กลอนวันวาเลนไทน์ กลอนวันแห่งความรัก ข้อคิดดีๆเรื่องความรัก


[ 14 ก.พ. 2558 ] - [ 18333 ] LINE it!

วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักนวลสงวนตัว

 
 
   
กลอนวันวาเลนไทน์ กลอนวันแห่งความรัก
ข้อคิดดีๆ เรื่องความรัก


วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day ดอกกุหลาบกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์
 
 
       ความรัก เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน  และมนุษย์ทุกคน ล้วนมีความรักอยู่ภายในใจ ไม่มากก็น้อย ความรักได้ผ่านเข้าออกดวงใจของเรานับตั้งแต่แรกเกิด  เมื่อได้ลืมตามาดูโลก พบกับพ่อ แม่ ผู้ให้ความอบอุ่น เลี้ยงดูอย่างทะนุถนอม  ตามด้วยญาติ พี่น้อง ผู้มีสายเลือดชิดใกล้  ต่อเมื่อเติบใหญ่ขึ้น จึงได้รู้จักกับเพื่อน ทั้งหญิงและชาย วัยเดียวกัน หรือต่างวัย ความรักก็เริ่มแตกกิ่งก้านสาขาออกไป จนกระทั่งได้พบคนที่ถูกอกถูกใจ หวังให้มาเป็นคู่ชีวิต ความรักได้งอกงามไปในอีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อตกลงใช้ชีวิตร่วมกันจนกระทั่งมีบุตร ความรักในบุตร ก็เป็นอีกฤดูกาลหนึ่งของชีวิต จนกระทั่งย่างเข้าสู่วัยชรา ความรักประสาวัยรุ่น ที่คึกคะนองได้อันตรธานไป  แปรเปลี่ยนเป็นความรักความห่วงใยในบุตรหลาน และบริวาร ตามอย่างผู้สูงอายุ 

       คนจำนวนมากใช้ชีวิตล่วงเลยผ่านไป  มอบและรับความรักจากผู้อื่นมากมายหลายครั้ง พบกับทั้งความสมหวัง และความผิดหวัง จนแม้กระทั่งในยามหลับตาลาโลก ก็ยังคงไขว่คว้าหาความรักอยู่นั่นเอง  ไม่เคยได้อิ่ม และพอในความรักเลย  รวมถึง ไม่เคยได้เข้าใจในความรักอย่างแท้จริง  หนังสือความรักที่น่ารักเล่มนี้ ได้รวบรวมโอวาทอันทรงคุณค่า และคุณประโยชน์ ของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ที่มีต่อความรัก ในหลายระดับ และเป็นกุญแจดอกสำคัญ ที่บอกให้ทุกคนได้ทราบว่า ยังมีความรักอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้จัก และมีอยู่ในใจ เป็นความรักแท้ อันสูงส่ง สะอาด บริสุทธิ์ สมบูรณ์ เปี่ยมด้วยอานุภาพ ทุกๆคน สามารถเข้าถึงความรักชนิดนี้ได้ ด้วยการปฏิบัติธรรม จนกระทั่งเข้าถึงสภาวธรรมภายใน เมื่อใจสงบนิ่ง ก่อให้เกิดความสุข ความเบิกบาน  และบังเกิดเป็นความรักอันเอ่อล้น ที่เติมเต็มให้กับชีวิตของตนเอง จนกระทั่งปรารถนาที่จะแบ่งปันความรักอันบริสุทธิ์นี้ไปสู่มวลสรรพสัตว์อย่างไร้พรมแดน  หรือที่เรียกกันว่า “รักสากล”
 
 
หลุมรักที่แท้จริง

ผู้มีหัวใจที่งดงามได้กล่าวไว้ว่า
เอาความรักออกมาแบ่งปันให้กันเถิดหนา
แล้วเราจะมีความสุข
มีแต่ความพึงพอใจ
ไม่มีอะไรเทียบได้

เป็นความดีง่ายๆ  ที่ใครก็ทำได้
แต่ต้องทำให้ถูกวิธี
แล้วเราจะมีความสุขตลอดไป
ความรักที่แท้จริงจะเกิดขึ้น

เมื่อเราหลับตาเบาๆ
ผ่อนคลายสบาย
หยุดใจที่ศูนย์กลางกาย
จนดวงตะวันสว่างภายใน
ความสุขไม่มีใดปานจะเกิดขึ้นมา

แล้วเราจะตกหลุมรักตัวเอง
เป็นหลุมรักภายใน
เป็นหลุมรักใสๆ
ไม่ตกหลุมรักใคร
หมดปัญหาใดๆ
มีแต่ความรักใสๆ ให้ทุกคน
 
วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day วันแห่งความรัก Valentine’s Day
แท้จริงแล้วคือวันรักนวลสงวนตัว

 
ความรักเป็นของสูงส่ง ไม่ใช่ของสำส่อน

        ความรักเป็นของสูงส่ง เพราะเป็นการทำให้หญิงและชายที่ได้รับเลือกมาจากคนทั่วโลกกว่าเจ็ดพันล้าน ได้มาเป็นคู่ชีวิตกัน เพื่อทำหน้าที่กัลยาณมิตร แนะนำ เป็นกำลังใจให้แก่กันและกันในการทำความดี จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง และเป็นทางมาเกิดของผู้มีบุญ ที่จะต้องมาเกิดด้วยความรักอันสูงส่งนี้ เพื่อมาสร้างบารมีในเมืองมนุษย์ต่อไป

      ในเมื่อเราอยู่กามภพ มนุษย์ต้องอาศัยเกิดในครรภ์มารดา คือต้องมีพ่อ มีแม่ เราไม่สามารถทำไปเพียงเพื่อเล่นสนุกสนาน แต่เป็นหน้าที่ ที่จะให้มนุษย์ได้เกิดมาอย่างมีศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ ที่ได้เกิดมาอย่างสง่างาม ในครรภ์มารดาที่เกลี้ยง สะอาด บริสุทธิ์

      เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ เพราะเป็นการมาสร้างบารมีของมนุษย์  จึงเป็นเรื่องสูงส่ง ไม่ใช่เรื่องของความสำส่อน เราต้องศึกษาและสั่งสอนตัวเองให้ดีทีเดียว ความสัมพันธ์รักมีเพียงเพื่อการนี้ เราคงได้ยินมาบ้างว่า ความรักนั้นคู่กับความใคร่ เป็นความรักใคร่ ที่ถูกต้องคือเราต้องรักก่อน ก่อนที่จะใคร่กัน ซึ่งเป็นการดึงดูดให้สามีเข้าหาภรรยา เพื่อแบ่งปันส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง เป็นการประกอบธาตุธรรมส่วนหยาบ ที่จะห่อหุ้มกายละเอียดของผู้ที่จะมาเป็นบุตร และยกฐานะของตนเองจากสามีภรรยา เป็นบิดามารดา เป็นพระอรหันต์ในบ้าน วัตถุประสงค์หลักๆมีเพียงเท่านี้ เพราะมนุษย์ทั่วไปไม่อาจเกิดจากกระบอกไม้ไผ่  ต้นไม้ หรือดอกไม้  แต่สมัยนี้คนส่วนมากกลับมองข้าม ไม่ได้รักกัน แต่ใคร่ด้วยอำนาจความกำหนัดยินดีในกามราคะ จึงมีความผิดพลาด และปัญหาเกิดขึ้นมากมาย
 
เพลง มันเป็นของรักนะ
 
 

      สิ่งที่เป็นของรัก ของส่วนตัว เราต้องสงวนเอาไว้ ต้องคอยหมั่นสั่งสอนใจตนเองอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้นแล้วจิตใจก็จะตกต่ำ เป็นการลดคุณค่าลงมา แม้มนุษย์จำเป็นที่จะต้องถือกำเนิดผ่านบิดามารดา แต่ต้องให้ถึงเวลาอันสมควร ถ้ายังไม่ถึงเวลาแต่ไปล่วงเกินเข้า เรามักจะได้ยินคำกล่าวอ้างว่าบุตรเกิดขึ้นในภาวะที่ไม่พร้อม จึงต้องไปทำแท้ง ก่อเป็นวิบากกรรมที่จะผูกพัวพันกันต่อไป

       เพราะฉะนั้น ของสงวน ของรัก ของหวงของเรา เราจะส่งมอบให้กันได้ก็ต่อเมื่อเราตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคู่ ร่วมกันสร้างบารมีแล้ว และพร้อมที่จะยกฐานะจากแฟนเป็นสามีภรรยาอย่างถูกต้อง ถูกศีลธรรม และถูกกฎหมาย และจะต้องยกสูงขึ้นไปอีกในฐานะบิดามารดา เป็นพรหมและพระอรหันต์ของลูกที่จะเกิดมาต่อไป

มันเป็นของรักนะ

มันเป็นของรักนะ  ไม่ใช่เป็นของลองเล่น

ไม่ได้เป็นการทดลองวิทยาศาสตร์... ที่พร้อมจะผิดพลาดได้  
ไม่ได้เป็นการเสี่ยงโชค ...หรือการลงทุน  เหมือนการเล่นหุ้นเล่นหวย
ไม่ใช่เป็นกามกรีฑา ...  สลับเปลี่ยนไปมาในเวลาเดียวกัน
ไม่ใช่เป็นเกมกีฬา... ที่ต้องมาแข่งขันให้แพ้ชนะกันไป
ไม่ใช่เป็นการประชดประชัน ...  เหมือนที่เธอทำ  ฉันทำบ้างก็ได้ 
ไม่ได้เป็นเหมือนเสื้อผ้า ... ที่ทดลองสวมใส่  ถ้าไม่พอใจก็ทิ้งไป
ไม่ใช่อาหารจานด่วน  เหมือนของคาวของหวาน ... อยากจะทานเมื่อไหร่ก็ได้
   
ต้องมีความจริงใจ 
ต้องมีความห่วงใย 
เพื่อพร้อมที่จะมีพืชพันธุ์ใหม่ 
ที่สานใจรักของกันและกัน
มันเป็นของรักนะ ... ไม่ใช่ของลองเล่น 
 


วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day สุขสันต์วันวาเลนไทน์ Happy Valentine’s Day
 
กลอนวันวาเลนไทน์ 
 เจอเรื่องราวมากมายที่ผ่านมา
อาจเกิดปัญหาและทำให้ร้อนใจ
อย่าเก็บไปคิด อย่าเก็บไปนึก อย่าใส่ใจ
จะเครียดทำไม มัวเครียดทำไม เสียเวลา

ออกไปมองฟ้าที่สวยสดใสดูอีกครั้ง
ช่วยเติมพลัง ให้กับหัวใจ
ที่เคยกังวล ที่เคยสับสน ที่เคยวุ่นวาย
อย่าแบกมันไว้
ให้เธอปล่อยวาง ตั้งแต่นี้

วันนี้เป็นวันดี
วันนี้ต้องเริ่มใหม่
ทำใจใสๆ เป็นของขวัญให้ตัวเรา

วันนี้เป็นวันดี
เธออย่าทำหน้าเศร้า
ให้บอกตัวเรา สดชื่นไว้
โลกสดใสมองไปทางใดก็สวยงาม

ถ้ามอบความรัก ส่งให้กัน
เมื่อฉันส่งยิ้มให้เธอ
เธอส่งยิ้มตอบให้ฉัน
โลกก็พลันดูสดใส
มองไปทางใดก็งดงาม

วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day สุขสันต์วันแห่งความรัก Happy Valentine’s Day
กลอนวันวาเลนไทน์ 
ครอบครัวสวรรค์

ครอบครัวผู้ใด
มอบรักจากใจให้กันและกัน
พ่อแม่ลูกมีรักผูกพัน
ครอบครัวผู้นั้น เหมือนดั่งสวรรค์

ครอบครัวผู้ใด
แม้จะต่างวัย แต่หัวใจตรงกัน
สื่อสารกันได้ ต่างเข้าใจกัน
ครอบครัวผู้นั้น  อบอุ่นจังเลย

แม้จะห่มฟ้าก็ไม่หายหนาว
หากครอบครัวแตกร้าวต่างคนเมินเฉย
ต่างคนต่างอยู่   ไม่เจอกันเลย
ไม่เคยเอื้อนเอ่ย   สิ่งที่ดีให้แก่กัน

ความสุขสดใส   ต้องเริ่มจากใจ
จากใจใสใสของคนบ้านนั้น
ใจใสทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน
เพียงไม่กี่วัน
โลกที่ใฝ่ฝันจะพลันเป็นจริง


 ชีวิตก็เป็นอย่างนี้

ชีวิตก็เป็นอย่างนี้
จะดีใจเสียใจไปทำไม
สิ่งทั้งหลายก็คล้ายความฝัน
ตื่นขึ้นมาก็พลันหายไป
ดั่งของที่ขอยืมมา
ในไม่ช้าต้องคืนเขาไป

ชีวิตที่ผ่านมา
เหมือนภาพลวงตากลางทะเลทราย
สักวันต้องไปสู่จุดสลาย
ทำไมจะต้องไปผูกพัน
ไม่มีทางเลือกอื่นใด
นอกจากคลายความผูกพัน

ปล่อยวางได้ใจก็จะสบาย......สบายอย่างที่ไม่เคยเป็น
ไม่ช้าใจจะใสบริสุทธิ์
หยุดนิ่งอยู่กลางกาย
จะเข้าถึงความสุขที่ยิ่งใหญ่  ไม่มีประมาณ
ชีวิตจะเบิกบาน ด้วยตัวของเราเอง


ยอมรับความเปลี่ยนแปลง

       คู่รักจำนวนมาก เมื่อแต่งงานแล้วพบว่าชีวิตคู่ไม่เป็นอย่างที่คิด ก่อนแต่งก็คิดว่าชีวิตแต่งงานจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เหมือนอย่างดูละครหรือภาพยนตร์ เขาจะตัดตอนชีวิต ตอนพระเอกนางเอกยังหนุ่มยังสาว มีแต่ตอนสวยๆงามๆ จึงไม่ครบวงจร เมื่อเรารักใครหรือรักอะไรก็ตามต้องพร้อมเสมอที่จะยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงและสักวันหนึ่งจะต้องพลัดพรากจากกันไป วันนี้เธอสวย เธอหล่อ แต่ความสวยความหล่อจะค่อยๆโรยราไปเรื่อยๆ ผมค่อยๆหงอกทีละเส้นสองเส้น ค่อยๆอำลาจากหนังศีรษะ ผิวหนังก็เหี่ยวย่น ฟันหัก ดวงตาฝ้าฟาง นี่คือสิ่งที่เราต้องตระหนักอยู่เสมอ

       ในช่วงที่ยังอยู่ในห้วงความรักนั้น ต่างคนก็แสดงแต่ส่วนดีๆออกมา พอสมหวังแล้ว คุ้นเคยกันแล้ว สิ่งดีๆก็ค่อยๆหดหาย ความคิดดีๆ คำพูดดีๆ การกระทำดีๆค่อยๆเลือนหายไป เพราะคิดว่าไม่เป็นไร เขาคงไม่ว่าอะไรหรอก ไม่ถือสา เป็นสาเหตุให้ทะเลาะกัน มนุษย์ก็อย่างนี้ เดี๋ยวก็รักกันเดี๋ยวก็ไม่รักกัน เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาความรักที่แท้จริงให้เจอ นี่เป็นเรื่องที่สำคัญทีเดียว

       นอกจากนี้เราต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญหา  หิวก็ต้องกิน อิ่มก็นอน ร้อนก็อาบน้ำ เดี๋ยวปวดหัว ตัวร้อน ปวดท้อง ปวดฟัน มีปัญหาสารพัด อยู่คนเดียวก็ปัญหาเดียว ถ้าอยู่สองคนก็เอาสองคูณ เป็นสองปัญหา ถ้ารักกันตกลงปลงใจแต่งงานกันแล้ว มีลูกหนึ่งคน ก็มีปัญหาเพิ่มมาอีกหนึ่ง เอาสามคูณ ถ้ามีอีกหนึ่งก็เอาสี่คูณ


วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day  วันแห่งความรักสากล
 
ความรัก ความพึงพอใจที่แท้จริง อยู่ในตัว

       ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์จริงๆ แม้จะได้คู่ที่ดีที่สุดในโลก ในอุดมคติ อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขห่างกันแค่วันเดียวคิดถึงกันแล้ว ความทุกข์เกิดขึ้นเพราะความรัก ความห่วงหา อาลัยอาวรณ์  ถ้าหากคนใดคนหนึ่งป่วย อีกคนนั้นแทบจะขาดใจตาย อยากตายแทนได้ จึงเป็นทุกข์ ขนาดคนรักกัน ไม่ได้ทะเลาะกัน รักกันมาก ก็ยังทุกข์เลย แค่เห็นอีกคนป่วย ถ้าเกิดอีกคนประสบอุบัติเหตุ เคยพูดได้แล้วพูดไม่ได้อย่างนี้ หรืออยู่ ๆ เคยมองเห็นแล้วมองไม่เห็น อยู่ ๆเคยได้ยินแล้วไม่ค่อยจะได้ยิน อยู่ ๆ เคยรับประทานได้ ตอนหลังรับประทานไม่ค่อยได้ ก็เป็นทุกข์ เพราะที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ ทุกข์ไปตามลำดับ เพราะนี่ไม่ใช่ความรักที่แท้จริง ความรักที่แท้จริงอยู่ในตน รอคอยการค้นพบ

       เพราะฉะนั้นการครองเรือนจึงไม่ได้ให้ความผาสุกที่แท้จริงกับชีวิตหรือให้ความพึงพอใจที่เราอยากได้เลย เพราะเราจะไปหาความพึงพอใจนอกตัวนั้นไม่มี ความพึงพอใจมันอยู่ในตัวของเรา ใครก็ไม่อาจให้ความพึงพอใจแก่เราได้ ไม่ว่าจะเอาทรัพย์สินเงินทอง เอาเครื่องบิน ตึกรามบ้านช่อง คนสัตว์สิ่งของ เราจะไม่มีวันไปถึงจุดแห่งความพอใจอันสูงสุดเลย  เพราะ ไม่มีใครในโลกที่จะเอาความพึงพอใจอันสูงสุด มาให้เราได้ นอกจากเราต้องแสวงหาด้วยตัวของเราเอง เพราะว่าขุมทรัพย์แห่งความพึงพอใจอันสูงสุดนั้นอยู่ในตัวของเรา

รักแล้ว รักให้เป็น

      หลังจากที่เราได้ทราบเกี่ยวกับการทะนุถนอมความรักในลักษณะที่ต่างๆกัน จนกระทั่งเข้าถึงความรักตนเอง ซึ่งสามารถเติบโตผลิบานเป็นความรักสากลแล้ว  หลวงพ่อขอนำตัวเรื่องราวของบุคคลตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จในความรักบริสุทธิ์นี้มาเล่าสู่กันฟัง  ท่านเหล่านี้ก็เคยเป็นเหมือนกับคนทั่วๆไป  ที่มีความรักแต่ยังไม่สมบูรณ์ ต่อเมื่อได้ประพฤติปฏิบัติธรรมแล้ว จึงบริบูรณ์ในความรักได้  สำหรับบางคู่นั้นก็มีชีวิตรักที่ลุ่มๆ ดอนๆ  เดี๋ยวก็รักเดี๋ยวก็ไม่รักกัน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาความรักที่แท้จริงให้เจอ นับเป็นเรื่องที่สำคัญทีเดียว  ไม่เช่นนั้นก็รักคนนั้น รักสิ่งนี้ รักไปเรื่อยเปื่อย เจออะไรก็รักหมด แต่ลืมที่จะรักตัวเอง จึงต้องประสบกับความทุกข์ใจอยู่ร่ำไป บางท่านเล่าเรื่องได้น่ารักมาก แล้วก็น่าอัศจรรย์ว่าสามารถปฏิบัติจนดวงธรรมภายในปรากฏขึ้นในกลางกาย ทำให้มีชีวิตใหม่ มีจิตใจที่สดใส  หันกลับมารักตนเอง และแบ่งปันความรักนั้นให้กับทุกๆคนได้เสมอเหมือนกัน แม้จะเป็นคู่ชีวิตที่มาจากต่างวัฒนธรรม และความเชื่อก็ตาม  ถ้าทุกคนในโลกหันมาปฏิบัติธรรมจนเห็นผลอย่างท่านเหล่านี้ หลวงพ่อเชื่อว่าพรุ่งนี้โลกก็จะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน เปลี่ยนเป็นโลกที่สมบูรณ์ด้วยความรัก ที่ทุกคนมีให้ต่อกันและกัน

*คัดลอกบางส่วนจากหนังสือ ความรักที่น่ารัก (Lovely Love)
 
เพลง ความรักสากล
 

 
ชื่อบทกลอน:รักไม่จบเพียงภพเดียว
ผู้แต่ง:ดาวระดา


แดดสายพาดสาดเฉียงเอียงองศา
กลางกุมภาฯพออุ่นดุลยภาพ
หญ้ายอดงามยามปรับรับระนาบ
แดดสายทาบอาบอวดไล้ทรวดทรง

ขณะนิ่งอิงแท่นแอ่นหลังทับ
กลิ่นเกสรจรจับถึงกลับหลง
ช่อกุหลาบอาบยิ้มเต็มอิ่มองค์
จากอนงค์ลงวางข้างหน้านี้

ปากเจ้ายิ้มอิ่มปรางพลางพร่ำพจน์
ก่อนน้ำหยดลดเลื่อนหลั่งเคลื่อนที่
คือภาพซ้ำคำเก่านานเนาปี
ทุกวลีชี้ผ่านโอ้....หวานซึ้ง

นัยน์ตานิลปิ่นขวัญรัญจวนจิต
ยามเชยชิดพิศชมหอบลมหึง
อยากกอดกลั้วทั่วกายสายตาดึง
อยากเคล้าคลึงพึงคิด....ไร้สิทธิ์นั้น

โอ้ยอดชู้คู่เชยอยากเอ่ยบอก
กี่หมื่นศอกแสนวาสัญญาฉัน
ยังคงอยู่คู่ค้ำสายสัมพันธ์
ไม่เคยหั่นลดทอนลิดรอนลบ

คงไม่ต่างข้างเธอไม่เผลอผลัก
ยังอุ้มรักฝักใฝ่ไม่ลี้หลบ
ซึ้งซาบทรวงดวงมานวิญญาณคบ
เพราะใจไม่ยอมจบ....เพียงภพเดียว
 
ชื่อบทกลอน: อย่ารักกันแค่วันวาเลนไทน์
ชื่อผู้แต่ง: Mayawin


วาเลนไทน์มาบรรจบได้พบรัก
ซึ่งยากนักจะไปคว้ามาจากไหน
เพียงกุหลาบหนึ่งช่อพอส่งไป
เราก็ได้ความรักมาทักทาย

โอ้หนุ่มสาวไยเป็นกันเช่นนี้
ง่ายดายดีจริงหนอขอขยาย
หากความรักเป็นเช่นวาเลนไทน์
ฉากสุดท้ายแห่งรักก็มักตรม

เพียงหนึ่งวันหนึ่งปีมีรักแลก
เที่ยวแจมแจกใจกายคล้ายขนม
หลงระเริงเริงร่าพากันชม
ความเหมาะสมครั้งนี้อยู่ที่ใด

อยากขอถามหนุ่มสาวและเฒ่าแก่
หากรักแท้วันอื่นชื่นได้ไหม
วาเลนไทน์สำคัญมากนักหรือไง
จนใครใครต่างก็เห็นว่าเป็นดี

ทุกทุกวันหากมีรักปักใจให้
หรือมิใช่วันแห่งรักเป็นสักขี
ช่วยตรึกตรองลองแลถ่องแท้ที
วาเลนไทน์นั้นมีได้ทุกวัน

วาเลนไทน์มาบรรจบได้พบรัก
ควรตระหนักแนวทางที่สร้างสรรค์
เพียงกุหลาบช่อหนึ่งซึ่งส่งพลัน
ความหมายนั้นคือมั่นคงอย่าหลงทาง
Title : ดอกไม้แห่งความรัก
Author : เอื้ออารมณ์


ในวันวาเลนไทน์
มอบดอกไม้สื่อความรัก
กุหลาบสีประจักษ์
บอกความหมายจากดวงใจ

กุหลาบแดงหนึ่งดอก
แทนคำบอก “รักเธอ” ไว้
กุหลาบเหลืองสดใส
แทนความรักว่าเป็นเพื่อน

กุหลาบสีชมพู
ความหมายหรูหาใครเหมือน
เป็นรักคอยย้ำเตือน
แทนความรักโรแมนติก

กุหลาบขาวพราวเสน่ห์  
รักทุ่มเทไม่หลุกหลิก
รักมากไม่มีพลิก
รักบริสุทธิ์จากดวงใจ

กุหลาบดำล้ำค่า
บอกรักว่าไม่หวั่นไหว
รักมากจากดวงใจ
คือรักมั่นนิรันดร

ดอกไม้สื่อแห่งรัก
ควรตระหนักเอาไว้ก่อน
มอบให้แทนคำวอน
บอกรักวันวาเลนไทน์ ฯ

กลอนวันวาเลนไทน์ 
Title : วันแห่งความรัก
Author : my smile


ให้ทุกวัน เป็นวัน แห่งความรัก
ซึ้งประจักษ์ รักเสมือน ร่วมความฝัน
มีเพียงรัก มีเพียงเรา กันและกัน
รักเท่านั้น ขอเพียงรัก เพียงเศษใจ

แค่เล็กน้อย น้อยนิด คิดห่วงหา
แค่มองตา ยามเมื่อพบ และแลเห็น
แค่ส่งรัก ส่งผ่าน เพียงแค่เป็น
สายลมเย็น สายลมขาน ผ่านหัวใจ

วอนทุกเช้า ทุกวัน ในทุกฝัน
เธอมีกัน ไม่ผันแปร หยุดความหวาน
ขอเพียงรัก เหมือนดั่งเก่า และเมื่อวาน
ไม่ผันผ่าน คล่ำกลืน ฝืนพ้นลืม


กลอนวันวาเลนไทน์
 
เดือน นี้กุมภาพันธ์ วันวา เลนไทน์
แห่ง หนพานพบพา หวานชื่น
ความ รักเจ้าชั่งหา ความสุข ให้มนุษย์
รัก หลากล้วนชื่นมื่น ในวันวาเลนไทน์


กลอนวันวาเลนไทน์

วันแห่งความรักฉันมีให้เธอทุกวัน
ไม่ว่าวันอาทิตย์ถึงจันทร์ไม่ว่าจะวันไหนๆ
เป็นเหมือนเพลงที่เพนเคกเคยร้องไว้
อาจจะดูเก่าเกินไปแต่ความหมายซึ้งเกินคำ
 
โดยคุณยาแก้ปวด

..คนของเธอ..
 
ไม่ต้องบอกอะไรที่ใจเจ็บ
ไม่ต้องเก็บ อะไรซ่อนให้หา
ไม่ต้องกลัวอะไรที่ผ่านมา
ไม่ต้องหวั่นแม้ว่าสิ่งน่ากลัว
 
ไม่ต้องบอกสิ่งฝันเคยผันผ่าน
ไม่ต้องบอกเคยหวานสะท้านทั่ว
ไม่ ต้องบอกใครทำช้ำหมดตัว
ไม่ต้องบอกใครชั่วทำร้ายเธอ
 
แค่เธอรู้ยังมีฉันนี้อยู่
ยืนเคียงคู่สร้างฝันทุกวันเสมอ
ไม่ว่าฝันรวดร้าวที่เธอเจอ
สิ่งพลาดเผลอยังมีฉันนี้เคียง
 
เพราะฉันพร้อมจะอยู่ดูแลเธอ
แม้น ต้องเจออะไรร้อยร้ายเสี่ยง
ทำเพื่อเธอคนเดียวแค่ขอเพียง
ได้ยินเสียง เธอบอกว่ารักฉัน!
 
บทส่งใจ
"ไม่ว่าเธอจะเคยเป็นใคร
จะผ่านอะไรมา
ขอจงอย่าเป็นกังวล
นี่คือคนของเธอ
เป็นคนที่รักเธอ ..ตลอดไป"

กลอนวันวาเลนไทน์ 

ใคร หลายคนห่วงใย
ความรักทางไกล...อาจเป็นไปแค่ฝุ่นฝัน
ณ เวลานี้ เราได้พิสูจน์หัวใจของกันและกัน
ระยะทางไม่เคยบั่นทอนความเชื่อมั่นที่ เรามี
 
กลอนวันวาเลนไทน์ 

ขอบคุณที่ให้ฉันสัมผัสถึงความรัก
ขอบคุณที่แน่นหนัก...ไม่เคยเดินหนี
ขอบคุณทุกวันที่มีเธออยู่...ในทุกวินาที
ขอบคุณนะคะคนดี...
"ขอให้เรา อยู่เคียงข้างกันแบบนี้ตลอดไป"

ความรักคือความสุขใช่ทุกข์โศก
คนทั้งโลกรักกันปันสงสาร
รักจากใจ ผูกพันฝันชื่นบาน
รักเปรียบปานน้ำผึ้งหวานตรึงทรวง

หากความรักคือความทุกข์
แล้วความสุขคืออะไร
หากความรักคือความเสียใจ
แล้ว ทำไมใยใจยังต้องการ

มอบความรัก Valentine พร้อมไออุ่น
มอบถึงคุณ มาพร้อม แขนอ้อมโอบ
แม้น ดวงจิต พิศวาส ลาดSlope
ใจยัง Hope ถึงเธอ เสมอมา

ดอกกุหลาบยังไร้ในไออุ่น
หอมละมุ่นยังไม่เจอยังเพ้อหา
ยังไร้คู่ชู ชื่นยื่นอุรา
วาสนาคนไร้คู่ใครอยู่เคียง...


กลอนวันวาเลนไทน์

อาการของคน ที่กำลังมี "ความรัก"

เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยากคุยกับเขาแต่ไม่กล้าปริปาก
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยู่ใกล้ๆ เขาแล้วมีความสุข
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยากเห็นหน้าเขา ทุกเวลา

เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยากตามเขา ไปทุกหนทุกแห่ง
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . แอบมองเขา เวลาเผลอ
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . แอบยิ้มชื่นชมเขาอยู่ห่างๆ
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . ไม่กล้าสบตาเขา เมื่อเจอกัน

เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยากจะดูแลเขาไปตลอดกาล
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . รับเขาได้ในทุกอย่างที่เป็นตัวเขา
ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงข้อบกพร่องของเขา
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . อยากครอบครองเขาไว้คนเดียว
เมื่อใดก็ตามที่คุณ . . . มีกันและกัน. . . แล้วไม่คิดจะมองหาคนใหม่ที่ดีกว่า
. . . นั่นไง! ถ้าคุณเป็นแบบนี้ก็แสดงว่า . . . คุณรักเขาแล้ว


วันวาเลนไทน์ Valentine’s Day
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับกลอนวันวาเลนไทน์ กลอนวันแห่งความรัก
 
วาเลนไทน์นี้ การกอดมีความหมายมากกว่าที่คิด
คำคมความรัก คำคมชวนคิด Status โดนใจกับความรักที่น่ารัก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

วันผู้สูงอายุ 13 เมษายน ของทุกปีวันผู้สูงอายุ 13 เมษายน ของทุกปี

ไหว้เจ้าที่ ของไหว้เจ้าที่ที่ถูกหลัก ควรไหว้เจ้าที่ด้วยของอะไรดีไหว้เจ้าที่ ของไหว้เจ้าที่ที่ถูกหลัก ควรไหว้เจ้าที่ด้วยของอะไรดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์