กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 3


[ 16 ม.ค. 2556 ] - [ 18267 ] LINE it!

 
 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2556
 
 
 
 
 
Case Study
โรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 3
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        สำหรับบุพกรรมที่ทำให้คุณพ่อของลูกต้องมาป่วยเป็นโรคเบาหวาน แล้วก็ต้องมาถูกยิงจนเป็นอัมพาต และเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 55 ปีนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ วิบากกรรมปาณาติบาตที่ตัวท่านได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในภพชาติก่อนๆ นู้นซึ่งไม่ใช่ในพุทธันดรนี้ ได้ช่องตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า
 
คุณพ่อของลูกเคยเกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่ออยู่ในครอบครัวที่มีอาชีพเกษตรกรรม
คุณพ่อของลูกเคยเกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่ออยู่ในครอบครัวที่มีอาชีพเกษตรกรรม
 
        ในภพชาติก่อนๆ นู้น คุณพ่อของลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อผู้มีจิตใจงดงามและขยันขันแข็ง” อยู่ในครอบครัวที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คือทำไร่ทำสวนและทำฟาร์มปศุสัตว์ อยู่ในหัวเมืองแห่งหนึ่ง ส่วนตัวลูกเองไม่ได้ลงมาเกิดกับคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านก็ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทำฟาร์มปศุสัตว์ต่อจากบิดามารดาของท่าน ซึ่งคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นจะเลี้ยงสัตว์ เพื่อเอาไว้ขายและนำไปฆ่าอยู่เป็นจำนวนมากมายหลากหลายชนิด คือมีตั้งแต่สัตว์ตัวเล็กๆ เช่น พวกปลาน้ำจืด กุ้ง เป็ด ไก่ หมู ไล่เรื่อยไปจนไปถึงสัตว์ตัวใหญ่ๆ เช่น พวกโคและกระบือ เป็นต้น
 
เมื่อท่านเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทำฟาร์มปศุสัตว์ต่อจากบิดามารดาของท่าน
เมื่อท่านเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทำฟาร์มปศุสัตว์ต่อจากบิดามารดาของท่าน
 
 
        ซึ่งในภพชาตินั้น คุณพ่อของลูกจะมีเพื่อนบ้านที่สนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากอยู่คนหนึ่ง โดยเพื่อนบ้านของท่านคนนี้ก็ได้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ และทำการเกษตรแบบเดียวกันกับครอบครัวของท่าน และด้วยความที่ตัวท่านและเพื่อนบ้านคนนี้มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านและเพื่อนบ้านคนนี้มักจะชอบช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอยู่เสมอๆ จนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นครอบครัวเดียวกันเลยทีเดียว
 
คุณพ่อของลูกจะมีเพื่อนบ้านที่สนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากอยู่คนหนึ่ง
คุณพ่อของลูกจะมีเพื่อนบ้านที่สนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากอยู่คนหนึ่ง
 
 
        แต่ทว่าในเวลาต่อมา เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็พลันได้บังเกิดขึ้น เพราะจู่ๆ เพื่อนบ้านที่สนิทสนมและคุ้นเคยกับคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ก็เกิดอาการล้มป่วยแล้วก็เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้กิจการการเลี้ยงสัตว์ และการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของเพื่อนบ้านคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ต้องตกมาสู่ตัวลูกชายของเขาในทันที ซึ่งลูกชายของเขานั้นจะมีลักษณะนิสัยเป็นคนขี้ฉ้อ คือไม่ซื่อสัตย์ แถมยังขี้เกียจ ขี้อิจฉา เจ้าเล่ห์ และมีความโลภเป็นอย่างมาก อีกทั้งตัวเขายังไม่มีศิลปะในการทำงานและการครองใจคนอีกด้วย
 
ต่อมาเพื่อนบ้านของคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น เกิดอาการล้มป่วยและเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน
ต่อมาเพื่อนบ้านของคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น เกิดอาการล้มป่วยและเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน
 
 
        และด้วยความที่ลูกชายของเพื่อนบ้านคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น มีลักษณะนิสัยที่ไม่ดีดังที่ได้กล่าวไปแล้วนี้เอง จึงทำให้ตัวเขาไม่สามารถที่จะปกครองดูแลพวกลูกน้อง รวมถึงเหล่าบริวารของตัวเขาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนอย่างในสมัยที่คุณพ่อของเขายังมีชีวิตอยู่เลย
 
ลูกชายของเพื่อนบ้านคุณพ่อของลูก ไม่สามารถปกครองเหล่าบริวารของเขาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ลูกชายของเพื่อนบ้านคุณพ่อของลูก ไม่สามารถปกครองเหล่าบริวารของเขาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
        และจากเหตุดังกล่าวนี้เอง มันก็ได้ส่งผลกระทบแบบลูกโซ่ ไปถึงผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ที่จากเดิมเคยผลิดอกออกผลและให้ได้ผลกำไรที่งอกงามแบบนักขนาด แต่มาในตอนนี้ก็กลับกลายเป็นทุนหายกำไรหด และไม่เจริญรุ่งเรืองเหมือนอย่างในสมัยที่คุณพ่อของเขาดูแลอยู่นั่นเอง  
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นเห็นว่า ลูกชายของเพื่อนบ้านที่สนิทสนมคุ้นเคยกัน ต้องประสบกับปัญหาทางธุรกิจเช่นนั้น ตัวท่านจึงได้ยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน  และคอยเป็นพี่เลี้ยงที่คอยประคับประคอง และถ่ายทอดความรู้ดีๆ ให้กับลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้นอยู่เสมอๆ
 
คุณพ่อของลูกจึงยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้นอยู่เสมอๆ
คุณพ่อของลูกจึงยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้นอยู่เสมอๆ
 
        แต่ถึงกระนั้น ลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้น กลับมองไม่เห็นถึงคุณงามความดีที่คุณพ่อของลูกได้ตั้งใจทุ่มเททำให้กับตัวเขาเลย ตรงกันข้าม ตัวเขากลับรู้สึกระแวงและอิจฉาคุณพ่อของลูกอยู่ตลอดเวลา ที่ตัวเขาไม่สามารถที่จะพัฒนาสินค้าทางการเกษตรให้ทัดเทียมและสู้กับคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นได้
 
        เมื่อลูกชายของเพื่อนบ้านคุณพ่อ เกิดความรู้สึกระแวงและอิจฉาคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นอยู่ตลอดเวลาเช่นนั้น จึงทำให้ตัวเขามักจะชอบหาเรื่องแกล้งคุณพ่อของลูก โดยการสั่งให้พวกลูกน้องหรือคนงานของเขา แอบไปเผาหญ้าที่ขึ้นอยู่รกๆ บริเวณข้างๆ สวนคุณพ่อของลูก จนเป็นผลทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามเข้าไปทำลายสวน และผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกอยู่เป็นประจำ
 
ตัวเขามักหาเรื่องแกล้งคุณพ่อของลูก โดยสั่งให้คนงานของเขา แอบไปเผาหญ้าบริเวณข้างๆ สวนคุณพ่อของลูก จนเพลิงไหม้ลุกลามเข้าไปทำลายสวน
ตัวเขามักหาเรื่องแกล้งคุณพ่อของลูก โดยสั่งให้คนงานของเขา แอบไปเผาหญ้าบริเวณข้างๆ สวนคุณพ่อของลูก จนเพลิงไหม้ลุกลามเข้าไปทำลายสวน
 
        ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ขึ้นที่สวนคุณพ่อของลูก ตัวท่านก็ไม่ได้คิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากความประสงค์ร้ายของลูกชายเพื่อนบ้านของท่าน โดยตัวท่านคิดแค่เพียงว่า “เหตุการณ์เพลิงไหม้นี้คงจะเกิดจากความสะเพร่า เลินเล่อของพวกคนงานของทางฝ่ายลูกชายเพื่อนบ้าน ที่จุดไฟเผาหญ้าแล้วไม่ระวังให้ดีเท่านั้น”
        แต่พอสวนของตัวท่านเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ซ้ำๆ แบบนี้บ่อยเข้าๆ ในที่สุดคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นก็เริ่มรู้สึกเอะใจ และเริ่มรู้สึกตัวว่า “เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น มันไม่ได้เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ หรือเรื่องของความประมาทเลินเล่ออีกต่อไปแล้ว” และยิ่งตัวท่าน ได้ทราบความจริงจากพวกคนงานของท่านว่า “พวกเขาได้เห็นพวกคนงานของลูกชายเพื่อนบ้านของท่าน กำลังแอบจุดไฟเผาหญ้าที่ขึ้นอยู่รกๆ บริเวณข้างๆ สวนของท่าน ด้วยพฤติกรรมที่จงใจ อยากที่จะให้ไฟนั้นลามเข้ามาเผาสวน และผลผลิตทางการเกษตรของท่าน” แล้ว ตัวท่านก็ยิ่งรู้สึกขุ่นเคืองใจ และไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก
 
ตัวท่านรู้สึกขุ่นเคืองใจและไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก
ตัวท่านรู้สึกขุ่นเคืองใจและไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก
 
 
        และในที่สุด เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่สวนของท่านขึ้นอีกครั้งหนึ่ง คุณพ่อของลูกจึงได้ตัดสินใจเรียกตัวลูกชายของเพื่อนบ้าน มาพูดคุยและซักถามถึงต้นสายปลายเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามซักถาม หรือยกพยานหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยันและบ่งบอกว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งล่าสุด รวมถึงทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา ล้วนเกิดจากการกระทำของลูกน้องเพื่อนบ้านทั้งสิ้นแล้วก็ตาม แต่ตัวลูกชายของเพื่อนบ้านก็ยังคงตอบแบบยืนกราน พร้อมกับบ่ายเบี่ยงแบบข้างๆ คูๆ อย่างเนียนๆ ว่า ตัวเขาไม่รู้ไม่เห็นกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น อีกทั้งตัวเขาก็ไม่มีเจตนาที่จะให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเลย
 
คุณพ่อของลูกเรียกตัวลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้นมาพูดคุย แต่เขาก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
คุณพ่อของลูกเรียกตัวลูกชายของเพื่อนบ้านคนนั้นมาพูดคุย แต่เขาก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
 
 
        เมื่อเหตุการณ์ดำเนินมาถึงจุดนี้ ความร้าวฉานระหว่างครอบครัวทั้งสองจึงเริ่มเกิดขึ้นในทันที และนับจากนั้นเป็นต้นมา คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ก็ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวหรือให้ความช่วยเหลือครอบครัวของลูกชายเพื่อนบ้านของท่านอีกเลย จนกระทั่งในเวลาต่อมาในขณะที่กิจการค้าขายผลผลิตทางการเกษตรของคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น กำลังเจริญรุ่งเรืองและกำลังไปได้สวยอยู่นั้น จู่ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น
 
ความร้าวฉานระหว่างครอบครัวทั้งสองจึงเริ่มเกิดขึ้นในทันที
ความร้าวฉานระหว่างครอบครัวทั้งสองจึงเริ่มเกิดขึ้นในทันที
 
 
        ส่วนว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้นจะเป็นอะไร จะเกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นหรือไม่ อย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ โรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 3
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ โรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 3   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ โรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 3
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 16 มกราคม 2556เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 16 มกราคม 2556

กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 4กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุธีธร ตอนที่ 4

เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 17 มกราคม 2556เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 17 มกราคม 2556



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน