องค์กรศาสนาประท้วงหนัง "โกยเถอะโยม" หมิ่นพระ


[ 2 ส.ค. 2549 ] - [ 18283 ] LINE it!

 
 
"โกยเถอะโยม" เจอดี กลุ่มองค์กรศาสนากว่า 70 องค์ประท้วงอยากให้ยับยั้งการฉายเหตุมีฉากดูหมิ่นลบหลู่พระสงฆ์และบิดเบือนความจริง อ้างเหตุผลพระ - เณร ต้องเป็นที่พึ่งชาวบ้านไม่ใช่หนีผีเสียเอง ยืนยันหากค่ายหนังเมินเฉยไม่แก้ไขเรื่องไม่เล็กแน่ พร้อมรอฟังคำตอบหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจนกว่าจะได้รับคำตอบ ด้านจีทีเอชเตรียมแถลงข่าวช่วงค่ำนี้


มีรายงานว่า ในช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้ (1 ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ.ศ.สุพิน ทองธานี ประธานสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และนายยงยุทธ ธนะปุระ เลขาธิการองค์กรฯ ร่วมด้วยองค์กรสมาชิกทางพระพุทธศาสนา ทั้งฝ่ายพระสงฆ์และฝ่ายฆราวาสและสมาคม สมาคม มูลนิธิ ชมรม ศูนย์และกลุ่มรวมทั้งสิ้น 72 องค์กร ได้มายื่นหนังสือประท้วงภาพยนตร์เรื่อง “โกยเถอะโยม” นำแสดงโดย น้องพี มกจ๊ก และเหล่านักแสดงตลกอีกคับคั่ง ผลงานการกำกับของ จาตุรงค์ มกจ๊ก ต่อพล.ต.ท.สมบูรณ์ สอนเล็ก สำนักงานเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองฝ่ายสารบรรณ เพื่อขอให้ระงับการฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวไก้ก่อน พร้อมทั้งทบทวนพิจารณาเนื้อหาอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่าชื่อภาพยนตร์ไม่เหมาะสม รวมไปถึงเนื้อหาที่ค่อนข้างจะดูหมิ่นพระสงฆ์และเป็นการทำลายพระพุทธศาสนา โดยยืนยันด้วยว่าหากไม่มีการดำเนินการใด รับรองว่าเรื่องไม่จบง่ายๆ อย่างแน่นอน

“ที่มาเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่การแบน แต่เป็นการยับยั้งเพื่อที่จะให้มีการตรวจสอบก่อน ซึ่งในภาพยนตร์เท่าที่เราได้ดูในตัวอย่างหนังมันมีฉากเกี่ยวกับผีที่ปลอมตัวเป็นเณรมาหลอกชาวบ้าน มีการวิ่งหนีผี มันทำให้พระดูเป็นตัวตลกไม่น่าเคารพ เราไม่ชอบ ซึ่งปกติพระเป็นคนที่มีสติ สมาธิ ปัญญา เป็นบุคคลที่ตอบปัญหาญาติโยมได้ ไม่ใช่วิ่งหนีเอง มันบิดเบือนความจริงที่ควรจะเป็น ซึ่งเรื่องนี้เราไปปรึกษาอาจารย์ผู้ใหญ่องค์กรต่างๆ แต่อย่าไปเอ่ยชื่อท่านเลย (รองเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม ย่านสุขุมวิท) ท่านเป็นคนเซ็นสนับสนุนในครั้งนี้ จริงๆ แล้วตอนนี้เรายังไม่ได้เห็นหนังแบบเต็มๆ เพราะเจ้าของเขายังไม่ให้เราดู”
 
 
 
ส่วนกรณีที่ยังไม่ได้ติดต่อไปยังผู้สร้างหนังนั้นทางตัวแทนองค์กรฯ เผยว่าเป็นเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างจะกะทันหัน ก่อนฝากไปยังผู้สร้างอย่าอ้างหนังแค่คลายเครียด แจงยังมีวิธีแก้เครียดอื่นๆ มากกว่าเอาพระมาดูหมิ่น
“มันกะทันหันมาก เราเพิ่งเห็นเมื่อวันศุกร์-เสาร์ที่แล้ว เป็นแล้วไม่สบายใจมาก เราเข้าใจว่าผู้สร้างลงทุนไปแล้วก็จะพยายามเอาหนังเข้าฉาย เพราะมันหมายถึงผลกำไรที่เขาจะได้มา ประเด็นหลักของเราไม่ใช่การแบนหนังนะที่มาในวันนี้ แต่เราคิดว่าหนังไม่เหมาะก็เลยอยากให้ยับยั้งการฉายหนังก่อนในขั้นต้น”

"วิธีการคลายเครียดมันสามารถทำได้ในหลายประเด็น ไม่จำเป็นต้องเอาพระมาทำเป็นตัวตลก ถ้าเป็นแบบนี้แล้วต่อไปใครจะมานับถือพระ มันเป็นการดูหมิ่นอย่างแรง เพราะบางครั้งคนในสังคมยังแยกแยะอะไรไม่ได้ ถามหน่อยว่าเด็กวัยรุ่นที่ไม่มีการศึกษา เขาจะแยกแยะได้หรือ ถ้าไม่อย่างนั้นเด็กที่ไปดูไอ้มดแดงเขาจะโดดตึกฆ่าตัวตายทำไม เราออกมาปกป้องแบบนี้เราออกมาเคลื่อนไหวเพราะเราต้องปกป้องพระ ปกป้องศาสนา”

“คือไม่มีอะไรก็ดี... (เสียงสูง) เราเคารพตรงนั้นอยู่แล้ว เรายินดีด้วย ทางองค์กรของเรามีมาตรฐานวัดอย่างเรื่องหมากเตะที่เขาทำ ทำไมลาวถึงไม่ยอมให้เขาฉาย ก็คิดกันเอาเอง แต่การทำหนังแบบนี้มันออกไปในแนวลบหลู่ย่ำยี เราไม่พอใจ มาตรฐานวัดที่เราเอ่ยถึงก็เขาเป็นถึงนักวิชาการ 4-5 คนมาร่วมกันพิจารณา”
 


ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่าทางผู้กำกับเองได้ทำหนังสือไปยังกรมศาสนาซึ่งทางนั้นก็อนุมัติแล้ว ทำไมยังมีเรื่องอีกนั้น ผ.ศ.สุพิน ทองธานี ชี้แจงว่า...
“ผมไม่ทราบ แล้วที่บอกว่าคุณจาตุรงค์ได้ทำหนังสือไปทางกรมศาสนาแล้วทางกรมอนุมัติผ่านแล้ว เรายืนยันว่าไม่รู้ เพราะเขาไม่ได้ทำหนังสือมาทางองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เราเลยไม่ได้รับรู้ ซึ่งที่ผ่านมาเราเห็นหนังมาหลายเรื่อง แต่เห็นว่ามันเป็นภาพยนตร์เลยไม่ได้คิดอะไร แต่ลักษณะวิธีการนำเสนอเรื่องนี้มันเกินไปจริงๆ"

"จริงๆ เราอยากคุยกับเขาก่อน แต่มันฉุกเฉินเกินไปเราจึงต้องทำหนังสือร้องเรียนมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลย บางคนอาจคิดว่ามุมมองของเราอาจจะเป็นมุมมองเล็กๆ คุณแน่ใจหรือว่ามันเล็ก ตรงนี้มันไม่เล็ก เป็นการรวมตัวกันของ 72 องค์กร...(หันมาที่นักข่าว) ผมยืนยันได้เลยว่าถ้าเจ้าของหนังไม่ยอมทำตามหรือแก้ในส่วนที่มันไม่เหมาะสม มันไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน เพราะผมได้ยืนยันกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วว่า ถ้าไม่ได้รับคำตอบในเย็นวันนี้ พรุ่งนี้เช้า ตอน 9 โมงผมจะมาปักหลักอยู่ที่นี่ และจะไม่ยอมไปจนกว่าจะได้รับคำตอบ”

ทั้งนี้ในส่วนของค่ายจีทีเอช ซึ่งเป็นผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจะจัดให้มีการแถลงข่าวในช่วงค่ำของวันนี้ โดย "โกยเถอะโยม" ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ในรอบปีของค่ายจีทีเอช ที่มีปัญหาถัดมาจาก "หมากเตะ โลกตะลึง" ที่ถูกทางการลาวท้วงติงจนต้องงดฉายมาแล้ว


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย.เตือนตลาดห้วยขวาง พบยาดองศพในปลาหมึกกรอบใส่เย็นตาโฟอย.เตือนตลาดห้วยขวาง พบยาดองศพในปลาหมึกกรอบใส่เย็นตาโฟ

เว็บแนวใหม่!บริการแจ้งข่าวตาย-วางแผนใช้หลุมศพในอนาคตเว็บแนวใหม่!บริการแจ้งข่าวตาย-วางแผนใช้หลุมศพในอนาคต

"ศธ.-สสส." ปิ๊งเน็ตสร้างสรรค์ นำร่อง2พันโรงเรียนใน 6 เดือน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS