วัดคุณหญิงส้มจีน


[ 3 มิ.ย. 2556 ] - [ 18287 ] LINE it!

วัดคุณหญิงส้มจีน

 

วัดคุณหญิงส้มจีน 
วัดไทย ในจังหวัดปทุมธานี
 
 
    หวังสร้างบุญสูงสุดโลกุตระ       อุตสาหะสั่งสมธารกุศล
 
      แม้ชีพลับดับสลายวอดวายชนม์            บุญของตนประดิษฐ์เงาเฝ้าติดตัว

    เมื่อหม่อมแผ้วสร้างอารามบนที่ร้าง          คุณหญิงส้มจีนอุทิศบ้านทั้งเจ้าสัว

      เป็นอารามงามเฟื่องเมืองดอกบัว       สาธุทั่วเมื่อปราผ่านพิมานบุญ


วัดคุณหญิงส้มจีน



วัดคุณหญิงส้มจีน 
ดคุณหญิงส้มจีน


ความเป็นมาของวัดคุณหญิงส้มจีน 

 
     วัดคุณหญิงส้มจีน แรกสร้างเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๗๘ ในฝั่งตะวันออกของคลองหนึ่ง บนที่ดินของหม่อมแผ้วซึ่งบริจาคให้จำนวน 20 ไร่ ต่อมาพระยาเขื่อนเพชร เสนากับคุณหญิงส้มจีน อุณหะนันท์ ได้ถวายที่ดิน ๔๐๐ ไร่เศษ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดเดิมจึงย้ายวัดมาสร้างที่ใหม่และตั้งชื่อวัดว่า "วัดคุณหญิงส้มจีน" ภายในวัดมีเสนาสนะต่างๆ ครบครันซึ่งอดีตเจ้าอาวาส พระครูพิพัฒน์ปทุมเขตหรือหลวงพ่อหริ่ม ได้สร้างไว้เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้วคืออุโบสถหลังใหม่ ศาลาการเปรียญ หอฉัน หอระฆัง กุฏิสงฆ์ และทำพื้นถนนคอนกรีตตลอดวัด
 
 
พระยาเขื่อนเพชร เสนาและคุณหญิงส้มจีน อุณหะนันท์
พระยาเขื่อนเพชร เสนาและคุณหญิงส้มจีน อุณหะนันท์

 
     อุโบสถสร้างใหม่เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๑๘ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๑ วา เป็นอาคารคอนกรีตยกพื้นทรงไทย หลังคาซ้อน ๓ ชั้น หน้าบรรณเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ประตู และหน้าต่างเป็นซุ้มทรงมงกุฎ บานหน้าต่างแกะสลักลวดลายวิจิตร ลงรักปิดทองเรื่องทศชาติ พระประธานปางมารวิชัยประทับบนฐานชุกชี ผนังด้านหลังเขียนเป็นซุ้มเรือนแก้วและหมู่พระวิมานมีภาพพระพุทธองค์แสดงธรรมโปรดพระสาวก ผนังฝั่งตรงข้ามพรประทานเป็นเรื่องผจญมาร มีภาพถ่ายพระยาเขื่อนเพชร เสนาและคุณหญิงส้มจีน อุณหะนันท์อยู่ที่ผนัง
 
 
 พระประธานเขื่อนเพชร เสนา 
 พระประธานเขื่อนเพชรเสนา ณ วัดคุณหญิงส้มจีน 
 
 
พระประธานเขื่อนเพชร เสนา
 
 
     ภาพเขียนเหนือหน้าต่างเป็นเรื่องราวทศชาติและพุทธประวัติ ระหว่างบานหน้าต่างเขียนภาพเทพยดาเป็นคู่ๆ มีอุโบสถหลังเก่าอยู่ด้านข้างอุโบสถหลังใหม่หรือปัจจุบันเป็นวิหาร ลักษณะเป็นอาคารทรงไทย หลังคาซ้อน ๒ ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หน้าบรรณเป็นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ผนังภายในทาสีขาว ประตูหน้าต่างสีแดง ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปต่างๆ พระประธานปางมารวิชัยนามว่า "พระประธานเขื่อนเพชรเสนา" ซึ่งพระยาเขื่อนเพชร เสนาและคุณหญิงส้มจีนสร้างถวาย เบื้องหน้าหมู่พระประธานมีซุ้มไม้แกะสลักเป็นลายหงส์และมังกร  ศาลาการเปรียญเป็นอาคารยกพื้นขนาดใหญ่ทรงไทยตรีมุขสร้างวิจิตรงดงาม ขณะนี้ชำรดทรุดโทรมลงบ้าง ทางขึ้นเป็นบันไดนาค
 
 
รูปปั้นยักษ์ ๒ ตน เฝ้าทางเข้า-ออก 
รูปปั้นยักษ์ ๒ ตน เฝ้าทางเข้า-ออก


อาคารเอนกประสงค์ วัดคุณหญิงส้มจีน

     ด้านหน้าหันสู่ถนนพหลโยธินมีรูปปั้นยักษ์ ๒ ตน เฝ้าทางเข้า-ออก ใกล้กับวิหารทรงไทยจตุรมุข ภายในวัดมีอาคารเอนกประสงค์เป็นที่ทำบุญของผู้คนที่ผ่านมา ด้านในประดิษฐานรูปปั้นเจ้าอาวาส และรูปถ่ายใส่กรอบเป็นภาพของพระยาเขื่อนเพชรเสนา และคุณหญิงส้มจีน บัดนี้ท่านเจ้าอาวาสรูปก่อนมรณภาพแล้ว  สิ่งที่ท่านเพียรสรรค์สร้างท่านก็ทอดทิ้งไว้เบื้องหลัง ให้อนุชนรุ่นหลังได้ธำรงรักษาและช่วยกันพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง ให้ร่มเย็นเป็นที่พึ่งทางใจแก่สาธุชนที่มาถึงตลอดไป

 
รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอวัดคุณหญิงส้มจีน
ชมวิดีโอวัดคุณหญิงส้มจีน   Download ธรรมะวัดคุณหญิงส้มจีน

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา

การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1

สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา