จดหมายจากตัวแทนสามเณรทรงบาลีไวยากรณ์ สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู


[ 23 ก.ย. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2555
สามเณรทรงบาลีไวยากรณ์
 
 
จดหมายจากตัวแทนสามเณรทรงบาลีไวยากรณ์
 เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงครับ

      กระผม สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู อายุ 15 ปีครับ ลูกเณรมาจากจังหวัดอุบลราชธานี โยมแม่เคยบอกว่าลูกเณรมาวัดพระธรรมกายตั้งแต่อยู่ในท้องของโยมแม่แล้วครับ
 
สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู 
 
สามเณร สิทธิชัย  เดชคำพู
สามเณรเปรียญธรรม วัดพระธรรมกาย
 

       โยมพ่อและโยมแม่ได้ปลูกฝังให้ลูกเณรรักในการทำบุญตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญใส่บาตร สอนให้นั่งสมาธิ  โดยโยมพ่อโยมแม่จะมานั่งสมาธิเป็นต้นบุญต้นแบบให้กับลูกเณรด้วย อีกทั้งยังสอนให้ลูกเณรสวดมนต์ทำวัตรเช้า-ทำวัตรเย็น ทำให้ลูกเณรสวดมนต์ได้ตั้งแต่ยังเด็กครับ

       พอลูกเณรโตขึ้นก็เข้าเรียนตามปกติ คุณครูถามลูกเณรว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เพื่อนๆก็ตอบว่า อยากเป็นตำรวจบ้าง อยากเป็นทหารบ้าง แต่ลูกเณรไม่ได้ตอบอย่างเพื่อนๆครับ ลูกเณรตอบว่า โตขึ้นอยากเป็นพระ พอลูกเณรเรียนจบ ลูกเณรก็ได้บวชเป็นสามเณรที่ธุดงคสถานอุบลราชธานีครับ แล้วพระอาจารย์ พระมหาเสถียร สุวณฺณฐิโต ก็ชวนลูกเณรให้มาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกายครับ ซึ่งลูกเณรเองก็รอคอยโอกาสนี้มาตั้งแต่ยังเด็กแล้วครับ เพราะจะได้มาอยู่กับหลวงพ่อครับ  ในปีแรกที่ลูกเณรได้เข้ามาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกาย ลูกเณรได้ฝึกตัวได้รู้จักคำว่า  “วินัย เคารพ อดทน พี่น้อง น้ำใจ และความสามัคคี” เมื่อลูกเณรผ่านการฝึกตัวในขั้นแรกแล้ว ลูกเณรก็ต้องพบกับสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการเป็นสามเณร “เปรียญธรรม” วัดพระธรรมกาย นั่นคือ การศึกษาพระบาลีครับ และสิ่งที่สำคัญสำหรับการเรียนพระบาลี คือการทรงจำบาลีไวยากรณ์ ตอนแรกที่ลูกเณรเห็นหนังสือเล่มเล็กๆเล่มนี้ ลูกเณรไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ เพราะคิดว่าหนังสือเล่มเล็กนิดเดียวท่องแป๊ปเดียวเดี๋ยวก็คงจำได้ แต่พอได้ท่องเข้าจริงๆ โอ้โห หลวงพ่อครับทำไมจำยากจังเลยครับหลวงพ่อ ลูกเณรต้องแข่งกันตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อจะได้มีเวลาท่องจำมากขึ้น แล้วเวลาเดินไปฉันที่หอฉัน ลูกเณรก็จะเดินไปท่องไป แล้วเมื่อใดที่ว่างเมื่อนั้นก็จะหยิบขึ้นมาท่องทันที เรียกได้ว่า ลูกเณรมีบาลีไวยากรณ์ติดตัวติดใจตลอดเวลาเลยครับ ลูกเณรท่องบาลีไวยากรณ์จนถึงขนาดเก็บเอาไปท่องในฝันเลยนะครับ มีเพื่อนๆสามเณรบางรูปท่องไวยากรณ์จนละเมอท่องเลยก็มีครับ

       แล้วในที่สุดความเพียรก็ประสบผลสำเร็จ ตอนนี้ลูกเณรสามารถทรงบาลีไวยากรณ์ครบทั้ง 4 เล่ม รวมแล้วก็ 297 หน้าครับหลวงพ่อ เมื่อลูกเณรทรงบาลีไวยากรณ์ได้แล้ว ลูกเณรรู้สึกดีใจ ปลื้มใจ และภาคภูมิใจมากครับที่ลูกเณรสามารถทำในสิ่งที่เด็กวัยเดียวกันนั้นไม่มีโอกาสได้ทำ ตอนที่ลูกเณรฝึกท่องไวยากรณ์ช่วงแรก พี่เณรได้เล่าให้ลูกเณรฟังถึงคุณค่าของการทรงบาลีไวยากรณ์ว่า ผู้ที่สามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้ จะได้รับดวงแก้วจากหลวงพ่อ ซึ่งดวงแก้วนี้หลวงพ่อตั้งชื่อว่า “ดวงแก้วเกียรติยศ ได้มาด้วยเกียรติศักดิ์ของลูกผู้ชาย” ครั้งแรกที่ลูกเณรได้ยินชื่อนี้ ลูกเณรรู้สึกว่าความเพียรที่อยู่ในตัวของลูกเณรกำลังลุกโชนอยากที่จะทรงบาลีไวยากรณ์ให้ได้ในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ครับ

        การที่ลูกเณรสามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้สำเร็จ ตามที่ลูกเณรได้ตั้งใจไว้อย่างแน่วแน่นั้น สิ่งที่ช่วยให้ลูกเณรมีกำลังใจและกำลังความเพียร ท่านแรกคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ หลวงพ่อให้ความสำคัญกับการศึกษาพระบาลีมาก ลูกเณรก็ต้องทำฝันของหลวงพ่อให้เป็นจริงให้ได้ คือ “ยกชั้น พระบาลี” ครับ รองมาก็คือกำลังใจจากโยมพ่อโยมแม่ที่คอยส่งให้ลูกเณรมาโดยตลอด รวมไปถึงพระอาจารย์ที่คอยผลักดันให้ลูกศิษย์ก้าวไปสู่ความสำเร็จ แล้วที่ลืมไม่ได้คือพี่เณรที่คอยบอกทางที่ถูกต้องให้กับน้องเณร ทำให้น้องเณรได้ก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็ง และเพื่อนๆที่คอยประคับประคองกันและกันให้ได้ไปสู่ฝันที่ตั้งใจไว้ครับ
 
        หลวงพ่อครับ คุณโยมทั้งหลายครับ ได้โปรดกุมหัวใจเอาไว้ให้ดีครับ เพราะตอนนี้ลูกเณรและเพื่อนๆสามเณร สามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้ ยกชั้นหมดทั้งรุ่นแล้วครับและกำลังจะได้รับ “ดวงแก้วเกียรติยศ ได้มาด้วยเกียรติศักดิ์ของลูกผู้ชาย” จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ลูกเณรรู้สึกปลื้มอย่างที่สุดเลยครับ

       ท้ายที่สุดนี้ ลูกเณรขอให้หลวงพ่อหายป่วยไวๆนะครับลูกเณรขอให้หลวงพ่อได้อยู่เป็นต้นบุญต้นแบบ และเป็นกำลังใจของลูกเณรไปนานๆ นะครับ หลวงพ่อ ลูกเณรขอสัญญาว่า ลูกเณรจะต้องสอบยกชั้นพระบาลีให้จงได้ จะนำความภาคภูมิใจมาถวายหลวงพ่อครับ และสามเณรก็ขอให้คุณโยมทุกท่านช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนาตลอดไป และขอให้หมั่นศึกษาธรรมะ ขอให้ได้ถึงแก่นแท้ คือวิชชาธรรมกายทุกท่านเลยครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนจบปรโลกนิวส์ ตอน ท่านเทพธิดากิมเอง ตอนจบ

เตรียมปลื้มล้นใจกันอีกครั้งกับ ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ฯ ปีที่ 2เตรียมปลื้มล้นใจกันอีกครั้งกับ ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ฯ ปีที่ 2

ผลการปฏิบัติธรรมตอน เริ่มต้นแบบว่างๆ ปลายทางมีดวงแก้วผลการปฏิบัติธรรมตอน เริ่มต้นแบบว่างๆ ปลายทางมีดวงแก้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน