พ่อฉันเป็นรัฐมนตรีคลัง


[ 1 ต.ค. 2547 ] - [ 18271 ] LINE it!

CASE  STUDY
พ่อฉันเป็นรัฐมนตรีคลัง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    คุณพ่อของลูก เกิดในครอบครัวของผู้มีฐานะดีถึงระดับเจ้าสัว พี่ชายของคุณพ่อ จบการศึกษาจากประเทศอังกฤษกันทุกคน แต่ตัวคุณพ่อเองเมื่อเรียนถึงชั้นอุดมศึกษา คุณปู่ ก็ประสบกับภาวะล้มเหลวทางธุรกิจ จึงไม่สามารถส่งคุณพ่อไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษได้ แต่คุณพ่อก็ได้จบการศึกษาขั้นปริญญาโทที่ประเทศญี่ปุ่น
 
    ชีวิตการทำงานของคุณพ่อนั้นต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในองค์กรใด ในทุกๆตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย  ก็จะต้องเป็นผู้บุกเบิก ปฏิรูปงานและระบบบริหารงานในทุกที่ ไม่เคยได้งานที่สบายๆ เหมือนคนอื่นๆ คุณพ่อได้ถูกเชิญให้รับตำแหน่งสูงทางการเมืองอยู่หลายครั้งหลายสมัย   เช่น  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยประกาศลดค่าเงินบาท ฯลฯ   ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้ความรู้ความสามารถ ไหวพริบปฏิภาณ และความกล้าหาญในการตัดสินใจ นำประเทศให้รอดพ้นวิกฤติได้ นับว่าท่านเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยมากคนหนึ่ง
 
    อนึ่ง การที่อยู่ในตำแหน่งสูง และมีหน้าที่รับผิดชอบที่เกี่ยวกับการเงินของประเทศ อาจจะมีการไปขัดผลประโยชน์ของผู้อื่นบ้าง ทำให้บางช่วงของชีวิตครอบครัวต้องหลบๆซ่อนๆ ต่อผู้ประสงค์ร้าย ที่โทรศัพท์มาขู่ทำร้ายบ้าง และในการทำงานอาจทำให้ต้องเกี่ยวพันกับสิ่งที่ไม่ดี เช่น ได้อนุมัติให้เปิดเสรีในการผลิตสุราและเบียร์ ซึ่งผู้ผลิตสุราและเบียร์รายใหญ่ในปัจจุบันยังคงให้ความเคารพเกรงใจมาจนถึงบัดนี้ คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อ 11ปีที่แล้ว  ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะมีอายุ  75ปี
 
    คุณแม่ มีชีวิตสุขสบายมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นเด็กซน ฉลาด เป็นคนเบิกบาน คุยสนุก   ปัจจุบันท่านยังมีชีวิตอยู่ อายุ 85 ปี คุณแม่มีสุขภาพดีกว่าเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันมาก ในครอบครัวของคุณแม่ คุณแม่จะเป็นผู้ที่มีชีวิตที่สมบูรณ์ มีความสุขและมีบารมีมากกว่าพี่น้องทุกๆคน   ช่วงวัยกลางคน คุณแม่เคยป่วยเป็นโรคหอบหืดอย่างแรง จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็รักษาทุกวิถีทางมาหลายปีจนหายป่วยได้ ทุกวันนี้คุณแม่ทำบุญตักบาตรทุกเช้าไม่เคยขาด
 
    ตัวลูกเอง มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ตัวลูกเป็นคนที่สอง ลูกได้เข้าวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2433 ซึ่งเป็นช่วงที่คุณพ่อป่วย ได้มีโอกาสพาคุณพ่อมาถวายปัจจัยหลวงพ่อหลายครั้ง จนกระทั่งคุณพ่อเสียชีวิตแล้ว ลูกและคุณแม่ก็ยังมาวัดอย่างสม่ำเสมอ และทำบุญทุกๆบุญมาโดยตลอด โดยเฉพาะลูกได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานบนยอดโดมให้คุณพ่อ และสร้างองค์พระให้กับหมู่ญาติผู้ใหญ่ทุกคน ขณะเดียวกัน ลูกและคุณแม่ก็ได้ชวนหมู่ญาติมิตรได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวรวมทั้งสิ้น ประมาณ 500 องค์ นอกจากนั้น ยังทำบุญทุกบุญ อุทิศให้คุณพ่ออย่างสม่ำเสมอ ในครอบครัวจะมีเฉพาะตัวลูกและคุณแม่เท่านั้นที่มาวัดพระธรรมกาย พี่และน้องคนอื่นๆจะไม่มาวัดด้วย แต่เวลาชวนทำบุญก็จะร่วมทำด้วยบ้าง
 
    ในชีวิตลูกเคยผ่านการผ่าตัดมาแล้ว 3 ครั้ง คือผ่าไส้ติ่ง 1 ครั้ง และผ่าตัดมดลูก 2 ครั้ง และเคยประสบอุบัติเหตุข้อเท้าขวาหัก เดินไม่ได้อยู่ถึง 6 เดือน แต่ไม่ต้องถูกผ่าตัด เมื่อหายก็เดินได้เป็นปกติ
 
    เมื่อปี พ.ศ.2544 ลูกได้เริ่มทำธุรกิจ ในตอนแรกธุรกิจทำท่าจะดี แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาหุ้นส่วน และผู้ร่วมงานที่จ้องแต่จะฉกฉวยผลประโยชน์เข้าตัวเอง ทำให้บริษัทฯสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากและมีผลเสียต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งลูกจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบและแก้ไขแต่เพียงผู้เดียว ขณะนี้การขายก็ค่อยๆ กระเตื้องขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้และทำให้บริษัทฯอยู่ได้  จึงยังมีปัญหาและอุปสรรคอยู่มาก
 
คำถาม
 
1.คุณพ่อของลูกขณะนี้อยู่ที่ภพภูมิใด  คุณแม่และลูกทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ท่านได้รับหรือไม่  คุณพ่อฝากข้อความอะไรมาถึงคุณแม่และลูกๆบ้างคะ
 
2.ทำไมคุณพ่อจึงได้ทำแต่งานที่ยาก และเป็นผู้บุกเบิกงานเสมอ และการที่คุณพ่อทำตามหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสุรา เพื่อหาผลประโยชน์ให้แก่ประเทศ จะมีผลอย่างไรต่อท่านบ้าง
 
3.คุณพ่อทำบุญอะไรมา จึงได้ถูกเชิญให้รับตำแหน่งสูงทางการเมืองอยู่เสมอ   โดยที่ท่านไม่อาจปฏิเสธได้คะ
 
4.หลังจากคุณพ่อเสียชีวิตไปไม่นาน ลูกได้ทำบุญให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ คืนวันหนึ่งลูกได้กลิ่นธูปและน้ำอบไทยปนกัน  กลิ่นแรงมาก  และรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสัมผัสตัวลูก จนขนลุกซู่หมดทั้งตัว ลูกเข้าใจว่าคุณพ่อมาหาเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องหรือไม่
 
5.คุณแม่ทำกรรมอะไรจึงเป็นโรคหอบหืดจนเกือบเสียชีวิต  บุญอะไรที่จะช่วยให้คุณแม่รอดจากโรคหอบหืดอีกได้คะ แต่ทำไมคุณแม่จึงมีสุขภาพแข็งแรงกว่าคนในวัยเดียวกันมาก และท่านจะมีชีวิตยืนยาวไปอีกสักเท่าใดคะ
 
6.คุณแม่ทำบุญอะไรมาจึงมีชีวิตที่ดีกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน
 
7.ลูกทำกรรมอะไรไว้จึงต้องถูกผ่าตัดหลายครั้ง และทำไมถึงขาหัก ทำไมลูกจึงไม่มีบุตรและชีวิตคู่จึงล้มเหลวคะ
 
8.ทำไมลูกจึงพบกับหุ้นส่วน ผู้ร่วมงานที่ไม่จริงใจ คิดแต่จะโกงและกอบโกย  ในชีวิตลูกช่วงนี้ถือว่ายากลำบากที่สุด  ทำอย่างไรจึงจะแก้ไขเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ ให้คลี่คลายไปในทางที่ดี จะต้องทำบุญอย่างไรบ้างคะ  ในอนาคตจะพบกับเหตุการณ์ทำนองนี้อีกหรือไม่
 
9.คุณแม่และลูกได้เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือเปล่าคะ ทำอย่างไรพี่น้องคนอื่นๆในครอบครัว จะศรัทธาในพระพุทธศาสนา และยินดีมาวัดพระธรรมกายด้วยกันคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อตายใหม่ๆ วนเวียนเป็นภุมมเทวาอยู่ที่บ้านระยะหนึ่ง ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ใจก็คลายความผูกพันแล้วก็มีทางสว่างเกิดขึ้นจึงลองไปตามทางนั้น
 
 
  • ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานเป็นทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 2 ด้วยบุญที่อุทิศให้เป็นหลัก ส่วนบุญที่ท่านทำเพื่อประเทศชาติ สงเคราะห์โลก และบุญในพระพุทธศาสนาบ้าง เป็นอันดับถัดมา
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ทำให้มีทิพยสมบัติมากขึ้นและมีความสุขดี ใจท่านก็อยู่สังคมใหม่แล้ว และฝากอนุโมทนาขอบคุณที่ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน
 
 
2.เหตุที่ท่านต้องทำงานที่ยากและต้องบุกเบิกเสมอ เพราะท่านเป็นคนเก่งและใจก็ชอบ เป็นอัธยาศัยของท่านที่ติดมาข้ามชาติ
 
 
  • การที่ท่านทำตามหน้าที่หาผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติ โดยเปิดเสรีผลิตสุราเมรัยนั้น จะมีวิบากกรรมต้องไปดูแลคนบ้าปัญญาอ่อน หรือมีญาติหรือสมาชิกในครอบครัวที่เป็นบ้าปัญญาอ่อน เป็นต้น
 
 
3.คุณพ่อได้รับเชิญให้ได้รับตำแหน่งสายทางการเมือง เพราะมีปัญญาบารมีเป็นหลัก มีทานบารมีเสริม โดยในอดีตชาติท่านจะมีอัธยาศัยคบบัณฑิตนักปราชญ์และมีอุดมการณ์ทำประโยชน์สุขให้เกิดขึ้นกับส่วนรวม บวกกับทานบารมีที่ท่านทำในพระพุทธศาสนา และสงเคราะห์โลก
 
 
4.คืนวันที่ลูกได้กลิ่นธูปและน้ำอบไทยปนกัน กลิ่นแรงมาก และรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสัมผัสตัวลูกจนขนลุกซู่ทั้งตัว คืออาการที่คุณพ่อท่านมากอดล่ำลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ท่านจะไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อที่ดาวดึงส์
 
 
5.คุณแม่เป็นโรคหอบหืด เพราะกรรมในอดีต ท่านเคยลงโทษคนรับใช้ที่ทำผิดโดยการให้ไปตักน้ำที่บ่อจนหมดแรงเป็นลม แต่ก็ยังให้ทำต่อไป
 
 
  • บุญปัจจุบันที่ทำกับบุญในอดีตที่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากมาช่วยไว้ และอีกประการชาตินั้น คนรับใช้ที่โดนลงโทษก็ไม่ถึงตาย จึงทำให้ท่านรอดชีวิตมาได้
 
 
  • ท่านมีสุขภาพแข็งแรง เพราะในอดีตชาติท่านชอบช่วยเหลือคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยโดยเฉพาะคนยากจน ท่านจะชอบให้หมอไปช่วยรักษา ให้ท่านใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ สร้างบารมีให้เต็มที่ เพื่อจะได้ไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ
 
 
6.คุณแม่ทำทานในพระพุทธศาสนาและสังคมสงเคราะห์ในอดีตมามาก จึงมีชีวิตที่ดีกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน
 
 
7.ลูกต้องผ่าตัดหลายครั้ง และขาหัก เพราะเศษกรรมในอดีตที่ฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยทำอาหาร ส่วนขาหัก เพราะได้ใช้กระบองตีสุนัขจนขาเป๋ เพราะโกรธหมาที่มาวิ่งซนเหยียบข้าวในลานตากข้าวเป็นประจำ ที่ต้องผ่าตัดมดลูกและชีวิตคู่ไม่ยืดยาว เพราะเศษกรรมกาเม
 
 
  • ที่ไม่มีลูก เพราะในอดีตเคยมีลูกแล้วลูกเกเรจึงเบื่อที่จะมีลูกเลยอธิษฐานว่าชาติต่อไปอย่าให้มีลูก
 
 
8.ที่ปัจจุบัน ลูกมักเจอผู้ร่วมงานที่คิดจะโกงเรื่อยๆ เพราะกรรมในอดีตลูกก็เคยทำอย่างนี้มาก่อน คือ เคยชวนเพื่อนลงทุนทำการค้าแล้วก็เก็บกำไรและทุน โดยไม่แบ่งให้หุ้นส่วน และปัจจุบันก็เป็นคนใจอ่อน ใจดี
 
 
  • จะแก้ไขต้องจัดระเบียบให้ลงตัว รวมทั้งเลือกคนที่จะมาร่วมงานด้วย อีกทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญให้เยอะๆ แล้วอธิษฐานให้เจอคนดีมาร่วมงานและให้อุปสรรคผ่านไปได้ด้วยดี
 
 
9.คุณแม่และตัวลูกก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียง
 
 
  • จะให้ครอบครัวและพี่น้อง ซึ่งตอนนี้ยังไม่เข้าใจวัดและพระศาสนา มาศรัทธานั้น ขั้นแรกต้องทำบุญแล้วใส่ชื่อทุกคนแล้วอธิษฐานให้เขาได้มีกุศลศรัทธา หยาบๆก็ให้ค่อยๆชักชวนแนะนำไปเรื่อยๆ เมื่อบุญเก่าตามมาทันรวมกับบุญใหม่ที่ลูกทำให้ก็จะช่วยให้เขามีศรัทธาได้
                  
         
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม