ใครทำใครได้


[ 5 ธ.ค. 2555 ] - [ 18261 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต
 
 
ใครทำใครได้

      ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า คือผู้ที่รู้แล้วทำตามที่รู้ ไม่ว่าสตรีหรือบุรุษ มีสิทธิเท่าเทียมกัน ในการที่จะปฏิบัติธรรม และในการที่ จะได้รับผลประโยชน์แห่งธรรม อันเหมาะสมแก่การปฏิบัติธรรมของตน เพราะธรรมของพระพุทธเจ้าไม่เลือกที่รักผลักที่ชังในการให้ผล ใครทำ ใครได้ ใครไม่ทำ ก็ไม่ได้ ยุติธรรมที่สุด จะเลือกทางใดก็เชิญตามสบาย เพราะพระตถาคตเจ้าทั้งหลายทรงแนะนำทั้งเหตุและผลไว้ให้แล้ว

 
 
อย่ากลัวศีล

     การรักษาศีล เป็นการทำความดีให้แก่ตนเองที่ไม่ต้องลงทุน เพียงแต่ลงแรงเท่านั้น ถึงกระนั้นคนก็ยัง กลังศีลกันอยู่ ไม่กล้ารับ ไม่กล้ารักษา เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องยาก จึงไม่ได้รับอานิสงส์ศีลกัน จึงต้องประสบเวรภัยกัน เบียดเบียนกัน ทำร้านกัน อยู่กันอย่างหวาดระแวงหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่ค่อยจะได้ ดังที่เป็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้
 


สัจจวาจา

     ทั้งๆ ที่การรักษาคำพูดเป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลย แต่บางคนก็ทำไม่ได้ จึงต้องถูกชาวโลกประณามว่า ขนาดคำพูดของตัวเองแท้ๆ ยังรักษาไม่ได้แล้วจะไปรักษาความดีอะไรอื่นได้ หรือจะไว้ใจอะไรต่อไปได้เมื่อเสียคำพูดแม้เพียงครั้งเดียว ต่อไปแม้จะพูดความจริงตั้งร้อยครั้งใครเขาจะเชื่อ ใครเขาจะไว้ใจมัน ก็เหมือนกับคำพูดของเด็กเลี้ยงแกะนั้นแหละ


เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คบคนดีเป็นศรีแก่ตัวคบคนดีเป็นศรีแก่ตัว

พระอรหันต์ของลูกพระอรหันต์ของลูก

จงทำความดีเสียก่อนที่จะหมดโอกาสจงทำความดีเสียก่อนที่จะหมดโอกาส



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ