็จะยิ่งรู้สึกมีความสุขมากเท่านั้น ตอนนั้นผมคิดว่า ถ้าเราเห็นได้แล้ว ครั้งต่อๆ ไปเราก็ต้องทำได้อีก ผมเลยพยายามฝึกต่อ นั่งทุกวันแบบสบายๆและไม่คิดอะไร วันหนึ่งผมก็เห็นดวงแก้วอีก แต่คราวนี้มีขนาดเท่ากับลูกมะนาวผลเล็กๆ แล้วลักษณะของทรงกลมก็มีความคมชัดมาก พอดูเฉยๆ พักใหญ่ๆก็เห็นพระพุทธรูปสีขาวผ่านเข้ามาในดวงตาข้างขวา แล้วไหลตามกันลงไปที่ดวงแก้ว ทับกันไปเรื่อยๆ หลายองค์มาก แล้วดวงแก้วก็กลายเป็นพระพุทธรูปแก้วใสไปเลยครับ

       หลวงพ่อครับพระพุทธรูปที่ผมเห็นใสเป็นแก้วก็จริง แต่เหมือนมีสัมผัสที่มากกว่านั้น มีความนุ่มนวลที่ไม่รู้จะอธิบายยังไง แล้วยิ่งดูก็ยิ่งมีความสุข  ความสุขมันเกิดขึ้นมาเองแบบงงๆ สุขมากจนตัวเองยังไม่รู้เลยครับว่ามีความสุขกับเรื่องอะไร มันเป็นความสุขที่มากกว่าที่เคยพบเจอ แล้วความสุขก็แผ่ซ่านติดอยู่ในใจ ขนาดลืมตาแล้วก็ยังสุขไม่หายเลยครับ
 
การปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เจริญภาวนา

พระธรรมทายาท พิช  ปุญฺญารโม
ในท่า Peace Position



        สมาธิทำให้จิตใจผมสงบ แล้วความสงบก็ทำให้ผมคิดอะไรดีๆได้มากขึ้น สามารถควบคุมจิตใจ ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น และยังทำให้รู้จักยับยั้งชั่งใจได้อีกด้วย ผมจะใช้วันเวลาที่เหลือนี้ฝึกฝนตัวเองให้เป็นพระแท้ให้เต็มที่ที่สุด แล้วผมก็อยากเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจ ในการเดินธุดงค์ธรรมชัยบนกลีบดอกไม้ เพราะผมประทับใจถ้อยคำของหลวงพ่อที่เคยพูดไว้ว่า “การเดินธุดงค์ธรรมชัย ไม่ใช่แค่เป็นการเดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกไม้ที่ยาวที่สุดในโลกแบบธรรมดาๆ แต่นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการนำสันติภาพไปสู่ผู้คนบนโลก เพราะทุกคนบนโลกนี้สามารถนั่งสมาธิได้” หลวงพ่อครับ ผมจะรู้สึกปลื้มและทึ่งในสิ่งที่หลวงพ่อทำ ผมไม่คิดเลยว่าจะมีพระสงฆ์ที่จะสามารถทุ่มเททำอะไรดีๆเพื่อคนอื่นได้มากขนาดนี้ แล้วเป้าหมายของหลวงพ่อก็ยิ่งใหญ่มาก เพราะไม่ได้อยากให้คนแค่ในประเทศมีความสุข แต่อยากให้คนทั้งโลกมีความสุขด้วย สิ่งนี้ทำให้ผมศรัทธาในหลวงพ่อมาก ผมขอให้หลวงพ่อหายป่วยเร็วๆ ขอให้หลวงพ่อมีกำลังใจในการต่อสู้ เพื่อนำพาคนทั้งโลกได้พบกับสันติภาพ แล้วผมก็พร้อมที่จะช่วยหลวงพ่อเชิดชูพระพุทธศาสนา นำความสุขไปสู่คนทั้งโลกตลอดไปครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เพลงธรรมะ ฟังเพลงธรรมะออนไลน์
ศูนย์รวมเพลงธรรมะ สามารถดาว์นโหลดเพลงธรรมะได้ทั้ง Video และ MP3 FREE



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนที่ 5ปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนที่ 5

ปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนที่ 6ปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนที่ 6

ผลการปฏิบัติธรรม ตอน นิ่งได้จริง ก็ดิ่งไม่ยั้งผลการปฏิบัติธรรม ตอน นิ่งได้จริง ก็ดิ่งไม่ยั้ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน