เกาะติดบรรยากาศธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญหลวงปู่


[ 28 มี.ค. 2556 ] - [ 18281 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 มีนาคม 2556
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
 
 
อัญเชิญหลวงปู่ทองคำ ไปประดิษฐาน ณ วัดสองพี่น้อง
พระอารามหลวง จ. สุพรรณบุรี 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        วันแห่งมหาปีติในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลาสิบโมงเช้า คณะพระธุดงค์เนื้อนาบุญ 1,500 กว่ารูป ได้ก้าวย่างออกเดินธุดงค์อย่างสงบเสงี่ยมสง่างาม จาก วัดอัมพวัน เพื่อมุ่งหน้าไปอนุสรณ์สถานแห่งที่ 2 คือ วัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง
 
คณะพระธุดงค์ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกัน ณ มณฑปหลวงพ่อโหน่ง
คณะพระธุดงค์ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกัน ณ มณฑปหลวงพ่อโหน่ง
 
 
        งานนี้ พระครูอินทสุวรรณคุณ เจ้าอาวาสวัดอัมพวันได้ เมตตามาเดินนำธุดงค์พระลูกพระหลาน ซึ่งท่านก็ยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่างเลย และครั้งนี้ท่านก็ได้ให้สถานที่พักค้างแก่พระธุดงค์ด้วย
 
พระครูอินทสุวรรณคุณ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ได้เมตตามาเดินนำธุดงค์พระลูกพระหลาน
พระครูอินทสุวรรณคุณ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ได้เมตตามาเดินนำธุดงค์พระลูกพระหลาน
 
 
        โดยท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกปลื้มจิตปลื้มใจมาก เพราะหลวงปู่โหน่ง อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 2 วัดอัมพวัน เคยเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่สด และเป็นพระคู่สวดกรรมวาจาตอนที่หลวงปู่บวช และยังเป็นคนบ้านเดียวกันด้วย วันนี้ศิษยานุศิษย์ก็ได้เเสดงความกตัญญูอย่างเต็มที่ ชาวบ้านพอทราบข่าวก็ไม่มีปัญหาอะไร วันนี้ญาติโยมก็ออกมากันเยอะ หลวงพ่อธัมมชโยท่านเป็นผู้นำทำดี ด้วยการแสดงความกตัญญูต่อหลวงปู่ พวกเราทุกคนต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วยกันสืบทอดพระพุทธศาสนา จะได้บุญกันทุกคน”
 
        ตลอดเส้นทางสายทองคำ ก็ได้มีลูกหลานเหลนหลวงปู่จากทั่วทุกสารทิศทั้งประเทศไทยและทั่วโลก ได้เดินทางแห่จับจองพื้นที่นั่งเต็มทุกตารางนิ้ว ยิ่งคนเลือดสุพรรณด้วยแล้ว พอได้ทราบว่ามีการจัดงาน ก็ยิ่งเบิกบาน ออกมาร่วมกันต้อนรับกันอย่างคึกคัก ถึงแม้อากาศจะร้อนมากมายถึงขนาด 40 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่มีใครยอมเสียพื้นที่นั่งลุกไปไหนเลย
 
ลูกหลานศิษย์หลวงปู่ มาต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น
ลูกหลานศิษย์หลวงปู่ มาต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น
 
 
เพื่อร่วมแสดงความกตัญญูต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่
เพื่อร่วมแสดงความกตัญญูต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่
 
 
คณะพระธุดงค์มาโปรดชาวตลาดบางลี่ ถึงหน้าร้าน
 
คณะพระธุดงค์มาโปรดชาวตลาดบางลี่ ถึงหน้าร้าน
คณะพระธุดงค์มาโปรดชาวตลาดบางลี่ ถึงหน้าร้าน
 
 
แม้เหลือแขนเพียงข้างเดียว ก็ยังเปล่งสาธุการด้วยความปีติ
แม้เหลือแขนเพียงข้างเดียว ก็ยังเปล่งสาธุการด้วยความปีติ
 
 
        ด.ญ.อุเบกขา จันทร์แก้ว โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ได้เขียนจดหมายเล่าความประทับใจว่า “หนูได้โปรยดอกดาวรวย ต้อนรับพระธุดงค์ในพิธีอัญเชิญหลวงปู่สดทองคำ ไปประดิษฐานที่วัดสองพี่น้อง หนูประทับใจมากที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์ในครั้งนี้ เพราะทำให้เยาวชนได้เข้าวัด ทำบุญ ฟังธรรม หนูและเพื่อนๆ ปลื้มใจมาก และอยากให้มีการเดินธุดงค์เช่นนี้ทุกวัน เพราะประเทศไทยต้องการบุญบารมี เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไป พวกหนูขอสัญญาว่าจะช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่ประเทศไทยไปนานแสนนานค่ะ”
 
ด.ญ.อุเบกขา จันทร์แก้ว โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
ด.ญ.อุเบกขา จันทร์แก้ว โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
 
 
        เมื่อคณะพระธุดงค์ได้ผ่านไปที่ตลาดบางลี่ ซึ่งเป็นชุมชนตลาดขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงของอำเภอสองพี่น้อง ก็ได้พบภาพประทับใจของ คุณตาชัยวัตร ฉันทดิลก วัย 80 กว่าปี กำลังปฏิสันถารกับสาธุชน ที่มารอต้อนรับพระธุดงค์หน้าบ้านคุณตาอย่างเป็นกันเอง ด้วยการหาน้ำเย็นๆ ในบ้านมาให้ทุกคนดื่มดับกระหาย
 
คุณตาชัยวัตร ฉันทดิลก ชาวสองพี่น้อง
คุณตาชัยวัตร ฉันทดิลก ชาวสองพี่น้อง
 
 
ออกมาปฏิสันถารกับสาธุชนผู้มาต้อนรับพระธุดงค์
ออกมาปฏิสันถารกับสาธุชนผู้มาต้อนรับพระธุดงค์
 
 
        โดยคุณตาบอกว่า “วันนี้ผมดีใจ ที่พวกคุณใจดี ผมไม่มีอะไรให้ นอกจากน้ำเย็นๆ ดื่มน้ำกันก่อนนะครับ” เมื่อได้พูดคุยกับคุณตาจึงทราบว่า คุณตาชัยวัตรเป็นอดีตนายกเทศมนตรีตำบลสองพี่น้องถึงสองสมัย และเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ไปกราบหลวงปู่สดที่วัดปากน้ำบ่อยๆ ตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี คุณตาชัยวัตร เล่าว่า ผมเข้ากรุงเทพฯ ทีไร ก็ต้องไปพักที่วัดปากน้ำ ชาวสองพี่น้องคุ้นเคยกับท่าน เพราะสมัยก่อนไม่มีหอพัก ก็จะไปขออาศัยอยู่วัดปากน้ำ ตอนหลังเด็กวัดทั้งหลายก็ได้ดิบได้ดี เป็นนายร้อยนายพัน เป็นรัฐมนตรี กระจายกันไปทั่วประเทศ ตอนนั้นใครเดือดร้อนอะไร หลวงปู่สดท่านก็ช่วยเหลือหมด ท่านสอนไม่ให้โกหกและไม่ให้โกงคน คำสอนของหลวงปู่ที่ผมจำได้ถึงวันนี้คือ ขึ้นที่สูงอย่าเหยียบบ่าเขา ให้หาบันไดกับหาเก้าอี้ปีนขึ้นไปเอง
 
        ยิ่งคณะพระธุดงค์เข้าใกล้จุดหมายเท่าไหร่ ทุกคนก็ยิ่งปลื้มปีติแสดงออกด้วยเสียงสาธุการที่ดังกระหึ่ม และที่สำคัญคือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว และพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ได้เมตตามาเดินนำทัพจากโลตัสแลนด์ไปยังวัดสองพี่น้อง
 
พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว และพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ได้เมตตามาเดินนำทัพจากโลตัสแลนด์ไปที่วัดสองพี่น้อง
พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว และพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก
เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ได้เมตตามาเดินนำทัพจากโลตัสแลนด์ไปที่วัดสองพี่น้อง
 
 
        ทันทีที่ย่างเท้ามาถึงก็ได้มีคณะพระภิกษุสามเณรของวัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง จำนวน 60 กว่ารูป ออกมาต้อนรับอยู่ด้านหน้าวัดอย่างอบอุ่น
 
คณะพระภิกษุสามเณรของวัดสองพี่น้อง จำนวน 60 กว่ารูป ออกมาต้อนรับอยู่ด้านหน้าวัดอย่างอบอุ่น
คณะพระภิกษุสามเณรของวัดสองพี่น้อง จำนวน 60 กว่ารูป
ออกมาต้อนรับอยู่ด้านหน้าวัดอย่างอบอุ่น
 
 
โค้งสุดท้าย เข้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่สอง วัดสองพี่น้อง
โค้งสุดท้าย เข้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่สอง วัดสองพี่น้อง
 
 
        โดยท่านพระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง ได้กล่าวเปิดใจด้วยความปลื้มปีติใจว่า “วันนี้ถือว่าเป็นวันมหามงคล 3 อย่าง หนึ่ง เป็นมงคลตาที่ได้เห็นพระภิกษุ สามเณร ญาติโยมสาธุชน มากันมาก สองเป็นมงคลปาก ที่ได้สนทนาปราศรัยกับพระภิกษุสงฆ์และญาติโยม สาม เป็นมงคลที่ได้ช่วยดูแลสถานที่ ที่จะมาประดิษฐานหลวงปู่ทองคำ เรียกว่า ได้เห็นเป็นบุญตา ได้เจรจาเป็นบุญปาก ได้อุปัฏฐากเป็นบุญตัว ถือว่าเป็นมงคลทั้งสามอย่างที่ได้รับในวันนี้ และที่สำคัญคือชาวสุพรรณบุรีนั้น ศรัทธาเลื่อมใสในพระเดชพระคุณหลวงปู่อยู่แล้ว เขาบอกว่า สุพรรณบุรีนี้เป็นเมืองทอง “บุรี” แปลว่าเมือง “สุพรรณ”แปลว่าทอง เมื่อก่อนมีแต่เมืองยังไม่มีทอง ตอนนี้สุพรรณบุรีเป็นเมืองทองของแท้แล้ว คือ มีหลวงปู่ทองคำมาประดิษฐาน ณ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ถือว่าเป็นชื่อเมืองทอง สมศักดิ์ศรี สมเกียรติ สมสายตาของญาติโยม
 
พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง
พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง
 
 
ตอนนี้สุพรรณบุรีเป็นเมืองทองของแท้แล้ว คือ มีหลวงปู่ทองคำมาประดิษฐาน ณ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
ตอนนี้สุพรรณบุรีเป็นเมืองทองของแท้แล้ว
คือมีหลวงปู่ทองคำมาประดิษฐาน ณ วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
 
 
        พูดได้ว่า หลวงปู่ได้เดินทางกลับมาถึงที่วัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง อีกครั้งด้วยรูปกายทองคำอย่างสง่างาม การบวชของท่านเมื่อ 107 ปีที่แล้ว ได้เป็นจุดเริ่มต้นของการประพฤติปฏิบัติธรรม จนเป็นที่นับถือของผู้คนทั่วโลก ในวันนี้ใครที่เคยมีส่วนร่วมหล่อทองหลวงปู่ทองคำ ก็คงจะปลื้มเป็นพิเศษ แต่ใครที่ยังไม่เคยหล่อหรือหล่อแล้วอยากหล่ออีก ก็ให้เก็บทองกันเอาไว้ให้ดี เพื่อร่วมหล่อหลวงปู่ทองคำองค์ที่ 7 ให้รอฟังสัญญาณจากคุณครูไม่ใหญ่กันให้ดี
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ คุณพ่อกัมพล ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ คุณพ่อกัมพล ตอนที่ 2

เก็บตกความปลื้มไม่รู้จบธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญหลวงปู่ทองคำเก็บตกความปลื้มไม่รู้จบธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญหลวงปู่ทองคำ

ปรโลกนิวส์ คุณพ่อกัมพล ตอนที่ 3 (ตอนจบ)ปรโลกนิวส์ คุณพ่อกัมพล ตอนที่ 3 (ตอนจบ)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน