มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 32


[ 6 ธ.ค. 2555 ] - [ 18300 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
 
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 32
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรา
 
 
 
        ภายหลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีได้ฝึกธรรมะภาคปฏิบัติกับพระมหาเถระ ในพุทธันดรที่ผ่านมา จนทำให้ตัวท่านมีธรรมะภายในที่ก้าวหน้า และพัฒนามากขึ้นไปกว่าเดิมเป็นอย่างมากแล้ว ในที่สุดท่านมหาเสนาบดีก็สามารถบรรลุธรรมเข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่างได้ เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้บรรลุธรรมเข้าถึงพระธรรมกายภายในแล้ว พระมหาเถระก็ได้เมตตาให้ท่านมหาเสนาบดีมาศึกษาวิชชาธรรมกายกับท่าน
 
ท่านมหาเสนาบดีสามารถบรรลุธรรมเข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่างได้
ท่านมหาเสนาบดีสามารถบรรลุธรรมเข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่างได้
 
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ธรรมะภายในของท่านมหาเสนาบดี ยิ่งทวีความละเอียดลุ่มลึกมากยิ่งๆ ขึ้นไป จนในที่สุดตัวท่านก็สามารถที่จะไปรู้ไปเห็นผัง และเรื่องราวการสร้างบารมีของท่านในอดีตชาติอย่างแจ่มแจ้ง ซึ่งก็เป็นผลทำให้ตัวท่านได้ทราบคำตอบด้วยตัวของท่านเองว่า ตัวท่านเกิดมาทำไม และมีหน้าที่อย่างไรในกองทัพธรรม เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบถึงหน้าที่ที่แท้จริงของท่านด้วยตัวท่านเองเช่นนี้แล้ว ตัวท่านก็ยิ่งตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองอย่างหนัก ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ควบคู่ไปกับการสร้างวัดใหม่ เพื่อที่ท่านจะได้เตรียมตัวรองรับภารกิจสำคัญที่ท่านจะต้องทำต่อไปในอนาคต
 
ในที่สุดตัวท่านก็สามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวการสร้างบารมีของท่านในอดีตชาติอย่างแจ่มแจ้ง
ในที่สุดตัวท่านก็สามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวการสร้างบารมีของท่านในอดีตชาติอย่างแจ่มแจ้ง
 
 
        ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น การสร้างวัดใหม่ก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยทีมงานที่รับผิดชอบดูแลการก่อสร้างทุกคน ต่างก็ได้ทุ่มเทชีวิตจิตใจเร่งวันเร่งคืนในการก่อสร้างวัดใหม่ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะน้อมถวายแด่พระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาต่อจากพระมหาเถระ และพระมหาเถระซึ่งในขณะนั้นท่านเริ่มมีอายุสังขารที่มากแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม แม้ทุกภาคส่วนจะเร่งการก่อสร้างวัดใหม่ให้เสร็จเร็วแค่ไหน แต่การก่อสร้างวัดใหม่ซึ่งมีอาณาบริเวณและพื้นที่ที่ใหญ่มาก ก็ยังต้องใช้เวลาอยู่ดี
 
ทีมงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างทุกคน ต่างก็ทุ่มเทเร่งวันเร่งคืนในการก่อสร้างวัดใหม่ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด

  ทีมงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างทุกคน ต่างก็ทุ่มเทเร่งวันเร่งคืนในการก่อสร้างวัดใหม่ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด

 
 
        และในระหว่างที่การก่อสร้างวัดใหม่กำลังเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งอยู่นั้น พระมหาเถระหรือคุณยายอาจารย์ของเราในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งท่านเริ่มมีอายุสังขารที่มากแล้ว ก็ได้เมตตาถ่ายทอดวิชาการเทศน์สอนธรรมะให้กับท่านมหาเสนาบดี เพื่อที่ท่านมหาเสนาบดีจะได้ช่วยพระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาฯ อบรมและเทศน์สอนมหาชนผู้มีบุญที่มาสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้น ซึ่งมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ
 
พระมหาเถระได้เมตตาถ่ายทอดวิชาการเทศน์สอนธรรมะให้กับท่านมหาเสนาบดี
พระมหาเถระได้เมตตาถ่ายทอดวิชาการเทศน์สอนธรรมะให้กับท่านมหาเสนาบดี
 
        และด้วยความชาญฉลาดของท่านมหาเสนาบดี กอปรกับตัวท่านเองก็มีผังแห่งความเป็นครูที่จะต้องทำหน้าที่เทศน์สอนธรรมะให้แก่มหาชนผู้มีบุญมาข้ามภพข้ามชาติ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้ท่านมหาเสนาบดีสามารถเรียนรู้วิชาการเทศน์จากพระมหาเถระได้อย่างรวดเร็ว
 
        และเมื่อถึงวันที่ท่านมหาเสนาบดีจะต้องขึ้นเทศน์แทนพระมหาเถระ ในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ท่านก็สามารถทำหน้าที่เป็นพระธรรมกถึกได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้ว่าท่านมหาเสนาบดีจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งขึ้นธรรมมาสน์ใหญ่เป็นครั้งแรกก็ตาม แต่ตัวท่านกลับบันลือสีหนาทและสามารถถ่ายทอดธรรมะได้อย่างดีเยี่ยม ชนิดที่เรียกว่า ชัดเจนในทุกประเด็น ในทุกหัวข้อธรรมเลยทีเดียว ไม่เพียงแค่นั้น ก่อนที่ท่านมหาเสนาบดีจะปิดการเทศน์และลงจากธรรมมาสน์ ตัวท่านยังได้ให้มหาชนผู้มีบุญได้ซักถามปัญหาธรรมะต่างๆ จากตัวท่านอีกด้วย ซึ่งก็เป็นผลทำให้มหาชนผู้มีบุญรู้สึกประทับใจและชื่นชอบแนวการเทศน์สอนของท่านมหาเสนาบดีอย่างที่สุด

ท่านมหาเสนาบดีสามารถถ่ายทอดธรรมะได้อย่างดีเยี่ยม
ท่านมหาเสนาบดีสามารถถ่ายทอดธรรมะได้อย่างดีเยี่ยม
 
 
        ถึงแม้การเทศน์สอนธรรมะครั้งแรกของท่านมหาเสนาบดี จะทำได้อย่างดีเยี่ยมจนเป็นที่ถูกอกถูกใจ และได้รับคำชื่นชมจากมหาชนที่มาฟังในวันนั้นก็ตาม แต่ตัวท่านก็ไม่ประมาทและหลงมัวเมาในคำชื่นชมเหล่านั้น ตรงกันข้ามตัวท่านกลับมาพิจารณาหาข้อบกพร่องในเรื่องการเทศน์สอนของตัวเอง นอกจากนั้นท่านมหาเสนาบดียังมากราบขอคำแนะนำเรื่องการเทศน์จากพระมหาเถระ ในพุทธันดรที่ผ่านมาว่า ตัวท่านจะต้องปรับปรุง หรือแก้ไขข้อบกพร่องตรงไหนบ้าง ซึ่งพระมหาเถระท่านก็จะชื่นชมและให้กำลังใจกับท่านมหาเสนาบดี ด้วยการให้ท่านมหาเสนาบดีบันลือสีหนาทและเทศน์สอนธรรมะแทนตัวท่านอยู่เป็นประจำนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ตัวท่านก็ไม่ประมาทและหลงมัวเมาในคำชื่นชมเหล่านั้น
ตัวท่านก็ไม่ประมาทและหลงมัวเมาในคำชื่นชมเหล่านั้น
 
 
        ภายหลังจากที่พระมหาเถระในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นพระมหาเถระท่านเริ่มมีอายุสังขารที่มากแล้ว ได้มอบหมายหน้าที่การเทศน์สอนธรรมะให้กับท่านมหาเสนาบดีเป็นหลักแทนตัวท่านแล้ว พระมหาเถระก็ได้ใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ถ่ายทอดวิชชาธรรมกายทั้งหมดที่ตัวท่านได้ศึกษาเรียนรู้มาจากพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมารในพุทธันดรที่ผ่านมา ให้กับพระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาฯ อย่างเต็มที่

พระมหาเถระใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ ถ่ายทอดวิชชาธรรมกายทั้งหมดให้กับพระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาฯ อย่างเต็มที่
พระมหาเถระใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ ถ่ายทอดวิชชาธรรมกายทั้งหมดให้กับพระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาฯ อย่างเต็มที่
 
 
        ในขณะเดียวกันพระมหาเถระหรือคุณยายอาจารย์ของเราในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้เดินทางจากวัดป่า ไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของการก่อสร้างวัดใหม่ด้วยตัวท่านเองอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้พระมหาเถระยังได้วางระเบียบแบบแผน รวมถึงข้อวัตรปฏิบัติต่างๆ เพื่อรองรับพระภิกษุสามเณร และอุบาสกอุบาสิกาผู้มีบุญที่จะตามมาสร้างบารมีกับพระเถระในอนาคต และที่สำคัญที่สุด ระเบียบแบบแผนเหล่านั้น ยังเป็นแม่แบบในการวางรากฐานที่สำคัญของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ให้แผ่ขยายออกไปทั่วทุกแคว้นในภพชาตินั้นอีกด้วย
 
พระมหาเถระได้ไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของการก่อสร้างวัดใหม่ด้วยตัวท่านเองอยู่เสมอ
พระมหาเถระได้ไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของการก่อสร้างวัดใหม่ด้วยตัวท่านเองอยู่เสมอ
 
 
        และเมื่อเวลาดำเนินผ่านไปจนกระทั่งถึงช่วงก่อนที่วัดใหม่จะสร้างเสร็จ เหตุการณ์ที่พระเถระหรือผู้สืบทอดวิชชาฯ ต่อจากพระมหาเถระ และท่านมหาเสนาบดีไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ได้มาถึง นั่นก็คือการละสังขารของพระมหาเถระ
 
จากนั้นพระมหาเถระก็ได้ละสังขารลง
จากนั้นพระมหาเถระก็ได้ละสังขารลง
 
 
        ส่วนว่าหลังจากที่พระมหาเถระได้ละสังขารลงไปแล้ว เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 33มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 33

ผู้ใหญ่ใจดีมอบของขวัญแก่เด็กดี V-Star บจก.แลคตาซอยผู้ใหญ่ใจดีมอบของขวัญแก่เด็กดี V-Star บจก.แลคตาซอย

ตอน วัดพระธรรมกายเตรียมพร้อมต้อนรับเด็กดี V-Starตอน วัดพระธรรมกายเตรียมพร้อมต้อนรับเด็กดี V-Star



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน