พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย


[ 24 ธ.ค. 2555 ] - [ 18272 ] LINE it!

DMC NEWS
 
พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย

พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย

พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย

     การสร้างศาสนทายาทด้วยการบวชลูกหลานชาวมาเลเซียเชื้อสายไทย คือสิ่งที่คณะสงฆ์ในประเทศมาเลเซียร่วมกันจัดขึ้น ควบคู่ไปกับการสอนภาษาไทย เพื่อเป้าหมายให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่ในประเทศเพื่อนต่างศาสนิกอย่างมาเลเซีย

     ปัจจุบันประเทศมาเลเซียมีชาวมาเลเซียเชื้อสายไทย กว่า 8 หมื่นคน มีวัดไทยกว่า 120 แห่ง โดยเฉพาะที่รัฐเคดาห์  มีวัดกว่า 40 แห่ง ซึ่งพระมหาสิริสำพันธ์ จันทสาโร เลขานุการรองเจ้าคณะรัฐเคดาห์ – เปอร์ลิส   เมตตาเล่าให้ฟังว่าชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมของชาวพุทธไว้อย่างเหนียวแน่นทั้งการเข้าวัดฟังธรรม อาราธนาศีล ขณะที่วัดไทยยังได้รวมกันทำกิจกรรมทั้งการสอนภาษาไทย การอบรมค่ายพุทธบุตร และบรรพชาสามเณรบวชพระ เป็นต้น ขณะที่ กฎหมายภายในประเทศที่มาเลเซียค่อนข้างเข้มงวดเรื่องสถานบันเทิงซึ่งมีน้อยมาก
 
พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย
 
พระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย

     ด้านพระสมุห์ประยูร ปสนฺนจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดจงเจริญสุทธาวาส รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย  ซึ่งวัดของท่านกำลังจัดบวชสามเณรธรรมทายาทมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 8-29 ธันวาคม นี้ ได้กล่าวให้ความเห็นคล้ายกันว่า  เป้าหมายในการทำงานพระพุทธศาสนาในประเทศเพื่อนต่างศาสนิก คือรักษาศรัทธาลูกหลานชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยให้รักในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการจัดบวชธรรมทายาทจะช่วยให้แต่ละคนเข้าใจในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากยิ่งขึ้น

     ทั้งนี้ใน website wikipedia.org ให้ข้อมูลว่า  ชาวมาเลเซียเชื้อสายไทย เป็นชาวไทยถิ่นใต้เป็นชนกลุ่มหนึ่งในรัฐไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู และปะลิสและมีจำนวนหนึ่งอาศัยในปีนัง ภายหลังการเสียดินแดนส่วนนี้แก่อังกฤษ ชาวไทยกลุ่มนี้จึงตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียจนถึงปัจจุบัน แต่ชาวไทยในประเทศมาเลเซียนี้ก็ยังรักษาประเพณีวัฒนธรรมของไทยในอดีตไว้ได้อย่างดี รวมถึงภาษา และศาสนาที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย

  รับชมวีดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอพระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย 22 ธ.ค. 2555
ชมวิดีโอพระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย 22 ธ.ค. 2555   Download ธรรมะพระพุทธศาสนาในประเทศมาเลเซีย 22 ธ.ค. 2555  
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ข่าวธุดงคสถานล้านนา เก็บดอกดาวรวยข่าวธุดงคสถานล้านนา เก็บดอกดาวรวย

ข่าวโครงการดวงตะวันสันติภาพ จัดปฏิบัติธรรมนานาชาติข่าวโครงการดวงตะวันสันติภาพ จัดปฏิบัติธรรมนานาชาติ

รัฐสภาจัดกิจกรรมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีรัฐสภาจัดกิจกรรมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS